TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 33 (58) - Thaùng 10/2017<br />
<br />
<br />
<br />
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chủ động<br />
nắm bắt và giải quyết tình huống cho sinh viên<br />
ở các trường đại học hiện nay<br />
<br />
Innovative teaching methods towards active holding and solving situations<br />
for students at the current universities<br />
<br />
Trần Đình Thúy,<br />
Học viện Chính trị<br />
<br />
Tran Dinh Thuy,<br />
Academy of Politics<br />
<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chủ động nắm bắt và giải quyết tình huống cho sinh viên ở<br />
các trường đại học hiện nay là vấn đề có ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần phát triển ở sinh viên các<br />
kỹ năng vận dụng kiến thức, kinh nghiệm để chủ động nắm bắt và giải quyết các tình huống trong quá<br />
trình học tập, cũng như các lĩnh vực khác; đồng thời phát triển kỹ năng thích ứng trong các tình huống<br />
khác nhau.<br />
Từ khóa: đổi mới phương pháp dạy học, chủ động nắm bắt, giải quyết tình huống.<br />
Abstract<br />
Innovative teaching methods towards active holding and solving situations for students at the current<br />
universities is a matter of theoretical and practical significance, contributing to the development of<br />
students' skills about using knowledge and experience to hold actively and solve situations during the<br />
learning process, as well as in other fields and develop adaptive skills in different situations at the same<br />
time.<br />
Keywords: innovative teaching methods, active holding, solving situations.<br />
<br />
<br />
Sự phát triển kinh tế - xã hội trong bối giáo dục mang tính hàn lâm, kinh viện, xa<br />
cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế sâu rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú<br />
rộng ở nước ta hiện nay đã và đang đặt ra trọng đến việc hình thành năng lực tư duy,<br />
cho chúng ta những yêu cầu mới đối với sự năng lực hành động, phát huy tính tích cực,<br />
nghiệp đổi mới giáo dục - đào tạo, trong đó chủ động, sáng tạo, chủ động nắm bắt và<br />
có giáo dục thế hệ trẻ và đào tạo nguồn giải quyết tình huống của người học. Định<br />
nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp hướng quan trọng trong đổi mới phương<br />
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. pháp dạy học là phát huy tính tích cực, tự<br />
Một trong những định hướng cơ bản của giác, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực<br />
việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền hành động, năng lực cộng tác làm việc của<br />
<br />
<br />
171<br />
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG CHỦ Đ NG NẮM BẮT VÀ GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG…<br />
<br />
<br />
người học. Đó cũng là những xu hướng hành, chưa tích cực, chủ động nắm bắt và<br />
chủ yếu trong đổi mới phương pháp dạy giải quyết các tình huống.<br />
học ở các trường đại học hiện nay. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8<br />
Dạy học theo tình huống là một quan (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện<br />
điểm dạy học, trong đó việc dạy học được giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi<br />
tổ chức theo một chủ đề phức hợp gắn với mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học<br />
các tình huống thực tiễn cuộc sống và nghề theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực,<br />
nghiệp. Quá trình học tập được tổ chức chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức,<br />
trong một môi trường học tập tạo điều kiện kỹ năng của người học; khắc phục lối<br />
cho sinh viên kiến tạo tri thức theo cá nhân truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy<br />
và trong mối tương tác xã hội của việc học móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ,<br />
tập. Các chủ đề dạy học phức hợp là những khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người<br />
chủ đề mới có nội dung liên quan đến học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ<br />
nhiều môn học hoặc nhiều lĩnh vực tri thức năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học<br />
khác nhau, gắn liền với thực tiễn. Trong chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức<br />
nhà trường, các môn học chủ yếu được học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã<br />
phân theo các môn khoa học chuyên hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy<br />
nghành, còn cuộc sống thì luôn diễn ra mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và<br />
trong những mối quan hệ phức hợp. Vì vậy truyền thông trong dạy và học” [1].<br />
việc sử dụng các chủ đề dạy học phức hợp Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới<br />
góp phần khắc phục tình trạng xa rời thực căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo<br />
tiễn của các môn khoa học chuyên nghành, theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày<br />
rèn luyện cho sinh viên có năng lực giải 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung<br />
quyết các vấn đề phức hợp, chuyên nghành ương khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn<br />
và liên nghành. Phương pháp nghiên cứu diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu<br />
trường hợp là một phương pháp dạy học công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều<br />
điển hình của dạy học theo tình huống, kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội<br />
trong đó sinh viên tự lực giải quyết một chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, cần có<br />
tình huống điển hình, gắn với thực tiễn nhận thức đúng về bản chất của việc đổi<br />
thông qua làm việc nhóm. Vận dụng dạy mới phương pháp dạy học theo hướng chủ<br />
học theo các tình huống gắn với thực tiễn động nắm bắt và giải quyết tình huống<br />
là con đường quan trọng để gắn việc đào cho sinh viên hiện nay; bên cạnh đó cũng<br />
tạo trong nhà trường với thực tiễn đời sống cần phải thực hiện đồng bộ, hiệu quả một<br />
xã hội, góp phần khắc phục tình trạng giáo số nội dung, biện pháp cơ bản, chủ yếu<br />
dục hàn lâm, xa rời thực tiễn hiện nay của sau đây:<br />
các trường đại học. Tuy nhiên, nếu các tình Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ<br />
huống được đưa vào dạy học là những tình đạo của cấp ủy, đội ngũ cán bộ chủ trì các<br />
huống mô phỏng lại, thì chưa phải tình cấp trong Nhà trường theo hướng chủ<br />
huống thực. Nếu chỉ giải quyết các vấn đề động nắm bắt và giải quyết tình huống cho<br />
trong phòng học lý thuyết thì sinh viên sinh viên.<br />
cũng chưa có hoạt động thực tiễn thực sự, Cấp ủy đảng, Ban Giám hiệu Nhà<br />
chưa có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực trường, cán bộ lãnh đạo các cấp cần tăng<br />
<br />
172<br />
TRẦN ĐÌNH THÚY<br />
<br />
<br />
cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đề ra các mới phương pháp dạy học theo hướng chủ<br />
chủ trương, biện pháp sát đúng, động viên động nắm bắt và giải quyết tình huống<br />
tổ chức thực hiện có hiệu quả đổi mới cho sinh viên.<br />
phương pháp dạy học theo hướng chủ Đội ngũ cán bộ quản lý các cấp và<br />
động nắm bắt và giải quyết tình huống cho giảng viên cần quán triệt và thực hiện tốt<br />
sinh viên. Nâng cao vai trò của đội ngũ các khâu đột phá trong đổi mới phương<br />
cán bộ chủ trì, người đứng đầu các cơ pháp dạy học gắn với đổi mới phương pháp<br />
quan, đơn vị cần có nhận thức đúng và có kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh<br />
chủ trương, hành động đúng để tổ chức, viên. Xây dựng nội dung, chương trình dạy<br />
triển khai các hoạt động đổi mới phương học phù hợp với phương pháp dạy học theo<br />
pháp dạy học theo hướng chủ động nắm hướng chủ động nắm bắt và giải quyết tình<br />
bắt và giải quyết tình huống cho sinh viên. huống cho sinh viên, tạo sự chuyển biến rõ<br />
Các tổ chức đảng cũng cần tăng cường rệt về chất lượng giảng dạy. Trong đó trách<br />
nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, động nhiệm của đội ngũ giảng viên là quan trọng<br />
viên tinh thần, ý thức trách nhiệm của các nhất trong việc vận dụng các phương pháp<br />
tổ chức, các lực lượng tham gia; tổ chức dạy học theo quan điểm dạy học tích cực,<br />
tốt các buổi sinh hoạt chính trị, tư tưởng giúp sinh viên tập luyện xử lý các tình<br />
trong các khoa, tổ bộ môn, nhằm năng cao huống trong thực tiễn gắn với lĩnh vực<br />
nhận thức, thái độ, trách nhiệm trong đổi chuyên môn; năng lực tư duy thực tiễn với<br />
mới phương pháp dạy học theo hướng chủ phát triển các kỹ năng cần thiết, đáp ứng<br />
động nắm bắt và giải quyết tình huống cho yêu cầu công việc thực tiễn đòi hỏi cao của<br />
sinh viên. Tổ chức tốt các phong trào thi xã hội.<br />
đua, nêu gương điển hình tiên tiến trong Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giảng<br />
“Dạy tốt, học tốt, rèn luyện nghiêm và viên về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư<br />
quản lý tốt” trong tập thể cán bộ, giảng phạm, phẩm chất đạo đức, phong cách, tác<br />
viên, sinh viên trong Nhà trường. phong sư phạm và kinh nghiệm thực tiễn<br />
Cấp uỷ các cấp chỉ đạo chặt chẽ và tổ thông qua đảm nhiệm các cương vị, chức<br />
chức thực hiện có hiệu qủa tất cả các khâu, trách được giao, để họ không chỉ là người<br />
các bước trong quá trình dạy học như: xây giải đáp những vấn đề lý luận về chuyên<br />
dựng mô hình, mục tiêu, chương trình, kế ngành, mà còn là người thầy hướng dẫn<br />
hoạch, nội dung, phương pháp, hình thức tổ kinh nghiệm thực tiễn cho sinh viên trong<br />
chức dạy học; hoạt động kiểm tra, đánh giá quá trình tổ chức dạy học.<br />
kết quả dạy học theo hướng chủ động nắm Ba là, xây dựng và tổ chức thực hiện<br />
bắt và giải quyết tình huống cho sinh viên; nghiêm túc kế hoạch đổi mới phương pháp<br />
đồng thời xây dựng và hoàn thiện các quy dạy học thực sự khoa học và sát thực tế.<br />
chế, quy định, các văn bản pháp quy về đổi Tổ chức dạy học theo hướng chủ động<br />
mới phương pháp dạy học theo hướng chủ nắm bắt và giải quyết tình huống cho sinh<br />
động nắm bắt và giải quyết tình huống cho viên có tác dụng phát triển kỹ năng vận<br />
sinh viên hiện nay. dụng kinh nghiệm của mình và của người<br />
Hai là, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ khác để nhận biết, xử lý các vấn đề trong<br />
về nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội quá trình học tập cũng như các lĩnh vực<br />
ngũ cán bộ quản lý, giảng viên trong đổi khác; đồng thời, phát triển khả năng thích<br />
<br />
173<br />
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG CHỦ Đ NG NẮM BẮT VÀ GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG…<br />
<br />
<br />
ứng trong các tình huống khác nhau. Đây tập cho sinh viên.<br />
là mục tiêu của dạy học hiện đại và rất phù Bốn là, cấu trúc nội dung dạy học<br />
hợp với môi trường dạy học ở các trường theo phương pháp dạy học tình huống,<br />
đại học hiện nay. đồng thời đổi mới khâu kiểm tra, đánh giá<br />
Dạy học theo tình huống không những kết quả học tập của sinh viên.<br />
nâng cao hiệu quả học tập của người học, Giảng viên cần cấu trúc nội dung bài<br />
mà còn có tác dụng đối với hoạt động sư giảng phù hợp với phương pháp dạy học<br />
phạm của người dạy và hoạt động giáo dục theo tình huống. Theo đó, khi dạy học theo<br />
của nhà trường trong thực hiện đổi mới phương pháp mới, từng giảng viên, tổ bộ<br />
phương pháp giáo dục và đào tạo. Bởi lẽ, môn phải tích cực, chủ động xây dựng các<br />
mọi hoạt động sư phạm của giảng viên đều tình huống dạy học gắn với thực tiễn môn<br />
hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, học và thực tiễn của đời sống xã hội. Đồng<br />
hiệu quả học tập của người học. Nếu như thời, phải đổi mới khâu kiểm tra, giá kết<br />
dạy học truyền thống chủ yếu tập trung vào quả học tập của sinh viên, cần sử dụng tổng<br />
việc thực hiện mục tiêu nhận thức, thì dạy hợp nhiều phương pháp và hình thức đánh<br />
học theo tình huống rất thuận tiện cho giá khách quan, toàn diện; tăng cường đánh<br />
giảng viên thực hiện nhiều mục tiêu khác giá theo hướng phát triển năng lực xử lý<br />
nhau như: phát triển trí tuệ, phát triển kỹ tình huống, vận dụng kiến thức đã học, đã<br />
năng xã hội, giáo dục phẩm chất nhân cách biết để giải quyết các tình huống trong thực<br />
cho người học, để họ trở thành những con tiễn nghề nghiệp, chuyên môn và trong đời<br />
người có ích cho xã hội. sống xã hội của sinh viên.<br />
Dạy học theo tình huống làm thay đổi Năm là, bồi dưỡng, nâng cao chất<br />
căn bản nhận thức giảng dạy của giảng lượng đội ngũ giảng viên ở các trường đại<br />
viên; chuyển cách dạy thuyết trình độc học hiện nay.<br />
thoại sang cách dạy dựa trên sự tương tác Đội ngũ giảng viên giữ vai trò quyết<br />
giữa người dạy và người học. Người dạy định trong đổi mới phương pháp dạy học,<br />
có cơ hội để thực hiện nhiều vai trò khác yếu tố quyết định đến chất lượng, hiệu quả<br />
nhau trong dạy học, không chỉ đơn thuần là của quá trình dạy học. Do đó các trường<br />
người truyền đạt kiến thức, hướng dẫn các đại học cần có kế hoạch và lộ trình đào tạo,<br />
kỹ năng, quản lý, giám sát lớp học mà còn bồi dưỡng để chuẩn hóa đội ngũ giảng viên<br />
có vai trò rất quan trọng đó là định hướng hiện nay về trình độ học vấn theo quy định.<br />
(chỉ ra những yêu cầu cần được lý giải của Đồng thời, cần chủ động tổ chức các lớp<br />
tình huống), trợ giúp (chỉ ra nguồn thông bồi dưỡng về phương pháp sư phạm,<br />
tin, giải đáp thắc mắc...), đánh giá kiểm tra nghiệp vụ sư phạm…, giúp đội ngũ giảng<br />
các giả thiết và kết luận của sinh viên, hệ viên tiếp cận, vận dụng công nghệ dạy học<br />
thống hóa kiến thức, khái quát hóa các kết hiện đại và nhanh chóng đổi mới phương<br />
luận. Mặt khác, giảng viên có điều kiện đi pháp dạy học theo hướng chủ động nắm<br />
sâu tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, điều bắt và giải quyết tình huống cho sinh viên.<br />
kiện hoàn cảnh của sinh viên, tạo được Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học<br />
không khí dân chủ, cởi mở, gần gũi với ở các tổ bộ môn, các khoa giáo viên và xây<br />
sinh viên, giúp sinh viên thoải mái, tự tin dựng hội đồng khoa học ở các trường đại<br />
trong học tập, từ đó nâng cao kết quả học học vững mạnh, hoạt động có hiệu quả;<br />
<br />
174<br />
TRẦN ĐÌNH THÚY<br />
<br />
<br />
tăng cường sinh hoạt học thuật và nghiên hiện nay.<br />
cứu khoa học ở các tổ bộ môn, các khoa Đổi mới phương pháp dạy học theo<br />
giáo viên trong Nhà Trường. hướng chủ động nắm bắt và giải quyết tình<br />
Sáu là, thường xuyên kiểm tra, đánh huống cho sinh viên ở các trường đại học<br />
giá, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện nay là một quá trình thường xuyên,<br />
hiện đổi mới phương pháp dạy học theo liên tục để không ngừng bổ sung, hoàn<br />
hướng chủ động nắm bắt và giải quyết tình thiện đổi mới phương pháp dạy học; các<br />
huống cho sinh viên ở các trường đại học nội dung, biện pháp như đã nêu ở trên có<br />
hiện nay. quan hệ chặt chẽ với nhau, tác động qua lại<br />
Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, lẫn nhau, không tách rời nhau. Do đó, các<br />
các cơ quan, đơn vị cần thường xuyên trường đại học cần phải lãnh đạo, chỉ đạo,<br />
kiểm tra, đánh giá hoạt động đổi mới tổ chức thực hiện đầy đủ và có chất lượng<br />
phương pháp dạy học theo tình huống của các nội dung, biên pháp nêu trên, không<br />
giảng viên. Việc kiểm tra, đánh giá cần tập được xem nhẹ hay tuyệt đối hóa bất cứ nội<br />
trung vào nội dung như: sự tích hợp của dung, biện pháp nào để góp phần nâng cao<br />
phương pháp dạy học với mục tiêu hướng kết quả của việc đổi mới phương pháp dạy<br />
tới người học, những thay đổi trong cách học theo hướng chủ động nắm bắt và giải<br />
dạy, cách học và tác dụng của nó đối với quyết tình huống cho sinh viên ở các<br />
chất lượng học tập của sinh viên… Từ đó trường đại học hiện nay.<br />
giúp Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
đánh giá đúng các tập thể và cá nhân thực<br />
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Văn kiện<br />
hiện tốt, những vấn đề còn vướng mắc cần<br />
Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung<br />
tháo gỡ, những vấn đề cần điều chỉnh cho ương khóa XI, Văn phòng Trung ương Đảng,<br />
phù hợp, hiệu quả hơn đối với quá trình Hà Nội, tr.128-129.<br />
dạy học và đổi mới phương pháp dạy học 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Nghị quyết<br />
theo hướng chủ động nắm bắt và giải quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp<br />
tình huống cho sinh viên hiện nay. Định kỳ hành Trung ương khóa XI “Về đổi mới căn<br />
tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng<br />
công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong<br />
điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội<br />
hiện đổi mới phương pháp dạy học theo<br />
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Nxb Chính trị<br />
hướng chủ động nắm bắt và giải quyết tình quốc gia, Hà Nội.<br />
huống cho sinh viên, chỉ ra những khó<br />
3. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 6, Nxb<br />
khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.357.<br />
và xác định các biện pháp khắc phục trong 4. Nguyễn Chí Quang (2017), Đổi mới phương<br />
thời gian tới. Nhằm nâng cao hiệu quả của pháp dạy học các môn khoa học xã hội và<br />
việc đổi mới phương pháp dạy học theo nhân văn ở Trường Sĩ quan Pháo binh theo<br />
hướng chủ động nắm bắt và giải quyết tình hướng phát triển năng lực người học, Luận<br />
huống cho sinh viên ở các trường đại học văn Thạc sỹ Khoa học chính trị, Hà Nội.<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 07/9/2017 Biên tập xong: 15/10/2017 Duyệt đăng: 20/10/2017<br />
<br />
<br />
<br />
175<br />