Đổi mới cơ chế tính giá dịch vụ công trong giáo dục và đào tạo
lượt xem 1
download
Bài viết Đổi mới cơ chế tính giá dịch vụ công trong giáo dục và đào tạo trình bày nội dung: Điểm mới của Nghị định 16/2015/NĐCP so với Nghị định 43/2006/NĐ-CP áp dụng trong lĩnh vực giáo dục công.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đổi mới cơ chế tính giá dịch vụ công trong giáo dục và đào tạo
- LÊ THỊ THANH TÂM ĐỔI MỚI CƠ CHẾ TÍNH GIÁ DỊCH VỤ CÔNG TRONG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÊ THỊ THANH TÂM (*) TÓM TẮT Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06 tháng 4 năm 2015 và thay thế Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ. Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công trong ngành Giáo dục cần chủ động nắm vững các nội dung cơ bản của Nghị định này để chuẩn bị thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình khi Nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công trong từng lĩnh vực cụ thể được ban hành. Từ khoá: cơ chế, tính giá dịch vụ công. ABSTRACT The Decree 16/2015/NĐ-CP by the Government regulates self-control mechanism of public enterprise units, taking effect from 6th April, 2015, which replaced the Decree 43/2006/NĐ-CP dated 25th April, 2006 by the Government. The head of public enterprise units in education and training shall take initiative in mastering all fundamental contents of the Decree in preparation for better fulfilling its missions upon the issue of the Decree regulating self-control mechanism of public enterprise units in specific areas. Keywords: mechanism in public service charge. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngày 14/2/2015, Chính phủ đã ban hành nghiệp công trong nền kinh tế thị trường, Nghị định 16/2015/NĐ-CP quy định cơ chế định hướng xã hội chủ nghĩa. tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập nhằm Nghị định 16/2015/NĐ-CP làm thay đổi thực hiện Kết luận số 37-TB/TW ngày 26 cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với tháng 5 năm 2011 của Bộ Chính trị, Nghị đơn vị sự nghiệp công lập, từng bước áp quyết số 40/NQ-CP ngày 09 tháng 8 năm dụng phương pháp quản trị doanh nghiệp 2012 về Chương trình hành động của Chính trong các đơn vị sự nghiệp công lập thông phủ thực hiện Thông báo kết luận của Bộ qua hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế - Chính trị về Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt kỹ thuật, xây dựng lộ trình để đơn vị sự động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy nghiệp có đủ điều kiện hạch toán đầy đủ chi mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự phí, chuyển đổi từ việc giao dự toán sang nghiệp công”. Việc ban hành Nghị định trong phương thức đặt hàng của nhà nước, giao thời điểm hiện nay đã kịp thời đáp ứng yêu nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công cầu đổi mới, phát triển của hoạt động sự dựa trên hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật (*) Thạc sĩ, Phó hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh. 86
- TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC Số 02 (06) / 2015 và tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng của từng điều kiện hạch toán đầy đủ chi phí và có tích loại hình dịch vụ công. Bên cạnh đó, tạo lũy để tái đầu tư phát triển, nâng cao khả khung pháp lý để các Bộ, ngành có liên quan năng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công. trình Chính phủ ban hành các Nghị định quy Một số đơn vị sự nghiệp công lập có định về cơ chế tự chủ đối với các lĩnh vực cụ nguồn kinh phí hoạt động chủ yếu từ các thể phù hợp với đặc thù của ngành, lĩnh vực. khoản thu phí, lệ phí. Do tỷ lệ để lại chi còn 2. ĐIỂM MỚI CỦA NGHỊ ĐỊNH 16/2015/NĐ- cao nên khoản chênh lệch thu, chi cuối năm CP SO VỚI NGHỊ ĐỊNH 43/2015/NĐ-CP ÁP lớn, có nguồn chi trả thu nhập tăng thêm cao DỤNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC hơn so với mặt bằng chung của các đơn vị CÔNG sự nghiệp công lập khác... Tại cuộc họp ngày 07/8/2014 về xây Mục tiêu của việc xây dựng Nghị định dựng Nghị định thay thế Nghị định mới là xây dựng lộ trình để xoá bỏ bao cấp 43/2006/NĐ-CP dưới sự chủ trì của Phó Thủ qua giá, phí cung cấp dịch vụ sự nghiệp tướng Vũ Văn Ninh - Trưởng Ban chỉ đạo công; theo hướng giá dịch vụ sự nghiệp Nhà nước về đổi mới hoạt động các đơn vị công từng bước tính đủ tiền lương, chi sự nghiệp công lập đã xác định sự cần thiết thường xuyên theo lộ trình phù hợp với khả phải xây dựng lại nghị định mới, Theo tờ năng của ngân sách nhà nước và thu nhập trình của Bộ Tài chính, sau hơn 7 năm thực của người dân, tạo điều kiện cơ cấu lại ngân hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày sách nhà nước, thực hiện chính sách cải 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự cách tiền lương Nhà nước. Nhà nước hỗ trợ chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm trực tiếp cho các đối tượng chính sách sử vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối dụng dịch vụ sự nghiệp công... với đơn vị sự nghiệp công lập, bên cạnh Điểm mới của Nghị định số 16/2015/NĐ- những kết quả đạt được, Nghị định 43 đã CP là quy định cụ thể về giá, phí và lộ trình cho thấy những tồn tại, hạn chế như: việc tính giá dịch vụ sự nghiệp công, danh mục cấp phát của ngân sách nhà nước còn bình dịch vụ sự nghiệp công; đồng thời phân định quân, chưa gắn kết giao nhiệm vụ cho đơn vị dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí theo số lượng, khối lượng dịch vụ sự nghiệp ngân sách nhà nước và dịch vụ sự nghiệp công tương ứng với giao kinh phí; vẫn còn công không sử dụng kinh phí ngân sách nhà tình trạng trông chờ, ỷ lại vào sự bao cấp nước. Theo đó, đối với loại dịch vụ sự của Nhà nước, không khuyến khích đơn vị nghiệp công không sử dụng kinh phí ngân tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước cấp, sách nhà nước thì đơn vị sự nghiệp được tự không tạo động lực đổi mới đối với đơn vị sự xác định giá dịch vụ theo nguyên tắc thị nghiệp công lập. trường. Đối với loại dịch vụ sự nghiệp công Một số sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thì công của Nhà nước vẫn duy trì chính sách Nhà nước ban hành danh mục dịch vụ sự định giá thấp hơn chi phí cần thiết cung cấp nghiệp công và Nhà nước định giá; đồng thời dịch vụ (như học phí, viện phí...) dẫn đến quy định lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp Nhà nước hỗ trợ qua giá đối với tất cả các công để phù hợp với khả năng của ngân đối tượng sử dụng dịch vụ sự nghiệp công, sách nhà nước và thu nhập của người dân. không phân biệt đối tượng giàu, nghèo, có Để tạo điều kiện cho các đơn vị có điều kiện mức thu nhập khác nhau. Mặt khác, do thu vươn lên nhanh hơn, Nghị định cũng quy thấp hơn chi phí nên các đơn vị không có định, căn cứ vào tình hình thực tế, các đơn 87
- LÊ THỊ THANH TÂM vị sự nghiệp công lập được thực hiện trước cao tính tự chủ về cơ chế tài chính đối với lộ trình giá dịch vụ sự nghiệp công. Đối với các đơn vị này, từ đó tạo cơ sở thiết lập sân một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công chơi bình đẳng giữa các cơ sở khám bệnh, thuộc danh mục phí được thu phí theo các chữa bệnh công lập và ngoài công lập. quy định của pháp luật về phí, lệ phí. Nghị quyết 93/2014/NQ-CP của Chính Trong thực tế tại đơn vị sự nghiệp công phủ mới ban hành 15/12/2014 về cơ chế, lập, việc phân định dịch vụ sự nghiệp công chính sách phát triển y tế quy định cụ thể sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước và phương thức hợp tác, đầu tư của các cơ sở dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng kinh khám bệnh, chữa bệnh, trường đại học y phí ngân sách nhà nước không phải là đơn dược công, khắc phục tình trạng công - tư giản bởi vì các đơn vị sự nghiệp thường sử lẫn lộn hiện nay. Giá dịch vụ khám chữa dụng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, kể cả bệnh được tính theo nguyên tắc tính đủ chi chi phí hoạt động thường xuyên để tổ chức phí và có tích lũy. Đặc biệt, với cơ sở khám các hoạt động dịch vụ nói chung. chữa bệnh theo mô hình doanh nghiệp được quyền quyết định mức giá. Để cụ thể hóa Nghị quyết 40/NQ-CP của chính phủ, đầu tiên phải kể đến Nghị định Hiện nay, trong ngành giáo dục, hoạt 85/2012/NĐ-CP của Chính phủ ban hành động dịch vụ ở các trường công lập chủ yếu ngày 25 tháng 10 năm 2012, về cơ chế hoạt sử dụng từ 2 nguồn: ngân sách nhà nước động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự (chi thường xuyên) và nguồn thu sự nghiệp. nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám Ngân sách giáo dục phân bổ cho tất cả các bệnh, chữa bệnh. Nghị định 85 đã dành của trường công lập theo yếu tố đầu vào (Lương chương IV quy định về giá dịch vụ khám và các khoản chi theo lương: 80%, chi bệnh, chữa bệnh và lộ trình tính giá trên cơ thường xuyên còn lại 20% sau khi xác định sở chi phí, theo đó, đến năm 2018, giá dịch danh mục khung vị trí việc làm và định mức vụ y tế sẽ được tính trên cơ sở toàn bộ chi số lượng người làm việc trong các cơ sở phí. Nghị định 85 là văn bản pháp lý quy định giáo dục công lập). Nhưng điều đó không tương đối đầy đủ, hướng dẫn việc “tính đúng phải tất cả các hoạt động dịch vụ đó đều là và đủ chi phí” hợp lý vào giá dịch vụ khám dịch vụ công. Trong lĩnh vực giáo dục - đào bệnh, chữa bệnh. Các chi phí phát sinh bao tạo, danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử gồm chí phí tiền lương, chi phí quản lý, chi dụng ngân sách nhà nước có thể hiểu là phí gián tiếp và cả khấu hao tài sản cố định danh mục dịch vụ do các đơn vị sự nghiệp sẽ được tính vào chi phí hợp lý của dịch vụ y giáo dục - đào tạo công lập được Nhà nước tế để là cơ sở tính giá dịch vụ khám bệnh, giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp chữa bệnh. Theo đó, đến năm 2018, thực công ở các vùng có điều kiện kinh tế xã hội hiện tính “khấu hao tài sản cố định theo chế khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, độ áp dụng đối với doanh nghiệp nhà nước; vùng miền núi, biên giới và hải đảo. Ngoài ra chi phí chi trả lãi tiền vay theo các hợp đồng phải kể đến dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng đội vay vốn, huy động vốn để đầu tư, mua sắm ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý trang thiết bị để thực hiện dịch vụ (nếu có) (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) ở các cơ sở được tính và phân bổ vào chi phí của các đào tạo không phân biệt cơ sở công lập, dịch vụ sử dụng nguồn vốn này”. Những quy ngoài công lập như trong Nghị quyết số định mới này đã từng bước hiện thực hóa 40/NQ-CP ngày 09 tháng 8 năm 2012 của chủ trương minh bạch khoản vốn đầu tư nhà Chính phủ cũng đã đề cập. Đây là những nước trong khu vực sự nghiệp công, nâng 88
- TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC Số 02 (06) / 2015 dịch vụ công do Nhà nước định giá và đảm sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, đơn bảo kinh phí hoạt động. vị sự nghiệp công được xác định giá dịch vụ 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI CÁC ĐƠN sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, được VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP LĨNH VỰC quyết định các khoản thu, mức thu bảo đảm GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO TRONG ÁP DỤNG bù đắp chi phí hợp lý, có tích lũy theo quy NGHỊ ĐỊNH 16/2015/NĐ-CP định của pháp luật đối với từng lĩnh vực; Trong khi chờ Bộ Giáo dục - Đào tạo Thứ hai: Rà soát lại việc quản lý, sử ban hành nghị định về cơ chế tự chủ của các dụng viên chức tại đơn vị đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực Đơn vị sự nghiệp công cần xây dựng vị giáo dục - đào tạo, các đơn vị sự nghiệp trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức công trong ngành cần thực hiện tốt một số danh nghề nghiệp trình cấp có thẩm quyền công tác chủ yếu sau: phê duyệt. Theo qui định của Nghị định Thứ nhất: cần chủ động xác định danh 16/2015/NĐ-CP, đơn vị sự nghiệp công tự mục và giá các dịch vụ công của đơn vị. Đây bảo đảm một phần chi thường xuyên đề xuất là công việc mới hết sức phức tạp bởi lẽ hầu số lượng người làm việc của đơn vị trình cơ hết các đơn vị chưa từng thực hiện. Căn cứ quan có thẩm quyền quyết định; đơn vị sự vào hướng dẫn của Bộ, ngành, địa phương, nghiệp công do ngân sách nhà nước bảo đơn vị cần xác định rõ dịch vụ công có sử đảm chi thường xuyên đề xuất số lượng dụng ngân sách nhà nước và dịch vụ công người làm việc trên cơ sở định biên bình khác không sử dụng ngân sách nhà nước. quân 05 năm trước và không cao hơn số định biên hiện có của đơn vị, trình cơ quan Đối với dịch vụ sự nghiệp công sử dụng có thẩm quyền quyết định. kinh phí ngân sách nhà nước thì giá dịch vụ sự nghiệp công được xác định trên cơ sở Thứ ba: Tiếp tục hoàn thiện việc xây định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí dựng và tổ chức thực hiện quy chế chi tiêu do cơ quan có thẩm quyền ban hành và lộ nội bộ, quy chế sử dụng tài sản, quy chế dân trình tính đủ chi phí theo quy định. Trường chủ cơ sở, quy chế công khai tài chính, kiểm hợp đơn vị sự nghiệp công được Nhà nước toán nội bộ theo quy định và chủ động điều đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự chỉnh các nội dung theo qui định của Nghị nghiệp công theo giá, phí chưa tính đủ chi định 16/2015/NĐ-CP. phí thì ngân sách nhà nước hỗ trợ phần chi Thứ tư: Thực hiện quản lý, bảo toàn và phí chưa kết cấu trong giá, phí dịch vụ sự phát triển vốn, tài sản của Nhà nước giao, nghiệp công. Đối với đơn vị sự nghiệp công thực hiện chế độ hạch toán kế toán, thống do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên kê, thông tin, báo cáo hoạt động, kiểm toán (theo chức năng, nhiệm vụ được cấp có theo quy định. Triển khai thực hiện Thông tư thẩm quyền giao, không có nguồn thu hoặc số 162/2014/TT-BTC ngày 06 tháng 11 năm nguồn thu thấp) thì nhà nước cấp ngân sách 2014 của Bộ Tài chính quy định chế độ quản chi thường xuyên trên cơ sở số lượng người lý, tính hao mòn tài sản cố định trong các cơ làm việc và định mức phân bổ dự toán được quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập cấp có thẩm quyền phê duyệt; và các tổ chức có sử dụng ngân sách nhà Đối với dịch vụ sự nghiệp công không nước. 87 89
- LÊ THỊ THANH TÂM TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Tài chính (2014), Thông tư số 162/2014/TT-BTC quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản cố định trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức có sử dụng ngân sách nhà nước. 2. Chính phủ (2015), Nghị định 16/2015/NĐ-CP về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. 3. Chính phủ (2012), Nghị quyết số 40/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công”. 4. Chính phủ (2006), Nghị định số 43/2006/NĐ-CP quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. 5. Hồng Minh (Ban Thông tin Doanh nghiệp và Thị trường), Đổi mới cơ chế tính giá dịch vụ công: nút thắt liệu có được tháo gỡ?. 6. Tạp chí Tài chính (2014) Xây dựng nghị định mới về đổi mới cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Ngày nhận bài: 14/06/2015. Ngày biên tập xong: 26/06/2015. Duyệt đăng: 29/06/2015 90 88
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cơ chế tri nhận các ngữ biểu trưng có yếu tố “tay” (đối chiếu với tiếng Anh và tiếng Pháp)
9 p | 104 | 16
-
Gia đình Việt Nam sau 30 năm đổi mới
10 p | 91 | 12
-
Thực trạng và giải pháp phát triển hợp tác xã nông nghiệp ở tỉnh Nghệ An
10 p | 114 | 11
-
Thuyền độc mộc trong đời sống văn hóa của người Gia Rai
5 p | 74 | 8
-
Đổi mới công tác đánh giá cán bộ quản lí trường trung học cơ sở ở các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam
8 p | 51 | 5
-
Cơ sở hình thành và các thiết chế chủ yếu trong văn hóa tâm linh của người Việt ở Gia Định xưa
9 p | 58 | 5
-
Đổi mới chương trình đào tạo ngành Giáo dục chính trị, giáo dục công dân theo tinh thần Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo của Ban chấp hành Trung Ương Đảng khóa XI
8 p | 52 | 4
-
Thể chế hoá Nghị quyết 29-NQ/TW trong xây dựng chính sách pháp luật và đổi mới quản lí nhà nước về giáo dục mầm non
7 p | 9 | 3
-
Tính giá dịch vụ đào tạo tại các trường đại học công lập tự chủ: Thực trạng và giải pháp
12 p | 14 | 3
-
Quản lí hoạt động phụ đạo học sinh yếu kém ở các trường trung học cơ sở thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
11 p | 31 | 3
-
Vai trò đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh phục vụ phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cho tỉnh Quảng Ninh
6 p | 34 | 3
-
Xây dựng và phát triển văn hóa đánh giá trong cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm trong giáo dục đại học
8 p | 7 | 2
-
Đổi mới mô hình đào tạo giáo viên gắn với thực tiễn giáo dục trong nhà trường phổ thông hiện nay
9 p | 34 | 2
-
Những định hướng đối ngoại theo tinh thần Đại hội XII của Đảng
3 p | 33 | 2
-
Giải pháp phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường trung học phổ thông tỉnh Bolikhamxay nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong bối cảnh đổi mới giáo dục
10 p | 32 | 2
-
Vấn đề phát huy tính tích cực của công nhân trong đổi mới cơ chế quản lý - Nguyễn Hữu Minh
6 p | 59 | 2
-
Trao đổi kinh nghiệm tổ chức và thực hiện đánh giá học phần tại BM ĐBCL-ATTP
11 p | 15 | 1
-
Mối quan hệ giữa tự chủ với hiệu quả hoạt động nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục đại học công lập trên địa bàn tỉnh Hải Dương
7 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn