Đồ án tốt nghiệp Cơ khí động lực: Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ phun xăng điện tử trên các loại xe gắn máy của hãng honda
lượt xem 21
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn này là tìm hiểu và ứng dụng những kiến thức đã học vào việc biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên xe gắn máy. Mời các bạn cùng tham khảo luận văn để nắm chi tiết hơn nội dung nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp Cơ khí động lực: Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ phun xăng điện tử trên các loại xe gắn máy của hãng honda
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Đề tài: BIÊN SOẠN TÀI LIỆU SỬA CHỮA ĐỘNG CƠ PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ TRÊN CÁC LOẠI XE GẮN MÁY CỦA HÃNG HONDA GVHD : PGS.TS ĐỖ VĂN DŨNG SVTH : HỒ VĂN THU MSSV : 05105110 SVTH : NGUYỄN MINH TRÍ MSSV : 05105121 TP.HỒ CHÍ MINH, 01/2010
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp Bộ giáo dục & Đào tạo Cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam Trường đại học sư phạm kỹ thuật Tp.HCM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Khoa cơ khí động lực NHIỆM VỤ ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Đề tài: “BIÊN SOẠN TÀI LIỆU SỬA CHỮA ĐỘNG CƠ PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ TRÊN CÁC LOẠI XE GẮN MÁY CỦA HÃNG HONDA” Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS. Đỗ Văn Dũng Sinh viên thực hiện: 1. Hồ Văn Thu MSSV: 05105110 2. Nguyễn Minh Trí MSSV: 05105121 Khoa: Cơ khí động lực Lớp: 051051A Khóa học: 2005-2010 I. Nội dung: 1. Dẫn nhập 2. Nội dung chính 2.1 Hệ thống phun xăng điện tử (PGM-FI) Mô tả hệ thống Đặc trưng kỹ thuật Kiểm tra chẩn đoán – Tháo lắp 2.2 Hệ thống đánh lửa 2.3 Hệ thống khởi động 2.4 Hệ thống chiếu sáng, tín hiệu 2.5 Sơ đồ mạch điện II. Ngày giao đề tài: 08/09/2009 III. Ngày hoàn thành: 20/01/2010 Chủ nhiệm bộ môn Giáo viên hướng dẫn Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 2
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp Bộ giáo dục & Đào tạo Cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam Trường đại học sư phạm kỹ thuật Tp.HCM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Khoa cơ khí động lực NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. TP.HCM, ngày …… tháng 01 năm 2010 Giáo viên hướng dẫn Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 3
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp Bộ giáo dục & Đào tạo Cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam Trường đại học sư phạm kỹ thuật Tp.HCM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Khoa cơ khí động lực NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. TP.HCM, ngày …… tháng 01 năm 2010 Giáo viên phản biện Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 4
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp LỜI CẢM ƠN Sau quá trình thực hiện đề tài trên cơ sở kiến thức chuyên môn thu được từ những năm học tại Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh, sự hướng dẫn tận tình của Thầy PGS.TS Đỗ Văn Dũng, quí thầy cô khoa Cơ Khí Động Lực, cùng với nhiều cố gắng và nỗ lực không ngừng, cuối cùng nhóm thực hiện đã hoàn thành được đồ án đúng thời gian qui định theo yêu cầu đặt ra là “Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ phun xăng điện tử trên các loại xe gắn máy của hãng Honda”. Qua thời gian làm đồ án, chúng em đã học hỏi và tiếp thu được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích. Chúng em xin chân thành cảm ơn Thầy PGS.TS Đỗ Văn Dũng – giáo viên hướng hẫn đề tài đã tận tình giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để chúng em có thể thực hiện tốt đề tài. Chúng em cũng xin chân thành cảm ơn: Quí thầy cô Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Tp. Hồ Chí Minh đã tạo môi trường học tập tốt; quí thầy cô trong Khoa Cơ Khí Động Lực đã giảng dạy kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn; các bạn sinh viên cùng niên khóa đã nhiệt tình giúp đỡ, đóng góp ý kiến quí báu để chúng em có đủ điều kiện để hoàn thành tốt đề tài. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng không tránh khỏi những thiếu sót, chúng em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ thầy cô và bạn bè. Xin kính chúc quí thầy cô và các bạn nhiều sức khỏe và hạnh phúc ! Tp.HCM, ngày 15 tháng 01 năm 2010 Nhóm thực hiện đề tài Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 5
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp MỤC LỤC CHƯƠNG I: DẪN NHẬP ................................................................................... 11 CHƯƠNG II: HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ........................................ 13 I. MÔ TẢ HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ ............................................ 13 1.Sơ đồ khối..................................................................................................... 13 2.Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử................... 15 2.1. Vị trí các bộ phận hệ thống phun xăng điện tử. ..................................... 15 2.2. Sơ đồ hệ thống và sơ đồ mạch điện. ...................................................... 21 II. ĐẶC TRƯNG KỸ THUẬT ........................................................................ 40 1.So sánh giữa bộ chế hòa khí và phun xăng điện tử (PGM – FI) ..................... 40 1.1. Sự vận hành cơ bản từ tốc độ cầm chừng đến tốc độ cao. ..................... 40 1.1.1. Sự vận hành cơ bản..................................................................... 40 1.1.2. Sự vận hành cơ bản của bộ chế hòa khí....................................... 40 1.1.3. Sự vận hành cơ bản của hệ thống PGM – FI ............................... 41 1.2. Sự làm giàu nhiên liệu ở chế độ khởi động lạnh.................................... 41 1.2.1. Khởi động lạnh với bộ chế hòa khí (với van nhiệt SE). ............... 42 1.2.2. Khởi động lạnh với PGM – FI. ................................................... 42 1.3. Sự làm giàu nhiên liệu ở chế độ tăng tốc nhanh. ................................... 43 1.3.1. Tăng tốc nhanh với bộ chế hòa khí. ............................................ 43 1.3.2. Tăng tốc nhanh với PGM – FI. ................................................... 43 1.4. Cắt nhiên liệu khi phanh bằng động cơ. ................................................ 44 1.4.1. Giảm tốc với bộ chế hòa khí. ...................................................... 44 1.4.2. Giảm tốc với PGM – FI. ............................................................. 45 2.Điều khiển khoảng thời gian phun nhiên liệu. ............................................... 46 2.1. Độ mở bướm ga nhỏ áp suất chân không trong đường ống nạp cao....... 46 2.2. Độ mở bướm ga lớn/áp suất chân không trong đường nạp nhỏ.............. 47 3.Điều khiển thời điểm phun và thời gian phun trên Suzuki ............................. 47 3.1. ECM ..................................................................................................... 47 3.2. Thời gian phun (lượng phun). ............................................................... 48 3.3. Sự bù trừ thời gian phun (lượng phun). ................................................. 49 3.4. Thời điểm phun. ................................................................................... 50 Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 6
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp 4.Vai trò của mỗi cảm biến. ............................................................................. 52 4.1. Cảm biến áp suất trên đường ống nạp (MAP sensor: Manifold Absolute Pressure ................................................................................................ 52 4.2. Cảm biến vị trí bướm ga (TP sensor: Throttle Position sensor) ............. 53 4.3. Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT sensor: Intake Air Temperature) ......... 54 4.4. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT sensor: Engine Coolant Temperature sensor) ............................................................................. 55 4.5. Cảm biến vị trí trục khuỷu (CKP sensor: Crankcase Position sensor).... 55 4.6. Cảm biến cốt cam (*)............................................................................ 57 4.7. Cảm biến O2. (O2 sensor) ...................................................................... 57 4.8. Cảm biến góc (bank sensor).................................................................. 58 5.Hệ thống thông hơi cacte (PCV: Positive Crankcase Ventilation System)(Trên xe SCR, SHi và dòng xe phân khối lớn). ....................................................... 59 6.Hệ thống dùng rung động khí thải để nạp không khí vào đường thải. (PAIR - Pulse Secondary Air Injection)(trên SHi và dòng xe phân khối lớn). ............. 63 III. CHẨN ĐOÁN SỬA CHỮA HỆ THỐNG PGM – FI. ................................. 66 1.Thông tin kỹ thuật. ........................................................................................ 66 2.Xữ lý sự cố.................................................................................................... 68 3.Quy trình tự chẩn đoán. ................................................................................. 68 4.Quy trình cài đặt lại bộ nhớ tự chẩn đoán. ..................................................... 70 5.Bảng mã lổi................................................................................................... 71 6.Chẩn đoán mã lổi .......................................................................................... 79 6.1. Đèn báo sự cố nháy 1,8,9 lần (bộ cảm biến)(**) ................................... 84 6.2. Đèn báo sự cố nháy 1 lần, Suzuki: C13, SYM Joyride: 0150 (cảm biến MAP) ................................................................................................... 85 6.3. Đèn báo hỏng nhấp nháy 2 lần (cảm biến MAP)(*) .............................. 90 6.4. Đèn báo hỏng nháy 7 lần, SCR: 7 và 57, Suzuki: C15, Sym Joyride: 0115 (cảm biến ECT) .................................................................................... 91 6.5. Đèn báo hỏng nháy 8 lần,Suzuki: C14, SYM Joyride: 0120 (cảm biến TP) ....................................................................................................... 94 6.6. Đèn báo sự cố nháy 9 lần, Suzuki: C21, SYM Joyride: 0110 (cảm biến IAT) ..................................................................................................... 99 Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 7
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp 6.7. Đèn báo sự cố nháy 11 lần (cảm biến tốc độ xe)(*) ............................. 102 6.8. Đèn báo sự cố nháy 12 lần, Suzuki: C32, C33, C34, C35: SYM Joyride: 0201 (kim phun) (nháy 13, 14, 15 lần *) ............................................. 104 6.9. Đèn nhấp nháy 18 lần, Szuki: C11 (cảm biến trục cam)(*) ................. 107 6.10. Đèn nhấp nháy 19 lần, Suzuki: C12, SYM Joyride: 0335 (cảm biến đánh lửa) .......................................................................................... 110 6.11. Đèn báo sự cố nháy 21 lần, SYM Joyride: 0130 (cảm biến O2)(ngoại trừ Future Neo FI) .................................................................................. 112 6.12. Đèn báo sự cố nháy 23 lần (SHi), nháy 24 lần (*) (mạch điện dây nung cảm biến O2)..................................................................................... 114 6.13. Đèn báo sự cố nháy 27 lần (van solenoid VTEC) (VFR 800 VTEC) . 117 6.14. Đèn báo hỏng nháy 29 lần (van IACV)(**) ...................................... 118 6.15. Đèn báo hỏng nháy 33 lần (EEPROM) ............................................. 121 IV. HƯỚNG DẪN THÁO RÁP VÀ KIỂM TRA CÁC BỘ PHẬN HỆ THỐNG PGM – FI .................................................................................................. 122 1.Hệ thống cung cấp nhiên liệu ...................................................................... 122 1.1. Tháo ráp đường ống nhiên liệu.(**) .................................................... 122 1.2. Kiểm tra áp suất nhiên liệu ................................................................. 125 1.3. Kiểm tra lưu lượng ............................................................................. 126 1.4. Kiểm tra bơm xăng ............................................................................. 127 1.4.1. Kiểm tra ..................................................................................... 127 1.4.2. Tháo/lắp bơm xăng .................................................................... 127 1.4.3. Thay thế lọc xăng ....................................................................... 129 2.Tháo lắp và kiểm tra thân bướm ga ............................................................. 129 2.1. Tháo/ráp và kiểm tra bộ thân bướm ga xe phân khối lớn ..................... 129 2.1.1. Tháo/lắp bộ thân bướm ga. ......................................................... 129 2.1.2. Kim phun ................................................................................... 131 2.1.3. Van khởi động............................................................................ 132 2.2. Tháo/lắp bộ thân bướm ga xe phân khối nhỏ....................................... 135 2.2.1. Tháo bộ thân bướm ga................................................................ 135 2.2.2. Lắp thân bướm ga ...................................................................... 135 2.2.3. Tháo lắp bộ cảm biến ................................................................. 136 Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 8
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp 2.2.4. Quy trình cài đặt lại cảm biến TP ............................................... 138 2.2.5. Kim phun ................................................................................... 141 3.Tháo/lắp và kiểm tra cảm biến .................................................................... 142 3.1. Cảm biến góc...................................................................................... 142 3.2. Cảm biến TP ....................................................................................... 143 3.3. Cảm biến ECT .................................................................................... 144 4.Các bộ phận khác ........................................................................................ 145 4.1. Van IACV .......................................................................................... 145 4.2. Kiểm tra hệ thống PCV(**) ................................................................ 146 4.3. Tháo/lắp và kiểm tra van PAIR ........................................................... 148 CHƯƠNG III: HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA ........................................................ 149 I. MÔ TẢ HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA ............................................................. 149 1.Vị trí các bộ phận của hệ thống đánh lửa..................................................... 149 2.Sơ đồ mạch điện.......................................................................................... 153 II. CHẨN ĐOÁN SỬA CHỮA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA ........................... 157 1.Thông tin kỹ thuật ....................................................................................... 157 2.Xử lý sự cố ................................................................................................. 158 3.Kiểm tra hệ thống đánh lửa ......................................................................... 161 3.1. Điện áp đỉnh cuộn sơ cấp .................................................................... 161 3.2. Điện áp đỉnh cảm biến đánh lửa.......................................................... 162 3.3. Tháo lắp cảm biến đánh lửa ................................................................ 163 3.4. Thời điểm đánh lửa............................................................................. 164 CHƯƠNG IV: HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG ...................................................... 165 I. MÔ TẢ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG ............................................................ 165 1.Vị trí các bộ phận của hệ thống khởi động .................................................. 165 2.Sơ đồ mạch điện hệ thống khởi động .......................................................... 169 II. CHẨN ĐOÁN SỬA CHỮA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG .......................... 173 1.Xữ lý sự cố ................................................................................................. 173 2.Kiểm tra ...................................................................................................... 178 2.1. Motor đề ............................................................................................. 178 2.2. Relay đề ............................................................................................. 178 2.3. Diode.................................................................................................. 182 Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 9
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp CHƯƠNG V: HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG, THÔNG TIN.(*) ........................ 183 I. MÔ TẢ HỆ THỐNG................................................................................... 183 1.Vị trí các bộ phận ........................................................................................ 183 2.Thông tin kỹ thuật ....................................................................................... 186 3.Thông số kỹ thuật ....................................................................................... 186 II. CHẨN ĐOÁN SỬA CHỮA HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG, TÍN HIỆU ...... 187 1.Xữ lý sự cố ................................................................................................. 187 2.Kiểm tra các bộ phận .................................................................................. 189 2.1. Đồng hồ tổ hợp ................................................................................. 189 2.2. Đồng hồ tốc độ xe/cảm biến tốc độ xe. ............................................. 190 2.3. Đồng hồ đo tốc độ động cơ ............................................................... 192 2.4. Cảm biến và đồng hồ nhiệt độ nước làm mát .................................... 192 2.5. Công tắc motor quạt làm mát. ........................................................... 193 2.6. Công tắc áp suất nhớt ....................................................................... 194 2.7. Cảm biến mức nhiên liệu .................................................................. 195 2.8. Công tắc số Neutral .......................................................................... 196 2.9. Công tắc đèn phanh phía trước ......................................................... 196 2.10. Công tắc đèn phanh phía sau ............................................................ 197 2.11. Công tắc ly hợp ................................................................................ 197 2.12. Công tắc máy ................................................................................... 197 2.13. Công tắc tay lái................................................................................. 197 2.14. Công tắc chân chống bên .................................................................. 199 CHƯƠNG VI: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ ...................................................... 200 PHỤ LỤC: SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN..................................................................... 202 Sơ đồ mạch điện xe Future Neo FI .........................................................PHỤ LỤC 1 Sơ đồ mạch điện xe Air Blade ............................................................ PHỤ LỤC 2-3 Sơ đồ mạch điện xe SCR ........................................................................PHỤ LỤC 4 Sơ đồ mạch điện xe Shi ..........................................................................PHỤ LỤC 5 Sơ đồ mạch điện xe CBR 600F ......................................................... PHỤ LỤC 6-13 Sơ đồ mạch điện xe CBR 600F4 ........................................................... PHỤ LỤC 14 Sơ đồ mạch điện xe VFR 800 VTEC .................................................... PHỤ LỤC 15 Sơ đồ mạch điện xe VTX 1800C .......................................................... PHỤ LỤC 16 Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 10
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp Sơ đồ mạch điện xe Suzuki GSX 1300R......................................... PHỤ LỤC 17-19 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 222 Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 11
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp Chú thích: (*): Xe phân khối lớn.(CBR 600F, CBR 600F4, VFR 800 VTEC, VTX1800C) (**): Xe phân khối nhỏ.(Future Neo FI, Air Blade, SCR, SHi) Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 12
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp LỜI NÓI ĐẦU Xe gắn máy là một trong những phương tiện giao thông tiện dụng và phổ biến nhất hiện nay ở nước ta. Theo thống kê gần đây, cả nước có hơn hai mươi triệu xe gắn máy gồm nhiều chủng loại khác nhau từ những xe đời cũ như C50, SS50 dùng vít lửa, chế hòa khí cho đến các xe đời mới hơn nhưng Lead, SHi 150, và những dòng mô tô phân khối lớn được nhập khẩu như Honda CBR 1000 RR, Suzuki GSX 1300R… dùng hệ thống phun xăng điện tử (EFI hay PGM-FI). Sự chuyển dần từ động cơ sử dụng bộ chế hòa khí sang động cơ phun xăng điện tử là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực mô tô – xe máy. Vơi những ưu điểm như: Có thể đạt được tỷ lệ khí – nhiên liệu chính xác với với tất cả các dải tốc độ của động cơ, các xi lanh; đáp ứng kịp thời sự thay đổi góc mở của bướm ga; nạp hỗn hợp khí – nhiên liệu hiệu quả; cải thiện khả năng tăng tốc; tiêu hao nhiên liệu kinh tế hơn; thải khí xả sạch hơn… so với chế hòa khí. Động cơ phun xăng điện tử ngày càng thể hiện tính ưu việt của nó. Tuy nhiên, rắc rối thường gặp của một động cơ phun xăng điện tử bắt nguồn từ sự phức tạp của nó. Với nhiều chi tiết, nhiều cảm biến hơn, một khi hỏng hóc xảy ra sẽ là một khó khăn thật sự với người sử dụng cũng như người sửa chữa nếu không nắm được kiến thức lý thuyết cũng như thực hành sửa chữa về động cơ PGM-FI. Được sự cho phép của Bộ môn điện ô tô và Giáo viên hướng dẫn Thầy PGS.TS Đỗ Văn Dũng, chúng em được giao đề tài: “Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ phun xăng điện tử trên các loại xe gắn máy của hãng Honda” làm đồ án tốt nghiệp. Trong quá trình thực hiện đề tài, dù có nhiều cố gắng nhưng sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong ý kiến đóng góp của quí thầy cô và các bạn. Xin chân thành cảm ơn ! Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 13
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp CHƯƠNG I: DẪN NHẬP I. Lý do chọn đề tài Ngày nay nền khoa học và công nghệ trên thế giới phát triển như vũ bão trên tất cả các lĩnh vực. Trong lĩnh vực mô tô – xe máy cũng không ngừng cải tiến và ứng dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến, hiện đại. Vấn đề tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm khí xả độc hại… đặt ra cho nhà nghiên cứa và sản xuất động cơ nhiều vấn đề cần giải quyết. Và một trong những phương pháp để thực hiện được mục tiêu đó là ứng dụng hệ thống phun xăng điện tử lên những động cơ nhỏ như động cơ xe gắn máy. Năm 1982, Honda đã áp dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử đang được trang bị trên ôtô lên xe gắn máy (CX500 Turbo), bắt đầu từ những chiếc môtô cỡ lớn nhiều xi-lanh. Hệ thống phun nhiên liệu điện tử hoạt động dựa trên nguyên lý cung cấp nhiên liệu cho động cơ thông qua sự kiểm soát chặt chẽ của hệ thống máy tính. Nhờ đó, có thể kiểm soát được lượng nhiên liệu cung cấp một cách lý tưởng hơn nhiều so với hệ thống chế hoà khí thông thường. Tại Việt Nam, với khẩu hiệu “Dẫn đầu về công nghệ - Leading the Technology”, vào tháng 4/2007 Honda Việt Nam (HVN) đã trở thành nhà sản xuất đầu tiên tại Việt Nam trang bị công nghệ phun xăng điện tử (PGM-FI) cho mẫu xe Future Neo FI và dự định sẽ tiếp tục áp dụng rộng rãi hơn nữa trong tương lai. Trong xu hướng đó, để trang bị những kiến thức cơ bản nhất nhằm khắc phục những sự cố của động cơ PGM-FI, nhóm đã chọn đề tài: “Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ phun xăng điện tử trên các loại xe gắn máy của hãng Honda” với mong muốn tìm hiểu và ứng dụng những kiến thức đã học vào việc biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên xe gắn máy. II. Yêu cầu và giới hạn đề tài Tìm hiểu động cơ PGM-FI trên xe gắn máy và xe phân khối lớn. Biên dịch và biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên xe gắn máy và xe phân khối lớn của hãng Honda. III. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là Động cơ PGM-FI trên các xe gắn máy và xe phân khối lớn của hãng Honda, đồng thời có sự bổ sung của các hãng Suzuki, SYM. Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 14
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp Đối tượng cụ thể: 1. Xe Future Neo FI 2. Xe SCR 3. Xe Air Blade FI 4. Xe Shi 5. Xe CBR 600F 6. Xe CBR 600F4 7. Xe VTX 1800C 8. Xe VFR 800 9. Xe Suzuki GSX 1300R 10. Xe SYM Joy Ride IV. Mục tiêu – Nhiệm vụ nghiên cứu Nắm nguyên lý cấu tạo, các hư hỏng thường gặp và cách sửa chữa động cơ PGM-FI trên xe gắn máy và xe phân khối lớn. Biên dịch các tài liệu tiếng anh của các động cơ PGM-FI trên các xe gắn máy và xe phân khối lớn của hãng Honda. Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên xe gắn máy và xe phân khối lớn của hãng Honda. V. Phương pháp nghiên cứu Tìm hiểu và biên dịch tài liệu: Các tài liệu Service Manual của hãng Honda, các tài liệu liên quan đến hệ thống phun xăng điện tử. Tham khảo và tìm kiếm từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: Các đồ án, các tài liệu sửa chữa liên quan, các thông tin từ Internet, và tham vấn trực tiếp của các giảng viên và các chuyên gia trong ngành. Tổng hợp, chỉnh sửa và biên soạn thành tài liệu hoàn chỉnh. VI. Phạm vi ứng dụng Tài liệu sẽ được phục vụ cho công tác tham khảo, sửa chữa động cơ PGM-FI trên xe gắn máy và xe phân khối lớn của hãng Honda. Đối tượng phục vụ là giáo viên, sinh viên, học sinh ở các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, Dạy nghề trong cả nước và những cán bộ, công nhân làm việc trong ngành môtô - xe máy. Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 15
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp CHƯƠNG II: HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ (PGM – FI) I. MÔ TẢ HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ (PGM – FI). 1.Sơ đồ khối. Hệ thống phun xăng điện tử (PGM-FI – Programmed Fuel Injection) chia làm 3 nhóm chính: Các cảm biến (Đưa tín hiệu vào), ECM động cơ (Bộ xử lý trung tâm) và các cơ cấu chấp hành (Tín hiệu ra). Các cảm biến và cơ cấu chấp hành tạo nền tảng cho hệ thống phun xăng điện tử, sự điều khiển đó được mô tả như sau: ECM nhận tín hiệu từ các cảm biến đặt trên động cơ để biết chế độ hoạt động của động cơ. Sau đó đưa tín hiệu điện áp đến điều khiển các cơ cấu chấp hành và nhận tín hiệu phản hồi từ các cơ cấu chấp hành. Nguyên lý điều khiển chung của hệ thống. Tín hiệu vào ECM Tín hiệu ra Tín hiệu hồi tiếp Hình 1.1: Nguyên lý điều khiển chung Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 16
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp Bộ cảm biến Cảm biến áp suất đường ống nạp Bơm xăng Cảm biến vị trí cánh bướm ga Kim phun Cảm biến nhiệt độ khí nạp Van IACV (**) Cảm biến nhiệt độ nước làm mát PCV (**) ECM Cảm biến vị trí trục khuỷu VTEC(VFR800VTEC) Cảm biến trục cam (*) PAIR(*) Cảm biến O2 Điện áp accu Hình 1.2: Sơ đồ khối Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 17
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp 2.Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử. 2.1. Vị trí các bộ phận hệ thống phun xăng điện tử. Hình 1.3: Vị trí các bộ phận của hệ thống PGM-FI xe Future Neo FI Hình 1.4: Bộ cảm biến và thân bướm ga (Future Neo FI) Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 18
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp Hình 1.5: Vị trí các bộ phận hệ thống PGM – FI (Air Blade) Hình 1.6: Vị trí các bộ phận hệ thống PGM – FI (SCR) Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 19
- Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Đồ án tốt nghiệp Hình 1.7: Vị trí các bộ phận hệ thống PGM – FI (SHi) Biên soạn tài liệu sửa chữa động cơ PGM-FI trên các loại xe gắn máy của hãng Honda 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế Máy biến áp điện lực 3 pha ngâm dầu
102 p | 2820 | 980
-
Đồ án tốt nghiệp: Hệ thống phun xăng điện tử EFI/TCCS
61 p | 2374 | 823
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế và mô phỏng thang máy với PLC S7-300 - GVHD Trần Văn Khôi
57 p | 1679 | 741
-
Đồ án Tốt Nghiệp: Nghiên cứu Hệ thống cân bằng định lượng trong nhà máy sản xuất xi măng lò đứng
107 p | 1984 | 552
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế quy trình công nghệ gia công cụm máy đánh tơi NPK
202 p | 1341 | 486
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế bộ Điều khiển trượt cho Robot 2 bậc tự do và mô phỏng trên Matlab - Simulink
88 p | 1082 | 335
-
Đồ án tốt nghiệp: Nghiên cứu thiết kế quy trình công nghệ hàn khung xe Wave 110cc - GVHD Nguyễn Ngọc Thành
67 p | 1469 | 271
-
Đồ án tốt nghiệp: Nghiên cứu thiết kế Hệ điều khiển máy nén khí tại nhà máy Thuỷ điện Thác Bà
98 p | 626 | 235
-
Đồ án tốt nghiệp Khoa cơ khí - Bộ môn Ô tô
94 p | 546 | 134
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế hệ thống ĐHKK cho khách sạn Biển Ngọc - Sơn Trà, Đà Nẵng
110 p | 426 | 73
-
Đồ án tốt nghiệp Cơ khí động lực: Thiết kế chế tạo mô hình hệ thống lái trợ lực điện
87 p | 84 | 30
-
Đồ án tốt nghiệp Cơ khí: Thiết kế và chế tạo mô hình Quadrocopter để thu thập không gian ảnh
50 p | 54 | 21
-
Đồ án tốt nghiệp Cơ khí: Mô hình giám sát chất lượng nước thông qua ứng dụng IOT
39 p | 73 | 17
-
Đồ án tốt nghiệp Cơ khí: Phân tích kết cấu hoạt động và chẩn đoán kỹ thuật hệ thống bôi trơn – làm mát của động cơ SAA6D114E-2 trên máy đào PC300
72 p | 72 | 13
-
Thuyết minh đồ án tốt nghiệp Cơ khí: Khai thác kỹ thuật hệ thống đánh lửa trên xe Vios
18 p | 89 | 9
-
Đồ án tốt nghiệp: Khảo sát cấu tạo xe Toyota Vios 2010
213 p | 12 | 5
-
Đồ án tốt nghiệp: Khảo sát cấu tạo xe Toyota Corolla Altis 2010
843 p | 19 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn