intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 3.3 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh - Chương 3.3: Thư thương mại (tiếp theo), cung cấp cho người học những kiến thức như Thông điệp thuyết phục và marketing; Dự thảo thư yêu cầu thuyết phục; Yêu cầu sự ủng hộ, giúp đỡ và hành động; Thuyết phục trong tổ chức; Khiếu nại hay yêu cầu điều chỉnh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 3.3 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH BỘ MÔN QUẢN TRỊ ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn TP.HCM 2017 TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 1
  2. CHƯƠNG 3: THƯ THƯƠNG MẠI TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 2
  3. MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG 1. Hiểu rõ các nguyên tắc viết thư thương mại 2. Phân biệt các loại thư thương mại 3. Thực hành viết thư thương mại và nắm rõ các nguyên tắc định dạng TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 3
  4. NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG 1. Những nguyên tắc viết thư thương mại 2. Các loại thư thương mại 2.1. Thông điệp email và bản ghi nhớ 2.2. Thông điệp thư tích cực 2.3. Thông điệp thuyết phục và marketing 2.4. Thông điệp tiêu cực 3. Định dạng thư thương mại TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 4
  5. 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.3 Thông điệp thuyết phục Dự thảo thư yêu cầu thuyết phục Mở đầu Nội dung Kết thúc Thu hút sự chú ý của người đọc Mô tả vấn đề, gợi ý về lợi ích của người đọc, đưa ra lời khen ngợi hoặc hỏi một câu hỏi có tính kích thích. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 5
  6. 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.3 Thông điệp thuyết phục Dự thảo thư yêu cầu thuyết phục Mở đầu Nội dung Kết thúc Xây dựng hứng thú Giảm thiểu sự kháng cự • Giải thích logic và ngắn ▪ Tiên đoán sự phản đối gọn mục đích của yêu ▪ Đưa ra luận cứ cầu. ▪ Thiết lập sự đáng tin cậy • Chứng minh sự hợp lý ▪ Thể hiện năng lực • Sử dụng thực tế, thống ▪ Thể hiện giá trị của đề xuất kê hay ý kiến của chuyên gia. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 6
  7. 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.3 Thông điệp thuyết phục Dự thảo thư yêu cầu thuyết phục Mở đầu Nội dung Kết thúc Hành động thúc đẩy ▪ Yêu cầu hành động cụ thể ▪ Tạo điều kiện phản hồi dễ dàng ▪ Thể hiện sự lịch sự, tôn trọng và biết ơn. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 7
  8. 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.3 Thông điệp thuyết phục Yêu cầu sự ủng hộ, giúp đỡ và hành động Sự thuyết phục cần thiết khi nào ? Khi yêu cầu về thời gian, tiền bạc, thông tin, ưu đãi đặc biệt hay sự hợp tác. © ISTOCKPHOTO. COM / ZSOLT NYULASZI TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 8
  9. 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.3 Thông điệp thuyết phục Yêu cầu sự ủng hộ, giúp đỡ và hành động Khi nào yêu cầu được đáp ứng ? Các yêu cầu có thể được đáp ứng vì người nhận: – Đang thực sự quan tâm đến dự án/kế hoạch của bạn – Thấy được lợi ích cho người khác – Mong đợi về tiềm năng lợi thế cho chính họ – Cảm thấy có trách nhiệm đóng góp thời gian hay chuyên môn của họ như để “trả nợ” TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 9
  10. 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.3 Thông điệp thuyết phục Yêu cầu sự ủng hộ, giúp đỡ và hành động • Hãy đọc thông điệp ví dụ đính kèm. • Đánh giá nội dung và xác định những phần cần được cải thiện. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 10
  11. Kính gửi anh Minh, Anh có thể vui lòng tham gia với vai trò diễn giả trong buổi tọa đàm Hướng Nghiệp diễn ra vào tháng 5 tới tại trường Đại học Hutech ? Chúng tôi không muốn mời một người quá bận rộn, nhưng chúng tôi vẫn hi vọng anh có thể thu xếp được vào ngày 10 tháng 5 để tham gia buổi tọa đàm. Trong đó, anh sẽ trình bày những khó khăn và đề xuất một số giải pháp với công tác hướng nghiệp cho sinh viên năm cuối. Chúng tôi biết anh đã từng trình bày chủ đề này tại một buổi hội thảo cấp trường trước đó. Dù thù lao diễn giả chúng tôi có thể chi trả chỉ ở mức 2 triệu VND, buổi ăn tối sẽ được phục vụ miễn phí. Buổi tọa đàm này có quy mô không lớn nhưng chúng tôi tin là sinh viên sẽ hứng thú để lắng nghe anh trình bày trong khoảng thời gian khoảng 30 phút. Vui lòng xác nhận việc tham gia với chúng tôi trước 17pm ngày 1/05/2016. THÔNG TRONG KINH DOANH TRUYỀN 11
  12. 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.3 Thông điệp thuyết phục Thuyết phục trong tổ chức Thuyết phục cấp dưới Chỉ thị và hướng dẫn từ trên xuống thường yêu cầu ít sự thuyết phục. Tuy nhiên sự thuyết phục cũng cần thiết để: - Lôi kéo sự tham gia của nhân viên - Yêu cầu nhân viên làm nhiều hơn vai trò của họ - Những thay đổi không đem lại lợi ích cho cấp dưới được chấp nhận. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 12
  13. 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.3 Thông điệp thuyết phục Thuyết phục trong tổ chức Thuyết phục cấp trên/ sếp • Với những yêu cầu/kiến nghị từ dưới lên, để có sự thuyết phục cần: – Cung cấp bằng chứng – Không yêu cầu quá nhiều – Sử dụng những từ như: “giới thiệu”, “đề xuất”, hay “kiến nghị”. – Các câu không nên có vẻ hăm dọa. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 13
  14. 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.3 Thông điệp thuyết phục Thuyết phục trong tổ chức Thuyết phục cấp trên/ sếp • Hãy đọc bản ghi nhớ ví dụ đính kèm. • Đánh giá nội dung và xác định những phần cần được cải thiện. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 14
  15. Kính gửi chị Lan, Dù trước đây chị đã phản đối việc mua thêm máy photocopy, tôi nghĩ tôi đã đạt được một thỏa thuận hợp lý để mua 1 chiếc máy photocopy mới và chúng ta nên quyết định sớm trước ngày 01 tháng 5. Công ty Copy City đã làm mới lại những máy copies mà họ dự định cho đi. Nếu quyết định sớm, họ sẽ cung cấp cho chúng ta rất nhiều ưu đãi ví dụ như giấy văn phòng phẩm miễn phí, miễn phí vận chuyển và miễn phí lắp đặt. Chúng ta cần có cách giảm chi phí copy cho phòng. Những máy photocopy hiện tại không thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Chúng ta phải yêu cầu thư ký cũng như đại diện bên sales ra ngoài photocopy với trung bình 10,000 bản copy mỗi tháng, làm tăng chi phí vận chuyển cũng như chi phí copy và hao tốn nhiều hời gian. Vui lòng cân nhắc nhanh chóng đề xuất này và phản hồi với tôi càng sớm càng tốt. Tôi tin là chúng ta đều không muốn mất cơ TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH hội đáng giá này. 15
  16. 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.3 Thông điệp thuyết phục Những cách bắt đầu tốt/không tốt của yêu cầu thuyết phục Cách bắt đầu nào trong số dưới đây là hiệu quả ? 1. Với cấp trên: Dưới góc độ của một nhân viên mà không bao giờ tìm được chỗ đậu xe, tôi muốn anh biết rằng công ty phải thay đổi địa điểm giao dịch. 2. Với nhân viên: Vì mối lo ngại của chúng tôi đến sức khỏe và phúc lợi của nhân viên, chúng tôi đang cân nhắc một chương trình phúc lợi với ưu đãi hợp lý cho những ai muốn tham gia. 3. Với đối tác: 15 phút trước đây anh nhân viên sales dẻo miệng của các anh vừa dụ dỗ chúng tôi mua sản phẩm mới, thật là phiền hà chưa từng thấy. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 16
  17. 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.3 Thông điệp thuyết phục Những cách bắt đầu tốt/không tốt của yêu cầu thuyết phục Cách bắt đầu nào trong số dưới đây là hiệu quả ? 4. Chúng tôi cần một người diễn giả tại buổi lễ tối nghiệp, và anh đã được giới thiệu. 5. Chúng tôi biết rằng anh là người cực kỳ bận rộn và phải được liên hệ trước nhiều tháng, nhưng không biết liệu anh có thể thu xếp để phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp tới vào ngày 07 tháng 06 không ? 6. Anh đã được bầu chọn là diễn giả được yêu mến nhất bởi toàn thể sinh viên trong trường và họ mong được nghe anh phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp tới vào ngày 07 tháng 06/ TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 17
  18. Đại học Sư Phạm 3/22 đường Lê Văn Sĩ, Quận Tân Bình, TP.HCM Ngày 01/03/2016 Ông Nguyễn Phan Anh, 1/22 Nguyễn Tri Phương Quận 10, TP. Hồ Chí Minh Kính gửi ông Phan Anh, Không biết ông có hứng thú để diễn thuyết trước sinh viên tại trường Đại học Sư Phạm TP.HCM ? Vào ngày 01 tháng 4 tới đây trường Đại học Sư Phạm của chúng tôi tổ chức buổi hội thảo tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên, và chúng tôi hi vọng ông có thu xếp thời gian để tham dự. Đông đảo sinh viên cuả trường (khoảng 15,000 em) sẽ tham gia buổi hội thảo này với sự tham gia của 3 diễn giả khách mời. Chúng tôi mong muốn tìm được diễn giả uy tín về các lĩnh vực kinh tế, giáo dục và chính trị. Hội Sinh Viên của chúng tôi đã bầu cho ông là diễn giả kinh tế được yêu thích nhất. Chúng tôi sẽ bố trí để ông phát biểu trong vòng 30 phút về một chủ đề kinh tế hấp dẫn hiện nay. Buổi hội thảo tư vấn nghề nghiệp này sẽ bao gồm cái quầy thông tin để sinh viên được tư vấn và tìm hiểu trong thời gian bắt đầu. Khoảng 9h sáng, các diễn giả sẽ bắt đầu tham gia trình bày. Vui lòng xác nhận với chúng tôi trước ngày 15 tháng 3 về việc tham gia. Chúng tôi mong có sự hiện diện của ông. Nếu ông thông báo sớm, chúng tôi có thể công bố thông tin nội dung hội thảo được sớm hơn TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 18 Trân trọng,
  19. Đại học Sư Phạm 3/22 đường Lê Văn Sĩ, Quận Tân Bình, TP.HCM Ngày 01/03/2016 Ông Nguyễn Phan Anh, 1/22 Nguyễn Tri Phương Quận 10, TP. Hồ Chí Minh Kính gửi ông Phan Anh, Hơn 15,000 sinh viên trường Đại học Sư Phạm của chúng tôi sẽ tham gia buổi hội thảo tư vấn nghề nghiệp vào ngày 01 tháng 4 tới đây và đa số sinh viên đã bầu cho ông là diễn giả kinh tế được yêu thích nhất. Buổi hội thảo sẽ là cơ hội để ông giới thiệu bản thân trước đông đảo sinh viên đã yêu mến và bầu chọn để được nghe ông diễn thuyết. Hội thảo có sự tham gia của 3 diễn giả uy tín về các lĩnh vực kinh tế, giáo dục và chính trị. Trong khuôn viên hội trường sẽ có bố trí những quầy thông tin để sinh viên tiếp cận và tìm hiểu về các thông tin nghề nghiệp đa dạng. Phiên trình bày của các diễn giả sẽ bắt đầu vào khoảng 9h sáng. Với vai trò một trong ba diễn giả uy tín được yêu mến, ông sẽ có khoảng 30 phút để trình bày về một chủ đề kinh tế hấp dẫn hiện nay. Nhằm tạo điều kiện để sinh viên trường Đại học Sư Phạm có cơ hội được gặp gỡ và học hỏi, chúng tôi hi vọng sẽ sớm nhận được sự đồng thuận từ ông. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 090xxxxxxx để xác nhận việc tham gia. Chúng tôi cần thông tin sớm từ ông trước ngày 15 tháng 03 để công bố thông tin nội dung hội thảo. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 19 Trân trọng,
  20. 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.3 Thông điệp thuyết phục Khiếu nại hay yêu cầu điều chỉnh • Tránh giọng điệu tức giận, xúc động hay phi lí. • Bắt đầu bằng lời khen, điểm thỏa thuận, tuyên bố của vấn đề hay một đánh giá ngắn gọn của hành động cần được thực hiện để giải quyết vấn đề. • Cung cấp xác định dữ liệu. • Giải thích lý do tại sao người nhận có trách nhiệm. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2