intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.1 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh - Chương 2.1: Giao tiếp bằng văn bản thương mại (tiếp theo), cung cấp cho người học những kiến thức như Nguyên tắc tổng quát trong giao tiếp bằng văn bản; Giai đoạn một nhận diện người đọc; Phân tích mục đích và kênh truyền thông; Lựa chọn kênh truyền thông; Phát triển cách nhìn hướng đến đối tượng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.1 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH BỘ MÔN QUẢN TRỊ ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn TP.HCM 2017 TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 1
  2. CHƯƠNG 2: GIAO TIẾP BẰNG VĂN BẢN THƯƠNG MẠI TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 2
  3. MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG 1. Nắm bắt các nguyên tắc tổng quát trong giao tiếp bằng văn bản thương mại 2. Hiểu và thực hành các giai đoạn trong quá trình viết văn bản thương mại. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 3
  4. NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG 1. Nguyên tắc tổng quát trong giao tiếp bằng văn bản 2. Quá trình viết 3x3 2.1. Giai đoạn 1 của quá trình viết: Phân tích, tiên đoán và thích ứng 2.2. Giai đoạn 2 của quá trình viết: tìm kiếm, tổ chức và soạn thảo 2.3. Giai đoạn 3 của qúa trình viết: Đọc lại, chỉnh sửa và đánh giá TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 4
  5. 1. TỔNG QUÁT GIAO TIẾP BẰNG VĂN BẢN THƯƠNG MẠI • Văn bản thương mại khác với tiểu luận trong trường đại học, bài thi cuối kì hay tin nhắn cho bạn bè. • Sự súc tích và rõ ràng là rất quan trọng ISTOCKPHOTO.COM/ZS OLT NUYLASZI TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 5
  6. 1. TỔNG QUÁT GIAO TIẾP BẰNG VĂN BẢN THƯƠNG MẠI Văn bản ▪ Có mục đích thương mại ▪ Thuyết phục tốt nhất ▪ Kinh tế cần phải … ▪ Hướng đến người đọc Tuân thủ đúng tiến trình sẽ giúp việc viết hay nói trong môi trường kinh doanh được tốt hơn. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 6
  7. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 7
  8. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 Chuẩn bị Viết Đọc lại Phân tích Tìm kiếm Đọc lại Tiên đoán Tổ chức Chỉnh sửa Thích ứng Soạn thảo Đánh giá TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 8
  9. Thời gian được ước lượng phân bổ cho từng giai đoạn như thế nào ? 25% 25% 50% TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 9
  10. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 CHUẨN BỊ Phân tích Tiên đoán 25% Thích ứng TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 10
  11. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 25% TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 11
  12. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.1. Giai đoạn một Phân tích mục đích và kênh truyền thông Xác định mục đích truyền thông. ▪ Vì sao bạn viết? ▪ Bạn hi vọng đạt được điều gì ? JON FEINGERSH / ICONICA / GETTY IMAGES TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 12
  13. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.1. Giai đoạn một Lựa chọn kênh truyền thông E-mail Điện thoại Fax Voice mail Thư Meeting Memo Đối thoại Báo cáo Website TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 13
  14. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.1. Giai đoạn một Lựa chọn kênh truyền thông • Mức độ quan trọng của thông điệp ? • Cần phản hồi nhanh như thế nào ? • Có cần thiết lưu trữ dài hạn ? • Chi phí của kênh truyền thông ? • Mức độ chính thức mong muốn ? • Mức độ bảo mật hay nhạy cảm của thông điệp ? TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 14
  15. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.1. Giai đoạn một Nhận diện người đọc Đối tượng sơ cấp • Ai là người đọc đầu tiên ? • Mối quan hệ cá nhân và quan hệ công việc với người đó như thế nào ? • Người đó biết những gì về chủ đề văn bản ? • Loại phản hồi nào mà bạn mong đợi ? TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 15
  16. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.1. Giai đoạn một Nhận diện người đọc Đối tượng thứ cấp • Còn người nào khác có thể thấy hay nghe thông điệp từ bạn ? • Họ có khác biệt gì so với đối tượng sơ cấp? • Cần phải định hình lại thông điệp cho đối tượng thứ cấp như thế nào ? TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 16
  17. 2.1. Giai đoạn một Chú ý đến lợi ích của đối tượng Tạo nên thông điệp phù hợp với đối tượng Thích ứng với nhiệm vụ và đối tượng TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 17
  18. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.1. Giai đoạn một Chú ý đến lợi ích của đối tượng Tập trung thông điệp đến đối tượng, không phải người gửi. Thay vì: Thử cách này: : Tận hưởng sự thanh bình Thúc đẩy một kế hoạch trong tâm trí với kế hoạch mà chúng ta tin rằng có đáp ứng được tất cả nhu nhiều lợi ích vượt trội. cầu của đối tượng. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 18
  19. 2.1. Giai đoạn một Chú ý đến Thích ứng với lợi ích của đối tượng nhiệm vụ và đối tượng Tạo nên thông điệp phù hợp với đối tượng Gieo trồng cách nhìn hướng đến đối tượng TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 19
  20. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.1. Giai đoạn một Phát triển cách nhìn hướng đến đối tượng Nhấn mạnh nhân xưng của đối tượng (bạn/anh/chị) được hướng đến thay vì của bản thân (tôi/chúng ta) Thay vì: Thử cách này: : Trước khi chúng tôi cho phép bạn mua hàng bằng Bạn có thể bắt đầu mua tải khoản này, chúng tôi hàng bằng tài khoản phải chờ 2 tuần để xác mới này sau 2 tuần. minh tín dụng của bạn. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2