Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 3.1 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
lượt xem 3
download
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh - Chương 3.1: Thư thương mại (tiếp theo), cung cấp cho người học những kiến thức như Những nguyên tắc viết thư thương mại; Các loại thư thương mại; Thông điệp email và bản ghi nhớ. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 3.1 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH BỘ MÔN QUẢN TRỊ ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn TP.HCM 2017 TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 1
- CHƯƠNG 3: THƯ THƯƠNG MẠI TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 2
- MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG 1. Hiểu rõ các nguyên tắc viết thư thương mại 2. Phân biệt các loại thư thương mại 3. Thực hành viết thư thương mại và nắm rõ các nguyên tắc định dạng TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 3
- NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG 1. Những nguyên tắc viết thư thương mại 2. Các loại thư thương mại 2.1. Thông điệp email và bản ghi nhớ 2.2. Thông điệp thư tích cực 2.3. Thông điệp thuyết phục và marketing 2.4. Thông điệp tiêu cực 3. Định dạng thư thương mại TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 4
- 1. NGUYÊN TẮC VIẾT THƯ THƯƠNG MẠI Tiến trình viết Giai đoạn 1 Giai đoạn 2 Giai đoạn 3 • Phân tích • Tìm kiếm •Xem & chỉnh sửa • Tiên đoán • Tổ chức •Đọc lại • Thích ứng • Soạn thảo •Đánh giá ▪ Có cần thiết phải viết ? ▪ Kênh truyền thông nào là tốt nhất ? ▪ Vì sao tôi phải viết ▪ Người đọc sẽ phản ứng ra sao ▪ Có tiết kiệm thời gian của người đọc không ? TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 5
- 1. NGUYÊN TẮC VIẾT THƯ THƯƠNG MẠI Tiến trình viết Giai đoạn 1 Giai đoạn 2 Giai đoạn 3 • Phân tích • Tìm kiếm •Xem & chỉnh sửa • Tiên đoán • Tổ chức •Đọc lại • Thích ứng • Soạn thảo •Đánh giá TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 6
- 1. NGUYÊN TẮC VIẾT THƯ THƯƠNG MẠI Tiến trình viết Giai đoạn 1 Giai đoạn 2 Giai đoạn 3 • Phân tích • Tìm kiếm •Xem & chỉnh sửa • Tiên đoán • Tổ chức •Đọc lại • Thích ứng • Soạn thảo •Đánh giá ▪ Kiểm tra các tập tin, tập hợp tài liệu ▪ Phác thảo hay liệt kê các ý cần trình bày ▪ Soạn thảo bản nháp đầu tiên, dự kiến sẽ có sự chỉnh sửa. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 7
- 1. NGUYÊN TẮC VIẾT THƯ THƯƠNG MẠI Tiến trình viết Giai đoạn 1 Giai đoạn 2 Giai đoạn 3 • Phân tích • Tìm kiếm •Xem & chỉnh sửa • Tiên đoán • Tổ chức •Đọc lại • Thích ứng • Soạn thảo •Đánh giá ▪ Chỉnh sửa để đảm bảo sự rõ ràng và ngắn gọn ▪ Đọc lại để đảm bảo sự chính xác, không sai sót ▪ Lên kế hoạch về phản hồi sẽ nhận được TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 8
- 1. NGUYÊN TẮC VIẾT THƯ THƯƠNG MẠI Những thông điệp viết được trao đổi bằng cách nào Thông điệp trên giấy Thông điệp điện tử ➢ Thư thương mại • E-mail ➢ Bản ghi nhớ nội bộ • Tin nhắn • Podcasts • Blogs • Wikis • Mạng xã hội TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 9
- 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.1 Email và bản ghi nhớ Các thành phần của E-mail và bản ghi nhớ Dòng tiêu đề © GEORGE FREY / BLOOMBERG NEWS / LANDOV Mở đầu Nội dung Kết luận TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 10
- 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.1 Email và bản ghi nhớ Các thành phần của E-mail và bản ghi nhớ Dòng tiêu đề o Tóm tắt thông điệp một cách rõ ràng và ngắn gọn o Tránh những đề mục một từ vô nghĩa, ví dụ như “Help” (cần giúp đỡ) hay “Khẩn cấp” Mở đầu o Đề cập đến ý chính của văn bản o Tránh giải thích hay bàn luận quá dài về nội dung nền TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 11
- 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.1 Email và bản ghi nhớ Các thành phần của E-mail và bản ghi nhớ Nội dung • Sắp xếp thông tin và những diễn giải một cách hợp lý • Chỉ nói về một chủ đề • Sử dụng số thứ tự và ký hiệu đầu dòng • Cân nhắc việc thêm vào các đề mục TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 12
- 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.1 Email và bản ghi nhớ Các thành phần của E-mail và bản ghi nhớ Kết luận • Kết thúc với thông tin về hành động, ngày giờ hay thời hạn • Tóm tắt thông điệp • Đưa ra một ý tưởng hay suy nghĩ để kết thúc • Tránh biểu lộ thái quá TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 13
- 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.1 Email và bản ghi nhớ Định dạng email Cân nhắc việt để tên đầy đủ của người nhận trong dấu ngoặc nhọn. To: Ann Jones From: Nhập tự động Subject: Tóm tắt chủ đề một cách có nghĩa Cc: Người nhận bản copy Attached: TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 14
- 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.1 Email và bản ghi nhớ Định dạng email Các cách chào đầu email • Không chào • Ann, Dear Ann:, Hi, hay Chào buổi sáng! • Bao gồm tên trong dòng đầu tiên “Cảm ơn An vì đã giúp tôi . . .” TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 15
- 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.1 Email và bản ghi nhớ Định dạng email Nội dung ▪ Tập trung vào chỉ một chủ đề ▪ Sử dụng chữ hoa và chữ thường ▪ Độ dài vừa phải nếu nội dung còn được chuyển tiếp Kết luận ▪ Cân nhắc sử dụng các cách kết thúc như Trân trọng, Best regards, Sincerely… ▪ Bao gồm tên và thông tin liên hệ, đặc biệt khi gửi cho người ngoài TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 16
- Cách dòng single-space Formatting E-Mail Messages cho phần nội dung, double-space giữa các đoạn Dùng ngoặc nhọn cho địa chỉ emaill Dear Dawn: Chào thân thiện. To speed telephone installation and improve service within the main facility, we are starting a new application procedure. Service request forms will be available at various locations within the three buildings. When you require telephone service, pick up a request form at your nearest location. Fill in the pertinent facts, obtain approval from your division head, and Viết câu hoàn chỉnh send the form to Brent White. Please call me at 451-0593 if you have any questions about this new procedure. Best, Jay Murray, Vice President, Facilities and Operations Kết thúc một cách Phone: (245) 451-0593 ● Fax: (245) 451-3389 trân trọng với E-Mail: jmurray@pro.com thông tin liên lạc. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 17
- 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.1 Email và bản ghi nhớ Định dạng email To: Matt Ferranto mferranto@qualcom.com From: Brooke Johnson bejohnson@qualcom.com Subject: Supervising Two Assigned Interns Cc: Attached: Matt: Two interns will work in your department from September 20 through November 30. As part of their supervision, you should do the following: ⚫ Develop a work plan describing their duties. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 18
- 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.1 Email và bản ghi nhớ Định dạng email ⚫ Supervise their work to ensure positive results. ⚫ Assess their professionalism in completing all assigned work. Please examine the packet we are sending you. It contains forms and additional information about the two students assigned to your department. Call me at Ext. 248 if you have questions. Best, Brooke Brooke Johnson Human Resources & Development E-mail: bjohnson@telecom.com Phone: (425) 896-3420 TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 19
- 2. CÁC LOẠI THƯ THƯƠNG MẠI 2.1 Email và bản ghi nhớ Sử dụng E-Mail một cách thông minh, an toàn và chuyên nghiệp Bắt đầu Nội dung, giọng điệu, sự đúng đắn Theo các quy ước Đọc và trả lời Sử dụng cá nhân Các cách thức thông minh khác TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Phần 1 - ĐH Phạm Văn Đồng
97 p | 166 | 17
-
Bài giảng Quản trị chất lượng – Bài 6: Các công cụ thống kê trong kiểm soát chất lượng
21 p | 103 | 14
-
Bài giảng Phần 10: Quản lý các rủi ro chính trị trong truyền thông
37 p | 92 | 9
-
Bài giảng Mạng thông tin máy tính và ứng dụng trong các hệ thống thông tin kinh tế: Phần 1 - ĐH CNTT&TT
40 p | 76 | 5
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 3.4 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
42 p | 13 | 5
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 5 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
30 p | 12 | 4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 3.3 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
39 p | 11 | 4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 3.2 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
53 p | 9 | 4
-
Bài giảng Truyền thông marketing tích hợp: Chương 1 - TS. Nguyễn Quang Dũng
63 p | 7 | 4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.2 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
56 p | 9 | 4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.1 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
41 p | 8 | 4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 1 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
46 p | 16 | 3
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 4 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
86 p | 6 | 3
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.3 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
38 p | 8 | 3
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp truyền thông: Nội dung 1 - Khái quát về doanh nghiệp truyền thông
25 p | 3 | 2
-
Bài giảng Truyền thông kinh doanh: Chương 1 - TS. Nguyễn Văn Thuỵ
30 p | 6 | 1
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 8 - Quyết định truyền thông dịch vụ
26 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn