Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 1 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
lượt xem 3
download
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát về giao tiếp kinh doanh, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên hiểu rõ bản chất của tiến trình giao tiếp và những cản trở trong giao tiếp; nhận thức về tầm quan trọng của giao tiếp tại nơi làm việc; nhận biết các phương tiện giao tiếp và cách sử dụng; thảo luận về những vấn đề giao tiếp trong môi trường đa văn hóa. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 1 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH BỘ MÔN QUẢN TRỊ ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn TP.HCM 2017 TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 1
- MỤC TIÊU MÔN HỌC 1. Cung cấp những kiến thức về các hoạt động giao tiếp, truyền thông trong hoạt động kinh doanh 2. Sinh viên nắm được những vấn đề cơ bản trong hoạt động giao tiếp nói chung và giao tiếp trong hoạt động sản xuất kinh doanh nói riêng 3. Sinh viên rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong quá trình làm việc như: Kỹ năng thuyết trình, trình bày một vấn đề, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp bằng văn bản, email, phỏng vấn dự tuyển.. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 2
- NỘI DUNG MÔN HỌC CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ GIAO TIẾP KINH DOANH CHƯƠNG 2: GIAO TIẾP BẰNG VĂN BẢN THƯƠNG MẠI CHƯƠNG 3: THƯ THƯƠNG MẠI CHƯƠNG 4: BÁO CÁO, ĐỀ XUẤT VÀ THUYẾT TRÌNH CHƯƠNG 5: GIAO TIẾP TRONG TÌM KIẾM VIỆC LÀM TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 3
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Guffey. E. Mary, Business communication: process and product. (6thed), South-Western Cengage Learning, 2008. 2. Hà Nam Khánh Giao, Phạm Thị Trúc Ly & Nguyễn Thị Quỳnh Giang, Giao tiếp kinh doanh, NXB Lao Động – Xã Hội, 2010. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 4
- CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ GIAO TIẾP KINH DOANH TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 5
- MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG 1. Hiểu rõ bản chất của tiến trình giao tiếp và những cản trở trong giao tiếp 2. Nhận thức về tầm quan trọng của giao tiếp tại nơi làm việc 3. Nhận biết các phương tiện giao tiếp và cách sử dụng 4. Thảo luận về những vấn đề giao tiếp trong môi trường đa văn hóa TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 6
- NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG 1. Giao tiếp tại nơi làm việc ngày nay 1.1. Tiến trình giao tiếp 1.2. Những cản trở giao tiếp 1.3. Tầm quan trọng của giao tiếp tại nơi làm việc 2. Các phương tiện giao tiếp 2.1. Giao tiếp bằng ngôn ngữ 2.2. Giao tiếp phi ngôn ngữ 3. Giao tiếp trong môi trường đa văn hoá TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 7
- 1. GIAO TIẾP TẠI NƠI LÀM VIỆC NGÀY NAY Giao tiếp là tấm vé để gia nhập HAY để ra đi ?? TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 8
- 1. GIAO TIẾP TẠI NƠI LÀM VIỆC NGÀY NAY Kỹ năng giao tiếp rất cần thiết cho những vấn đề sau: ➢ Đảm nhận vị trí công việc ➢ Thực hiện công việc ➢ Thăng tiến nghề nghiệp ➢ Thành công trong thế giới mới của nghề nghiệp TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 9
- 1. GIAO TIẾP TẠI NƠI LÀM VIỆC NGÀY NAY Kỹ năng viết ngày càng quan trọng “Các doanh nghiệp đang kêu than. Họ cần những người có khả năng viết tốt hơn” Gaston Caperton, giám đốc điều hành và chủ tịch, College Board. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 10
- Phân cấp quản lý Thông tin phẳng dần Tham gia là tài sản vào công việc của doanh nghiệp quản lý Xu hướng trong nơi Gia tăng Môi trường làm việc làm việc làm việc mới hiện nay nhóm Giao tiếp bằng Lực lượng Cạnh tranh công nghệ Nhấn mạnh lao động toàn cầu được cải tiến vào đạo đức đa dạng TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 11
- 1. GIAO TIẾP TẠI NƠI LÀM VIỆC NGÀY NAY Tiến trình truyền thông TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 12
- The Process of Communication TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 13
- 1. GIAO TIẾP TẠI NƠI LÀM VIỆC NGÀY NAY Tiến trình truyền thông Người gửi mã hóa Ngôn ngữ hay phi ngôn một thông điệp như ngữ. Bằng cách nói, viết thế nào? hay cử chỉ Những kênh truyền Thư, e-mail, memos, TV, thông nào để gửi điện thoại, giọng nói, cơ thông điệp ? thế. ?? TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 14
- 1. GIAO TIẾP TẠI NƠI LÀM VIỆC NGÀY NAY Tiến trình truyền thông Người nhận giải mã thông điệp bằng cách Nghe, đọc, quan sát nào ? Khi một thông điệp được Truyền thông thành hiểu đúng ý của người công khi nào ? gửi Đặt câu hỏi, kiểm tra Phản hồi được thực phản ứng, không đàn áp hiện ra sao ? đối phương TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 15
- 1. GIAO TIẾP TẠI NƠI LÀM VIỆC NGÀY NAY Các kênh truyền thông chính thức Memos, thư, báo cáo hằng năm, Viết bản tin công ty, bảng thông báo… Nói Điện thoại, giao tiếp trực tiếp, E-mail, tin nhắn giọng nói, hội thảo Điện tử video nội bộ TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 16
- 1. GIAO TIẾP TẠI NƠI LÀM VIỆC NGÀY NAY TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 17
- 1. GIAO TIẾP TẠI NƠI LÀM VIỆC NGÀY NAY Những cản trở giao tiếp Khiếm thính, tiếng ồn xung Cản trở vật lý quanh Điều chỉnh ý tưởng phản giá Cản trở tâm lý trị, mất tập trung Vấn đề về ngôn Từ ngữ không quen thuộc, ngữ thiếu kỹ năng ngoại ngữ Phiền nhiễu phi Trang phục, kiểu cách, sự xuất ngôn ngữ hiện TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 18
- 1. GIAO TIẾP TẠI NƠI LÀM VIỆC NGÀY NAY Những cản trở giao tiếp Tốc độ suy nghĩ Diễn biến của suy nghĩ nhanh hơn tốc độ nói của đối phương Sự chú ý giả tạo Giả vờ lắng nghe nhưng lơ là Chủ ý thu hút sự Nói trong toàn bộ thời gian chú ý hay tranh hay chỉ lắng nghe để chờ giành quyền lực được nói tiếp TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 19
- 1. GIAO TIẾP TẠI NƠI LÀM VIỆC NGÀY NAY Các cách vượt qua cản trở trong giao tiếp o Nhận biết rằng giao tiếp là không hoàn hảo o Đưa thông điệp phù hợp đến người nhận o Rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng lắng nghe o Chất vấn quan niệm, nhận định của bản thân. o Khuyến khích phản hồi o Khuyến khích môi trường giao tiếp mở và đáng tin cậy, Cung cấp thông tin qua kênh truyền thông chính thức o Huấn luyện kỹ năng giao tiếp cho quản lý và nhân viên. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 10 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
18 p | 197 | 30
-
Bài giảng Tổ chức sự kiện: Chương 7 - ĐH Kinh tế Quốc dân
10 p | 95 | 22
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Phần 1 - ĐH Phạm Văn Đồng
97 p | 166 | 17
-
Bài giảng Marketing trực tuyến (E-marketing): Phần 2
179 p | 58 | 16
-
Bài giảng Quản trị chất lượng – Bài 6: Các công cụ thống kê trong kiểm soát chất lượng
21 p | 103 | 14
-
Bài giảng Phần 10: Quản lý các rủi ro chính trị trong truyền thông
37 p | 92 | 9
-
Bài giảng Mạng thông tin máy tính và ứng dụng trong các hệ thống thông tin kinh tế: Phần 1 - ĐH CNTT&TT
40 p | 76 | 5
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 3.4 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
42 p | 13 | 5
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 3.3 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
39 p | 11 | 4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 3.2 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
53 p | 9 | 4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.2 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
56 p | 9 | 4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.1 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
41 p | 8 | 4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 5 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
30 p | 12 | 4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.3 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
38 p | 8 | 3
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 3.1 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
47 p | 7 | 3
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 4 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
86 p | 6 | 3
-
Bài giảng Truyền thông kinh doanh: Chương 1 - TS. Nguyễn Văn Thuỵ
30 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn