intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh THCS: Chủ đề 1 - Định hướng đổi mới PPDH môn Tiếng Anh THCS

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13

469
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh THCS: Chủ đề 1 - Định hướng đổi mới PPDH môn Tiếng Anh THCS bao gồm những nội dung về quan điểm đổi mới PPDH; vận dụng 1 số PPDH theo định hướng đổi mới; giải pháp đổi mới PPDH tiếng Anh ở trường THCS.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh THCS: Chủ đề 1 - Định hướng đổi mới PPDH môn Tiếng Anh THCS

  1. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH THCS
  2. CHỦ ĐỀ 1: Định hướng đổi mới PPDH môn tiếng Anh THCS 1. Quan điểm đổi mới PPDH: Đổi mới PPDH là quá trình chuyển từ thầythuyết trình, phân tích ngôn ngữ - trò nghe và ghi chép thành PP mới đó là thầy là người tổ chức, giúp đỡ hoạt động học tập của hs, còn hs là người chủ động tham gia vào quá trình hoật động học tập.
  3. 2. Vận dụng 1 số PPDH theo định hướng đổi mới a. PP Ngữ pháp – Dịch: (Grammar – Translation) Ưu điểm: – Hs rèn luyện kỹ về ngữ pháp, tiếp thu lượng từ vựng khá lớn. – Hs nắm nhiều cấu trúc, thuộc đoạn văn. – Hs đọc, hiểu nhanh các văn bản.
  4. Hạn chế: - Hs không giao tiếp, thầy nói nhiều, trò thụ động - Hoạt động dạy học diễn ra 1 chiều, khả năng sáng tạo bị hạn chế.
  5. * Lưu ý: - Ở 1 chừng mực nào đó, GV vẫn áp dụng PP truyền thống này. Như khi kiểm tra sự hiểu chính xác về 1 văn bản, 1 cấu trúc phức tạp khác với tiếng Việt. - Nhưng không nên tiến hành thường xuyên vì sẽ tạo cho hs phải tư duy qua tiếng mẹ đẻ.
  6. b. PP Nghe - nói: (Audiolingual Method) * Ưu điểm: - Có hiệu quả với những người mới học, đặc biệt là trẻ em. - Hình thành ở các em phản xạ tự nhiên.
  7. * Hạn chế: – Việc áp dụng những gì đã học được vào thực tế là hơi khó. – Tuy hs có thể học và nhớ ngay trên lớp, nhưng các em cũng chóng quên, không diễn đạt được diều định nói sau 1 thời gian dài ht.
  8. Lưu ý: – Lớp học không nên quá đông. – Phòng học có thiết bị nghe chuẩn. – GV phải có nhiều tranh ảnh để tạo tình huống giao tiếp.
  9. c. PP Giao tiếp: (Communicative Approach) * Ưu điểm: - Có ưu điểm hơn hẳn vì PP này coi việc hình thành & phát triển 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết là mục tiêu cuối cùng của quá trình dạy học. - Thực sự giúp hs có khả năng sữ dụng tiếng Anh để giao tiếp.
  10. * Hạn chế: - Nhấn mạnh việc hình thành các kỹ năng nên kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp) không được quan tâm thích đáng. - Một số hs cản thấy khó giao tiếp khi các em không nắm chắc được hệ thống qui tắc ngôn ngữ.
  11. * Lưu ý: - GV chỉ là người hướng dẫn, tổ chức, hs giữ vai trò chủ đạo. Hs phải tích cực và tự giác tham gia thực hành, không sợ mắc lỗi. - Lớp học không quá đông, có đầy đủ thiết bị nghe nhìn. Việc kiểm tra đánh giá kết quả ht nên nhấn mạnh vào 4 kỹ năng và 1 phần kiến thức ngôn ngữ.
  12. 3. Giải pháp đổi mới PPDH tiếng Anh ở trường THCS Ngày nay, người ta đặc biệt quan tâm việc áp dụng PP Giao tiếp vào quá trình dạy tiếng Anh, GV luôn coi trọng việc hình thành 4 kỹ năng; đồng thời việc cung cấp kiến thức ngôn ngữ cũng rất quan trọng, góp phần hình thành phát triển các kỹ năng.
  13. Việc áp dụng PP giao tiếp có sự kết hợp với các PPDH khác trong quá trình giảng dạy được thực hiện như sau:4 kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết) đều được quan tâm và phối hợp trong các bài tập và hoạt động trên lớp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2