SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỔI MỚI DẠY HỌC “BỘ SƯU TẬP HOẠ TIẾT”
DÀNH CHO PHÂN MÔN VẼ TRANG TRÍ CA
N MỸ THUẬT TỪ LỚP 1 ĐẾN LỚP 5
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VĂN TRỖI
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Cùng với sự phát triển không ngừng về KT-XH ca đất nước và
thế giới , ngành GD-ĐT nói chung bậc Tiểu học nói riêng đã
không ngng đổi mới để nâng cao chất lượng GD .
Một trong nhng nội dung rất được chú trọng trong chương
trình đổi mới GD đó là GD thẫm mỹ cho HS : Bởi đây là kiến thức
không ththiếu cho một con người phát triển toàn diện trong thời đại
CNH-HĐH. Vì mỹ thuật tạo ra cái đẹp cho cuộc sống con người. Từ
biết cảm thụ cái đẹp , con người biết sống đẹp hơn, rồi sau đó biết tạo
ra cái đẹp cho chính mình dần dần tiến đến tạo ra cái đẹp cho XH,
cho nhân loại .
Ngày nay i đẹp đã góp phần tạo nên cht lượng các mt hàng
thiết yếu cho cuộc sống và nâng cao nhận thức thẫm mỹ cho con
người.
Thực tế chứng minh, các mặt hàng tốt đẹp luôn bao giờ cũng bán
chạy hơn vì nó đáp ứng được nhu cầu thẫm mỹ của người tiêu dùng .
------------------------------------------------------------------------------------
--
------------------------------------------------------------------------------------
-
Do vậy cái đẹp cũng đã góp phn vào sự phát triển KTXH.
Để đảm bảo cho mục tiêu GD thẫm mỹ của bậc học thì vtrang
trí một phân n không thể thiếu trong năm phân n của chương
trình mỹ thuật , những bài vẽ trang trí ở tiểu học có ý nghĩa GD nhận
thức thẫm mỹ rất lớn đối với HS . HS được làm quen với vẽ màu , v
hotiết trang tbằng những đường nét đơn giản , biết cách sắp xếp
ho tiết theo các hình thức trang trí một cách sáng tạo để tạo ra
nhng sản phẩm trang trí đầu tiên của mình.
Chính những sản phẩm đó ảnh hưởng rất lớn đến việc GD th
hiếu thẫm mỹ cho HS.
Cũng như dạy các bài vẽ ở những phân môn khác khi dạy các bài
v trang t việc chuẩn bị ĐDDH là rất quan trọng và cần thiết .
ĐDDH phương tiện cần thiết cho việc truyền đạt và tiếp nhận kiến
thức .
ĐDDH là yếu t không th thiếu trong quá trình dạy học.
Trong quá trình dạy học, học sinh nhận thức nội dung bài học dưới
s t chức, dn dt ca giáo viên trong đó có sự hỗ tr của ĐDDH.
ĐDDH đảm bo cho học sinh lĩnh hội tốt nhất c biểu tượng,
khái niệm, quy tắc, hình thành kĩ năng, kĩ xảo.
ĐDDH còn làm tăng hứng thú nhận thức của học sinh đồng thời
tạo điu kiện cho học sinh t chiếm lĩnh kiến thức, hình thành kĩ năng
kĩ xo.
------------------------------------------------------------------------------------
-
------------------------------------------------------------------------------------
--
Qua nhiều năm giảng dạy tôi thấy đối với những bài v trang trí
việc minh hoạ những hoạ tiết trên bảng rất mất thời gian mà hiệu quả
không cao hotiết mẫu trong bộ ĐDDH chưa nhiều từ đó tôi nảy
ra ý tưởng thc hiện “BSưu Tập Hoạ Tiếtlàm ĐDDH môn m
thuật phục vụ phân môn v trang trí dành cho tất c các khối lớp
xuyên suốt năm học .
2. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU VÀ BIỆN PHÁP THỰC
HIỆN
Với đặc điểm tâm của HS tiểu học thì tư duy của c em vẫn
là tư duy trực quan hình nh .
Đối với học sinh tiểu học ĐDDH đc biệt quan trọng giúp
các em quan sát s vật hiện tượng mt cách trực quan, giúp học sinh
nhận thứcu sắc hơn ni dung bài học, hình thành tt kĩ năng kĩ xảo.
Do vậy có thnói ĐDDH chứa đựng nội dung bài dạy, theo tôi
nếu chuẩn bđồ dùng đầy đthì tạo được tâm vững vàng cho GV
ng cao hiệu quả trong tiết dạy . vậy yêu cầu của ĐDDH là
phải đẹp , bắt mắt , có kích cỡ vừa phải .
Chính vậy mà tôi làm B Sưu Tập Hoạ Tiết này đáp ứng
được phần nào yêu cầu , đặc trưng bộ môn .
Ý tưởng làm bộ sưu tập này được tôi thai nghén từ lâu , được tôi
chắc lọc tcác bài trang trí tốt của HS qua nhiều m học , sdụng
các
------------------------------------------------------------------------------------
--
------------------------------------------------------------------------------------
--
hotiết là hoa, , con vật , quả cây dáng đp được tôi chọn lọc ,
cách điệu , và sdụng những gam màu tươi sáng được tôi vẽ trên
chất liệu bằng giấy . Các hoạ tiết được tôi phân loại làm ho tiết
chính , hoạ tiết phụ .
* CÁCH LÀM NHƯ SAU:
Bước 1: Tìm , chọn , phân loại họa tiết:
- Chọn lựa họa tiết là hoa, lá, qucây, con vật dáng đẹp t
thiên nhiên tnhững bài vtrang trí tốt của HS qua nhiều năm
học.
Bước 2: Thực hiện:
- Vẽ từng họa tiết bằng chì ra giy A4.
- Vẽ màu từng họa tiết.
- Cắt rời từng họa tiết.
- Ép plastic tng họa tiết.
- Sau đó phân loại họa tiết nào chính, họa tiết nào phụ.
+Họa tiết chính: