ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA<br />
KHOA CƠ KHÍ<br />
<br />
<br />
ĐỒ ÁN MÔN HỌC<br />
THIẾT KẾ MÁY<br />
Đề tài: THIẾT KẾ HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG<br />
<br />
MÁY NÂNG HÀNG<br />
<br />
Giảng viên hƣớng dẫn: Trần Đình Sơn<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Nguyễn Đức Tín<br />
Lớp:<br />
08CDT2<br />
Nhóm:<br />
36<br />
<br />
Đà Nẵng, ngày 5 tháng 4 năm 2012<br />
<br />
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ MÁY<br />
<br />
GVHD: Trần Đình Sơn<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
<br />
Đồ án môn học Thiết kế máy là bƣớc kết thúc môn học cùng tên, là phần<br />
kiến thức quan trọng đối với sinh viên khoa cơ khí nói chung và sinh viên<br />
ngành cơ điện tử nói riêng. Đó là kiến thức tổng hợp của các môn học: Truyền<br />
động cơ khí, Thiết kế máy, Vẽ kỹ thuật, Sức bền vật liệu,…<br />
Đề tài của đồ án là Thiết kế hệ thống dẫn động máy nâng hàng, trọng tải 2<br />
tấn, dùng để nâng hàng hóa, các vật, các chi tiết,…tại các nhà xƣởng, công<br />
trình xây dựng, kho hàng…. Đồ án chủ yếu tập trung tính toán hệ dẫn động cơ<br />
cấu nâng.<br />
Qua đồ án sinh viên nắm vững những vấn đề cơ bản trong thiết ké máy, tính<br />
toán thiết kế chi tiết máy theo chỉ tiêu chủ yếu là khả năng làm việc, thiết kế<br />
chi tiết vỏ máy, chọn cấp chính xác, lắp ghép và phƣơng pháp trình bày bản vẽ,<br />
về dung sai lắp ghép và các số liệu tra cứu.<br />
Trong qua trình làm đồ án, do kiến thức về thiết kế máy của em còn hạn chế<br />
nên nội dung cũng nhƣ trình bày không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy,<br />
kính mong các thầy cô và các bạn chỉ dẫn và giúp đỡ thêm để em hoàn thành<br />
tốt đồ án này.<br />
Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của các thầy cô bộ môn và sự nhiệt<br />
tình chỉ dẫn, giải thích của thầy TRẦN ĐÌNH SƠN.<br />
Đà Nẵng, ngày 5 tháng 4 năm 2012<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Đức Tín<br />
MSSV: 101222081140<br />
Lớp: 08CDT2<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Đức Tín<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ MÁY<br />
<br />
GVHD: Trần Đình Sơn<br />
<br />
PHẦN MỘT<br />
NHIỆM VỤ THIẾT KẾ<br />
-<br />
<br />
Số liệu ban đầu:<br />
Tải trọng nâng: 2 tấn<br />
Chiều cao nâng: 12 m<br />
<br />
<br />
-<br />
<br />
Vận tốc nâng: 12,5 m/phút<br />
<br />
Nội dung các phần thuyết minh:<br />
<br />
<br />
Phân tích yêu cầu kĩ thuật, điều kiện làm việc, nguyên lý làm việc của<br />
máy.<br />
<br />
Phân tích các phƣơng án thiết kế máy.<br />
Chọn phƣơng án thiết kế, lập sơ đồ động học của máy.<br />
Thiết kế các bộ phận chính trên máy.<br />
-<br />
<br />
Các bản vẽ :<br />
Sơ đồ động học của máy:<br />
<br />
1 A1(A2).<br />
<br />
Bản vẽ hộp giảm tốc:<br />
<br />
1 A0.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Đức Tín<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ MÁY<br />
<br />
GVHD: Trần Đình Sơn<br />
<br />
PHẦN HAI<br />
PHÂN TÍCH CHỌN PHƢƠNG ÁN<br />
Máy nâng có thể phân loại nhƣ sau:<br />
Phân loại theo nguồn dẫn động: Dẫn động bằng động cơ điện và dẫn động<br />
bằng thuỷ lực<br />
Phân loại theo cơ cấu: Cơ cấu truyền động bằng đai, cơ cấu truyền động<br />
bằng xích.<br />
Vai trò, chức năng các bộ phận của cơ cấu:<br />
Tời nâng gồm có : Động cơ điện, hộp giảm tốc, tang, cáp nâng, khớp nối,<br />
phanh<br />
- Động cơ điện: Động cơ điện một chiều và động cơ điện xoay chiều.<br />
Động cơ điện xoay chiều đƣợc sử dung rộng rải trong công nghiệp, với sức<br />
bền làm việc cao, mô men khởi động lớn. Bên cạnh đó ta có động cơ điện một<br />
chiều: là loại động cơ điện có khả năng điều chỉnh tốc độ trong phạm vi rộng,<br />
khi làm việc bảo đảm khởi động êm, hãm và đảo chiều dễ dàng, giá thành cao,<br />
khi lắp đặt cần thêm bộ chỉnh lƣu khá phức tạp. Trên những ƣu khuyết điểm<br />
của hai lọai động cơ điện xoay chiều và động cơ điện một chiều một chiều ta<br />
thấy đƣợc động cơ điện xoay chiều tuy tính chất thay đổi tốc độ không bằng<br />
động cơ điện một chiều nhƣng với tính thông dụng, bền và kinh tế hơn thì<br />
những khuyết điểm của lọai động cơ này vẫn chấp nhận đƣợc.<br />
Vậy ta chọn động cơ xoay chiều.<br />
- Hộp giảm tốc: Có ba loại là bộ truyền bánh răng trụ, bộ truyền bánh răng<br />
nón và bộ truyền bánh vít - trục vít.<br />
Bộ truyền bánh răng trụ đƣợc sử dụng để truyền mô men từ các trục song<br />
song với nhau, trong đó hộp giảm tốc bánh răng trụ hai cấp đƣợc sử dụng nhiều<br />
nhất, chúng đƣợc bố trí theo các sơ đồ sau:<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Đức Tín<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ MÁY<br />
<br />
GVHD: Trần Đình Sơn<br />
<br />
Sơ đồ khai triển: loại này đơn giản nhất nhƣng có nhƣợc điểm là các bánh<br />
răng bố trí không đối xứng với các ổ, do đó làm tăng sự phân bố không đều tãi<br />
trọng trên chiều dài răng<br />
+ Sơ đồ phân đôi: Công suất đƣợc phân đôi ở cấp nhanh hoặc cấp chậm.<br />
Với kết cấu này, cấp chậm chịu tãi lớn hơn, nên có thể chế tạo với vành răng<br />
khá lớn, nhờ vị trí bánh răng đối xứng với các ổ có thể khắp phục đƣợc sự phân<br />
bố không đều tãi trọng<br />
+ Sơ đồ đồng trục: Loại này có đặc điểm là đƣờng tâm của trục vào và<br />
trục ra trùng nhau, nhờ đó có thể giảm bớt chiều dài của hộp giãm tốc và nhiều<br />
khi giúp cho việc bố trí cơ câùu gọn hơn<br />
Bộ truyền bánh răng nón đƣợc dùng để truyenà mô men và chuyễn động<br />
giữa các trục giao nhau, nhƣng chế tạo bánh răng khá phức tạp<br />
Bộ tuyền bánh vít - trục vít dùng để truyền mô men xoắn và chuyễn động<br />
giữa các trục chéo nhau, nhƣng chế tạo ren trục vít khá phức tạp<br />
Vậy ta chọn hộp giãm tốc bánh răng trụ hai cấp khai triễn, để phù hợp với<br />
cơ cấu làm việc và giảm vật liệu chế tạo.<br />
- Tang: Gồm có hai loại là tang đơn và tang kép<br />
+ Tang đơn: quấn đƣợc nhiều lớp cáp nhƣng lúc làm việc tải trọng sẽ bị<br />
lắc.<br />
+ Tang kép: quấn đƣợc một lớp cáp nhƣng khi làm việc tãi trọng sẽ<br />
không bị lắc, nâng hạ theo đƣờng thẳng<br />
Vậy ta chọn tang kép đƣợc chế tạo bằng gang xám GX 15-32<br />
- Cáp nâng: Lựa chọn dựa trên hệ số an tòan cho phép, và tuổi thọ của dây<br />
cáp. Do đó ta phải chọn cáp cho phù hợp với tải trọng nâng, chịu lực căng dây<br />
lớn.<br />
Có hai lọai cáp có thể sử dụng: cáp bện xuôi và cáp bện chéo.<br />
Dựa trên tính chất của hai loại cáp và cấu tạo của cơ cấu, ta chọn lọai cáp<br />
bện xuôi vì có tính bền trong quá trình làm việc hơn là cáp bện chéo, đồng thời<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Đức Tín<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />