BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
1.1. Lý do ch n đ tài
- Th c hi n ngh quy t TW 8 khóa XI v đi m i căn b n toàn di n giáo ế
d c đào t o " Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y và h c theo h ng ế ươ ướ
hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o và v n d ng ki n th c, kĩ năng ế
c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m t chi u, ghi nh máy móc. T p ườ
trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t h c, t o c s đ ng i h c t ế ơ ư
c p nh t và đi m i tri th c, kĩ năng, phát tri n năng l c".
Năm h c 2019 - 2020 ti p t c th c hi n đi m i v sinh ho t chuyên môn ế
và ki m tra đánh giá, d y h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng, sáng ướ
t o c a h c sinh trong quá trình h c t p. Giúp cho h c sinh lĩnh h i tri th c, v n
d ng t t h n ki n th c đã h c vào th c ti n cu c s ng. ơ ế
Đi m i ph ng pháp d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c là m t ươ ướ
gi h c phát huy đc tính tích c c, t giác và ch đng, sáng t o c a c giáo viên ượ
và h c sinh. Nh m nâng cao tri th c, b i d ng năng l c h p tác, v n d ng tri ưỡ
th c vào th c ti n cu c s ng. trên c s đó trau d i các ph m ch t linh ho t, đcơ
l p, sáng t o c a t duy ư .
Hi n nay nhi u giáo viên v n s d ng giáo án cũ và ph ng pháp d y h c ươ
truy n th ng theo l i "truy n th m t chi u". Ng i d y trình bày và gi i thích ườ
n i dung, ch đng thuy t trình theo các b c chu n b s n. H c sinh th đng ế ướ
ti p thu ki n th c, ít chú ý đn kĩ năng th c hành. Do đó kh năng v n d ng ki nế ế ế ế
th c vào đi s ng th c t b h n ch ế ế
Sau khi đc ti p thu, nghiên c u các tài li u v d y h c theo đnh h ngượ ế ướ
phát tri n năng l c h c sinh trong tr ng trung h c ph thông. Tôi th y c n thi t ườ ế
ph i thay đi cách d y, h c đ h c sinh đt đc hi u qu cao nh t. Tôi quy t ượ ế
đnh ch n đ tài sáng ki n kinh nghi m ế : “ Đi m i so n gi ng theo đnh h ng ướ
phát tri n năng l c h c sinh bài M t s v n đ mang tính toàn c u Đa lí
l p11"
1.2. M c đích nghiên c u
- Nâng cao hi u qu d y h c, tránh s nhàm chán, th đng.
- Góp ph n nâng cao k t q a h c t p c a h c sinh kh i 11, đc bi t trong các bài ế
ki m tra ch t l ng, h c k và thi t t nghi p THPT qu c gia c a b môn Đa lí. ượ
- Giúp cho b n thân và đng nghi p có đc ph ng pháp và hình th c d y h c ượ ươ
phù h p v i trình đ c a h c sinh, yêu c u đi m i c a ph ng pháp d y h c theo ươ
đnh h ng phát tri n năng l c. ướ
2
- Hình thành và phát tri n m t s năng l c, ph m ch t cho h c sinh đáp ng yêu
c u c a xã h i.
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Nghiên c u m t s ph ng pháp d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c: ươ ướ
Ph ng pháp th o lu n nhóm, ph ng pháp đóng vai, ph ng pháp gi i quy t v nươ ươ ươ ế
đ, ph ng pháp b n đ t duy… ươ ư
- Các k thu t d y h c tích c c nh : “ H i và đáp”, “ Đng não”, "Khăn tr i bàn" ư
- Giáo viên trong vi c gi ng d y.
- H c sinh trong vi c h c t p.
- H c sinh các l p 11A1,11A5
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ sáng ki n kinh nghi m này đt đc k t qu nh mong mu n, tôi đã s ế ượ ế ư
d ng m t s ph ng pháp sau: ươ
- D gi các đng nghi p.
- Các ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
- Các ph ng pháp đi u tra kh o sát, thu th p thông tin th c t .ươ ế
- Ph ng pháp th c nghi m s ph m.ươ ư
- Các ph ng pháp th ng kê, x lí s li u. ươ
2. Tên sáng ki n: "ếĐi m i so n gi ng theo đnh h ng phát tri n năng l c ướ
h c sinh bài M t s v n đ mang tính toàn c u, Đa lí l p11"
3. Tác gi sáng ki n ế
- H và tên: Đào Tuy t Mai. ế
- Đa ch tác gi sáng ki n: Th tr n H p Hòa- Tam D ng- Vĩnh Phúc. ế ươ
- S đi n tho i:0983063028.
- E-mail: Daotuyetmai.gvtranhungdao@vinhphuc.edu.vn.
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế Tên tác gi
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế :
- Áp d ng sáng ki n trong d y h c Ti t 3, Bài 3: M t s v n đ mang tính toàn ế ế
c u, môn đa lí l p 11
- Sáng ki n giúp h c sinh khái quát đc các ki n th c t khái quát đn c th và ế ượ ế ế
ghi nh ki n th c theo h th ng. ế T đo, h c sinh tim ra đc ph ng pháp h c ư ươ) ươ
chu đông sang tao, khoa hoc va đt hiêu qua cao. Đng th i cũng có th v n d ng * ) ) ) ) *
ph ng pháp này vào m t s nh ng gi h c ươ c a môn đa lí.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ : 17- 10- 2019
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
3
PH N I: ĐT V N Đ
1. C s c a vi c l a ch n sáng kiơ nế
Trong nhà tr ng trung h c ph thông hi n nay, m i th y cô giáo khôngườ
ng ng đi m i ph ng pháp d y h c nh ng vi c tìm ra ph ng pháp h p lí, thu ươ ư ươ
hút đc h c sinh không ph i là đi u đn gi n. Nhi u giáo viên v n d y h c v iư ơ
cu n giáo án cũ và ph ng pháp d y h c truy n th ng theo l i "truy n th m t ươ
chi u"
Ph ng pháp d y h c c a giáo viên v n còn n ng n v thuy t trình,ươ ế
gi i thích sách giáo khoa, còn b đng b i sách giáo khoa. Vi c s d ng đ dùng
d y h c còn h n ch , ch a th hi n đc ho t đng trên l p c a th y và trò. H c ế ư ượ
sinh th đng ti p thu ki n th c, ít chú ý đn kĩ năng th c hành. Nh m góp ph n ế ế ế
gi i quy t nh ng v n đ t n t i trong m t s ph ng pháp d y h c truy n th ng, ế ươ
k t h p m t s ph ng pháp d y h c m i, hay, lôi cu n đc h c sinh ham thíchế ươ ượ
h c, bi t h c đ v n d ng ki n th c vào th c ti n và cu c s ng. ế ế
Qua nh ng v n đ trên tôi quy t đnh ch n đ tài: ế Đi m i so n gi ng
theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh bài M t s v n đ mang tính toàn ướ
c u, Đa lí l p 11”. V i hi v ng có th chia s kinh nghi m và v n d ng trong quá
trình d y h c ti t 3, bài 3: M t s v n đ mang tính toàn c u, môn đa lí l p 11. ế
Nh m phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i
đc đi m c a t ng l p h c, môn h c, b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n ưỡ ươ
kĩ năng v n d ng ki n th c vào các bài ki m tra, th c ti n cu c s ng. Đem l i ế
ni m vui h ng thú h c t p cho h c sinh.
4
PH N II: N I DUNG
1. C s lí lu nơ
1. 1. D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c ướ
Chi n l c phát tri n giáo d c giai đo n 2011- 2020 ban hành kèm theoế ượ
Quy t đnh 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 c a Th t ng Chính ph ch rõ: “Ti pế ư ế
t c đi m i ph ng pháp d y h c và đánh giá k t qu h c t p, rèn luy n theo ươ ế
h ng phát huy tính tích c c, t giác, ch đng sáng t o và năng l c c a ng iướ ườ
h c”.
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n ế ươ
giáo d c và đào t o xác đnh: Ti p t c đi m i m nh m và đng b các y u t ế ế
c b n c a giáo d c đào t o theo h ng coi tr ng phát tri n ph m ch t, năng l cơ ướ
c a ng i h c. Chuy n m nh quá trình giáo d c t ch y u trang b ki n th c ườ ế ế
sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c. H c đi đôi v i hành; ườ
lý lu n g n v i th c ti n; giáo d c nhà tr ng k t h p v i giáo d c gia đình và ườ ế
giáo d c xã h i
Ch ng trình d y h c truy n th ng đc xem là ch ng trình giáo d c đnhươ ượ ươ
h ng n i dung, đnh h ng đu vào. Chú tr ng vào vi c truy n th ki n th c,ướ ướ ế
trang b cho ng i h c h th ng tri th c khoa h c khách quan v nhi u lĩnh v c ư
khác nhau. Ch ng trình giáo d c đnh h ng năng l c d y h c đnh h ng k tươ ướ ướ ế
qu đu ra nh m m c tiêu phát tri n năng l c ng i h c c v m t n i dung và ườ
chu n đu ra
Nh ng đnh h ng chung, t ng quát v đi m i ph ng pháp d y h c theo ướ ươ
ch ng trình đnh h ng phát tri n năng l c là:ươ ướ
- Ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng c a ng i h c, hình thành và phát ư
tri n năng l c t h c trên c s đó trau d i các ph m ch t linh ho t, đc l p, sáng ơ
t o, t duy. ư
- Có th l a ch n m t cách linh ho t các ph ng pháp chung và ph ng pháp đc ươ ươ
thù c a b môn đ th c hi n d a trên nguyên t c “H c sinh t mình hoàn thành
nhi m v nh n th c v i s t ch c, h ng d n c a giáo viên”. ướ
- Vi c s d ng ph ng pháp d y h c g n ch t v i các hình th c t ch c d y h c. ươ
Tùy theo m c tiêu, n i dung, đi t ng và đi u ki n c th mà có nh ng hình th c ư
t ch c thích h p nh h c cá nhân, h c nhóm; h c trong l p, h c ngoài l p… ư
5