intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN TIẾNG GÀ TRƯA Xuân Quỳnh

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

536
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm của những kỷ niệm vể tuổi thơ và tính chất bà cháu được thể hiện trong bài thơ. - Thấy được nghệ thuật biểu hiện tính chất, chính xác của tác giả qua những chi tiết tự nhiên, biến dị. B Chuẩn bị. - Thầy soạn bài và có một số tình huống có vấn đề. - Trò soạn bài và trả lời theo yêu cầu SGK C.Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định 2.Kiểm tra : Đọc thuộc lòng bài thơ "Cảnh khuya", "Rằm tháng giêng" cho biết...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN TIẾNG GÀ TRƯA Xuân Quỳnh

  1. TIẾT 53, 54: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN TIẾNG GÀ TRƯA Xuân Quỳnh A.Mục tiêu cần đạt Giúp học sinh: - Cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng, đằm thắ m của những kỷ niệ m vể tuổi thơ và tính chất bà cháu được thể hiện trong bài thơ. - Thấy được nghệ thuật biểu hiện tính chất, chính xác của tác giả qua những chi tiết tự nhiên, biến dị. B Chuẩn bị. - Thầy soạn bài và có một số tình huống có vấn đề. - Trò soạn bài và trả lời theo yêu cầu SGK C.Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định 2.Kiểm tra : Đọc thuộc lòng bài thơ "Cảnh khuya", "Rằm tháng giêng" cho biết nội dung bài thơ 3. Bài mới
  2. Hoạt động 1 I- Đọc, chú thích - Biểu lộ những rung cả m - Là nhà thơ nữ xuất sắc trong 1. Tác giả sâu xa và khát vọng chân nền thơ hiện đại Việt Nam. thành của một trái tim phụ - Viết trong thơi kỳ đầu của nữ đằm thắ m, thiết tha, cuộc kháng chiến chống Mỹ, in nhân hậu. trong tập" Hoa dọc chiến hao, 1968. G- Đọc bài thơ 2. Tác phẩm Hướng dẫn học sinh đọc, H- Đọc - nhận xét 3. Đọc chậm, thể hiện tình cảm. Hoạt động 2 II- Tìm hiểu văn bản ? Tìm hiểu về thể thơ Thể thơ ngũ ngôn bắt nguồn từ dân ca phường vải trung bộ và từ thế về kể chuyện. 1. Tiếng gà trưa và kỷ ? Cảm hứng của tác giả - Nghe tiếng gà nhảy ổ niệm tuổi thơ ấu. trong bài thơ được khơi "Cục…cục tác cục tác" gợi từ việc gì? ? Tác giả nghe thấy âm - Khi dừng chân trong 1 xóm thanh đó trong hoàn cảnh như giữa chặng đường hành
  3. nào? quân ? Mạch cảm xúc trong bài - Nghe âm thanh đó, tác giả cả m - Hình ảnh những con gà thơ diễn biến như thế nào? thấy xao động, thấy bàn chân đỡ mái mơ, mái vàng và ổ mỏi, kỷ niệm tuổi thơ và về, trứng hồng đẹ p như trong tranh. ? Em có nhận xét gì về - Điệp từ "Nghe" đem lại cả m nghệ thuật thể hiện các câu giác tiếng gà vừa như mở ra. Lời thơ: giới thiệu đầy hồ hởi hân hoan gợi lại quá khứ tuổi thơ. '' Cục cục tác tác Nghe xao động nắng trưa - Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: Nghe bằng cảm giác bằng tâm Nghe bàn chân đỡ mỏi tưởng, bằng sự nhớ lại, bằng - Kỷ niệm về tuổi thơ Nghe gọi về tuổi thơ" hồi ức tràn về. dại: Tò mò xem trộ m gà để bị bà máng ? Từ âm thanh đó, tác giả liên tưởng tới điều gì? - Liên tưởng tới tiếng gà trưa của thời thơ ấu. ? Trong bài thơ câu "Tiếng H- Chia nhóm - Thảo luận. - (Niềm)
  4. gà trưa" xuất hiện lần? mỗ i - Lần 1: (Khổ 2) Hình ảnh người bà câu gợi ra điều gì? Tác Gợi kỷ niệ m về những con gà dụng? mái mỏ, mái vàng. - Câu thơ là như 1 sợi dây - Lần 2: (Khổ3) liên kết các hình ảnh k ỷ Gợi chi tiết chân thực, đời - Niềm vui và mong ước niệ m tuổi thơ, điểm nhịp thường, gắn với kỷ niệm: Bà nhỏ bé của tuổi thơ được cho dòng chính xác của mắng yêu khi tò mò xem gà đẻ bộ quần áo mới từ tiền nhân vật trữ tình. - Lần (Khổ 4) bán gà. Gợi hình ảnh người bà "Khum soi trứng" - Niềm vui rạng rỡ tuổi ấu thơ khi mặc quần áo mới. - Câu thơ: "Tiếng gà trưa" - Lần 4 được lặp lại nhiều lầ n Gọi niềm mơ ước của trong cả trong bài tất cả đều ở vị trí giấc mơ ngủ tuổi thơ. đầu khổ thơ có giá trị mở - Tiếng gà trưa trở thiết trở ra một hình dung, 1 liên thành hành trang của cháu. tưởng mới. - "Tiếng gà trưa" vừa gợ i - Hình ảnh: "Giấc ngủ hồng sắc
  5. đến những kỷ niệ m gian trứng" "Ở đây trứng hồng tuổi khó của thời thơ ấu, vừa có thơ" thể được xem là hình ảnh Là hình ảnh đẹp có ý nghĩa sâu ẩn dụ cho ước mơ về 1 sắc đ hạnh phúc nhỏ bé, giản dị cuộc sống thanh bình yên mà trong lành tinh khiết của trẻ ả. em nông thôn nhân vật thời chiến tranh. 2. Hình ảnh người đàn H- Đọc khổ 4,5,6,7 bà trong kỷ niệm của cháu. ? Hình ảnh của bà hiện lên - Hình ảnh bà qua ký ức cháu là qua những kỷ niệm gì? lời trách mắng suồng sã, thân yêu. - Hình ảnh đôi bàn tay già nua, nhăn nheo chắt chiu soi từng quả trứng hồng. - Là khuôn mặt và đôi mắt mờ -Tần tảo chắt chiu trong đục lo cho đàn gà toi để cháu có cảnh nghèo quần áo mới.
  6. ? Qua bài thơ, em có cả m - Tâm hồn bà cháu thật sâu Dành trọn cho tình nhận gì về hình ảnh ngườ i nặng, thắm thiết, cảm động và thương yêu chăm lo cho đàn bà và tình cảm bà thiêng liêng. cháu. cháu. - Hình ảnh rất đổi thân thương. ? Bài thơ đã biểu hiệ n - Tâm hồn trong sáng, hồn nhiên những tính chất đẹp đẽ nào và tính chất trân trọng dành cho trong tâm hồn cậu bé năm bà. xưa? ? Qua đó em hiểu thêm - Tình cảm yêu quê hương đất điều gì về người chiến sỹ - nước bắt đầu từ tính chất gia nhân vật trữ tình của bài đình, tình bà cháu, từ tiếng gà thơ? trưa… Hoạt động 3 III- Luyện tập ? Nhận xét về phương thức - Tự sự + trữ tình biểu đạt của bài thơ? - Hình ảnh bình dị, chân thực. ? Theo em, tại sao bài thơ H- Thảo luận. được tác giả lấy tên" Tiếng - Đầu mối chính xác, cảm hứng gà trưa" chủ đạo xuyên suốt bài thơ.
  7. - Tiếng gà trưa đã đi vào kỷ niệ m, được gợi lại trên đường hành quân, trở thành yếu tố khắc sâu thêm tính chất thiêng liêng với quê hương đất nước. ? Theo em, các hình ảnh - Cả hai đều là hiện tượng: "Ổ rơm hồng những trứng - Một là hình ảnh đẹp bất ngờ " và "Ổ trứng hồng tuổi của tác giả hình thức, một là thơ" trong bài có giá tr ị hình tượng nghệ thuật lunh linh biểu đạt gì? của tác giả tâm tưởng mái được lưu trong ký ức như ngọn nguồn tính chất sâu xa của con người đem đến 1 sức mạnh tinh thần to lớn để chiến đấu cho những mục đích cao đẹp của cuộc đời. *D. Về nhà: - Học thuộc lòng bài thơ. - Soạn : "Một thứ quà của lúa non: cốm’’
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0