intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đưa trí tuệ nhân tạo vào phương tiện giao thông đường bộ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

11
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Đưa trí tuệ nhân tạo vào phương tiện giao thông đường bộ sẽ đưa ra giải pháp khắc phục bằng cách đưa trí tuệ nhân tạo vào chiếc xe và chúng đảm nhận như một người thợ kiểm tra các bộ phận hỏng hóc nơi phương tiện di chuyển bạn đang sử dụng hằng ngày.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đưa trí tuệ nhân tạo vào phương tiện giao thông đường bộ

  1. ĐƯA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO VÀO PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ Nguyễn Thị Linh Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: TS. Lê Ngô Ngọc Thu TÓM TẮT Tình trạng việc những chiếc xe mất thắng gây tai nạn vẫn ngày ngày đang diễn ra nhiều trên địa bàn các tỉnh Việt Nam, nhất là những nơi có tỉ lệ người tham gia giao thông cao như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh gây ra những tai nạn thương tâm. Một phần cũng do người lái xe không thường xuyên kiểm tra, bảo trì các bộ phận của xe để dẫn đến những tình huống đáng tiếc. Tuy nhiên, mặc dù đã biết rằng việc không bảo trì các bộ phận có thể gây ra những điều ảnh hưởng đến tính mạng sức khỏe của chính họ cũng như người khác nhưng do việc kiểm tra bảo trì cũng cần một khoản phí cũng như mất khá nhiều thời gian nên thường đến khi hư hại nặng khiến xe không thể di chuyển họ mới bắt đầu sửa chữa chúng. Bài viết này sẽ đưa ra giải pháp khắc phục bằng cách đưa trí tuệ nhân tạo vào chiếc xe và chúng đảm nhận như một người thợ kiểm tra các bộ phận hỏng hóc nơi phương tiện di chuyển bạn đang sử dụng hằng ngày. Từ khóa: Mất thắng, tai nạn giao thông, trí tuệ nhân tạo, phương tiện giao thông 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Việc mất thắng gây tai nạn đang là một vấn đề đau đầu của các bộ công an tại Việt Nam, cũng như sự lo sợ mất an toàn giao thông của người những tham gia giao thông vì bất kì lúc nào họ cũng có thể trở thành nạn nhân của những chiếc xe mất lái. Đối với tài xế nó càng là nỗi lo sợ nhất vì nó thường gây ra những hậu quả cực kì nghiêm trọng. Theo thống kê, trung bình hằng năm, ở Việt Nam có khoảng 8.000 người chết, 15.000 người bị thương khi tham gia giao thông; thiệt hại về mặt kinh tế ước tính 5 - 12 tỷ USD và thiệt hại về tinh thần là vô cùng to lớn.Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 6 tháng đầu năm 2019, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí: Tổng số xảy ra 8.385 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người; cả nước có 47 tỉnh, thành phố giảm được số người chết do tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm 2018. Thử tưởng tượng nếu một chiếc xe Congtainer đang đi trên đường, phía trước là đèn tín hiệu giao thông đang chuyển sang màu đỏ thì đột nhiên tài xế nhận ra mình không thể cho chiếc xe giảm tốc độ lại được thì hậu quả gì sẽ xảy ra? 2861
  2. Tuy nhiên không phải hầu hết những trường hợp mất lái đó đều gây ra những tai nạn thảm khốc. Một nam tài xế ngụ tại tỉnh An Giang đã kể lại giây phút quyết định của bản thân đã cứu sống rất nhiều người, theo như lời tài xế kể lại: “Trước khi xảy ra tai nạn, tôi đã phát hiện xe bị mất thắng lúc dừng cho khách xuống ăn cơm ở một quán ven quốc lộ. Tôi và anh em xác định xe bị xì dầu ở cốp-pen thắng nên xúm nhau sửa chữa, sau đó thắng xe hoạt động bình thường nên tôi tiếp tục cho xe lên đường. Nếu lúc đó sửa thắng xe không được thì tôi đã điện thoại cho chủ xe đưa xe khác để chuyển khách rồi”. Khi đến nút giao đường cao tốc khoảng 20m, tài xế nhìn thấy đèn tín hiệu chuyển đỏ thì cho xe giảm tốc độ nhưng tuyệt nhiên chiếc xe vẫn trôi về phía của nhiều xe tải, xe khách và hơn 20 xe máy phía trước. Dù đã cố nhấp thắng nhiều lần nhưng thắng vẫn không ăn. Tuy nhiên nam tài xế vẫn rất tỉnh táo kêu phụ xe mở cửa hét lớn rằng xe mất thắng và bản thân anh cho xe đâm vào cột đèn tín hiệu. Sự việc diễn ra rất nhanh, thật may cho hành khách và người đi đường nhờ vào sự tỉnh táo của nam tài xế. Tuy nhiên, có được bao nhiêu tình huống may mắn như thế khi một chiếc xe lớn mất lái đi vào đường giao lộ? Từ lý do trên tác giả thực hiện bài viết “Đưa trí tuệ nhân tạo vào phương tiện giao thông đường bộ” nhằm đưa ra ý kiến khắc phục chiếc xe được sử dụng hằng ngày. 2. NỘI DUNG 2.1 Cách xử lí thông thường khi xe mất thắng Xe mất thắng rơi vào trường hợp xe đã cũ mà thiếu sự chăm sóc của tài xế. Ngày xưa phương tiện quá cũ kỹ nhưng lại hiếm xảy ra tai nạn là nhờ các trường đào tạo lái xe dạy cho tài xế đủ kỹ năng đề phòng và xử lý sự cố nguy hiểm bậc nhất này. Sáng sớm, tài xế phải thăm khám sức khỏe xe mình trước lúc cho xe hoạt động. Nếu thấy hao một chút dầu thắng, hơi trợ lực thắng rò rỉ bất thường thì phải tìm ra nguyên nhân để khắc phục. Và dù xe có bình thường, khi khởi hành xe, tài xế cũng phải đạp thắng vài phát thật mạnh để thử sức chịu đựng của hệ thống thắng xe mình. Tuy nhiên, để đề phòng sự cố bất thường, người tài xế cũng được nhà trường trang bị cho mình kỹ năng ứng phó kịp thời đó là thao tác dừng xe khẩn cấp không lệ thuộc vào thắng. Ngoài ra, tài xế phải tạo cho mình một thói quen là chân phải rà thử thắng mỗi khi đến giao lộ, qua nơi đông người để còn thời gian mà xử lý. Và khi biết chắc không dừng xe được thì biện pháp ít tổn thất về nhân mạng được đưa lên hàng đầu. Như cho xe lao vào vật cản ven đường, gốc cây, dải phân cách… như anh tài xế đã chọn. Chúng ta cũng có thể chọn cách thường xuyên kiểm tra định kỳ chiếc xe của mình thường xuyên hơn để tránh được những sự cố một cách tôi đa. Tuy nhiên thì cách làm này sẽ khiến cho chúng ta tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc, nên thường người Việt Nam đa phần sẽ chọn cách đợi đến xe hư mới bắt đầu đem đi sửa chữa. Hiện nay, ở TP.HCM hoặc Hà Nội, chúng ta thường thấy một số tài xế lái những chiếc xe buýt đã cũ mà tranh đường với cả người… đi bộ, khi đến sát cột đèn tín hiệu, cả “rừng người” đang chờ đèn trước đầu xe mình họ 2862
  3. mới chịu đạp thắng. Thử hỏi nếu xe mất thắng, không biết các anh xử lý thế nào! Vậy còn cách nào khác để có thể phát hiện những sự cố nơi chiếc xe một cách nhanh chóng hơn không? 2.2 Áp dụng trí tuệ nhân tạo Với thời đại 4.0 hiện nay, việc nghe thấy, nhìn thấy những sản phẩm của trí tuệ nhân tạo đã không còn quá xa lạ gì đối với chúng ta. Trí tuệ nhân tạo hay gọi tắt là AI, là một công nghệ liên quan đến quá trình học máy của các thiết bị công nghệ. Các thiết bị này sẽ học quá trình suy nghĩ của con người, ghi nhận và thích ứng từ đó tương tác với các hành động của con người. Trí tuệ nhân tạo sử dụng hệ thống Big data vô cùng lớn để lưu trữ khối lượng dữ liệu khổng lồ trong quá trình thu thập dữ liệu và học hỏi từ con người. Nhờ có hệ thế dữ liệu lớn AI mới có thể hoạt động một cách thông minh và thích ứng được với nhiều dạng dữ liệu và môi trường khác nhau. Các sản phẩm của trí tuệ nhân tạo bao gồm: - Về giao thông: Ô tô tự lái, máy bay tự lái, phân tích mật độ giao thông, dự đoán tình trạng tắc đường, tối ưu hóa điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Cộng Hòa – Trường Chinh (Tp.HCM) - Về sản xuất: Trí tuệ nhân tạo kết hợp với Internet of Things đã xây dựng nên một quy trình sản xuất tối ưu nhất. - Về y tế: Trí tuệ nhân tạo đưa ra phác đồ về điều trị ung thư. Hình 1: Các sản phẩm của trí tuệ nhân tạo ngày nay Nhắc đến những chiếc xe tự động lái không thể không nhắc đến cha đẻ của chúng - Ông Nvidia được biết đến là một trong những nhà sản xuất card đồ họa rời tốt nhất thế giới hiện nay, và vừa mới đây họ đã cho ra mắt nền tảng tính toán mạnh mẽ hơn dành cho xe tự hành, và nó hoàn toàn mới mẽ với tên gọi Pegasus. Với Pegasus, Nvidia đã đạt được mức tự hành cao nhất là Level 5, hoàn toàn độc lập và tự hành, không sử dụng vô-lăng, bàn đạp hay sử dụng gương. 2863
  4. Thời điểm hiện tại, các xe tự hành đều không yêu cầu con người can thiệp và nó chỉ là lý thuyết. Đó là tầm nhìn cho tương lai, khi các phương tiện được điều khiển tự động – và nó hoàn toàn không có sự can thiệp của con người thì sự tự động mới mang tính thực tế, nhưng tầm nhìn tương lai đấy sẽ không xa vời hàng thập kỉ mà khả năng sẽ là nhiều năm – trước khi những chiếc xe có thể tự do đi lại với không có sự giới hạn nào. Có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhận biết vị trí thắng xe có đang ổn định hay không để ta có thể đưa ra những phương hướng giải quyết chúng. Nhất là những chiếc xe lớn như Container tại Việt Nam, vì đây là một chiếc xe có thể nói rằng rất khó để khiến chúng dừng lại ngay lập tức vì kích thước quá lớn cũng như do nguyên lý của lực quán tính, vì vậy việc hệ thống phanh của xe có hoạt động tốt hay không luôn được người cầm lái dành cho sự quan tâm rất lớn. 2.3 Những mặt lợi ích khi đưa trí tuệ nhân tạo vào phương tiện di chuyển tại Việt Nam 2.3.1 Mật độ Container tại Việt Nam Con số thống kê sản lượng Container tại Cảng Cát Lái đạt 2.891.339 TEU trong 6 tháng đầu của năm 2021, với một số lượng khủng như vậy việc những chiếc xe Container di chuyển trên tuyến đường trong thành phố ngày càng nhiều. Nhắc tới chiếc xe cỡ lớn như vậy không ai lại không nghĩ tới những thảm cảnh do tai nạn từ những chiếc Container mất lái, mất thắng gây ra. Với một nơi đông đúc như Thành phố Hồ Chí Minh, một chiếc xe bình thường mất lái đã để lại nhiều thương vong cho những người tham gia giao thông. Bạn thử nghĩ xem nếu như một chiếc container mất thắng và phía trước là hang chục người đang đứng chờ đèn đỏ thì sẽ như thế nào? Thật không dám nghĩ đến. Nói về tai nạn liên quan đến xe container, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, xe container là một loại phương tiện đặc thù, hoạt động khắp các tỉnh, thành trên cả nước, nhất là ở những tỉnh có các khu công nghiệp. Hoạt động chuyên chở hàng hóa từ những khu công nghiệp này đến các nơi sản xuất, tiêu thụ… thường sử dụng loại xe container bởi tính đặc dụng của nó. Việc điều khiển những phương tiện này cũng có những quy định chặt chẽ từ Giấy phép lái xe, sức khỏe người điều khiển, cho đến thời gian hoạt động của từng loại tuyến đường. Do là phương tiện siêu trường, siêu trọng nên xe container thường hoạt động trên các tuyến Quốc lộ. Không ít vụ TNGT xảy ra liên quan đến xe container này đã gây ra những hậu quả vô cùng khủng khiếp. Theo nguyên lý, một phương tiện càng lớn, cồng kềnh thì lái xe càng có nhiều “điểm mù”. Rất nhiều trường hợp lái xe container ngồi trên cabin không thể quan sát được người tham gia giao thông đi bên cạnh. Chưa kể những người tham giao giao thông cũng hay đi sát bên cạnh hoặc song song với xe container, đây là điều vô cùng nguy hiểm. Để phanh một chiếc xe kéo container không hề đơn giản. Do xe quá to lớn, lại chở nặng nên khi phanh xe sẽ trượt thêm một đoạn dài do quán tính lớn. Nếu hệ thống phanh của phần đầu kéo hoạt 2864
  5. động tốt nhưng phanh của phần rơ-moóc theo không kịp thì rơ-moóc sẽ bị văng sang ngang do vẫn còn quán tính. Vì lý do đó, nhiều lái xe container chọn cách không phanh gấp ở nhiều trường hợp. Trung tá Nguyễn Trường Giang - Đội phó Đội CSGT số 5, Phòng CSGT, CATP Hà Nội khuyến cáo, hạn chế chạy song song với xe đầu kéo, xe chở container vì sẽ không quan sát được diễn biến của xe. Nếu không thể vượt thì hãy chạy lùi sâu về phía sau bên phải của xe. Luôn giữ khoảng cách đủ xa để xử lý khi xe container chuyển hướng hay có biểu hiện bất thường. Đặc biệt, khi chuyển hướng, xe container sẽ cần một khoảng không gian rộng để mở vòng cua. Nếu muốn rẽ trái, lái xe phải đánh lái rộng sang bên phải trước rồi mới có đủ góc lái để đưa xe sang trái. Khi đó, người tham gia giao thông đừng vội tưởng xe rẽ sang phải mà cố vượt lên bên trái. Nếu không xử lý kịp thời, bạn có thể trở thành nạn nhân của cỗ xe khổng lồ này. Rất nhiều vụ TNGT đã xảy ra khi người tham gia giao thông lầm tưởng như tình huống nói trên. Và cũng vì kích thước quá khổ của chiếc xe khiến tài xế không thể cho chiếc xe dừng ngay tức khắc để tránh các va chạm bất ngờ được. Hình 2: Mật độ xe Container tại Việt Nam 2.3.2 Vấn đề của người dân Việt Việc biến chiếc xe thành một cỗ máy tự lái, hay chiếc xe có thể dung trí tuệ nhân tạo để tìm những con đường tránh kẹt xe đã gần như nghe đến quen thuộc với mọi người rồi. Vậy mọi người nghĩ như thế nào đến việc một chiếc xe có thể xác định được vị trí cần phải sửa chữa, bảo trì ngay để tránh những mối hiểm họa đang đe dọa ta ở ngay trước mắt. Vậy tại sao không sử dụng luôn chiếc tự lái luôn để tránh các trường hợp xấu khi tham gia giao thông? Việc sử dụng xe tự lái mang lại an toàn cho bản thân cũng như người tham gia giao thông, tuy nhiên với tình hình giao thông hiện nay của Việt Nam việc phát hành xe tự lái khá khó khăn và cũng một phần do chi phí mua xe khá đắt đỏ. 2865
  6. Nếu bạn mua một chiếc xe mà bạn tự điều khiển chúng, thì bản thân bạn phải chú ý nhiều hơn tới những điểm bất thường nhỏ nhặt nhất trên chiếc xe. Bạn cũng phải thường xuyên hơn trong việc kiểm tra định kỳ chiếc xe của mình. Điều đó diễn ra vào hàng tháng bạn sẽ phải chi trả số tiền rất lớn để kiểm tra và bảo dưỡng xe. Tâm lý của người Việt Nam gần như là khá “keo kiệt” cho việc chi trả nhiều lần để bào chữa xe nên thường họ hay để nó gần như hư hại khá nặng nề mới quyết định đi sửa chữa nó. Vì vậy là giải pháp dường như phù hợp hơn đó chính là để chiếc xe tự phát hiện ra chỗ trục trặc và báo cho chúng ta một cách sớm nhất để bản thân tự có quyết định đúng đắn cho sự an toàn của bản thân cũng như người xung quanh. Đồng thời, trong một số trường hợp khẩn cấp thiết bị này cũng có thể tự động cho chiếc xe dừng lại trong những tình huống tài xế không làm chủ được chiếc xe tránh xảy ra những việc đáng tiếc. 2.3.3 Cơ chế hoạt động Để có thể có một cơ chế tự phát hiện ra sai sót trong từng vị trí của chiếc xe như vậy thì đòi hỏi các linh kiện phải nối từ mọi vị trí nhỏ nhất trên chiếc xe để tới trung tâm điều khiển để có thể báo cho người cầm lái. Tuy nhiên việc thông báo này phải báo trong trường hợp sớm nhất, khi có một sự thay đổi rất nhỏ thì trí tuệ nhân tạo sẽ hiện thông báo mức độ nguy hiểm và ước lượng thời gian nó chuyển sang tình trạng xấu hơn. Hoạt động như một chiếc máy tính được cài sẵn phần mềm phát hiện virut, nó sẽ thông báo cho bạn những cảnh báo và ngăn chặn các mối nguy hại đang cố xâm nhập máy tính của bạn. Và trong trường hợp xấu nhất, nó sẽ tự động dọn dẹp con virut đó. Tuy nhiên thì cơ chế này trên xe chỉ mang tính chất cảnh báo và không đảm nhận nhiệm vụ sửa chữa. Để trí tuệ nhân tạo làm được như vậy, chúng ta sẽ phải cung cấp dữ liệu cho máy chủ bằng cách đưa vào chúng một mô hình thiết kế chiếc xe và các mức độ xoáy của các bulong, ren, ốc trên chiếc xe đó. Nếu một chiếc ốc bị thiếu mất một vòng xoay ngay lập tức bộ xử lí truyền tin sẽ báo về trung tâm. Bộ xử lí trung tâm sẽ truyền thông tin đến cho chúng ta qua màn hình LCD (hoặc có thể là chiếc điện thoại của bạn). Tùy vào mức độ sẽ cảnh báo ít hay nhiều, nếu bạn cố tình ngó lơ các cảnh báo đó, để đến lúc nguy cấp tính mạng sức khỏe bạn sẽ bị chính bạn hủy hoại. 2866
  7. 2.3.4 Mô hình cảm biến Hình 3: Mô hình cảm biến tiệm cận Cảm biến tiệm cận dùng phát hiện vật thể kim loại từ tính, kim loại không từ tính (như Nhôm, đồng..) sử dụng cảm biến loại điện cảm (Inductivity Proximity Sensor) và phát hiện vật phi kim sử dụng loại cảm biến tiệm cận kiểu điện dung (Capacitve Proximity Sensor). Hay là dạng cảm biến quen thuộc có trong mỗi chiếc Smartphone. Cảm biến tiệm cận (còn được gọi là “Công tắc tiệm cận” hoặc đơn giản là “PROX” tên tiếng anh là Proximity Sensors) phản ứng khi có vật ở gần cảm biến. Trong hầu hết các trường hợp, khoảng cách này chỉ là vài mm. Cảm biến tiệm cận thường phát hiện vị trí cuối của chi tiết máy và tín hiệu đầu ra của cảm biến khởi động một chức năng khác của máy. Đặc biệt cảm biến này hoạt động tốt ngay cả trong những môi trường khắc nghiệt. Cảm biến tiệm cận chuyển đổi tín hiệu về sự chuyển động hoặc xuất hiện của vật thể thành tín hiệu điện. Có 3 hệ thống phát hiện để thực hiện công việc chuyển đổi này: hệ thống sử dụng dòng điện xoáy được phát ra trong vật thể kim loại nhờ hiện tượng cảm ứng điện từ, hệ thống sử dụng sự thay đổi điện dung khi đến gần vật thể cần phát hiện, hệ thống sử dụng nam châm và hệ thống chuyển mạch cộng từ. Đặc điểm cảm biến tiệm cận: - Phát hiện vật thể không cần tiếp xúc, không tác động lên vật, khoảng cách xa nhất tới 30mm. - Hoạt động ổn định, chống rung động và chống shock tốt. - Tốc độ đáp ứng nhanh, tuổi thọ cao so với công tắc giới hạn (limit switch). - Đầu sensor nhỏ có thể lắp ở nhiều nơi. - Có thể sử dụng trong môi trường khắc nghiệt. Dựa vào nguyên lí này, chúng ta có thể sử dụng hệ thống cảm biến này tới từng vị trí nhỏ nhất của chiếc xe. Ví dụ, trục ren và đai ốc cố định cổ xe với thân xe máy rất dễ gặp tình trạng lỏng và tuột nếu như một thời gian 2867
  8. dài đi lại trên những con đường gồ ghề. Khi đai ốc bị lỏng, cổ xe và thân xe trước có dấu hiệu xóc tùy theo mức độ tuột ra khỏi vị trí cố định của đai ốc. Mọi người rất dễ lầm tưởng là vấn đề do nhún xe gây nên, càng để lâu thì mức độ nguy hiểm sẽ càng cao. Nguyên lý hoạt động của cảm biến tiệm cận: Cảm biến tiệm cận hoạt động theo nguyên lý trường điện từ phát ra xung quanh cảm biến với khoảng cách tối đa 30mm và gặp vật thể thì nó sẽ phát tín hiệu truyền về bộ xử lý. Cảm biến tiệm cận được thiết kế có khả năng làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao, với kích thước nhỏ gọn, hoạt động với tần số cao có thể đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt của môi trường cũng như các ứng dụng. - Tần số hoạt động: 3000 Hz. - Nhiệt độ hoạt động: -25 – 120 độ C. - IP: 67 - Điện áp: 10 – 30 VDC. - Cáp kết nối: Silicon 2 mét. - Ngõ ra: NPN hoặc PNP Chi phí lắp đặt cảm biến cho xe cũng không quá đắt đỏ. Trung bình chỉ giao động từ 10 – 20 triệu đồng tùy theo nhu cầu của người tiêu dùng. Mức giá này khá ổn cho một chiếc xe có thể cảm biến được “các rủi ro” cho tương lai của chính bản thân bạn. 3. KẾT LUẬN Cho đến hiện nay, tình hình tai nạn giao thông do xe mất lái vẫn không có xu hướng giảm đi, một phần cũng do người tham gia giao thông chủ quan trong việc bảo dưỡng và sửa chữa xe định kỳ, một phần cũng là chi phí sửa chữa bảo trì liên tục trong thời gian dài quá tốn kém nên một số người không có điều kiện kinh tế thường bất đắc dĩ mới phải đưa xe ra ngoài tiệm sửa xe. Tuy vậy, tính mạng của con người mới là trên hết, bởi vì khi xảy ra tai nạn rất có thể sẽ va chạm với người khác khiến họ nhẹ thì bị gãy xương, trầy da. Nặng thì có thể dẫn đến mất đi tính mạng, bản thân mình cũng sẽ ảnh hưởng tới gia đình bạn bè xung quanh. Hãy nhớ rằng: “Tính mạng con người là trên hết”. Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện tình hình như hại của chiếc xe và kết hợp với hệ thống tự lái đã có sẵn ở hiện tại có thể giúp cho con người giảm tối đa thời gian khi lái xe và hang giờ để chờ đợi nhân viên sửa chữa bảo trì. Đồng nghĩa với việc cuộc sống con người được cải thiện hơn, giảm thiểu mức tai nạn tối đa tại Việt Nam. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] L.Đ.ứ.H.ế.V.ũ.N.ọ.Q.ỳ.T.Q.ố.V.ệ. (2021, October). Thiết kế mạch tín hiệu cảm biến. Jst-Haui.Vn. https://jst-haui.vn/media/30/uffile-upload-no-title30617.pdf 2868
  9. [2] Trí tuệ nhân tạo. (2021, September 16). Mt. https://mt.gov.vn/vn/tin-tuc/75767/tri-tue-nhan-tao-trong- giam-sat-hanh-trinh-van-tai-hanh-khach.aspx [3] H.C.ư.ờ. (2020, December 8). Cải tiến công nghệ. Thanhnien.Vn. https://thanhnien.vn/10-cai-tien-cong- nghe-dang-chu-y-tren-o-to-nam-2021-post1272702.html [4] Lâm, N. V. (2021). Tác động của trí tuệ nhân tạo trong quan hệ quốc tế: Cơ hội, thách thức và đề xuất chính sách tham chiếu đối với Việt Nam. [5] Tường, Đ. M. (2005). Trí tuệ nhân tạo. Nhà xuất bản khoa học kỹ thuật. [6] T.A.T.ủ.đ. (2019, November 10). giaothonghanoi. Giaothong. https://giaothonghanoi.kinhtedothi.vn/goc- nhin/noi-am-anh-tai-nan-tu-xe-container-22253.html [7] dantri. (2019, December 9). Dantri. https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/co-bao-nhieu-cap-do-xe-tu-lai-co- phai-xe-tu-lai-nao-cung-an-toan-hay-khong-20191209181517505.htm [8] Cambientiemcan. (2021, June 2). Thegioidienco. https://thegioidienco.vn/cam-bien-tiem-can.html 2869
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2