intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.2 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:56

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh - Chương 2.2: Giao tiếp bằng văn bản thương mại (tiếp theo), cung cấp cho người học những kiến thức như Giai đoạn 2 của quá trình viết: tìm kiếm, tổ chức và soạn thảo. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.2 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH BỘ MÔN QUẢN TRỊ ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn TP.HCM 2017 TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 1
  2. CHƯƠNG 2: GIAO TIẾP BẰNG VĂN BẢN THƯƠNG MẠI TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 2
  3. MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG 1. Nắm bắt các nguyên tắc tổng quát trong giao tiếp bằng văn bản thương mại 2. Hiểu và thực hành các giai đoạn trong quá trình viết văn bản thương mại. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 3
  4. NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG 1. Nguyên tắc tổng quát trong giao tiếp bằng văn bản 2. Quá trình viết 3x3 2.1. Giai đoạn 1 của quá trình viết: Phân tích, tiên đoán và thích ứng 2.2. Giai đoạn 2 của quá trình viết: tìm kiếm, tổ chức và soạn thảo 2.3. Giai đoạn 3 của qúa trình viết: Đọc lại, chỉnh sửa và đánh giá TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 4
  5. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 Chuẩn bị Viết Đọc lại Phân tích Tìm kiếm Đọc lại Tiên đoán Tổ chức Chỉnh sửa Thích ứng Soạn thảo Đánh giá TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 5
  6. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 6
  7. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 VIẾT Tìm kiếm Tổ chức Soạn thảo TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 7
  8. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.2. Giai đoạn hai Thu thập thông tin • Tìm kiếm từ sách, tạp chí, báo • Truy cập điện tử (Internet, cơ sở dữ liệu, đĩa compact) • Tiếp cận các nguồn từ phỏng vấn, khảo sát, bảng hỏi, nhóm tập trung • Thực hiện thí nghiệm khoa học (đo lường các biến, sử dụng các nhóm kiểm soát) TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 8
  9. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.2. Giai đoạn hai Nghiên cứu không chính thức • Kiểm tra tập tin/dữ liệu của tổ chức • Nói chuyện với sếp/lãnh đạo • Phỏng vấn đối tượng có liên quan • Tiến hành khảo sát không chính thức • Não công (brainstorm) để lên ý tưởng TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 9
  10. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.2. Giai đoạn hai Getting a dog Tránh tình trạng bế tắc của người viết What do we do about vacations? See, for examples: http://www.mind-mapping.co.uk/mind-maps-examples.htm Scattergram Mind Map TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 10
  11. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.2. Giai đoạn hai Tổ chức, sắp xếp thông tin vào một bản phác thảo TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 11
  12. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.2. Giai đoạn hai Xây dựng bản phác thảo Nên tuân thủ: ▪ Xác định tiêu đề chính ▪ Chia chủ đề thành 3 hay 5 ý chính ▪ Chia từng phần thành những ý nhỏ ▪ Thiết kế từng phần riêng biệt, không trùng lắp. Không nên chỉ để một ý duy nhất trong từng phần chính ▪ Sử dụng chi tiết và bằng chứng để hỗ trợ những ý nhỏ TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 12
  13. Tổ chức sắp xếp Chiến lược trực tiếp thông điệp Những ý chính kinh doanh được đưa ra trước, kèm theo chi tiết và sự giải thích TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 13
  14. Nếu hài Nếu có Nếu có sự lòng quan tâm trung lập Kiểu mẫu trực tiếp TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 14
  15. Sự giải thích Tổ chức đến trước ý chính sắp xếp thông điệp Chiến lược gián tiếp kinh doanh TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 15
  16. Nếu không Nếu không sẵn lòng/ hài Nếu có sự không lòng/thất thù địch quan tâm vọng Kiểu mẫu gián tiếp TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 16
  17. ▪ Tiết kiệm thời gian người đọc Chiến lược ▪ Thiết lập khung tư tưởng hợp lý trực tiếp ▪ Tránh sự hoang mang/thất vọng ▪ Phù hợp với môi trường kinh doanh Lợi ích ▪ Tôn trọng cảm xúc của người đọc Chiến lược ▪ Khuyến khích sự lắng nghe công gián tiếp bằng, khách quan ▪ Giảm thiểu sự phản ứng tiêu cực TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 17
  18. ▪ Người nhận có sự tiếp thu Chiến lược ▪ Người đọc không cần được đào tạo trực tiếp về chủ đề ▪ Thông điệp theo thói quen Được sử dụng khi ▪ Người đọc có thể khó chịu hay thù địch Chiến lược ▪ Người đọc phải được thuyết phục hay gián tiếp đào tạo hướng dẫn ▪ Thông điệp nhạy cảm TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 18
  19. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.2. Giai đoạn hai Cách viết câu một cách hiệu quả Câu hoàn Mệnh đề Cụm từ chỉnh Câu hoàn chỉnh có chủ ngữ và động từ và có ý nghĩa (có thể đứng một mình) Chủ ngữ động từ Nhân viên gửi nhiều thông điệp tới khách hàng qua email. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 19
  20. 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.2. Giai đoạn hai Cách viết câu một cách hiệu quả Câu hoàn Mệnh đề Cụm từ chỉnh Mệnh đề có chủ ngữ và động từ. • Mệnh đề độc lập có thể đứng một mình • Mệnh đề phụ thuộc phải dựa trên mệnh đề độc lập để có ý nghĩa. Mệnh đề phụ thuộc mệnh đề độc lập Khi bạn nói chuyện, bạn bộc lộ bản thân. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
452=>2