Đồ án tốt nghiệp: Khai thác kỹ thuật hệ thống phanh của xe Camry 3.5Q - Chương 2
lượt xem 62
download
Chương 2: Kết cấu, nguyên lý làm việc của hệ thống phanh trên xe Camry 3.5Q - Nội dung chính gồm: Cấu tạo chung của hệ thống phanh trên xe Camry 3.5Q; Cấu tạo và nguyên lý làm việc của các phân tứ trong hệ thống.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp: Khai thác kỹ thuật hệ thống phanh của xe Camry 3.5Q - Chương 2
- Ch¬ng II KÕt cÊu, nguyªn lý lµm viÖc cña hÖ thèng phanh trªn «t« camry 3.5Q I. cÊu t¹o chung cña hÖ thèng phanh trªn «t« camry 3.5q. 1.1 Bè trÝ hÖ thèng phanh a. Bè trÝ trªn xe H×nh 2.1 S¬ ®å bè trÝ hÖ thèng phanh trªn xe CAMRY3.5Q 1. Bµn ®¹p phanh ; 2. Bé trî lùc phanh; 3. Xi lanh chÝnh; 4. Van ®iÒu hoµ lùc phanh; 5 phanh ®Üa; 6.phanh ®ç b. S¬ ®å bè trÝ d¹nh tæng qu¸t 2 5 3 1 4 6 8 7 10 9 Hinh2.2:S¬ ®å bè chÝ chung hÖ thèng phanh d¹ng tæng qu¸t 1.Bµn ®¹p phanh; 2.Trî lùc phanh;3.Xi lanh chÝnh ; 4.R«to c¶m biÕn vµ c¸m biÕn tèc ®é; 5,10.Côm c¬ cÊu phanh; 6.Bé chÊp hµnh ABS;
- 7.ECU ®iÒu khiÓn trît; 8.Gi¸c chÈn ®o¸n DLC3; 9.§Ìn b¸o trªn b¶ng t¸p l« c. Nguyªn lý ho¹t ®éng chung. Khi ®¹p phanh dÇu ¸p suÊt cao trong xi lanh phanh chÝnh 3 ®îc khuÕch ®¹i bëi tr¬ lùc sÏ ®îc truyÒn ®Õn c¸c b¸nh xe vµ thùc hiÖn qu¸ tr×nh phanh. NÕu cã 1 trong c¸c b¸ng xe cã dÊu hiÖu tèc ®é gi¶m h¬n so víi c¸c b¸nh kh¸c (s¸p co bã cøng) tÝn hiÖu nµy ®îc ECU 7 sö lý vµ ECU ®iÒu khiÓn bé chÊp hµnh phanh 6 (c¸c van ®iÖn 2 vÞ trÝ) lµm viÖc ®Ó gi¶m ¸p suÊt dÇu trong xi lanh b¸nh xe ®ã kh«ng bÞ bã cøng. NÕu cã h háng trong hÖ thèng ABS th× ®Ìn b¸o ABS trªn b¶ng t¸p l« 9 s¸ng lªn vµ c«ng viªc kiªm tra ph¶I ®îc tiÐn hµnh th«ng qua gi¸c 8 bµnh m¸y chuÈn ®o¸n . 1.2 Nh÷ng ®Æc ®iÓm kÕt cÊu cña hÖ thèng phanh - C¬ cÊu phanh tríc : lµ kiÓu phanh ®Üa cã calip cè ®Þnh,®Üa ph¹nh th«ng giã gióp lµm m¸t tèt trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng . - C¬ cÊu phanh sau: kiÓu phanh ®Üa cã calip cè ®Þnh, ®Üa phanh la ®Üa ®¹c. - Phanh dõng kiÓu tang trèng tÝch hîp trªn 2 b¸nh sau, ®iÒu khiÎn vµ dÈn ®éng bµng c¬ khÝ . - Trî lùc phanh sö dông bÇu trî lùc kiÓu ch©n kh«ng buång ch©n kh«ng kÐp cã kÕt cÊu nhá gän nhng ®¹t hiÖu qu¶ trî lc cao - Trang bÞ ABS trªn 4 b¸nh . - Trang bÞ hÖ thèng hâ trî phanh gÊp BA vµ hÖ thèng phan phèi lùc phanh ®iÖn tö EBD.
- S tÝch hîp cña c¸c hÖ thèng trªn ®· t¹o ra mét hÖ thèng phanh tèi - u n©ng cao tÝnh nang an toµn chñ ®éng cña xe . II. CÊu t¹o vµ nguyªn lý lµm viÖc cña c¸c phÇn tö trong hÖ thèng 2.1 CÊu t¹o vµ nguyªn lý lµm viÖc cña xi lanh phanh chÝnh a. Kh¸i qu¸t chung. Xi lanh chÝnh lµ mét c¬ cÊu chuyÓn ®æi lùc t¸c ®éng cña bµn ®¹p phanh thµnh ¸p suÊt thuû lùc. HiÖn nay, xi lanh chÝnh kiÓu hai buång cã hai pit t«ng t¹o ra ¸p suÊt thuû lùc trong ®êng èng phanh cña hai hÖ thèng. Sau ®ã ¸p suÊt thuû lùc nµy t¸c ®éng lªn c¸c cµng phanh ®Üa hoÆc c¸c xi lanh phanh cña phanh kiÓu tang trèng. B×nh chøa dïng ®Ó lo¹i trõ sù thay ®æi lîng dÇu phanh do nhiÖt ®é dÇu thay ®æi. B×nh chøa cã mét v¸ch ng¨n ë bªn trong ®Ó chia b×nh thµnh phÇn phÝa tríc vµ phÝa sau nh thÓ hiÖn ë h×nh bªn tr¸i. ThiÕt kÕ cña b×nh chøa cã hai phÇn ®Ó ®¶m b¶o r»ng nÕu mét m¹ch cã sù cè rß rØ dÇu, th× vÉn cßn m¹ch kia ®Ó dõng xe. C¶m biÕn møc dÇu ph¸t hiÖn møc dÇu trong b×nh chøa thÊp h¬n møc tèi thiÓu vµ sau ®ã b¸o cho ngêi l¸i b»ng ®Ìn c¶nh b¸o cña hÖ thèng phanh. b. CÊu t¹o. H×nh 2.3 CÊu t¹o xi lanh phanh chÝnh 1. PÝt t«ng sè 1;2. Lß xo håi sè 1;3. PÝt t«ng sè 2;4. Lß xo håi sè 2;5. C¸c cóppen ; 6. B×nh chøa dÇu; 7. C¶m biÕn møc dÇu
- c. Nguyªn lý ho¹t ®éng. - VËn hμnh b×nh thêng + Khi kh«ng ®ap phanh: C¸c cóppen cña pit t«ng sè 1 vµ sè 2 ®îc ®Æt gi÷a cöa vµo vµ cöa bï t¹o ra mét ®êng ®i gi÷a xi lanh chÝnh vµ b×nh chøa. Pit t«ng sè 2 ®îc lß xo håi sè 2 ®Èy sang bªn ph¶i, nhng bu l«ng chÆn kh«ng cho nã ®i xa h¬n n÷a. H×nh 2.4 : Xi lanh phanh chÝnh khi kh«ng ®ap phanh
- + Khi ®¹p bµn ®¹p phanh. H×nh 2.5 Xi lanh phah chÝnh khi ®ap phanh PÝt t«ng sè 1 dÞch chuyÓn sang bªn tr¸i vµ cóppen cña pit t«ng nµy bÞt kÝn cöa bï ®Ó chÆn ®êng ®i gi÷a xi lanh nµy vµ b×nh chøa. Khi pit t«ng bÞ ®Èy thªm, nã lµm t¨ng ¸p suÊt thuû lùc bªn trong xi lanh chÝnh. ¸p suÊt nµy t¸c ®éng vµo c¸c xi lanh phanh phÝa sau. V× ¸p suÊt nµy còng ®Èy pit t«ng sè 2, nªn pit t«ng sè 2 còng ho¹t ®éng gièng hÖt nh pit t«ng sè 1 vµ t¸c ®éng vµo c¸c xi lanh phanh cña b¸nh tríc. + Khi nh¶ bµn ®¹p phanh. H×nh 2.6 Xi lanh chÝnh khi nha phanh C¸c pitt«ng bÞ ®Èy trë vÒ vÞ trÝ ban ®Çu cña chóng do ¸p suÊt thuû lùc vµ lùc cña c¸c lß xo ph¶n håi. Tuy nhiªn do dÇu phanh tõ c¸c xi lanh phanh kh«ng ch¶y vÒ ngay, ¸p suÊt thuû lùc bªn trong xi lanh chÝnh t¹m thêi gi¶m xuèng (®é ch©n kh«ng ph¸t triÓn). Do ®ã, dÇu phanh ë bªn trong b×nh chøa ch¶y vµo xi lanh chÝnh qua cöa vµo,
- vµ nhiÒu lç ë ®Ønh pit t«ng vµ quanh chu vi cña cóppen pitt«ng. Sau khi pitt«ng ®· trë vÒ vÞ trÝ ban ®Çu cña nã, dÇu phanh dÇn dÇn ch¶y tõ xi lanh phanh vÒ xi lanh chÝnh råi ch¶y vµo b×nh chøa qua c¸c cöa bï. Cöa bï nµy cßn khö c¸c thay ®æi vÒ thÓ tÝch cña dÇu phanh cã thÓ x¶y ra ë bªn trong xi lanh do nhiÖt ®é thay ®æi. §iÒu nµy tr¸nh cho ¸p suÊt thuû lùc t¨ng lªn khi kh«ng sö dông c¸c phanh. d. Khi bÞ rß rØ dÇu ë mét trong c¸c hÖ thèng nµy. - Rß rØ dÇu phanh ë phÝa sau xi lanh phanh chÝnh Khi nh¶ bµn ®¹p phanh, pitt«ng sè 1 dÞch chuyÓn sang bªn tr¸i nhng kh«ng t¹o ra ¸p suÊt thuû lùc ë phÝa sau. Do ®ã pitt«ng sè 1 nÐn lß xo ph¶n håi, tiÕp xóc víi pitt«ng sè 2, vµ ®Èy pitt«ng sè 2 lµm t¨ng ¸p suÊt thuû lùc ë ®Çu tríc cña xi lanh chÝnh, t¸c ®éng vµo hai trong c¸c phanh b»ng lùc tõ phÝa tríc cña xi lan H×nh 2.7 Xi lanh chÝnh khi bÞ ro rØ phÝa sau - DÇu phanh rß rØ ë phÝa tríc. V× ¸p suÊt thuû lùc kh«ng ®îc t¹o ra ë phÝa tríc, pitt«ng sè 2 dÞch chuyÓn ra phÝa tríc cho ®Õn khi nã tiÕp xóc víi v¸ch ë ®Çu cuèi cña xi lanh chÝnh. Khi pitt«ng sè 1 bÞ ®Èy tiÕp vÒ bªn tr¸i, ¸p suÊt thuû lùc ë phÝa sau xi lanh chÝnh t¨ng lªn lµm cho hai trong c¸c phanh bÞ t¸c ®éng b»ng lùc tõ phÝa sau cña xi lanh chÝnh.
- H×nh 2.8 Xi lanh chÝnh khi bÞ rß rØ ¬ phÝa tríc 2.2 CÊu tao vµ nguyªn lý lµm viÖc cña bé trî lùc phanh. Trªn xe camry 3.5Q sö dông bé trî lùc ch©n kh«ng kiÓu hai buång rÊt gän vµ ®¹c biÖt khoÎ (cã hai buång ch©n kh«ng) a.CÊu t¹o buång ch©n kh«ng. H×nh 2.9 CÊu t¹o bÇu trî lùc phanh 1piston sè 2; 2 .piston sè 1 ; 3. Van ch©n kh«ng; 4 . Van ®iÒu khiÓn, 5 . Lß so håi vÞ van khÝ , 6. Läc khÝ; 7. CÇn ®iÒu khiÓn tõ bÖ phanh; 8 Th©n h·m van b.Nguyªn lý ho¹t ®éng cña bÇu trî lùc phanh. - Khi kh«ng ®¹p phanh Khi kh«ng ®¹p phanh th× kh«ng cã lùc t¸c dông lªn cÇn ®iÒu khiÓn van . v× vËy van khÝ vµ cÇn ®iÒu khiÓn van bÞ ®Èy sang ph¶I nhê søc cang cñalß so håi van khÝ vµ chóng dõng l¹i khi van khÝ ch¹m
- vµo tÊm ch¹n van. Lóc nµy do van khÝ ®¶y van ®iÒu khiÓn sang ph¶i cö th«ng víi khi trêi qua läc khÝ vµo trî bÞ ®ãng l¹i . M¹t kh¸c van ch©n kh«ng vµ van ®iÒu khiÓn kh«ng tiÕp xóc víi nhau nªn cöa (A) ®îc víi cöa (B) .V× vËy ch©n kh«ng t¸c dông lªn c¶ buång ¸p suÊt thay ®æi vµ buång ¸p suÊt kh«ng ®æi nªn kh«ng cã sù chªnh ¸p gi÷a c¸c buång c¶ hai ph¸i cña piston - Khi ®¹p phanh Khi ®¹p phanh cÇn ®iÒu khiÓn phanh vµ van khÝ cïng bÞ ®Èy sang tr¸i . vËy van ®iÒu khiÓn vµ van ch©n kh«ng tiÕp xóc víi nhau bÞt ®- êng th«ng gi÷a cöa (A) cña buång ¸p suÊt kh«ng ®æi vµ cöa (B) cña buång ¸p suÊt thay ®æi .TiÕp ®ã van khÝ sÏ t¸ch ra khái van ®iÒu khiÓn vµ kh«ng khÝ tõ läc khÝ qua cöa (B) vµ buång ¸p suÊt thay ®æi . Nã sinh ra sù chªnh lÖch ¸p suÊt gi÷a buång ¸p suÊt kh«ng ®æi vµ buång ¸p xuÊt thay ®æi lµm piston dÞch chuyÓn sang tr¸i . Lùc t¸c dông lªn piston sinh ra bëi sù chªnh lÖch ®îc truúen tíi ®Üa ph¶n lùc qua th©n van råi tíi cÇn ®Èy trî lùc trë thµnh lùc ®Çu ra cña trî lùc.DiÖn tÝch tiÕp xóc víi ¸p suÊt cña piston sè 1 vµ sè 2 nh©n víi sù chªnh lÖch ¸p suÊt gi÷a buång ¸p suÊt khong ®æi vµ buång ¸p suÊt thay ®æi sÏ bµng lùc ®Çu ra cña trî lùc H×nh 2.10 BÇu trî lùc phanh ë tr¹nh th¸i ®¹p phanh - Khi trî lùc ®¹t cùc ®¹i
- NÕu bµn ®¹p ®¹p hÕt hµnh tr×nh th× van khÝ sÏ t¸ch hoµn toµn khái van ®iÒu khiÓn . Trong ®iÒu kiÖn nµy buång ¸p suÊt thay ®æi sÏ ®îc ®iÒn ®Çy kh«ng khÝ vµ sù chªnh lÖch ¸p suÊt gi÷a buång ¸p suÊt thay ®æi vµ buång ¸p suÊt kh«ng ®æi sÏ ®¹t cùc ®¹i v× vËy t¹o ra lùc lín nhÊt lªn piston. Ngay c¶ khi t¸c dông thªm lùc lªn bµn ®¹p phanh th× møc ®é trî lùc t¸c dông lªn piston còng kh«ng ®æi vµ lùc t¸c dông thªm sÏ ®îc truúªn ®Õn xi lanh phanh chÝnh th«ng qua cÇn ®Èy . - Khi nh¶ phanh. Khi nh¶ phanh th× cÇn ®iÒu khiÓn van khÝ bÞ ®Èy sang ph¶i nhê lß sß håi van khÝ vµ ph¶n lùc tõ xi lanh phanh chÝnh . Nã lµm cho van khÝ tiÕp sóc víi van ®iÒu khiÓn , ®ãng ®êng th«ng gi÷a khÝ trêi víi buång ¸p suÊt thay ®æi , cïng lóc ®ã van khÝ còng nÐn lß so van ®iÒu khiÓn l¹i v× vËy van ®iÒu khiÓn bÞ t¸ch ra khái van ch©n kh«ng lµm th«ng cöa A vµ B. §iÒu nµy cho phÐp kh«ng khÝ tõ buång ¸p suÊt thay ®æi ch¹y sang buång ¸p suÊt kh«ng ®æi lµm triÖt tiªu sù chªnh lÖch ¸p suÊt gi÷a hai buång . Piston bÞ ®Èy l¹i sang ph¶i nhê lß so mµng vµ trë vÒ tr¹ng thais khong h¹t ®éng . - Khi kh«ng cã ch©n kh«ng . NÕu v× mét lý do nµo ®ã mµ kh«ng cã ch©n kh«ng t¸c dông lªn trî lùc phanh th× sÏ kh«ng cã sù chªnh ¸p gi÷a buång ¸p thay ®æi vµ buång ¸p thay ®æi (c¶ hai buång ®îc ®iÒn ®Çy kh«ng khÝ). Khi trî lùc phanh ë tr¹nh th¸i kh«ng ho¹t ®éng th× piston bÞ ®Èy sang tr¸i nhê lß so mµng . Tuy nhiªn khi ®¹p phanh th× cÇn ®iÒu khiÓn van bÞ ®Èy sang tr¸i vµ ®Èy vµo van khÝ , ®Üa ph¶n lùc vµ cÇn ®Èy trî lùc . V× vËy lùc tõ bµn ®¹p phanh ®ù¬c truyÒn tíi piston cña xilanh phanh chÝnh ®Ó
- t¹o ra lùc ®¹p phanh . Cïng lóc ®ã van khÝ ®Èy vµo tÊm ch¹n van(®- îc l¸p tronh th©n van) .V× vËy piston còng thÊng ®îc søc c¶n cña lß so mµng ®Ó dÞch sang tr¸i . Nh vËy phanh vÉn cã t¸c dông ngay khi kh«ng cã ch©n kh«ng t¸c dông lªn trî lùc phanh . Tuy nhiªn do trî lùc phanh kh«ng ho¹t ®éng c¶m thÊy ch©n phanh n¹ng . 2.3 CÊu tao vµ nguyªn lý lµm viÖc cña c¬ cÊu phanh. a. Phanh ch©n(Phanh ®Üa). H×nh 2.11 CÊu t¹o c¬ cÊu phanh 1. Cµng phanh ®Üa;2. M¸ phanh ®Üa;3.R«to phanh ®Üa(®Üa phanh);4. Pitt«ng; 5. DÇu; - Cµng phanh ®Üa. (Lµ lo¹i cµng phanh di ®éng) Lo¹i cµng phanh di ®éng chØ cã pitt«ng g¾n vµo mét bªn m¸. Pitt«ng t¸c ®éng ¸p suÊt thuû lùc. NÕu m¸ phanh ®Üa bÞ ®Èy, cµng phanh trît theo chiÒu ngîc víi pitt«ng vµ ®Èy r«to phanh tõ c¶ hai bªn. Do ®ã nã lµm b¸nh xe ngõng quay. - M¸ phanh ®Üa
- H×nh 2.12 M¸ phanh Khi c¶m biÕn mßn ®i cïng víi m¸ phanh ®Üa, m¹ch cña bé c¶m biÕn bÞ hë. Bé ECU ph¸t hiÖn m¹ch hë nµy vµ b¸o cho ngêi l¸i biÕt.Trong trêng hîp xe Camry, sù c¶nh b¸o diÔn ra khi ®é dµy thùc cña m¸ phanh cßn kho¶ng 2,5 mm R«to phanh ®Üa(®Üa phanh). H×nh 2.13 §Üa phanh sau H×nh 2.14 §Üa phanh tríc Trªn xe cã 2 lo¹i r«to phanh ®Üa nh sau: + Lo¹i ®Æc(cÇu sau): Lo¹i ®Æc nµy ®îc lµm tõ mét r«to ®¬n cña phanh ®Üa. + Lo¹i ®îc th«ng giã(cÇu tríc): Cã lç rçng ë bªn trong .Tiªu t¸n nhiÖt rÊt tèt. +. Kh¶ n¨ng tù ®iÒu chØnh khe hë phanh.
- H×nh 2.15 Kh¶ n¨ng tù ®iÒu chØnh khe h¬ V× vßng bÝt (cao su) cña pitt«ng tù ®éng ®iÒu chØnh khe hë cña phanh, nªn kh«ng cÇn ®iÒu chØnh khe hë cña phanh b»ng tay. Khi ®¹p bµn ®¹p phanh, ¸p suÊt thuû lùc lµm dÞch chuyÓn pitt«ng vµ ®Èy ®Öm ®Üa phanh vµo r«to phanh ®Üa. Trong lóc pitt«ng dÞch chuyÓn, nã lµm cho vßng bÝt cña pitt«ng thay ®æi h×nh d¹ng. Khi nh¶ bµn ®¹p phanh, vßng bÝt cña pitt«ng trë l¹i h×nh d¹ng ban ®Çu cña nã, lµm cho pitt«ng rêi khái ®Öm cña ®Üa phanh. Do ®ã, dï ®Öm cña ®Üa phanh ®· mßn vµ pitt«ng ®ang di chuyÓn, kho¶ng di chuyÓn trë l¹i cña pitt«ng lu«n lu«n nh nhau, v× vËy khe hë gi÷a ®Öm cña ®Üa phanh vµ r«to ®Üa phanh ®îc duy tr× ë mét kho¶ng c¸ch kh«ng ®æi. b. Phanh ®ç xe. HÖ thèng phanh ®ç xe sö dông khi ®· dõng vµ ®ç xe. HÖ thèng phanh ®ç t¸c dông vµo c¸c phanh b¸nh sau qua c¸c d©y kÐo ®Ó xe kh«ng dÞch chuyÓn ®îc.
- H×nh 2.16 C¬ cÊu phanh dõng (1) CÇn phanh tay. (2) C¸p phanh tay. (3) Phanh sau - Lo¹i cÇn. Khi phanh chØ cÇn kÐo cÇn lªn lµ hÖ thèng phanh tay cã t¸c dông. Khi nh¶ phanh th× Ên nót phÝa trªn ®Çu ®Ó më chèt h·m råi h¹ cÇn phanh xuèng. III.cÊu t¹o,nguyªn lý ho¹t ®éng cña hÖ thèng chèng h·m cøng b¸nh xe (ABS) cña xe camry3.5Q 3.1.C¸c bé phËn cña ABS . H×nh 3.1 S¬ ®å bè tri tren xe 1-ABS ECU . 2-Bé chÊp hµnh ABS .3-C¶m biÕn tèc ®é .4-§ång hå t¸p l« 5-C«ng t¾c ®Ìn phanh a. ABS - ECU. -Nguyªn lý. Trªn c¬ së tÝn hiÖu tõ c¶m biÕn tèc ®é cña b¸nh xe.ABS ECU biÕt ®îc tèc ®é gãc cña c¸c b¸nh xe,còng nh tèc ®é xe.Trong khi phanh mÆc dï tèc ®é gãc cña b¸nh xe gi¶m,møc ®é gi¶m tèc sÏ phô thuéc vµo c¶ tèc ®é xe khi phanh vµ t×nh tr¹ng mÆt ®êng,nh nhùa asphalt kh«,mÆt ®êng ít hoÆc ®ãng b¨ng.
- Nãi c¸ch kh¸c,ECU ®¸nh gi¸ møc ®é trît gi÷a c¸c b¸nh xe vµ mÆt ®- êng do sù thay ®æi tèc ®é gãc cña c¸c b¸nh xe khi phanh vµ ®iÒu khiÓn bé chÊp hµnh ABS ®Ó cung cÊp ¸p suÊt dÇu tèi u ®Õn c¸c xi lanh b¸nh xe nh»m ®iÒu khiÓn tèt nhÊt tèc ®é c¸c b¸nh xe theo 3 chÕ ®é: gi¶m ¸p suÊt, gi÷ ¸p suÊt vµ t¨ng ¸p suÊt ®Ó ®iÒu khiÓn tèi u tèc ®é cña c¸c b¸nh xe ABS ECU còng bao gåm chøc n¨ng kiÓn tra ban ®Çu,chøc n¨ng chÈn ®o¸n,chøc n¨ng kiÓm tra c¶m biÕn tèc ®é vµ chøc n¨ng dù phßng. H×nh 3.2 S¬ ®å bè trÝ ABS trªn xe ( kiÓu m¹ch chÐo) - Ho¹t ®éng +§iÒu khiÓn tèc ®é b¸nh xe H×nh 3.3 §iÒu khiÓn tèc ®é b¸nh xe ECU liªn tôc nhËn ®îc c¸c tÝn hiÖu tèc ®é b¸nh xe tõ 4 c¶m biÕn tèc ®é vµ ph¸n ®o¸n tèc ®é xe b»ng c¸ch tÝnh to¸n tèc ®é vµ sù gi¶m tèc ®é cña mçi b¸nh xe.
- Khi ®¹p phanh,¸p suÊt dÇu trong xi lanh tai mçi b¸nh xe b¾t ®Çu t¨ng vµ tèc ®é mçi b¸nh xe b¾t ®Çu gi¶m.NÕu cã bÊt k× b¸nh xe nµo s¾p bÞ bã cøng,ECU gi¶m ¸p suÊt dÇu trong xi lanh b¸nh xe ®ã. + Giai ®o¹n A: ECU ®Æt van ®iÖn 3 vÞ trÝ ë chÕ ®é gi¶m ¸p theo møc ®é gi¶m tèc cña c¸c b¸nh xe. Sau khi ¸p suÊt gi¶m,ECU chuyÓn van ®iÖn 3 vÞ trÝ sang chÕ ®é ‘’gi÷’’ ®Ó theo dâi sù thay ®æi tèc ®é cña b¸nh xe.NÕu ECU thÊy r»ng ¸p suÊt dÇu cÇn gi¶m n÷a nã sÏ l¹i gi¶m ¸p suÊt nµy. + Giai ®o¹n B: Khi ¸p suÊt dÇu bªn trong xi lanh b¸nh xe gi¶m (giai ®o¹n A ) ¸p suÊt dÇu cÊp cho b¸nh xe gi¶m.Nã cho phÐp b¸nh xe gÇn bÞ bã cøng l¹i t¨ng tèc ®é.Tuy nhiªn nÕu ¸p suÊt dÇu gi¶m lùc phanh t¸c dông lªn b¸nh xe sÏ trë nªn qu¸ nhá.§Ó tr¸nh hiÖn tîng nµy ECU liªn tôc ®Æt van 3 vÞ trÝ lÇn lît ë c¸c chÕ ®é ‘’t¨ng ¸p’’ vµ chÕ ®é ‘’gi÷’’khi b¸nh xe gÇn bÞ bã cøng phôc håi tèc ®é. Giai ®o¹n C: Khi ¸p suÊt dÇu trong xi lanh phanh b¸nh xe t¨ng bëi ECU (Giai ®o¹n B ) b¸nh xe cã xu híng bã cøng.V× vËy,ECU l¹i chuyÓn van ®iÖn 3 vÞ trÝ sang chÕ ®é ‘’gi¶m ¸p’’ ®Ó gi¶m ¸p suÊt dÇu bªn trong xi lanh b¸nh xe. + Giai ®o¹n D: Do ¸p suÊt trong xi lanh b¸nh xe l¹i gi¶m (Giai ®o¹n C ),ECU l¹i b¾t ®Çu t¨ng ¸p suÊt nh giai ®o¹n B - §iÒu khiÓn c¸c r¬le. §iÒu khiÓn r¬le van ®iÖn: ECU bËt r¬le cña van ®iÖn khi tÊt c¶ c¸c ®iÒu kiÖn sau ®Òu tho· m·n: + Kho¸ ®iÖn bËt ë vÞ trÝ ON. + Chøc n¨ng kiÓn tra ban ®Çu (nã ho¹t ®éng ngay lËp tøc sau khi kho¸ ®iÖn bËt ) ®· hoµn thµnh. + Kh«ng t×m thÊy h háng trong qu¸ tr×nh chÈn ®o¸n (trõ m· 37 ).
- ECU t¾t r¬le van ®iÖn nÕu mét trong c¸c ®iÒu kÞªn trªn kh«ng ®îc tho· m·n. + §iÒu khiÒn r¬le m« t¬ b¬m: ECU bËt r¬le m«t¬ khi tÊt c¶ c¸c ®iÒu kiÖn sau ®Òu tho· m·n: + ABS ®ang ho¹t ®éng hay chøc n¨ng kiÓn tra ban ®Çu ®ang ®îc thùc hiÖn. + R¬ le van ®iÖn bËt ECU t¾t r¬ le m«t¬ nÕu bÊt k× ®iÒu kiÖn nµo ë trªn kh«ng tho· m·n. - Chøc n¨ng kiÓm tra ban ®Çu. H×nh 3.4 Chøc n¨ng kiÓm tra ban ®Çu ABS ECU kÝch ho¹t van ®iÖn vµ m«t¬ b¬m theo thø tù kiÓm tra hÖ thèng ®iÖn cña ABS. Chøc n¨ng nµy ho¹t ®éng khi tèc ®é gãc xe lín h¬n 6 km/h víi ®Ìn phanh t¾t.Nã chØ ho¹t ®éng mét lÇn sau mçi lÇn bËt kho¸ ®iÖn. - Chøc n¨ng chÈn ®o¸n. NÕu h háng x¶y ra trong bÊt k× hÖ thèng tÝn hiÖu nµo,®Ìn b¸o ABS trªn b¶ng ®ång hå t¸p l« sÏ bËt s¸ng ®Ó b¸o cho ngêi l¸i biÕt h háng x¶y ra, ABS ECU còng sÏ lu m· chÈn ®o¸n cña bÊt k× h háng nµo. - Chøc n¨ng kiÓm tra c¶m biÕn. Bªn c¹nh chøc n¨ng chÈn ®o¸n,ABS ECU còng bao gåm chøc n¨ng kiÓm tra c¶m biÕn tèc ®é (nã chÈn ®o¸n tÝnh n¨ng cña c¸c c¶m
- biÕn tèc ®é vµ r«to ).Mét vµi kiÓu xe còng bao gåm chøc n¨ng kiÓm tra c¶m biÕn gi¶m tèc ®Ó chÈn ®o¸n c¶m biÕn gi¶m tèc. - Chøc n¨ng kiÓm tra c¶m biÕn tèc ®é: - KiÓm tra ®iÖn ¸p ra cña tÊt c¶ c¸c c¶m biÕn. - KiÓm tra sù dao ®éng ®iÖn ¸p ra cña tÊt c¶ c¸c c¶m biÕn. - Chøc n¨ng kiÓm tra c¶m biÕn gi¶m tèc (chØ c¶m biÕn gi¶m tèc kiÓu phototransistor ) - KiÓm tra ®iÖn ¸p ra cña c¶m biÕn gi¶m tèc. - KiÓm tra ho¹t ®éng cña ®ia xÏ r·nh. Nh÷ng chøc n¨ng nµy ®îc thiÕt kÕ chØ dµnh cho c¸c kÜ thuËt viªn,víi c¸c ®iÒu kiÖn ho¹t ®éng ®îc thiÕt lËp b¬i quy tr×nh ®Æc biÖt ®Ó chÈn ®o¸n c¸c tÝnh n¨ng cña tõng c¶m biÕn. - Chøc n¨ng dù phßng . NÕu x¶y ra h háng trong hÖ thèng truyÒn tÝn hiÖu ®Õn ECU,dßng ®iÖn tõ ECU ®Õn bé chÊp hµnh bÞ ng¾t.KÕt qu¶ lµ,hÖ thèng phanh ho¹t ®éng gièng nh khi ABS kh«ng ho¹t ®éng.Do ®ã,®¶m b¶o ®îc c¸c chøc n¨ng phanh th«ng thêng. b.Bé chÊp hµnh ABS. H×nh 3.5 S¬ ®å vÞ chÝ chÊp hµnh ABS -Nguyªn lý.
- Bé chÊp hµnh cña phanh gåm cã van ®iÖn tõ gi÷ ¸p suÊt, van ®iÖn tõ gi¶m ¸p suÊt, b¬m, m«t¬ vµ b×nh chøa. Khi bé chÊp hµnh nhËn ®îc tÝn hiÖu tõ ECU ®iÒu khiÓn trît, van ®iÖn tõ ®ãng hoÆc ng¾t vµ ¸p suÊt thuû lùc cña xilanh ë b¸nh xe t¨ng lªn, gi¶m xuèng hoÆc ®îc gi÷ ®Ó tèi u ho¸ møc trît cho mçi b¸nh xe. Ngoµi ra, m¹ch thuû lùc cßn thay ®æi ®Ó ®¸p øng yªu cÇu cña mçi lo¹i ®iÒu khiÓn. Cã nhiÒu kiÓu bé chÊp hµnh ABS,ë ®©y chóng t¶ 8 van ®iÖn 2 vÞ trÝ trong bé chÊp hµnh ABS - CÊu t¹o. H×nh 3.6 S¬ ®å bé chÊp hµnh ABS -Ho¹t ®éng.Trong khi phanh b×nh thêng (khi hÖ thèng kh«ng ho¹t ®éng). H×nh 3.7 khi phanh lµm viÖc b×nh thêng
- Trong khi phanh b×nh thêng, tÝn hiÖu ®iÒu khiÓn tõ ECU ®iÒu khiÓn trît kh«ng ®îc ®a vµo. V× vËy c¸c van ®iÖn tõ gi÷ vµ gi¶m ng¾t, cöa (a) ë bªn van ®iÖn tõ gi÷ ¸p suÊt më, cßn cöa (b) ë phÝa van ®iÖn tõ gi¶m ¸p suÊt ®ãng. Khi ®¹p bµn ®¹p phanh, dÇu tõ xilanh chÝnh ch¶y qua cöa (a) ë phÝa van ®iÖn tõ gi÷ vµ ®îc truyÒn trùc tiÕp tíi xilanh ë b¸nh xe. Lóc nµy ho¹t ®éng cña van mét chiÒu (2) ng¨n c¶n dÇu phanh truyÒn ®Õn phÝa b¬m. (2) Trong khi phanh khÈn cÊp (khi ABS ho¹t ®éng). ChÕ ®é gi¶m ¸p suÊt. H×nh 3.8 ChÕ ®é lµm viÖc gi¶m ¸p suÊt TÝn hiÖu ®iÒu khiÓn tõ ECU ®iÒu khiÓn trît ®ãng m¹ch c¸c van ®iÖn tõ gi÷ vµ gi¶m ¸p suÊt b»ng c¸ch ®ãng cöa (a) ë phÝa van ®iÖn tõ gi÷ ¸p suÊt, vµ më cöa (b) ë phÝa van ®iÖn tõ gi¶m ¸p suÊt. ViÖc nµy lµm cho dÇu phanh ch¶y qua cöa (b) ®Õn b×nh chøa ®Ó gi¶m ¸p suÊt thuû lùc trong xilanh ë b¸nh xe. Lóc ®ã, cöa (e) ®ãng l¹i do dÇu ch¶y xuèng b×nh chøa. B¬m tiÕp tôc ch¹y trong khi ABS ®ang ho¹t ®éng, v× vËy dÇu phanh ch¶y vµo b×nh chøa ®îc b¬m hót trë vÒ xilanh chÝnh.
- ChÕ ®é gi÷. H×nh 3.9 Bé chÊp hµnh ¬ chÕ ®ä gi÷ TÝn hiÖu ®iÒu khiÓn tõ ECU ®iÒu khiÓn trît ®ãng m¹ch van ®iÖn tö gi÷ ¸p suÊt vµ ng¾t van ®iÖn tõ gi¶m ¸p suÊt b»ng c¸ch ®ãng kÝn cöa (a) vµ cöa (b). §iÒu nµy ng¾t ¸p suÊt thuû lùc ë c¶ hai phÝa xilanh chÝnh vµ b×nh chøa ®Ó gi÷ ¸p suÊt thuû lùc cña xilanh ë b¸nh xe kh«ng ®æi. ChÕ ®é t¨ng ¸p suÊt.TÝn hiÖu ®iÒu khiÓn tõ ECU ®iÒu khiÓn trît ng¾t c¸c van ®iÖn tõ gi÷ vµ gi¶m ¸p suÊt b»ng c¸ch më cöa (a) ë phÝa van ®iÖn tõ gi÷ ¸p suÊt vµ ®ãng cöa (b) ë phÝa van ®iÖn tõ gi¶m ¸p gièng nhtrong khi phanh b×nh thêng. §iÒu nµy lµm cho ¸p suÊt thuû lùc tõ xilanh chÝnh t¸c ®éng vµo xilanh ë b¸nh xe, lµm cho ¸p suÊt thuû lùc cña xilanh ë b¸nh xe t¨ng lªn. H×nh3.10 Bé chÊp hµnh ¬ chÕ ®é t¨nh ¸p suÊt
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án tốt nghiệp Điện tử viễn thông: Nghiên cứu và khai thác hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh GPS
91 p | 560 | 175
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế sơ bộ trạm thủy điện
146 p | 420 | 116
-
Đồ án tốt nghiệp Tính toán phụ tải và cân bằng công suất
72 p | 302 | 84
-
Đồ án tốt nghiệp Xây dựng cầu đường: Thiết kế tuyến đường qua 2 điểm M9 - N9 tỉnh Thái Nguyên
125 p | 252 | 74
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế nội thất khách sạn thuyền buồm
21 p | 410 | 69
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế phân xưởng chưng cất dầu thô ít phần nhẹ với năng suất 2,5 triệu tấn/năm
83 p | 206 | 44
-
Tóm tắt đồ án tốt nghiệp: Xây dựng giải pháp Business Intelligent quản trị doanh nghiệp thông minh sử dụng công cụ Tableau tại Công ty vệ sinh môi trường đô thị Hưng Thịnh
13 p | 206 | 29
-
Đồ án tốt nghiệp Điện tự động công nghiệp: Nghiên cứu hệ thống phát điện đồng trục trên tàu thủy sử dụng máy điện dị bộ nguồn kép
77 p | 145 | 27
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế tuyến đường qua 2 điểm M3 - N3 tỉnh Hà Giang
100 p | 122 | 26
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế tuyến đường qua 2 điểm M11 - N11 Lạng Sơn
133 p | 105 | 22
-
Đồ án tốt nghiệp: Nghiên cứu Datamining microsoft server 2005 với thuật toán microsoft association rules và microsoft decision tree
82 p | 121 | 16
-
Đồ án tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin: Xây dựng website hỗ trợ theo dõi thông tin khai thác sử dụng phòng máy tính trường ĐHDLHP
80 p | 115 | 14
-
Đồ án tốt nghiệp Điện tự động công nghiệp: Nghiên cứu và khai thác phần mềm quản lý an toàn lao động, cấp phiếu thao tác, lệnh công tác trên chương trình ECP trong Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc
67 p | 27 | 11
-
Đồ án tốt nghiệp Điện tự động công nghiệp: Phân tích thiết bị hợp bộ trung áp hãng Schneider sử dụng trong hệ thống truyền tải và phân phối điện
92 p | 32 | 10
-
Thuyết minh đồ án tốt nghiệp: Khách sạn Hòn Dáu
31 p | 64 | 7
-
Thuyết minh đồ án tốt nghiệp: Hạ Long Hotel
25 p | 60 | 6
-
Đồ án tốt nghiệp du lịch: Tìm hiểu các giá trị tài nguyên nhân văn tại khu vực đảo Hà Nam - Yên Hưng - Quảng Ninh
94 p | 81 | 6
-
Thuyết minh đồ án tốt nghiệp: Khách sạn Blue Sea - Quảng Ninh
25 p | 46 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn