

BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
- Th c hi n ngh quy t TW 8 khóa XI v đi m i căn b n toàn di n giáoự ệ ị ế ề ổ ớ ả ệ
d c đào t o " Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y và h c theo h ngụ ạ ế ụ ổ ớ ạ ẽ ươ ạ ọ ướ
hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o và v n d ng ki n th c, kĩ năngệ ạ ự ủ ộ ạ ậ ụ ế ứ
c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m t chi u, ghi nh máy móc. T pủ ườ ọ ắ ụ ố ề ụ ặ ộ ề ớ ậ
trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t h c, t o c s đ ng i h c tạ ọ ế ự ọ ạ ơ ở ể ườ ọ ự
c p nh t và đi m i tri th c, kĩ năng, phát tri n năng l c". ậ ậ ổ ớ ứ ể ự
Năm h c 2019 - 2020 ti p t c th c hi n đi m i v sinh ho t chuyên mônọ ế ụ ự ệ ổ ớ ề ạ
và ki m tra đánh giá, d y h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng, sángể ạ ọ ướ ự ủ ộ
t o c a h c sinh trong quá trình h c t p. Giúp cho h c sinh lĩnh h i tri th c, v nạ ủ ọ ọ ậ ọ ộ ứ ậ
d ng t t h n ki n th c đã h c vào th c ti n cu c s ng.ụ ố ơ ế ứ ọ ự ễ ộ ố
Đi m i ph ng pháp d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c là m tổ ớ ươ ạ ọ ị ướ ể ự ộ
gi h c phát huy đc tính tích c c, t giác và ch đng, sáng t o c a c giáo viênờ ọ ượ ự ự ủ ộ ạ ủ ả
và h c sinh. Nh m nâng cao tri th c, b i d ng năng l c h p tác, v n d ng triọ ằ ứ ồ ưỡ ự ợ ậ ụ
th c vào th c ti n cu c s ng.ứ ự ễ ộ ố trên c s đó trau d i các ph m ch t linh ho t, đcơ ở ồ ẩ ấ ạ ộ
l p, sáng t o c a t duyậ ạ ủ ư .
Hi n nay nhi u giáo viên v n s d ng giáo án cũ và ph ng pháp d y h cệ ề ẫ ử ụ ươ ạ ọ
truy n th ng theo l i "truy n th m t chi u". Ng i d y trình bày và gi i thíchề ố ố ề ụ ộ ề ườ ạ ả
n i dung, ch đng thuy t trình theo các b c chu n b s n. H c sinh th đngộ ủ ộ ế ướ ẩ ị ẵ ọ ụ ộ
ti p thu ki n th c, ít chú ý đn kĩ năng th c hành. Do đó kh năng v n d ng ki nế ế ứ ế ự ả ậ ụ ế
th c vào đi s ng th c t b h n chứ ờ ố ự ế ị ạ ế
Sau khi đc ti p thu, nghiên c u các tài li u v d y h c theo đnh h ngượ ế ứ ệ ề ạ ọ ị ướ
phát tri n năng l c h c sinh trong tr ng trung h c ph thông. Tôi th y c n thi tể ự ọ ườ ọ ổ ấ ầ ế
ph i thay đi cách d y, h c đ h c sinh đt đc hi u qu cao nh t. Tôi quy tả ổ ạ ọ ể ọ ạ ượ ệ ả ấ ế
đnh ch n đ tài sáng ki n kinh nghi mị ọ ề ế ệ : “ Đi m i so n gi ng theo đnh h ngổ ớ ạ ả ị ướ
phát tri n năng l c h c sinh bài M t s v n đ mang tính toàn c u Đa líể ự ọ ở ộ ố ấ ề ầ ị
l p11" ớ
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ
- Nâng cao hi u qu d y h c, tránh s nhàm chán, th đng.ệ ả ạ ọ ự ụ ộ
- Góp ph n nâng cao k t q a h c t p c a h c sinh kh i 11, đc bi t trong các bàiầ ế ủ ọ ậ ủ ọ ố ặ ệ
ki m tra ch t l ng, h c k và thi t t nghi p THPT qu c gia c a b môn Đa lí.ể ấ ượ ọ ỳ ố ệ ố ủ ộ ị
- Giúp cho b n thân và đng nghi p có đc ph ng pháp và hình th c d y h cả ồ ệ ượ ươ ứ ạ ọ
phù h p v i trình đ c a h c sinh, yêu c u đi m i c a ph ng pháp d y h c theoợ ớ ộ ủ ọ ầ ổ ớ ủ ươ ạ ọ
đnh h ng phát tri n năng l c.ị ướ ể ự
2

- Hình thành và phát tri n m t s năng l c, ph m ch t cho h c sinh đáp ng yêuể ộ ố ự ẩ ấ ọ ứ
c u c a xã h i.ầ ủ ộ
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- Nghiên c u m t s ph ng pháp d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c:ứ ộ ố ươ ạ ọ ị ướ ể ự
Ph ng pháp th o lu n nhóm, ph ng pháp đóng vai, ph ng pháp gi i quy t v nươ ả ậ ươ ươ ả ế ấ
đ, ph ng pháp b n đ t duy…ề ươ ả ồ ư
- Các k thu t d y h c tích c c nh : “ H i và đáp”, “ Đng não”, "Khăn tr i bàn"ỹ ậ ạ ọ ự ư ỏ ộ ả
- Giáo viên trong vi c gi ng d y.ệ ả ạ
- H c sinh trong vi c h c t p.ọ ệ ọ ậ
- H c sinh các l p 11A1,11A5ọ ớ
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ sáng ki n kinh nghi m này đt đc k t qu nh mong mu n, tôi đã sể ế ệ ạ ượ ế ả ư ố ử
d ng m t s ph ng pháp sau:ụ ộ ố ươ
- D gi các đng nghi p.ự ờ ồ ệ
- Các ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ ứ ệ
- Các ph ng pháp đi u tra kh o sát, thu th p thông tin th c t .ươ ề ả ậ ự ế
- Ph ng pháp th c nghi m s ph m.ươ ự ệ ư ạ
- Các ph ng pháp th ng kê, x lí s li u. ươ ố ử ố ệ
2. Tên sáng ki n: "ếĐi m i so n gi ng theo đnh h ng phát tri n năng l cổ ớ ạ ả ị ướ ể ự
h c sinh bài M t s v n đ mang tính toàn c u, Đa lí l p11"ọ ở ộ ố ấ ề ầ ị ớ
3. Tác gi sáng ki nả ế
- H và tên: Đào Tuy t Mai.ọ ế
- Đa ch tác gi sáng ki n: Th tr n H p Hòa- Tam D ng- Vĩnh Phúc.ị ỉ ả ế ị ấ ợ ươ
- S đi n tho i:0983063028.ố ệ ạ
- E-mail: Daotuyetmai.gvtranhungdao@vinhphuc.edu.vn.
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ủ ầ ư ạ ế Tên tác giả
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế :
- Áp d ng sáng ki n trong d y h c Ti t 3, Bài 3: M t s v n đ mang tính toàn ụ ế ạ ọ ế ộ ố ấ ề
c u, môn đa lí l p 11ầ ị ớ
- Sáng ki n giúp h c sinh khái quát đc các ki n th c t khái quát đn c th và ế ọ ượ ế ứ ừ ế ụ ể
ghi nh ki n th c theo h th ng. ớ ế ứ ệ ố T đo, h c sinh tim ra đc ph ng pháp h c ư ọ ươ) ươ ọ
chu đông sang tao, khoa hoc va đt hiêu qua cao. Đng th i cũng có th v n d ng * ) ) ) ạ ) * ồ ờ ể ậ ụ
ph ng pháp này vào m t s nh ng gi h c ươ ộ ố ữ ờ ọ c a ủmôn đa lịí.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử: 17- 10- 2019
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
3

PH N I: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1. C s c a vi c l a ch n sáng kiơ ở ủ ệ ự ọ nế
Trong nhà tr ng trung h c ph thông hi n nay, m i th y cô giáo khôngườ ọ ổ ệ ỗ ầ
ng ng đi m i ph ng pháp d y h c nh ng vi c tìm ra ph ng pháp h p lí, thuừ ổ ớ ươ ạ ọ ư ệ ươ ợ
hút đc h c sinh không ph i là đi u đn gi n. Nhi u giáo viên v n d y h c v iượ ọ ả ề ơ ả ề ẫ ạ ọ ớ
cu n giáo án cũ và ph ng pháp d y h c truy n th ng theo l i "truy n th m tố ươ ạ ọ ề ố ố ề ụ ộ
chi u"ề
Ph ng pháp d y h c c a giáo viên v n còn n ng n v thuy t trình,ươ ạ ọ ủ ẫ ặ ề ề ế
gi i thích sách giáo khoa, còn b đng b i sách giáo khoa. Vi c s d ng đ dùngả ị ộ ở ệ ử ụ ồ
d y h c còn h n ch , ch a th hi n đc ho t đng trên l p c a th y và trò. H cạ ọ ạ ế ư ể ệ ượ ạ ộ ớ ủ ầ ọ
sinh th đng ti p thu ki n th c, ít chú ý đn kĩ năng th c hành. Nh m góp ph nụ ộ ế ế ứ ế ự ằ ầ
gi i quy t nh ng v n đ t n t i trong m t s ph ng pháp d y h c truy n th ng,ả ế ữ ấ ề ồ ạ ộ ố ươ ạ ọ ề ố
k t h p m t s ph ng pháp d y h c m i, hay, lôi cu n đc h c sinh ham thíchế ợ ộ ố ươ ạ ọ ớ ố ượ ọ
h c, bi t h c đ v n d ng ki n th c vào th c ti n và cu c s ng. ọ ế ọ ể ậ ụ ế ứ ự ễ ộ ố
Qua nh ng v n đ trên tôi quy t đnh ch n đ tài: ữ ấ ề ế ị ọ ề “Đi m i so n gi ngổ ớ ạ ả
theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh bài M t s v n đ mang tính toànị ướ ể ự ọ ở ộ ố ấ ề
c u, Đa lí l p 11”. V i hi v ng có th chia s kinh nghi m và v n d ng trong quáầ ị ớ ớ ọ ể ẻ ệ ậ ụ
trình d y h c ti t 3, bài 3: M t s v n đ mang tính toàn c u, môn đa lí l p 11.ạ ọ ế ộ ố ấ ề ầ ị ớ
Nh m phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v iằ ự ự ủ ộ ạ ủ ọ ợ ớ
đc đi m c a t ng l p h c, môn h c, b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy nặ ể ủ ừ ớ ọ ọ ồ ưỡ ươ ự ọ ệ
kĩ năng v n d ng ki n th c vào các bài ki m tra, th c ti n cu c s ng. Đem l iậ ụ ế ứ ể ự ễ ộ ố ạ
ni m vui h ng thú h c t p cho h c sinh.ề ứ ọ ậ ọ
4

PH N II: N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ
1. 1. D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l cạ ọ ị ướ ể ự
Chi n l c phát tri n giáo d c giai đo n 2011- 2020 ban hành kèm theoế ượ ể ụ ạ
Quy t đnh 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 c a Th t ng Chính ph ch rõ: “Ti pế ị ủ ủ ướ ủ ỉ ế
t c đi m i ph ng pháp d y h c và đánh giá k t qu h c t p, rèn luy n theoụ ổ ớ ươ ạ ọ ế ả ọ ậ ệ
h ng phát huy tính tích c c, t giác, ch đng sáng t o và năng l c c a ng iướ ự ự ủ ộ ạ ự ủ ườ
h c”.ọ
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di nị ế ộ ị ươ ề ổ ớ ả ệ
giáo d c và đào t o xác đnh: Ti p t c đi m i m nh m và đng b các y u tụ ạ ị ế ụ ổ ớ ạ ẽ ồ ộ ế ố
c b n c a giáo d c đào t o theo h ng coi tr ng phát tri n ph m ch t, năng l cơ ả ủ ụ ạ ướ ọ ể ẩ ấ ự
c a ng i h c. Chuy n m nh quá trình giáo d c t ch y u trang b ki n th củ ườ ọ ể ạ ụ ừ ủ ế ị ế ứ
sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c. H c đi đôi v i hành;ể ệ ự ẩ ấ ườ ọ ọ ớ
lý lu n g n v i th c ti n; giáo d c nhà tr ng k t h p v i giáo d c gia đình vàậ ắ ớ ự ễ ụ ườ ế ợ ớ ụ
giáo d c xã h iụ ộ
Ch ng trình d y h c truy n th ng đc xem là ch ng trình giáo d c đnhươ ạ ọ ề ố ượ ươ ụ ị
h ng n i dung, đnh h ng đu vào. Chú tr ng vào vi c truy n th ki n th c,ướ ộ ị ướ ầ ọ ệ ề ụ ế ứ
trang b cho ng i h c h th ng tri th c khoa h c khách quan v nhi u lĩnh v cị ườ ọ ệ ố ứ ọ ề ề ự
khác nhau. Ch ng trình giáo d c đnh h ng năng l c d y h c đnh h ng k tươ ụ ị ướ ự ạ ọ ị ướ ế
qu đu ra nh m m c tiêu phát tri n năng l c ng i h c c v m t n i dung vàả ầ ằ ụ ể ự ườ ọ ả ề ặ ộ
chu n đu raẩ ầ
Nh ng đnh h ng chung, t ng quát v đi m i ph ng pháp d y h c theoữ ị ướ ổ ề ổ ớ ươ ạ ọ
ch ng trình đnh h ng phát tri n năng l c là:ươ ị ướ ể ự
- Ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng c a ng i h c, hình thành và phátả ự ự ủ ộ ủ ườ ọ
tri n năng l c t h c trên c s đó trau d i các ph m ch t linh ho t, đc l p, sángể ự ự ọ ơ ở ồ ẩ ấ ạ ộ ậ
t o, t duy.ạ ư
- Có th l a ch n m t cách linh ho t các ph ng pháp chung và ph ng pháp đcể ự ọ ộ ạ ươ ươ ặ
thù c a b môn đ th c hi n d a trên nguyên t c “H c sinh t mình hoàn thànhủ ộ ể ự ệ ự ắ ọ ự
nhi m v nh n th c v i s t ch c, h ng d n c a giáo viên”.ệ ụ ậ ứ ớ ự ổ ứ ướ ẫ ủ
- Vi c s d ng ph ng pháp d y h c g n ch t v i các hình th c t ch c d y h c.ệ ử ụ ươ ạ ọ ắ ặ ớ ứ ổ ứ ạ ọ
Tùy theo m c tiêu, n i dung, đi t ng và đi u ki n c th mà có nh ng hình th cụ ộ ố ượ ề ệ ụ ể ữ ứ
t ch c thích h p nh h c cá nhân, h c nhóm; h c trong l p, h c ngoài l p…ổ ứ ợ ư ọ ọ ọ ớ ọ ớ
5