Đổi mới cách truyền thông trong mối quan hệ với khách hàng

Chia sẻ: Cong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
88
lượt xem
28
download

Đổi mới cách truyền thông trong mối quan hệ với khách hàng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đổi mới cách truyền thông trong mối quan hệ với khách hàng Ông Roopam Garg – Giám đốc điều hành Tập đoàn Publicis Group Media Việt Nam bày tỏ một số quan điểm về sự thay đổi trong mối quan hệ giữa các công ty truyền thông và khách hàng. Trong vòng 5 năm qua, ngành bán lẻ tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng gấp 2,4 lần. Cũng trong cùng thời kỳ này ngân sách quảng cáo tăng vào khoảng 2,3 lần. Ngành truyền thông cần phải hiểu rằng ngân sách chi tiêu của khách hàng sẽ thay đổi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đổi mới cách truyền thông trong mối quan hệ với khách hàng

  1. Đổi mới cách truyền thông trong mối quan hệ với khách hàng Ông Roopam Garg – Giám đốc điều hành Tập đoàn Publicis Group Media Việt Nam bày tỏ một số quan điểm về sự thay đổi trong mối quan hệ giữa các công ty truyền thông và khách hàng. Trong vòng 5 năm qua, ngành bán lẻ tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng gấp 2,4 lần. Cũng trong cùng thời kỳ này ngân sách quảng cáo tăng vào khoảng 2,3 lần. Ngành truyền thông cần phải hiểu rằng ngân sách chi tiêu của khách hàng sẽ thay đổi tương quan với tốc độ tăng trưởng kinh doanh công ty. Vì vậy, các công ty quảng cáo cần chú trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh doanh của khách hàng. Quảng cáo truyền thông chiếm khoảng 70% ngân sách marketing của khách hàng. Chính vì thế đã đến lúc các công ty quảng cáo trở thành cộng sự và sát cánh với các khách hàng của mình, cam kết của kết quả truyền thông phải được phản ánh qua hiệu quả truyền thông thực tế khi
  2. thực hiện chiến dịch quảng cáo. Trong nền kinh tế thị trường nơi mà chiết khấu là tiêu chuẩn đánh giá, năm 2009 đã có một số thay đổi tiến bộ trong cách nhìn nhận của khách hàng. Họ đang dần chuyển đổi từ việc chú trọng mức chiết khấu sang hiệu quả truyền thông thực tế. Chẳng hạn như: tỉ lệ chiết khấu được thay thế bằng CPRP (chi phí trên 1% nhóm đối tượng mục tiêu). (Tôi đã có sự suy nghĩ riêng dựa trên ma trận của sự đánh giá trong thị trường này, nhưng điều đó có thể được thảo luận riêng lẻ). Các chủ phương tiện truyền thông cũng đang nắm lấy thời cơ trong sự thách thức này, và đưa ra nhiều phương tiện truyền thông kỹ thuật số hơn và giảm bớt các phương tiện truyền thông truyền thống như TV, báo chí. Đầu năm các công ty truyền thông kỹ thuật số lớn không muốn “công ty thứ 3” theo dõi thống kê số lượng “click”. Một cách từ từ nhưng chắc chắn họ tiến tới đồng ý để bên thứ ba quan sát. Công ty
  3. truyền thông Publicis Groupe là một trong số những công ty đầu tiên đưa ra “double click” thống kê cho các khách hàng. Số lượng click được đưa ra bởi các chủ trang web và sự quan sát của “bên thứ 3” đã tiết lộ sự khác nhau giữa “chi phí trên mỗi click do website tự đưa ra” và “chi phí thực tế của mỗi click” được kiểm tra bởi bên thứ ba. Tương tự trên TV mức chiết khấu cao nhất không đảm bảo cho CPRP là thấp nhất. Nhìn chung, họ đã có một sự thay đổi tích cực trên về mặt trách nhiệm trong một năm vừa qua. Điều này tôi phải nói lời cảm ơn về sự lo sợ từ suy thoái kinh tế toàn cầu và quốc gia vào đầu năm 2009. Người tiêu dùng Việt Nam và thị trường đã duy trì sự lạc quan và nỗ lực hỗ trợ từ chính phủ đã giúp môi trường kinh tế vĩ mô tiếp tục vững mạnh mặc dù sức nóng về sự suy thoái toàn cầu có thể ảnh hưởng trên một số ngành. Yếu tố thứ hai làm lay chuyển thị trường truyền thông là sự thay đổi trong kỹ thuật đo lường chỉ số TV. TNS
  4. đã có thể chuyển đổi từ phương pháp cũ diary đo lường lượng khán giả xem TV sang kỹ thuật hiện đại hơn là peoplemeter. Điều này sẽ làm thay đổi những kế hoạch truyền thông trên TV tại thị trường HCM. Yếu tố thứ ba là các công ty truyền thông đã có những bước tiến trong việc tìm hiểu về tâm lý người tiêu dùng Việt Nam hơn bao giờ hết. Ví dụ: công ty Publicis Groupe (bao gồm Zenithmedia, Optimedia và Starcommediavest) đã thực hiện một cuộc nghiên cứu ở Việt Nam bao phủ 12 thị trường và 52% tổng doanh số bán lẻ (Nguồn GSO). Công cụ này cung cấp những sự hiểu biết về người tiêu dùng Việt Nam không chỉ riêng tại TP Hồ Chí Minh/Hà Nội. Nó có thể liên kết giữa người tiêu dùng, nhãn hiệu và thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông của hơn 40 ngành hàng và 300 nhãn hiệu. Công cụ này không những giúp cho các nhà tiếp thị hiểu rõ về người tiêu dùng và hành vi tiêu dùng tại những thành phố lớn của Việt Nam, nó còn được thực hiện trên một số các thị trường tại Châu Á Thái Bình Dương và các châu
  5. lục khác. Năm nay sẽ thể hiện là năm mà một sự thay đổi nhỏ sẽ dẫn đến biến đổi khác và cuối cùng là một sự thay đổi dồn dập liên tục. Đó là một tin tốt cho các nhà tiếp thị và cả các công ty truyền thông mặc dù không có sự thay đổi nào mà không có sự thách thức. Trong gian đoạn ngắn hạn sự thay đổi có thể gây tác động nhất định nhưng về lâu dài sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các công ty truyền thông, các nhà quản lý thương hiệu và cũng như các chủ phương tiện truyền thông.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản