MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ........................................................................................................... 1<br />
LỜI NÓI ĐẦU .................................................................................................... 4<br />
CHƢƠNG 1: TÍNH TOÁN HỆ DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ ..................................... 5<br />
1.1. Chọn động cơ điện ....................................................................................... 5<br />
1.1.1. Chọn kiểu động cơ.................................................................................... 5<br />
1.1.2. Xác định công suất động cơ ..................................................................... 5<br />
1.1.3. Xác định sơ bộ số vòng quay đồng bộ ..................................................... 6<br />
1.1.4. Chọn động cơ thực tế ............................................................................... 6<br />
1.1.5. Kiểm tra điều kiện mở máy, điều kiện quá tải cho động cơ .................... 6<br />
1.2. Phân phối tỷ số truyền .................................................................................. 7<br />
1.2.1. Tỷ số truyền của các bộ truyền ngoài hộp giảm tốc................................. 7<br />
1.2.2. Tỷ số truyền của bộ truyền trong hộp giảm tốc ....................................... 7<br />
1.2.3. Tính toán các thông số trên trục ............................................................... 7<br />
CHƢƠNG 2: THIẾT KẾ CÁC CHI TIẾT TRUYỀN ĐỘNG ............................ 9<br />
2.1. Thiết kế bộ truyền xích................................................................................. 9<br />
2.1.1. Chọn loại xích .......................................................................................... 9<br />
2.1.2. Xác định các thông số của xích và bộ truyền xích ................................... 9<br />
2.1.3. Kiểm nghiệm xích về độ bền.................................................................. 10<br />
2.1.4. Xác định các thông số của đĩa xích và lực tác dụng lên trục ................. 10<br />
2.2. Thiết kế bộ truyền trục vít cấp nhanh ........................................................ 11<br />
2.2.1. Tính sơ bộ vận tốc trƣợt ......................................................................... 11<br />
2.2.2. Xác định ứng suất cho phép ................................................................... 12<br />
2.2.3. Xác định các thông số cơ bản ................................................................. 13<br />
2.2.4. Kiểm nghiệm độ bền tiếp xúc ................................................................ 14<br />
2.2.5. Kiểm nghiệm răng bánh vít về độ bền uốn ............................................ 15<br />
2.2.6. Kiểm nghiêm răng bánh vít về quá tải ................................................... 16<br />
2.2.7. Xác định các kích thƣớc hình học của bộ truyền ................................... 16<br />
2.2.8. Nhiệt truyền động trục vít ...................................................................... 17<br />
2.3. Thiết kế bộ truyền trục vít cấp chậm.......................................................... 17<br />
1<br />
<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GTVT<br />
<br />
ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY<br />
<br />
2.3.1. Tính sơ bộ vận tốc trƣợt ......................................................................... 17<br />
2.3.2. Xác định ứng suất cho phép ................................................................... 18<br />
2.3.3. Xác định các thơng số cơ bản................................................................. 18<br />
2.3.4. Kiểm nghiệm độ bền tiếp xúc ................................................................ 19<br />
2.3.5. Kiểm nghiệm răng bánh vít về độ bền uốn ............................................ 21<br />
2.3.6. Kiểm nghiêm răng bánh vít về quá tải ................................................... 21<br />
2.3.7. Xác định các kích thƣớc hình học của bộ truyền ................................... 22<br />
2.3.8. Nhiệt truyền động trục vít ...................................................................... 22<br />
2.3.9. Kiểm tra sai số vận tốc ........................................................................... 23<br />
CHƢƠNG 3: THIẾT KẾ CÁC CHI TIẾT ĐỠ NỐI......................................... 24<br />
3.1. Thiết kế trục ............................................................................................... 24<br />
3.1.1. Các lực tác dụng lên trục ........................................................................ 24<br />
3.1.2. Tính sơ bộ đƣờng kính trục .................................................................... 25<br />
3.1.3. Xác định khoảng cách giữa các gối đỡ và điểm đặt lực ......................... 25<br />
3.1.4. Xác định đƣờng kính và chiều dài các đoạn trục ................................... 26<br />
3.1.5. Kiểm nghiệm trục về độ bền mỏi ........................................................... 31<br />
3.1.6. Kiểm nghiệm trục về độ bền tĩnh ........................................................... 35<br />
3.1.7. Kiểm nghiệm trục về độ cứng ................................................................ 36<br />
3.2. Tính chọn ổ lăn ........................................................................................... 37<br />
3.2.1. Tính chọn ổ lăn cho trục 1 ...................................................................... 37<br />
3.2.2. Chọn ổ cho trục 2 ................................................................................... 40<br />
3.2.3. Chọn ổ cho trục 3 ................................................................................... 41<br />
3.3. Tính chọn then ............................................................................................ 43<br />
3.3.1. Kiểm tra điều kiện bền dập và điều kiện bền cắt ................................... 44<br />
CHƢƠNG 4: THIẾT KẾ VỎ HỘP, CÁC CHI TIẾT PHỤ VÀ CHỌN CHẾ<br />
ĐỘ LẮP TRONG HỘP ..................................................................................... 45<br />
4.1. Thiết kế các kích thƣớc của vỏ hộp............................................................ 45<br />
4.1.1. Chọn bề mặt ghép nắp và thân ............................................................... 45<br />
4.1.2. Xác định các kích thƣớc cơ bản của vỏ hộp........................................... 45<br />
4.1.3. Một số chi tiết phụ .................................................................................. 46<br />
SVTH: VÕ BÁ VƢƠNG<br />
<br />
2<br />
<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GTVT<br />
<br />
ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY<br />
<br />
4.1.4. Chọn các chế độ lắp trong hộp giảm tốc ................................................ 48<br />
KẾT LUẬN ....................................................................................................... 50<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO:................................................................................ 51<br />
<br />
SVTH: VÕ BÁ VƢƠNG<br />
<br />
3<br />
<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GTVT<br />
<br />
ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
<br />
Tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí là nội dung không thể thiếu trong<br />
chƣơng trình đào tạo kỹ sƣ cơ khí. Đồ án môn học Chi Tiết Máy là môn học<br />
giúp cho sinh viên có thể hệ thống hoá lại các kiến thức của các môn học nhƣ:<br />
Chi tiết máy, sức bền vật liệu, dung sai, chế tạo máy, vẽ kỹ thuật ... đồng thời<br />
giúp sinh viên làm quen dần với công việc thiết kế và làm đồ án chuẩn bị cho<br />
việc thiết kế đồ án tốt nghiệp sau này<br />
Hộp giảm tốc là một cơ cấu truyền động bằng ăn khớp trục tiếp, có tỷ số<br />
truyền không đổi và đƣơc dùng để giảm số vòng quay, tăng momen xoắn. Với<br />
chúc năng nhƣ vậy, ngày này hộp giảm tốc đƣợc sử dụng rộng rãi trong ngành<br />
cơ khí, luyện kim, hoá chất, công nghiệp đóng tàu, đầu máy toa xe…Trong giới<br />
hạn môn học em đƣợc giao nhiệm vụ thiết kế hệ dẫn động xích tải sử dụng hộp<br />
giảm tốc trục vít hai cấp.<br />
Trong quá trình làm đồ án đƣợc sự giúp đỡ tận tình của các thầy (cô)<br />
trong bộ môn ,đặc biệt là thầy Trần Ngọc Hiền đã giúp đỡ em hoàn thnahf đồ<br />
án môn học của mình. Đây là đồ án đầu tiên của khoá học và với trình độ cũng<br />
nhƣ thời gian có hạn nên trong quá trình thiết kế em không thể tránh khỏi<br />
những sai xót, em rất mong nhận đƣớcự góp ý của các thầy (cô) trong bộ môn<br />
để em thêm hiểu biết hơn.<br />
Em xin chân thành cám ơn!<br />
Ngày 15/12/2016<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Võ Bá Vƣơng<br />
<br />
SVTH: VÕ BÁ VƢƠNG<br />
<br />
4<br />
<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GTVT<br />
<br />
ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY<br />
<br />
CHƢƠNG 1: TÍNH TOÁN HỆ DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ<br />
1.1. Chọn động cơ điện<br />
1.1.1. Chọn kiểu động cơ<br />
<br />
Chọn loại động cơ xoay chiều không đồng bộ ba pha rôto lồng sóc. Loại<br />
này dùng phổ biến trong các ngành công nghiệp, với hệ dẫn động cơ khí (hệ<br />
dẫn động băng tải, xích tải, vít tải,... dùng với các hộp giảm tốc).<br />
1.1.2. Xác định công suất động cơ<br />
<br />
Công suất trên trục động cơ đƣợc xác định theo công thức:<br />
Pct = Pt /η<br />
trong đó:<br />
<br />
Pct – công suất cần thiết trên trục động cơ, kW<br />
Pt – công suất trên trục máy công tác, kW<br />
P P Ft .v / 103 6000.0,06 / 103 0,36 (kW )<br />
t<br />
lv<br />
<br />
η – hiệu suât của các bộ phận trong hệ dẫn động<br />
<br />
1.2 .3.4 .....<br />
trong đó:<br />
<br />
1,2 ,3 ,4 ,..... : là hiệu suất của các bộ truyền và các cặp ổ<br />
trong hệ thống dẫn động.<br />
2 3<br />
Theo sơ đồ đề bài thì : tv .ol . x .k<br />
<br />
tv : hiệu suất của bộ truyền trục vít: tv =0,4<br />
ol : hiệu suất một cặp ổ lăn: ol =0,995<br />
<br />
x : hiệu suất của bộ truyền xích: x =0,97<br />
<br />
k : hiệu suất của khớp nối: k =0,1<br />
0,42.0,9953.0,97.1 0,153<br />
<br />
SVTH: VÕ BÁ VƢƠNG<br />
<br />
5<br />
<br />