Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.3 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
lượt xem 3
download
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh - Chương 2.3: Giao tiếp bằng văn bản thương mại (tiếp theo), cung cấp cho người học những kiến thức như Giai đoạn 3 của quá trình viết: Đọc lại, chỉnh sửa và đánh giá. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.3 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH BỘ MÔN QUẢN TRỊ ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn TP.HCM 2017 TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 1
- CHƯƠNG 2: GIAO TIẾP BẰNG VĂN BẢN THƯƠNG MẠI TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 2
- MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG 1. Nắm bắt các nguyên tắc tổng quát trong giao tiếp bằng văn bản thương mại 2. Hiểu và thực hành các giai đoạn trong quá trình viết văn bản thương mại. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 3
- NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG 1. Nguyên tắc tổng quát trong giao tiếp bằng văn bản 2. Quá trình viết 3x3 2.1. Giai đoạn 1 của quá trình viết: Phân tích, tiên đoán và thích ứng 2.2. Giai đoạn 2 của quá trình viết: tìm kiếm, tổ chức và soạn thảo 2.3. Giai đoạn 3 của qúa trình viết: Đọc lại, chỉnh sửa và đánh giá TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 4
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 Chuẩn bị Viết Đọc lại Xem & Phân tích Tìm kiếm chỉnh sửa Tiên đoán Tổ chức Đọc lại Thích ứng Soạn thảo Đánh giá TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 5
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 6
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 ĐỌC LẠI Xem & Chỉnh sửa Đọc lại Đánh giá TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 7
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.3. Giai đoạn 3 Đọc lại để đảm bảo điều gì ?? o Ngắn gọn o Rõ ràng, cụ thể o Dễ đọc TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 8
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.3. Giai đoạn 3 Chỉnh sửa nội dung, cấu trúc câu. Xem & Có thể bao gồm việc Chỉnh sửa thêm vào, cắt bớt hay viết lại. Kiểm tra ngữ pháp, Đọc lại chính tả, dấu câu và định dạng.. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 9
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.3. Giai đoạn 3 Chỉnh sửa thông điệp để loại bỏ những cách diễn tả dài dòng. Ngôn ngữ chính xác, ngắn gọn Thay vì: Nên sử dụng Theo ý kiến của chúng tôi thì Chúng tôi cho rằng Ngoài những điều vừa kể trên Ngoài ra/bên cạnh đó Tại thời điểm này hiện nay Hiện tại Mặc dù thực tế như vậy, Dù vậy TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 10
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.3. Giai đoạn 3 Chỉnh sửa thông điệp để loại bỏ những cách diễn tả dài dòng. Ngôn ngữ chính xác, ngắn gọn Thay vì: Nên sử dụng: Bản ghi nhớ này để thông Nhân viên toàn thể báo cho các anh/chị biết rằng công ty họp mặt nhân viên toàn công ty họp hôm nay.. mặt hôm nay… Tôi viết bức thư này để trân Trân trọng cảm ơn trọng cảm ơn toàn thể nhân toàn thể nhân viên.. viên.. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 11
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.3. Giai đoạn 3 Chỉnh sửa thông điệp để loại bỏ những cách diễn tả dài dòng. Ngôn ngữ chính xác, ngắn gọn Thay vì: Nên sử dụng: Đã có hơn 50 người xem mà Có hơn 50 người xem để lại bình luận trên blog. bình luận trên blog. Nếu bạn chần chừ không đăng ký tại thời điểm này thì Bạn nên đăng ký tại sẽ rất đáng tiếc. thời điểm này. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 12
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.3. Giai đoạn 3 Chỉnh sửa thông điệp để loại bỏ những cách diễn tả dài dòng. Viết lại những câu sau một cách ngắn gọn, súc tích Ngoài những thông tin trình bày phía trên, sau đây là những biên bản được đính kèm. Mặc dù thực tế cho thấy hầu hết các thông tin được đưa lên mạng nội bộ của công ty, vui lòng liên hệ qua điện thoại khi cần thiết. Email này được gửi để thông báo đến bạn rằng có một kế hoạch phúc lợi mới cho nhân viên đang được triển khai. Tôi hân hạnh tận dụng cơ hội này để thông báo đến mọi người về khả năng cao chúng ta có thể kí kết được hợp đồng. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 13
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG 2.3. Giai đoạn 3 MẠI 3x3 Bỏ bớt từ dư thừa Tránh những từ lặp không cần thiết. Ví dụ: Nhanh chóng khẩn trương Kết luận cuối cùng Cải tiến mới mẻ Đúng chính xác Hoàn thiện đầy đủ Kết quả thành tích Lịch sử quá khứ TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 14
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.3. Giai đoạn 3 Biệt ngữ Cẩn thận khi dùng những từ kỹ thuật, thuật ngữ đặc biệt mà người đọc có thể không hiểu. Ví dụ Giải nghĩa Khấu hao Sự hao mòn giá trị của tài sản trong quá trình sử dụng. Giải ngân Giải quyết tiền bạc theo từng bước công việc Băng thông Số lượng dữ liệu được chuyển từ nơi này tới nơi khác trong một thời điểm nhất định TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 15
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.3. Giai đoạn 3 Tiếng lóng Tránh dùng những cách diễn tả không chính thức và không mang tính chuyên nghiệp Ví dụ Giải nghĩa Chém gió Nói điều không có thật, thổi phồng Cùi bắp Kém chất lượng, không tốt Đứt bóng Chết Hai lúa Quê mùa Hàn xẻng Hàn Quốc TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 16
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.3. Giai đoạn 3 Thành ngữ Cẩn thận khi dùng những cách diễn tả thái quá hay sáo rỗng và thiếu tính chuyên nghiệp Ví dụ Giải nghĩa Hay không bằng hên Nhờ sự may mắn Bất phân thắng bại Không rõ thắng thua Con ông cháu cha Có quan hệ thân thuộc Bới lông tìm vết Rà soát, săm soi Ếch ngồi đáy giếng Tầm nhìn hạn hẹp TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 17
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.3. Giai đoạn 3 Viết lại những câu sau một cách chuyên nghiệp, dễ hiểu Theo chính sách của công ty, ứng viên thuộc diện “con ông cháu cha” không được nhận bất kỳ ưu đãi nào trong quá trình thi tuyển. Tình hình cho thấy vị trí trên thị trường của công ty chúng ta và công ty X là bất phân thắng bại. Chi phí khấu hao của máy dệt mỗi tháng là 25 triệu đồng. Thông tin cần được giữ kín cho đến khi chúng ta có kết quả cuối cùng, tránh tình trạng “chưa đổ ông nghè, đã đe hàng tổng” TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 18
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.3. Giai đoạn 3 Danh từ và động từ Có thể chọn lựa giữa việc dùng danh từ và động từ Danh từ Động từ Lãnh đạo đã đi tới kết luận về Lãnh đạo đã kết luận.. chương trình.. Ứng viên có thể tiến hành Ứng viên có thể dự tuyển việc dự tuyển thông qua… thông qua.. Khi trang Web của công ty đạt Khi công ty hoàn thiện trang được sự hoàn thiện… Web… Chúng ta cần có sự cân nhắc Chúng ta cần cân nhắc cẩn cẩn thận về đề xuất này… thận về đề xuất này.. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 19
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.3. Giai đoạn 3 Những từ thể hiện mức độ Để tăng độ tin cậy, tránh lạm dụng những từ thậm xưng Thay vì Nên sử dụng: Giám đốc cực kỳ hài lòng với Giám đốc hài lòng với thành thành tích của chi nhánh trong tích của chi nhánh trong tháng này. tháng này.. Khách hàng vô cùng thích thú Khách hàng rất thích thú trước tính năng mới của sản trước tính năng mới của sản phẩm phẩm Clip quảng cáo về sản phẩm Clip quảng cáo về sản phẩm mới khiến người xem tò mò mới khiến người xem càng tột độ. thêm tò mò. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 3: Chương trình truyền thông hiệu quả
18 p | 486 | 143
-
Quan hệ công chúng bài giảng 4 - Lập kế hoạch
10 p | 253 | 117
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 10 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
18 p | 202 | 30
-
Bài giảng Tổ chức sự kiện: Chương 7 - ĐH Kinh tế Quốc dân
10 p | 96 | 22
-
Bài giảng Quảng cáo và xúc tiến thương mại quốc tế: chương 1 – ĐH Thương mại
16 p | 107 | 16
-
Quản lý văn hóa trong doanh nghiệp CNTT
3 p | 95 | 13
-
Bài giảng Kinh doanh điện tử: Chương 3 - ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh
11 p | 104 | 12
-
Bài giảng Quan hệ công chúng: Bài 6 - Ths. Đinh Tiên Minh
11 p | 113 | 12
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 4: Văn hóa trong hoạt động kinh doanh
12 p | 188 | 11
-
Bài giảng Truyền thông marketing tích hợp: Chương 1 - TS. Nguyễn Quang Dũng
63 p | 8 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ThS. Trần Thọ Khải
12 p | 35 | 4
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 6 - Nguyễn Hùng Cường
88 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 8 | 3
-
Bài giảng Quản trị quảng cáo: Chương 1 - Tổng quan về quảng cáo
10 p | 15 | 3
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 8 - Quyết định truyền thông dịch vụ
26 p | 7 | 2
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp truyền thông: Nội dung 1 - Khái quát về doanh nghiệp truyền thông
25 p | 5 | 2
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp truyền thông: Nội dung 3 - Quản trị quan hệ khách hàng
30 p | 2 | 2
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý: Chương 1 - PGS.TS. Phạm Thị Thanh Hồng
13 p | 3 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn