intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án: thiết kế hệ dẫn động xe tải

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Son Son | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

110
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay co hai loại động cơ là: động cơ điện một chiều và động cơ điện xoay chiều. Để thuận tiện, phu hợp với lưới điện hiện nay ta chọn động cơ điện xoay chiều. trong số cac loại động cơ điện xoay chiều, ta chọn loại động cơ ba pha khong đồng bộ roto lồng soc .No co những ưu điểm sau: Kết cấu đơn giản, dễ bảo quản, gia thanh thấp, lam việc tin cậy, co thể mắc trực tiếp vao lưới điện ba pha ma khong phải biến đổi dong điện....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án: thiết kế hệ dẫn động xe tải

  1. ĐỒ ÁN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG XÍCH TẢI Phần I: Chọn động cơ và phân phối tỷ số truyền. I-1: Chọn động cơ. Hiện nay co hai loại động cơ là: động cơ điện một chiều và động cơ điện xoay chiều. Để thuận tiện, phu hợp với lưới điện hiện nay ta chọn động cơ điện xoay chiều. trong số cac loại động cơ điện xoay chiều, ta chọn loại động cơ ba pha khong đồng bộ roto lồng soc .No co những ưu điểm sau: Kết cấu đơn giản, dễ bảo quản, gia thanh thấp, lam việc tin cậy, co thể mắc trực tiếp vao lưới điện ba pha ma khong phải biến đổi dong điện. A. Xác định công suất cần thiết của động cơ. -Gọi Plv là công suất trên trục máy công tác(kW) Pct là công suất cần thiết của động cơ(kW) η là hiệu xuất của toàn bộ hệ thống Trong đó β là hệ số tải trọng tương đương. (1) ct Ta có: P =β. Plv = = 6.175(kW) η = ηđ.ηbr.ηx. Trong đó: ηđ =0,95 là hiệu xuất bộ truyền đai. ηbr =0,96 là hiệu suất bộ truyền bánh răng côn. ηx =0.92 là hiệu suất bộ truyền xích. ηol =0,993 là hiệu suất của một cặp ổ lăn. Vậy ta có: η =0,95.0,97.0,92.=0,83 Với: β= Pi là công suất ở chế độ làm việc thứ i P1 :là công suất lớn nhất hoặc công suất tác dụng lâu dài nhất. ti :là thời gian làm việc ở chế độ thứ i. tck : là thời gian làm việc ở trong một chu kỳ. Theo đề ta có: P1 =M là công suất lớn nhất với T1 =2h P2 =0,8M là công suất thứ 2 ở T2 =3h P2 =0,3M là công suất thứ 3 ở T3 =2h tck =7h Thay các số liệu vào(1) ta được: β = = 0,7653 Ta có công suất cần thiết của động cơ là: = 5,693 (kW) Pct =0,7653. Vậy chúng ta cần chọn động cơ điện có Pđc > Pct Ta có mô men mở máy GVHD: NGUYỄN MINH TUẤN SVTH : NGUYỄN THỌ SƠN Page 1
  2. ĐỒ ÁN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG XÍCH TẢI B.Xác định số vòng quay cơ bản của động cơ. -Chúng ta có công thức xác định số vòng quay sơ bộ của động cơ là: nsb= nlv.uht (2) Trong đó: nlv là số vòng quay của trục công tác. Uht là tỉ số truyền của hộp giảm tốc. Với nlv được xác định bằng công thức: nlv = v :là vận tốc của xích tải(m/s) Trong đó Z: là số răng của xích tải P: là bước xích tải(m) theo đề bài chúng ta có: v =0,65(m/s) ; z =33 ;p =38,1mm = 0,0381(m) ; thay vào công thức (3) ta được: nlv = =31(v/p) Mặt khác chúng ta có uht =uđ.ubr.ux , Với uđ = 5; ub =4; ux =4. Vậy uht =4.4.4 =80 Nsb =80.31=2480(v/p) C . Chọn động cơ Chúng ta phải chọn động cơ có Pđc Pct nđc nsb Tra bảng P1 trang 235 sách tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí của Trịnh Chất- Lê Văn Uyển chúng ta chọn được động cơ có tên là: K160S2 Ta cã b¶ng sè liÖu nh sau: Bảng 1.1. Bảng đặc trưng cơ-điện của động cơ Đường KiÓu C«ng suÊt Sè vßng quay Khèi Cos kính ®éng c¬ (Kw) (vßng/phót) lîng η% trục (kg) 86 38 K160S2 7,5 2935 0,93 7,3 2,2 94 -KiÓm tra ®iÒu kiÖn më m¸y: Khi më m¸y, m« men t¶i kh«ng ® îc vît qu¸ m« men khëi ®éng cña ®éng c¬ ( M
  3. ĐỒ ÁN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG XÍCH TẢI Trong ®ã: Mmm - m« men më m¸y cña thiÕt bÞ cÇn dÉn ®éng. Mk (Tk) - m« men khëi ®éng cña ®éng c¬. Mdn (Tdn) - m« men danh nghÜa cña ®éng c¬. Theo b¶ng sè liÖu trªn ta cã: Mk/Mdn = 1,4 C¨n cø vµo lîc ®å t¶i träng ®· cho trong ®Ò bµi, ta cã: Mmm/M = 1,4 Do ®ã ®éng c¬ tháa m·n ®iÒu kiÖn më m¸y. I.2: Phân phối tỷ số truyền. §Ó ph©n phèi tØ sè truyÒn cho c¸c bé truyÒn, ph¶i tÝnh tØ sè truyÒn cho toµn bé hÖ thèng: uht = = =94,67 MÆt kh¸c ta cã: uht = u®.ux.ubr u® - tØ sè truyÒn cña bé truyÒn ®ai ux - tØ sè truyÒn cña bé truyÒn xÝch ubr - tØ sè truyÒn cña bé truyÒn b¸nh r¨ng => ux = == 4,7335 - tØ sè truyÒn cña bé truyÒn ®ai: u® =5; - tØ sè truyÒn cña bé truyÒn b¸nh r¨ng: ubr = 4 - t Ø s è tr uyÒ n c ñ a b é tr uyÒ n xÝch: u x = 4,7335 I.3. Xác định thông số trên các trục 1. Tính toán tốc độ quay của các trục. Trôc ® é n g c ¬ : n ®c = 2935 (vßng/phót) - = = 587(vòng/phút) Trục I: nI = - Trục II: nII = = = 146,75 (vòng/phút) - - Trụclv: nlv = = =31 (vòng/phút) 2. Tính công suất trên các trục GVHD: NGUYỄN MINH TUẤN SVTH : NGUYỄN THỌ SƠN Page 3
  4. ĐỒ ÁN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG XÍCH TẢI - Ta có: Pđc =Pct = 5,693 (kW) PI = Pđc.đ.ηol =5,693.0,95.0,993=5,37(KW) PII =pI.ηbr.ηol =5,37.0,96.0,993=5,12(KW) Plv =PII.ηX.ηol =5,12.0,92.0,993 =4,677(kw) 3.Tính momen xoắn trên các trục. Ta có momen xoắn trên các trục như sau: - Trục động cơ: M®c = . =. =18524,07 (Nmm) -Trục I: MI = . =. = 87365,41 (Nmm) -Trục II: MII = . =. =333192,5 (Nmm) Trục lv: Mlv =. =. =1440817,7 (Nmm) Bảng kết quả thanh toán: Trục I II C/Tác Trôc ®éng c¬ Thông số Uđ =5 ubr =4 Ux = 4,7335 U 2935 587 146,75 31 n(v/p) P(kw) 5,693 5,37 5,12 4,677 T(Nmm) 18524,07 87365,41 333192,5 1440817,7 GVHD: NGUYỄN MINH TUẤN SVTH : NGUYỄN THỌ SƠN Page 4
  5. ĐỒ ÁN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG XÍCH TẢI GVHD: NGUYỄN MINH TUẤN SVTH : NGUYỄN THỌ SƠN Page 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0