intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 4 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:86

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh - Chương 4: Báo cáo, đề xuất và thuyết minh được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên hiểu rõ bản chất của báo cáo kinh doanh; Phân biệt các loại báo cáo kinh doanh và đề xuất; Thực hành thuyết trình trong kinh doanh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 4 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH BỘ MÔN QUẢN TRỊ ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn TP.HCM 2017 TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 1
  2. CHƯƠNG 4: BÁO CÁO, ĐỀ XUẤT VÀ THUYẾT TRÌNH TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 2
  3. MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG 1. Hiểu rõ bản chất của báo cáo kinh doanh 2. Phân biệt các loại báo cáo kinh doanh và đề xuất 3. Thực hành thuyết trình trong kinh doanh TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 3
  4. NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG 1. Báo cáo kinh doanh là gì? 2. Các loại báo cáo kinh doanh 2.1.Báo cáo kinh doanh cơ bản 2.2 Báo cáo kinh doanh thân mật 2.3.Những đề xuất và báo cáo kinh doanh chính thức 3. Thuyết trình trong kinh doanh TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 4
  5. NHỮNG CƠ BẢN VỀ BÁO CÁO KINH DOANH Chức năng Mẫu ▪ Báo cáo thông tin ▪ Mẫu trực tiếp ▪ Báo cáo phân tích ▪ Mẫu gián tiếp Định dạng Cách nộp báo cáo ▪ Thư ▪ Cá nhân nộp ▪ Bản ghi nhớ trực tiếp ▪ Bản viết tay ▪ Thư ▪ Bản in ▪ Fax ▪ Kĩ thuật số ▪ E-mail or online TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 5
  6. NHỮNG CƠ BẢN VỀ BÁO CÁO KINH DOANH Mẫu trực tiếp Nếu người đọc nóng lòng Nếu người đọc Nếu người đọc muốn biết có thông tin có hỗ trợ kết quả Mẫu trực tiếp TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 6
  7. Mẫu trực tiếp Báo cáo thông tin Báo cáo phân tích Mở đầu/Thông tin nền Mở đầu/Vấn đề __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ Kết luận/ Thực tế/Phát hiện_______ __________________________________ Kiến nghị __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ Thực tế/Phát hiện___ Tóm tắt ______________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ Thảo luận/Phân tích_ __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 7
  8. 1. NHỮNG CƠ BẢN VỀ BÁO CÁO KINH DOANH Mẫu gián tiếp Nếu người đọc có thể bị Nếu người đọc Nếu người đọc thất vọng hay cần được cần sự đào tạo có sự thù địch thuyết phục Indirect Pattern TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 8
  9. Mẫu gián tiếp Báo cáo phân tích Mở đầu/Vấn đề __________________________________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ Thực tế/Phát hiện__ __________________________________ __________________________________ __________________________________ Thảo luận/Phân tích __________________________________ __________________________________ __________________________________ Kết luận/ Kiến nghị ____________ __________________________________ __________________________________ __________________________________ TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 9
  10. Trung tâm tư vấn pháp lý Legal Services 10 Nam Kì Khởi Nghĩa Quận 1, TP. Hồ Chí Minh Ngày 17/01/2016 Chị Nguyễn Anh Thư 14 Nguyễn Du Quận 1, TP. Hồ Chí Minh Kính gửi chị Nguyễn Anh Thư, Với tư cách là giám đốc trung tâm tư vấn pháp lý Legal Services, tôi xin hân hạnh gửi đến chị thông tin về kế hoạch tư vấn pháp lý cho việc thành lập và vận hành công ty của gia đình chị. Sau phần mở đầu với một số thông tin cơ bản, bản báo cáo này sẽ cung cấp những bước cần thiết trong kế hoạch tư vấn nói trên. Giới thiệu Một kế hoạch tư vấn pháp lý sẽ bao gồm những cách thức mà luật sư cung cấp sự hỗ trợ khi có vấn đề gì phát sinh. Những hỗ trợ và tư vấn từ luật sư sẽ giúp khách hàng tuân thủ đúng theo pháp luật và các thủ tục hành chính cũng như tránh được những vấn đề kiện tụng pháp lý. Khách hàng có thể được hưởng một số các lợi ích như hỗ trợ làm thủ tục miễn phí, theo dõi và khuyến mãi. Trung tâm cung cấp hai loại kế hoạch tư vấn mà khách hàng có thể lựa chọn. Loại đầu tiên là kế hoạch có hỗ trợ thực hiện quy trình thủ tục miễn phí dành cho hợp đồng tư vấn ký kết có thời hạn trên 18 tháng. Loại thứ hai là kế hoạch cho phép khách hàng thanh toán trước chi phí theo hợp đồng ký kết và đi kèm với nhiều quyền lợi khuyến mãi. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 10
  11. Định dạng của báo cáo Thư giấy gửi qua bưu điện, dành cho Thư các báo cáo gửi đến người ngoài. Bản ghi nhớ, dành cho các báo cáo Bản ghi nhớ lưu thông trong nội bộ. Dành cho các báo cáo chính thức và Thư viết tay dài hơn. Mẫu chuẩn hóa, dành cho các hoạt Bản in động thường nhật như báo cáo chi phí Xem trực tuyến, hữu ích cho sự hợp Kĩ thuật số tác công việc, gửi lên mạng nội bộ TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 11
  12. Hướng dẫn viết báo cáo ▪ Xác định vấn đề và mục đích ▪ Tập hợp dữ liệu ▪ Sắp xếp dữ liệu ▪ Viết bản nháp đầu ▪ Điều chỉnh TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 12
  13. Tập hợp dữ liệu từ đâu ? • Tìm trong bản lưu của công ty • Quan sát cá nhân • Dùng khảo sát, bảng hỏi, kiểm kê hàng • Phỏng vấn • Tìm tài liệu bản in như sách, báo, tập san định kỳ. • Tìm trong cơ sở dữ liệu hay các nguồn điện tử TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 13
  14. Phát triển phong cách viết TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 14
  15. Phát triển phong cách viết Phong cách viết không Phong cách viết chính thức chính thức Báo cáo ngắn, mang tính Viết luận văn, nghiên cứu khoa thường nhật, dành cho người học, phức tạp và có thể gây tranh Sử dụng đọc quen thuộc, không gây cãi, hầu hết gửi ra bên ngoài khi tranh cãi, hầu hết lưu thông nội bộ Thân mật và gần gũi Nhấn mạnh tính khách quan, Hiệu quả chính xác, công bằng, chuyên nghiệp, có khoảng cách. Sử dụng đại từ nhân xưng thứ Gần như không dùng đại từ nhân nhất, viết tắt, thể chủ động, xưng ngôi thứ nhất, không viết tắt, câu ngắn, ngôn từ gần gũi, dùng thể bị động, câu từ dài, phức Đặc trưng văn phong đa dạng, hài hước, tạp, không thể hiện cảm xúc hay có hàm ý ẩn dụ, nếu ý kiến và sự hài hước, ít thể hiện quan điểm quan điểm cá nhân TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 15
  16. Sự khách quan trong báo cáo • Thể hiện đa chiều của một vấn đề • Tách thực tế và ý kiến • Chừng mực trong ngôn ngữ • Trích dẫn nguồn một cách cẩn thận TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 16
  17. Tiêu đề báo cáo hữu hiệu • Sữ dụng cỡ chữ tiêu đề phù hợp • Đảm bảo tính đối xứng song hành về cỡ chữ của các tiêu đề • In hoa và gạch dưới cẩn thận • Tiêu đề ngắn gọn nhưng rõ ràng TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 17
  18. Các báo cáo không chính thức điển hình 1) Báo cáo thông tin 2) Báo cáo tiến độ 3) Báo cáo biện minh/ khuyến nghị 4) Báo cáo tính khả thi 5) Biên bản cuộc họp 6) Tóm tắt TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 18
  19. 1. Báo cáo thông tin Báo cáo thông tin cung cấp kết quả mà không có sự phân tích hay thuyết phục. Ví dụ: Sếp của bạn yêu cầu bạn điều tra các giá cho thuê văn phòng trên thị trường hiện nay. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 19
  20. 1. Báo cáo thông tin Mở đầu Kết quả Kết luận • Giải thích vì sao bạn viết, nêu lên mục đích báo cáo • Mô tả độ tin cậy của phương pháp thu tập dữ liệu và nguồn thu thập. • Cung cấp thông tin nền • Giới thiệu thứ tự những gì sẽ trình bày TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2