HNUE JOURNAL OF SCIENCE<br />
DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0032<br />
Educational Sciences, 2019, Volume 64, Issue 2A, pp. 146-154<br />
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br />
<br />
ĐỔI MỚI ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br />
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0<br />
<br />
Hà Thị Lan Hương<br />
Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
Tóm tắt. Trong vài năm trở lại đây tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã<br />
làm thay đổi nhanh chóng và sâu rộng các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội,… trong<br />
đó có giáo dục. Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động đến giáo dục, làm thay đổi mục<br />
tiêu giáo dục, đặt ra cho giáo dục phải làm thế nào để đào tạo ra nguồn nhân lực đáp<br />
ứng yêu cầu của cuộc cách mạng này. Trong đó có một vấn đề cấp thiết đặt ra cho các<br />
cơ sở giáo dục đại học nói chung và các trường đại học sư phạm (ĐHSP) nói riêng<br />
phải đổi mới mô hình đào tạo để tạo ra thế hệ giáo viên 4.0 đáp ứng yêu cầu cuộc<br />
cách mạng công nghiệp lần thứ tư này. Bài báo đề cập đến vấn đề chung nhất của nền<br />
giáo dục 4.0 tác động đến các xu hướng học tập của sinh viên trong nền giáo dục 4.0;<br />
sự thay đổi của môi trường giáo dục và yêu cầu của cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu<br />
cách mạng công nghiệp 4.0. Qua đó, đề xuất đổi mới mô hình đào tạo giáo viên trong<br />
các trường ĐHSP đáp ứng yêu cầu cách mạng 4.0 từ việc chuyển đổi mô hình đào<br />
tạo; xây dựng chuẩn đầu vào, đầu ra sinh viên tốt nghiệp; tổ chức quá trình đào tạo,<br />
cũng như công tác đầu tư nguồn lực và vật lực.<br />
Từ khóa: Cách mạng công nghiệp 4.0, đào tạo giáo viên, mô hình đào tạo, chuẩn đầu<br />
vào, chuẩn đầu ra.<br />
<br />
1.<br />
<br />
Mở đầu<br />
<br />
Chúng ta đang sống trong thế kỉ XXI với xu hướng hội nhập và toàn cầu hoá, cùng<br />
với đó cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra nhanh chóng và đã tác động đến các<br />
quốc gia, đến các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo [1, 4]. Một trong<br />
những yêu cầu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư là cải thiện nguồn lực con người để<br />
đáp ứng các yêu cầu liên tục thay đổi trong môi trường lao động mới với những tố chất và<br />
năng lực khác hoàn toàn so với cuộc cách mạng công nghiệp các lần trước. Điều này đã<br />
đặt ra cho giáo dục và đào tạo sứ mệnh to lớn là chuẩn bị đội ngũ nhân lực để đáp ứng<br />
yêu cầu phát triển của đất nước, giúp phát triển năng lực, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo,<br />
đáp ứng yêu cầu của công dân thế kỉ XXI [1].<br />
Giáo dục 4.0 là một hệ quả từ nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nơi con<br />
người và công nghệ được liên kết để giúp tạo ra các khả năng mới [4]. Mục tiêu giáo dục<br />
Ngày nhận bài: 1/2/2019. Ngày sửa bài: 19/2/2019. Ngày nhận đăng: 2/3/2019.<br />
Tác giả liên hệ: Hà Thị Lan Hương. Địa chỉ e-mail: huonghtl@hnue.edu.vn<br />
146<br />
<br />
Đổi mới đào tạo giáo viên trong các trường đại học sư phạm đáp ứng yêu cầu cách mạng…<br />
<br />
4.0 là phát triển nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu của nền kinh tế, công nghiệp 4.0 với<br />
các ưu tiên về các năng lực và phẩm chất như năng lực sáng tạo, sáng nghiệp, công dân<br />
kĩ thuật số, các năng lực sử dụng các thiết bị công nghệ thực ảo, làm việc trong môi<br />
trường thực ảo, công dân toàn cầu, năng lực tự học, hợp tác và xúc cảm xã hội.<br />
Giáo dục 4.0 đòi hỏi có các chương trình mở, thích ứng nhanh chóng với các nhu cầu<br />
mới của thị trường lao động và việc làm, chương trình học cho phép người học học trên<br />
các thiết bị di động, lưu trữ và truy cập từ mọi nơi trên các phần mềm điện toán đám mây,<br />
học bằng các trò chơi để hấp dẫn người học. Các nhà giáo dục và lãnh đạo giáo dục nhấn<br />
mạnh một trong những thay đổi quan trọng của giáo dục 4.0 là dạy học tích hợp liên môn<br />
- kết hợp các chuyên ngành, môn học để giúp học sinh phát triển năng lực kết nối các lĩnh<br />
vực; cung cấp nguồn nhân lực cho các lĩnh vực ngành nghề mới; đào tạo và nuôi dưỡng<br />
tài năng [5, 7, 9, 10]. Chính những vấn đề này đặt ra cho các trường ĐHSP những thách<br />
thức về đổi mới công tác đào tạo giáo viên để sau khi tốt nghiệp ra trường, giáo viên có<br />
thể đảm đương được trách nhiệm giáo dục và dạy học học sinh để có thể học lên hoặc đi<br />
vào cuộc sống lao động với những phẩm chất và năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu<br />
nguồn nhân lực 4.0.<br />
<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Các giai đoạn phát triển khác nhau của giáo dục dưới sự ảnh hưởng của các<br />
cuộc cách mạng<br />
- Giáo dục 1.0: Muốn học phải đến trường.<br />
Ở giai đoạn này, việc học của người học và việc dạy của giáo viên theo lối truyền thu<br />
một chiều. Giáo viên đọc/giảng và người học chủ yếu là ghi chép; tài liệu học tập của<br />
người học chủ yếu từ bài chép và sách giáo khoa mà rất ít có các nguồn tư liệu khác.<br />
- Giáo dục 2.0: Được đánh dấu bởi việc dùng mạng<br />
Ở giai đoạn này, mạng internet mở rộng không gian đào tạo qua trực tuyến giúp cho<br />
việc dạy và học có thể thực hiện ở mọi lúc mọi nơi. Giáo viên tăng cường việc sử dụng<br />
các công nghệ cũng như tài liệu giảng dạy có trên mạng. Việc sử dụng thông tin trên<br />
mạng đã giúp bổ sung tài liệu học tập từ giáo viên và sách giáo khoa trở nên bình<br />
thường. Việc học được mở rộng qua sự tương tác giữa người học với nhau chứ không chỉ<br />
từ giáo viên.<br />
- Giáo dục 3.0: (hiện tại) Phục vụ cho nền kinh tế tri thức<br />
Giáo dục 3.0 được đánh dấu bởi sự hình thành các hệ thống MOOC (Massive Open<br />
Online Courses) như Coursera, Udacy, edX, Udemy, Khan Academy,… nên giáo dục<br />
được xã hội hóa toàn cầu, không giới hạn đối tượng. Triết lí về phương pháp dạy và học<br />
cũng có sự thay đổi lớn từ truyền thống qua phương pháp học tập hỗn hợp và lớp học đảo<br />
ngược. Phương pháp học tập hỗn hợp kết hợp hài hòa giữa trực diện và trực tuyến để việc<br />
dạy và học được hiệu quả tối đa về thời gian cũng như không gian. Lớp học đảo ngược<br />
thay đổi toàn diện quy trình đào tạo truyền thống. Người học học kiến thức căn bản ngoài<br />
lớp học từ các tài liệu trên hệ thống trực tuyến của trường, các hệ thống kết nối mở<br />
MOOC, Wikipedia, Youtube,... Trong lớp thì người học học cách ứng dụng kiến thức để<br />
phản biện, giải quyết vấn đề qua trao đổi với giáo viên và với nhóm. Vai trò của giáo viên<br />
147<br />
<br />
Hà Thị Lan Hương<br />
<br />
cũng thay đổi đáng kể; giáo viên đứng ở vai trò hướng dẫn và hỗ trợ quá trình học để qua<br />
đó tự chiếm lĩnh kiến thức.<br />
- Giáo dục 4.0: Phục vụ cho nền kinh tế sáng tạo<br />
Giáo dục 4.0 sẽ được đánh dấu bởi thay đổi lớn trong mục tiêu đào tạo, chuyển từ<br />
truyền thụ kiến thức cho số đông qua khai lực (khai phóng tiềm lực, năng lực và động lực)<br />
đồng thời trao quyền sáng tạo (empowering innovation) cho từng cá nhân. Trong khi việc<br />
cá nhân hóa đào tạo ngày càng nâng cao thì sứ mệnh của đào tạo vượt khỏi ranh giới quốc<br />
gia để phục vụ cho nhân loại [4].<br />
<br />
2.2. Các xu hướng học tập của sinh viên đại học trong nền giáo dục 4.0<br />
Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động và ảnh hưởng đến giáo dục làm cho giáo dục<br />
thay đổi để phục vụ cho sự phát triển của cuộc cách mạng này [3]. Trong nền giáo dục 4.0,<br />
có thể kể đến một số xu hướng học tập của sinh viên đại học như sau:<br />
- Học tập có thể được thực hiện bất cứ lúc nào bất cứ nơi nào. Các công cụ học trực<br />
tuyến mang lại cơ hội tuyệt vời cho việc học tập từ xa, và tự học của sinh viên.<br />
- Việc học sẽ được cá nhân hóa cho từng sinh viên và sinh viên sẽ được giao các<br />
nhiệm vụ khó hơn chỉ sau khi đạt được một mức độ thành thạo nhất định.<br />
- Sinh viên có một sự lựa chọn trong việc xác định cách họ muốn học. Mặc dù kết<br />
quả học tập của khóa học được thiết lập bởi các tổ chức/cơ quan chịu trách nhiệm về tài<br />
liệu giáo khoa nhưng học sinh vẫn được tự do lựa chọn các công cụ hoặc kĩ thuật học tập<br />
mà họ thích.<br />
- Sinh viên sẽ được tiếp xúc với nhiều bài học dựa trên dự án. Họ được yêu cầu phải<br />
áp dụng kiến thức và kĩ năng của mình trong việc hoàn thành một vài dự án ngắn hạn.<br />
Bằng cách tham gia vào các dự án, họ thực hành các kĩ năng tổ chức, cộng tác và quản lí<br />
thời gian hữu ích trong sự nghiệp học tập suốt đời trong tương lai của mình.<br />
- Sinh viên sẽ được tiếp xúc với thực hành nhiều hơn nữa thông qua kinh nghiệm<br />
thực địa như thực tập, các dự án cố vấn và các dự án hợp tác.<br />
- Sinh viên sẽ được tiếp xúc với dữ liệu lớn, trong đó họ được yêu cầu áp dụng kiến<br />
thức lí thuyết của mình để đưa ra những suy luận logic liên quan đến dữ liệu đó; và máy<br />
tính sẽ thực hiện phân tích thống kê, dự đoán các xu hướng trong tương lai được phân tích<br />
rút ra từ tập dữ liệu.<br />
- Sinh viên sẽ được đánh giá theo những tiêu chuẩn khác nhau và việc đánh giá sẽ<br />
vận dụng những tiêu chuẩn mới so với các tiêu chuẩn cũ đang áp dụng. Kiến thức thực tế<br />
của sinh viên có thể được đánh giá trong quá trình học tập, nhưng việc đánh giá năng lực<br />
vận dụng kiến thức của sinh viên có thể được kiểm tra khi họ thực hiện các dự án học tập<br />
trong thực tiễn.<br />
- Ý kiến của sinh viên sẽ được xem xét trong việc thiết kế và cập nhật giáo trình hàng<br />
năm. Việc thiết kế và cập nhật giáo trình còn phụ thuộc đầu vào của sinh viên vì căn cứ<br />
vào chất lượng đầu vào của sinh viên có thể thiết kế nội dung mới, phù hợp với trình độ<br />
của họ hơn cho từng năm học.<br />
- Sinh viên sẽ trở nên độc lập hơn trong việc học tập của chính mình, do đó buộc<br />
giảng viên phải đảm nhận một vai trò mới với tư cách là người hướng dẫn.<br />
148<br />
<br />
Đổi mới đào tạo giáo viên trong các trường đại học sư phạm đáp ứng yêu cầu cách mạng…<br />
<br />
Các xu hướng của giáo dục 4.0 cho thấy sự thay đổi vai trò của cả sinh viên và giảng<br />
viên, trong đó giảng viên đóng vai trò người hướng dẫn để hỗ trợ quá trình chuyển đổi và<br />
vấn đề này đã được nhiều nghiên cứu cho rằng đây không phải là mối đe dọa đối với việc<br />
giảng dạy ở đại học mà nó mở ra một trang mới cho giáo dục đại học hướng tới đào tạo<br />
nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0 [6, 8].<br />
<br />
2.3. Sự thay đổi môi trường giáo dục và yêu cầu đối với các cơ sở giáo dục đại học<br />
đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0<br />
Xu hướng toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế và tác động của cách mạng công nghiệp 4.0<br />
đã làm thay đổi căn bản môi trường giáo dục trong các trường đại học.<br />
Quá trình thay đổi môi trường giáo dục từ giáo dục 1.0 đến giáo dục 4.0 đã được<br />
Johnson Ong Chee Bin, cố vấn của tổ chức mạng lưới các trường đại học khu vực Đông<br />
Nam Á phân tích đưa ra trong bảng dưới đây:<br />
Bảng 1. Sự thay đổi môi trường giáo dục [2]<br />
Đặc điểm<br />
<br />
Giáo dục 1.0<br />
<br />
Giáo dục 2.0<br />
<br />
Giáo dục 3.0<br />
<br />
Mục tiêu<br />
<br />
Giáo dục<br />
<br />
Khả năng có Kiến thức, sức Đột phá và tạo ra<br />
việc làm<br />
sáng tạo<br />
giá trị<br />
<br />
Chương<br />
trình học<br />
<br />
Đơn ngành<br />
<br />
Đa ngành<br />
<br />
Công nghệ<br />
<br />
Giấy và bút Điện tử viễn Internet và điện Internet vạn vật<br />
chì<br />
thông và máy thoại di động<br />
tính xách tay<br />
<br />
Liên ngành<br />
<br />
Giáo dục 4.0<br />
<br />
Kết hợp nhiều<br />
ngành cùng giải<br />
quyết vấn đề<br />
<br />
như Giống<br />
như Giống<br />
như Công dân kĩ thuật<br />
Mức độ am Giống<br />
người nhập cư người bản xứ<br />
số<br />
hiểu<br />
kĩ người tị nạn<br />
thuật<br />
Một chiều<br />
Hai chiều<br />
Đa chiều<br />
Ở khắp mọi nơi<br />
Dạy học<br />
lượng Chất<br />
lượng Hỏi đáp dựa trên Hỏi đáp dựa trên<br />
Đảm<br />
bảo Chất<br />
đào tạo<br />
những quy tắc những nguyên lí<br />
chất lượng học vấn<br />
sẵn có<br />
sẵn có<br />
dựng Không gian Xây dựng bằng Xây dựng như<br />
Trường học Xây<br />
bằng gạch và vật<br />
lí<br />
và mạng kết nối một hệ sinh thái<br />
vữa<br />
(môi không gian ảo (internet)<br />
(bao gồm rất<br />
trường vật lí)<br />
nhiều thứ)<br />
Đầu ra<br />
<br />
Người<br />
lao Người<br />
lao Người<br />
động có kĩ động có kiến xuất/sáng<br />
năng<br />
thức<br />
kiến thức<br />
<br />
sản Người đột phá,<br />
tạo khởi nghiệp, tự<br />
lập<br />
<br />
Nhìn vào Bảng 1 chúng ta thấy rằng trong thời đại cách mạng 4.0 tất cả các đặc trưng<br />
của môi trường giáo dục đã thay đổi. Trong đó công nghệ và yêu cầu của sản phẩm đầu ra<br />
có thể coi là các yếu tố khách quan mà tất cả các trường đại học bắt buộc phải chấp nhận.<br />
149<br />
<br />
Hà Thị Lan Hương<br />
<br />
Các đặc điểm còn lại là mục tiêu, chương trình, phương thức tổ chức đào tạo, cơ sở vật<br />
chất, đội ngũ giảng viên là những yếu tố nội lực mà các trường cần phải thay đổi để<br />
hướng tới việc hoàn thiện và thích ứng.<br />
Vậy nên, các cơ sở giáo dục đại học phải chuyển đổi mô hình đào tạo, xây dựng<br />
chuẩn đầu vào và chuẩn đầu ra cho sinh viên tốt nghiệp, phát triển chương trình và tổ<br />
chức quá trình đào tạo hướng tới việc đào tạo ra con người đáp ứng yêu cầu nguồn nhân<br />
lực 4.0, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và hoàn thiện cơ sở vật chất đảm bảo môi<br />
trường dạy học hiệu quả.<br />
<br />
2.4. Đổi mới mô hình đào tạo giáo viên 4.0 trong các trường đại học sư phạm<br />
Như trên đã phân tích, các trường ĐHSP muốn đào tạo ra đội ngũ giáo viên để có thể<br />
dạy học trong môi trường giáo dục 4.0 phải nhanh chóng thích ứng và chuyển đổi công<br />
tác đào tạo, cụ thể như sau:<br />
2.4.1. Chuyển đổi mô hình đào tạo giáo viên<br />
Đứng trước xu thế giáo dục 4.0, các trường ĐHSP phải chuyển đổi sang mô hình phát<br />
triển năng lực người học, tổ chức một nền giáo dục mở, linh hoạt và đa dạng; chuyển từ<br />
phát triển đào tạo chủ yếu theo số lượng sang việc chú trọng cả chất lượng và hiệu quả;<br />
chuyển từ chú trọng giáo dục nhân cách sang kết hợp giáo dục nhân cách với phát huy<br />
tiềm năng tối đa của mỗi cá nhân. Có thể áp dụng mô hình kĩ thuật sư phạm kiểu mới đảm<br />
bảo 4 yếu tố: Hoạt động học tập (chương trình và kế hoạch môn học); Hình thức học tập<br />
(lí thuyết, thực hành, thực nghiệm, thực tập thực ảo,…); Công cụ hỗ trợ (phòng học,<br />
phòng máy tính, phần mềm, bảng tương tác,…); Tư thế học tập (đứng, ngồi, đối diện, bàn<br />
tròn,…).<br />
2.4.2. Xây dựng chuẩn đầu vào và chuẩn đầu ra sinh viên tốt nghiệp đại học sư phạm<br />
a) Xây dựng chuẩn đầu vào sinh viên sư phạm<br />
Yếu tố chuẩn đầu vào các trường ĐHSP trước đến giờ chưa được quan tâm đúng mức.<br />
Hiện nay, các cơ sở giáo dục đại học trên thế giới khi tuyển sinh viên đầu vào ngoài việc<br />
kiểm tra kiến thức, kĩ năng còn quan tâm đến đánh giá phẩm chất năng lực người dự<br />
tuyển. Trong bối cảnh cách mạng 4.0, các trường ĐHSP muốn đào tạo đội ngũ giáo viên<br />
4.0 càng cần phải quan tâm đến yếu tố đầu vào. Nghĩa là muốn trở thành sinh viên sư phạm<br />
ngoài việc kiểm tra kiến thức, kĩ năng bắt buộc còn phải có các phẩm chất năng lực như:<br />
- Có khả năng chủ động sáng tạo;<br />
- Có kiến thức về công nghệ thông tin và kĩ thuật số;<br />
- Có khả năng giao tiếp;<br />
- Có khả năng làm việc cộng tác;<br />
- Có khả năng thích nghi;<br />
- Có tư duy phân tích phản biện;<br />
- Có khả năng kết nối và tương tác cao;<br />
- Có khả năng làm nhiều việc một lúc;<br />
- Có khả năng học tập suốt đời;<br />
- Công dân toàn cầu;<br />
- Yêu nghề, yêu trẻ, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục…<br />
150<br />
<br />