
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.2 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
lượt xem 4
download

Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh - Chương 2.2: Giao tiếp bằng văn bản thương mại (tiếp theo), cung cấp cho người học những kiến thức như Giai đoạn 2 của quá trình viết: tìm kiếm, tổ chức và soạn thảo. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.2 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH BỘ MÔN QUẢN TRỊ ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn TP.HCM 2017 TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 1
- CHƯƠNG 2: GIAO TIẾP BẰNG VĂN BẢN THƯƠNG MẠI TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 2
- MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG 1. Nắm bắt các nguyên tắc tổng quát trong giao tiếp bằng văn bản thương mại 2. Hiểu và thực hành các giai đoạn trong quá trình viết văn bản thương mại. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 3
- NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG 1. Nguyên tắc tổng quát trong giao tiếp bằng văn bản 2. Quá trình viết 3x3 2.1. Giai đoạn 1 của quá trình viết: Phân tích, tiên đoán và thích ứng 2.2. Giai đoạn 2 của quá trình viết: tìm kiếm, tổ chức và soạn thảo 2.3. Giai đoạn 3 của qúa trình viết: Đọc lại, chỉnh sửa và đánh giá TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 4
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 Chuẩn bị Viết Đọc lại Phân tích Tìm kiếm Đọc lại Tiên đoán Tổ chức Chỉnh sửa Thích ứng Soạn thảo Đánh giá TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 5
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 6
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 VIẾT Tìm kiếm Tổ chức Soạn thảo TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 7
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.2. Giai đoạn hai Thu thập thông tin • Tìm kiếm từ sách, tạp chí, báo • Truy cập điện tử (Internet, cơ sở dữ liệu, đĩa compact) • Tiếp cận các nguồn từ phỏng vấn, khảo sát, bảng hỏi, nhóm tập trung • Thực hiện thí nghiệm khoa học (đo lường các biến, sử dụng các nhóm kiểm soát) TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 8
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.2. Giai đoạn hai Nghiên cứu không chính thức • Kiểm tra tập tin/dữ liệu của tổ chức • Nói chuyện với sếp/lãnh đạo • Phỏng vấn đối tượng có liên quan • Tiến hành khảo sát không chính thức • Não công (brainstorm) để lên ý tưởng TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 9
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.2. Giai đoạn hai Getting a dog Tránh tình trạng bế tắc của người viết What do we do about vacations? See, for examples: http://www.mind-mapping.co.uk/mind-maps-examples.htm Scattergram Mind Map TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 10
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.2. Giai đoạn hai Tổ chức, sắp xếp thông tin vào một bản phác thảo TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 11
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.2. Giai đoạn hai Xây dựng bản phác thảo Nên tuân thủ: ▪ Xác định tiêu đề chính ▪ Chia chủ đề thành 3 hay 5 ý chính ▪ Chia từng phần thành những ý nhỏ ▪ Thiết kế từng phần riêng biệt, không trùng lắp. Không nên chỉ để một ý duy nhất trong từng phần chính ▪ Sử dụng chi tiết và bằng chứng để hỗ trợ những ý nhỏ TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 12
- Tổ chức sắp xếp Chiến lược trực tiếp thông điệp Những ý chính kinh doanh được đưa ra trước, kèm theo chi tiết và sự giải thích TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 13
- Nếu hài Nếu có Nếu có sự lòng quan tâm trung lập Kiểu mẫu trực tiếp TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 14
- Sự giải thích Tổ chức đến trước ý chính sắp xếp thông điệp Chiến lược gián tiếp kinh doanh TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 15
- Nếu không Nếu không sẵn lòng/ hài Nếu có sự không lòng/thất thù địch quan tâm vọng Kiểu mẫu gián tiếp TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 16
- ▪ Tiết kiệm thời gian người đọc Chiến lược ▪ Thiết lập khung tư tưởng hợp lý trực tiếp ▪ Tránh sự hoang mang/thất vọng ▪ Phù hợp với môi trường kinh doanh Lợi ích ▪ Tôn trọng cảm xúc của người đọc Chiến lược ▪ Khuyến khích sự lắng nghe công gián tiếp bằng, khách quan ▪ Giảm thiểu sự phản ứng tiêu cực TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 17
- ▪ Người nhận có sự tiếp thu Chiến lược ▪ Người đọc không cần được đào tạo trực tiếp về chủ đề ▪ Thông điệp theo thói quen Được sử dụng khi ▪ Người đọc có thể khó chịu hay thù địch Chiến lược ▪ Người đọc phải được thuyết phục hay gián tiếp đào tạo hướng dẫn ▪ Thông điệp nhạy cảm TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 18
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.2. Giai đoạn hai Cách viết câu một cách hiệu quả Câu hoàn Mệnh đề Cụm từ chỉnh Câu hoàn chỉnh có chủ ngữ và động từ và có ý nghĩa (có thể đứng một mình) Chủ ngữ động từ Nhân viên gửi nhiều thông điệp tới khách hàng qua email. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 19
- 2. TIẾN TRÌNH VIẾT VĂN BẢN THƯƠNG MẠI 3x3 2.2. Giai đoạn hai Cách viết câu một cách hiệu quả Câu hoàn Mệnh đề Cụm từ chỉnh Mệnh đề có chủ ngữ và động từ. • Mệnh đề độc lập có thể đứng một mình • Mệnh đề phụ thuộc phải dựa trên mệnh đề độc lập để có ý nghĩa. Mệnh đề phụ thuộc mệnh đề độc lập Khi bạn nói chuyện, bạn bộc lộ bản thân. TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chất lượng – Bài 6: Các công cụ thống kê trong kiểm soát chất lượng
21 p |
111 |
14
-
Bài giảng Phần 10: Quản lý các rủi ro chính trị trong truyền thông
37 p |
96 |
9
-
Bài giảng Mạng thông tin máy tính và ứng dụng trong các hệ thống thông tin kinh tế: Phần 1 - ĐH CNTT&TT
40 p |
80 |
5
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 3.4 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
42 p |
22 |
5
-
Bài giảng Truyền thông marketing tích hợp: Chương 1 - TS. Nguyễn Quang Dũng
63 p |
22 |
4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 5 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
30 p |
21 |
4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 3.3 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
39 p |
15 |
4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 3.2 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
53 p |
11 |
4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.1 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
41 p |
14 |
4
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 3.1 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
47 p |
10 |
3
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 2.3 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
38 p |
16 |
3
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 4 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
86 p |
8 |
3
-
Bài giảng Truyền thông trong kinh doanh: Chương 1 - ThS. Đặng Trương Thanh Nhàn
46 p |
26 |
3
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 8 - Quyết định truyền thông dịch vụ
26 p |
22 |
2
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp truyền thông: Nội dung 1 - Khái quát về doanh nghiệp truyền thông
25 p |
8 |
2
-
Bài giảng Truyền thông kinh doanh: Chương 1 - TS. Nguyễn Văn Thuỵ
30 p |
8 |
1
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý: Chương 1 - PGS.TS. Phạm Thị Thanh Hồng
13 p |
8 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
