intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, một số yêu cầu đặt ra đối với giảng viên và sinh viên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

10
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, một số yêu cầu đặt ra đối với giảng viên và sinh viên nêu ra những vấn đề cơ bản đặt ra đối với giảng viên và sinh viên trong quá trình đổi mới phương pháp dạy và học môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê nin.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, một số yêu cầu đặt ra đối với giảng viên và sinh viên

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN, MỘT SỐ YÊU CẦU ĐẶT RA ĐỐI VỚI GIẢNG VIÊN VÀ SINH VIÊN Lê Văn Thơi Trường Đại học Thủy lợi, email: levanthoi@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG 9 năm 2008. Nội dung cơ bản cốt lõi của môn học được tích hợp dựa trên cơ sở ba môn học Trong thời đại bùng nổ thông tin, khối được đào tạo trước đây là: Môn Triết học lượng tri thức nhân loại ngày càng lớn, đã và Mác – Lênin (90 tiết), môn Kinh tế chính trị đang đặt ra đối với giảng viên và sinh viên Mác – Lênin (75 tiết) và môn Chủ nghĩa xã Đại học Thủy lợi nói riêng và cả nước nói hội khoa học (60 tiết). Thời lượng toàn môn chung: Dạy cái gì? Dạy như thế nào? Học cái học 5 tín chỉ, trong đó học phần thứ nhất là 2 gì? Học như thế nào? Nhằm đạt được mục tín chỉ, học phần thứ hai là 3 tín chỉ. tiêu của quá trình đào tạo đại học là trang bị Việc dạy, học môn Những nguyên lý cơ cho sinh viên hành trang căn bản để có thể bản của chủ nghĩa Mác – Lênin ở trường Đại thích nghi, cạnh tranh và phát triển trong nền học Thủy lợi được thực hiện theo hình thức kinh tế thị trường định hướng XHCN. Dựa đào tạo học chế tín chỉ. trên cơ sở nghiên cứu lý luận dạy học nói Về hình thức tổ chức lớp học gồm: chung và tiếp cận từ thực tiễn công tác giảng - Lớp lý thuyết (lớp lớn), số sinh viên dạy môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê nin tại trường Đại học Thủy thông thường phòng Đào tạo bố trí từ 160 lợi nói riêng, bài viết nêu ra những vấn đề cơ đến 180 sinh viên/lớp. bản đặt ra đối với giảng viên và sinh viên - Lớp thảo luận (lớp nhỏ), số sinh viên trong quá trình đổi mới phương pháp dạy và được xếp là 60 sinh viên/lớp. học môn Những nguyên lý cơ bản của chủ - Căn cứ vào số sinh viên từng năm, thông nghĩa Mác – Lê nin. thường mỗi năm mỗi giảng viên đảm nhiệm bình quân khoảng 5 hoặc 6 lớp lý thuyết và 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 12 lớp bài tập môn Nguyên lý. Việc dạy và học được thực hiện theo thời Bài viết sử dụng chủ yếu các phương khóa biểu của phòng Đào tạo Đại học & cao pháp: thu thập thông tin, phân tích, so sánh, học. Theo trình tự logic đảm bảo bố trí giảng tổng hợp, phương pháp lịch sử - logic. dạy lý thuyết xong mới tiến hành thảo luận 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU lớp nhỏ. Về nội dung chương trình môn học, Bộ 3.1. Thực trạng việc dạy và học môn môn tuân thủ theo đề cương, giáo trình môn Những Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Mác – Lê nin ở trường Đại học Thủy lợi Dựa vào nội dung chương trình, thời khóa hiện nay biểu từng năm, Bộ môn xây dựng lịch trình Môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ dạy – học phù hợp, đảm bảo thực hiện thống nghĩa Mác – Lê nin ra đời gắn liền với quyết nhất toàn Bộ môn. Với hình thức đào tạo tín định số 52/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 18 tháng chỉ áp dụng đối với môn học và điều kiện cơ 245
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 sở vật chất của Nhà trường, sinh viên trường 2. Bài giảng mang tính gợi mở, tính sáng Đại học Thủy lợi hoàn toàn có thể tự mình tạo cho người học. làm chủ quá trình học của mình. 3. Bài giảng phải gắn với tính Đảng, tính Việc đổi mới nội dung chương trình, sự thực tiễn. phát triển vượt bậc của cách mạng khoa học, 3.2.3. Sử dụng nhuần nhuyễn, linh hoạt, công nghệ hiện đại tạo điều kiện khách quan tổng hợp các phương pháp dạy học tác động đến thay đổi phương pháp dạy, Đặc điểm cơ bản của môn học chỉ giảng phương pháp học các môn học nói chung và lý thuyết trang bị cho sinh viên nắm được môn Nhưng nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa tinh thần cơ bản của môn học. Vì vậy, trong Mác – Lê Nin nói riêng. Từ thực trạng đó, Bộ giới hạn thời gian cho phép, yêu cầu giảng môn Những nguyên lý cơ bản đã không ngừng viên cần phải kết hợp sử dụng nhiều phương đổi mới phương pháp giảng dạy môn học. Để pháp dạy học hợp lý: thuyết trình, nêu vấn đạt được mục tiêu dạy học trong điều kiện đề, phát vấn, đối thoại, thảo luận nhóm… mới đã và đang đặt ra những yêu cầu đối với vừa đảm bảo truyền tải kiến thức môn học cả người dạy và người học một số vấn đề sau: vừa khơi gợi tính sáng tạo, gợi mở tư duy 3.2. Đối với giảng viên cho sinh viên. 3.2.1. Trình độ đội ngũ cán bộ giảng dạy 3.3. Yêu cầu đối với sinh viên. Đội ngũ cán bộ giảng dạy môn học cần 3.3.1. Sinh viên cần có ý thức học tập cao phải được chuẩn hóa căn bản theo nội dung yêu cầu môn học đặt ra. Chất lượng giảng Xác định đúng đắn động cơ, mục đích học viên, nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định tập ngay từ đầu khóa học đối với các môn chất lượng đào tạo. Thực tiễn, do lịch sử để học. Về nguyên tắc các môn khoa học được lại, giảng viên giảng dạy môn học của bộ đào tạo đều trang bị cho sinh viên kiến thức môn hiện nay được đào tạo chuyên sâu từ hai cần thiết hữu ích cho cuộc sống học tập và khoa tương đối độc lập là khoa Triết học và công tác sau này. Trên cơ sở đó xây dựng ý Kinh tế chính trị thuộc Trường đại học Tổng thức, thái độ học tập nghiêm túc. Đây là yêu hợp Hà Nội trước đây. Vì vậy, đội ngũ cần cầu căn bản, hàng đầu, nội tại đối với mỗi được chuẩn hóa cơ bản, nhất là đối với giảng sinh viên mong muốn đạt được kết quả tốt viên chưa qua lớp bồi dưỡng kiến thức môn trong học tập. Động cơ học tập đúng đắn có Nguyên lý cơ bản Mác – Lênin. Yêu cầu tác động mạnh mẽ đến thái độ của sinh viên giảng viên đầu tư nhiều thời gian nghiên cứu đối với môn học như tính cần cù, siêng năng, những kiến thức của các phần chưa được đào tính kỷ luật trong học tập. Chính động cơ học tạo chuyên sâu. Chuẩn hóa kiến thức là cơ sở tập môn học kích thích nhu cầu tìm hiểu tri để thống nhất nhận thức nội dung, các phạm thức mới, thôi thúc sinh viên chủ động tìm tòi trù cơ bản của môn học môn học và từng tài liệu học tập, nghiên cứu nắm bắt tri thức, giảng viên vận dụng vào giảng dạy. lý luận một cách có hệ thống. 3.2.2. Yêu cầu về chuẩn bị bài giảng môn 3.3.2. Sinh viên cần có hành động học học trên lớp tập tích cực Bài giảng là sản phẩm kết tinh trí tuệ, nhận Chế độ đào tạo theo học chế tín chỉ mở thức của giảng viên với giáo trình và mức độ rộng quyền chủ động tham gia xây dựng kế cập nhật thông tin. Yêu cầu bài giảng đối với hoạch học tập phù hợp với hoàn cảnh, năng môn học, theo tác giả cần đảm bảo các yếu lực của bản thân. Ngay đầu kỳ học căn cứ tố sau: vào các môn học được mở, sinh viên phải 1. Đảm bảo tính khoa học, chuẩn xác của chủ động xây dựng kế hoạch học tập cho các khái niệm, phạm trù cơ bản của mình sao cho phù hợp với điều kiện của mình bài giảng. về số tín chỉ, chọn môn học, môn nào học 246
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 trước, môn nào sau cho phù hợp logic. Tuy - Tìm kiếm tài liệu liên quan đến môn học. nhiên, việc lựa chọn này chưa thỏa mãn được - Tham vấn cách nghiên cứu, cách học nhu cầu nguyện vọng của sinh viên. Việc xây môn học của sinh viên khóa trước. dựng kế hoạch học tập đòi hỏi chi tiết, khoa - Nghiên cứu chuẩn bị trước nội dung bài học. Tham khảo ý kiến của anh chị lớp trên học tuần tới. xem đăng ký bao nhiêu tín chỉ cho phù hợp - Tự tìm hiểu các nội dung có liên quan tới với năm đầu, cân nhắc tương quan giữa môn bài giảng trong thực tiễn. nặng và môn nhẹ, tránh đăng ký không cân - Chủ động liên hệ với giảng viên phụ đối khối lượng giữa các kỳ học. Đối với môn trách môn học về nội dung mà mình quan học cần chủ động nghiên cứu nắm rõ mục tâm… đích, yêu cầu, nội dung chương trình, giáo trình, tài liệu cần thiết phục vụ nghiên cứu. 4. KẾT LUẬN Xây dựng phương pháp học tập và cách Đổi mới phương pháp học tập trong đào ghi chép phù hợp với bản thân. tạo tín đối với môn Những nguyên lý cơ bản Để đạt được kết quả học tập tốt, sinh viên của chủ nghĩa Mác – Lênin, đặt ra yêu cầu cần lựa chọn phương pháp học tập phù hợp nhiều mặt đối với cả giảng viên lẫn sinh viên. với bản thân. Sinh viên cần nhận thức quá Để đạt được mục đích đổi mới cách dạy, cách trình học đại học khác với học tập phổ thông. học rất cần sự nỗ lực và cần phải có sự phối Khối lượng tri thức rất lớn nên cần nắm và hợp chặt chẽ, đồng bộ cả phía người dạy lẫn hiểu được những kiến thức cơ bản, cốt lõi. người học, tạo thành một thể thống nhất cùng Ngày nay “bộ nhớ ngoài” tạo điều kiện rất thực hiện mục tiêu quá trình dạy – học. nhiều cho sinh viên trong việc tiết kiệm thời gian ghi chép, vì vậy chỉ tập trung vào những 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO điểm nhấn của bài giảng làm cơ sở phát triển [1] Nguyễn Quốc Luật, Phấn đấu để nâng cao tư duy nghiên cứu sáng tạo. chất lượng bài giảng trên lớp, Tuyển tập Sinh viên chủ động phát huy tinh thần độc Hội nghị khoa học thường niên năm 2014. lập, tự học, tự nghiên cứu là chính trên cơ sở [2] Trần Bá Hoành (1994) “Dạy học lấy học định hướng của giảng viên. sinh làm trung tâm”. Tạp chí Nghiên cứu Đào tạo đại học mang tính định hướng về giáo dục số 1. đào tạo năng lực tư duy để tự học, tự nghiên [3] Nguyễn Kỳ (1995), Phương pháp tích cực cứu, tự phát triển để thích nghi với thị trường lấy người học làm trung tâm, NXB lao động sau khi ra trường. Giáo dục. Quá trình học cũng chính là quá trình tự đào tạo, tự rèn luyện hoàn toàn cần thiết, đòi hỏi mỗi sinh viên phải phát huy tinh thần chủ động, độc lập trong các công việc: 247
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2