
Gii bài tp tình hung môn Qun Tr Cht Lưng Trưng ðH KTKTCN
Chu Minh Tuân QT52AHN
Bài 16:
Nhiu nhà nghiên cu cht lưng trên th gii ñu ñng nht vi nhau:
Qun tr cht lưng là mt tin trình không bao gi dng, da trên thc
nghi!m, h"c h#i và ñi&u ch'nh, giáo d)c.
Ishikawa cho rng: Giáo d)c v& qun tr cht lưng không th- dng . mt vài
l/p h"c, mt vài tu1n l2 thc hành do mt s4 chuyên viên ñm trách mà phi là
s giáo d)c và t giáo d)c liên t)c, toàn di!n và thc s tri rng t trên xu4ng
dư/i, t dư/i ngưc lên.
Sai l1m l/n nht là giáo d)c ch' nh8m ñ4i tưng công nhân l/p dư/i mà
không chú tr"ng gì ñn các t1ng l/p qun lý và lãnh ñ=o cp trên. Ông ta nh!c
ñi nh!c l"i Giáo d)c ch> không phi là ñào t=o và phân bi&t Giáo d)c là vun x/i
nh?ng gì ñã có sAn còn ðào t=o là gieo trEng trên mt vưn hoang.
ðây là quan ñi*m chính ông ñã dùng ñ* công kích phương pháp t3 chc
lao ñ4ng c5a Taylor 7 Phân chia công vi&c theo t:ng khâu ñ* d; ki*m soát, ñ= ra
chuyên viên cht lưng, chuyên viên v s>n xut, dùng ngư@i này ki*m soát
ngư@i kia.
VCy lý do sâu xa là E chF nào?
Câu hIi:
1) Phương pháp Taylo có th* nâng cao năng sut lao ñ4ng trong m4t th@i gian
ng!n, nhưng v lâu dài và nht là hi&n nay thì kh> năng gi>m ñi. Hãy nên lý do
t"i sao?
2) ThQc cht Giáo dSc theo Ishikawa là gì? (Hi*u khái ni&m vun xi nhUng gì ñã
có s!n như th nào?) T"i sao giáo dSc ph>i chú ý ñn c> t: Lãnh ñ"o, các cp
qu>n lý ñn nhân viên và công nhân?

Gii bài tp tình hung môn Qun Tr Cht Lưng Trưng ðH KTKTCN
Chu Minh Tuân QT52AHN
Tr li:
1) Taylo có th nâng cao năng su#t lao ñ%ng trong m%t thi gian ng'n:
Lý thuy*t qun tr, c- ñin. Trư@ng phái c3 ñi*n bao gm m4t sX tác gi> vi nhUng nghiên
cu v quan trY kinh doanh như: Herny L. Gantt; Frank B (1868 N 1924) và Liliant M. Gibreth
(1878 N1972).
a)Lý thuy&t qun tr khoa h*c
Frederich Taylor (1856 7 1915): Taylor xut thân là m4t công nhân và trE thành k_ sư tr>i qua
quá trình ban ngày ñi làm, ban ñêm ñi h`c hàm thS ñ"i h`c. Trong quá trình làm vi&c trong
nhà máy luy&n cán thép, Taylor ñã có nhiu cơ h4i quan sát và thQc hành qu>n trY trong nhà
máy. Ông là tác gi> vi nhUng nghiên cu và lý thuyt khá n3i ting v qu>n trY trong th@i gian
t: 1890 ñn 1930. NhUng nguyên t!c cơ b>n trong lý thuyt c5a Taylor là:
7Xây dQng các phương pháp khoa h`c ñ* thQc hi&n công vi&c, nhi&m vS c5a t:ng công nhân
7LQa ch`n công nhân m4t cách khoa h`c và hun luy&n h` phương pháp khoa h`c ñ* thQc hi&n
công vi&c
7T3 chc giáo dSc và giám sát công nhân ñ* ñ>m b>o h` thQc hi&n theo ñúng phương pháp
7Xây dQng và c5ng cX quan h& giUa ngư@i lao ñ4ng và nhà qu>n trY
ð* thQc hi&n nhUng nguyên t!c c5a mình, Taylor ñã tin hành:
7Nghiên cu các lo"i th@i gian làm vi&c c5a công nhân theo t:ng công vi&c.
7Phân chia công vi&c c5a t:ng công nhân thành nhUng công vi&c b4 phCn nhI ñ* c>i tin và tXi
ưu hóa.
7Xây dQng h& thXng khuyn khích ngư@i lao ñ4ng làm vi&c, thQc hi&n tr> công theo lao ñ4ng.
NhUng kt qu> qua áp dSng lý thuyt c5a Taylor là năng sut lao ñ4ng tăng lên rt nhanh và
khXi lưng s>n phem tăng nhiu. Tuy nhiên, lý thuyt c5a Taylor nghiêng v "k_ thuCt hóa,
máy móc hóa" con ngư@i, sc lao ñ4ng bY khai thác ki&t qu& làm cho công nhân ñu tranh
chXng l"i các chính sách v qu>n trY.
Vì vCy, v lâu dài thì kh> năng làm vi&c c5a con ngư@i sg không có tính xây
dQng, tính sáng t"o. Din ñn “Dây chuyn công ngh&” ñó không ñưc nâng cp
và bY l"c hCu. Hay nói cách khác, kh> năng tăng năng xut lao ñ4ng c5a Con
ngư@i trong phương pháp này bY gi>m ñi.

Gii bài tp tình hung môn Qun Tr Cht Lưng Trưng ðH KTKTCN
Chu Minh Tuân QT52AHN
Các phương pháp thu4c trư@ng phái này (Phương pháp Taylor và các tác
gi> k* tên E trên) ñã có nhUng ñóng góp có giá trY cho sQ phát tri*n c5a tư tưEng
qu>n trY, phát tri*n k_ năng qu>n trY qua phân công, chuyên môn hóa quá trình
lao ñ4ng, ñng th@i là nhUng ngư@i ñlu tiên nêu lên tlm quan tr`ng c5a vi&c
tuy*n ch`n và hun luy&n nhân viên, dùng ñãi ng4 ñ* tăng năng sut lao ñ4ng.
Tuy nhiên, các tác gi> ñã phát tri*n m4t phương pháp qu>n trY mang tính khoa
h`c hóa m4t cách thuln túy như "máy móc hóa con ngư@i", g!n chmt con ngư@i
vào m4t dây chuyn công ngh& ñ* qu>n trY và tăng năng sut lao ñ4ng.
2) Th.c ch#t Giáo d2c theo Ishikawa là gì?
Ishikawa nhn m"nh: Giáo d)c ch> không phi là ñào t=o và Giáo d)c là vun
x/i nh?ng gì ñã có sAn còn ðào t=o là gieo trEng trên mt vưn hoang.
Có nghĩa là: ð* Giáo dSc v qu>n trY cht lưng nói riêng, Giáo dSc nói chung,
là xác ñYnh nhUng gì ñã có son t: ñó xây dQng nên k ho"ch, phương án thích
hp ñ* nâng cao cht lưng t: nhUng cái có son ñó. Ch không ph>i là Ép bu4c
ngư@i lao ñ4ng làm theo ý c5a ngư@i qu>n lý m4t cách thS ñ4ng, giXng m4t cF
máy không có ch5 kin và tính sáng t"o trong công vi&c.
Công vi&c Giáo dSc v qu>n trY cht lưng không th* d:ng E m4t vài lp h`c,
m4t vài tuln l; thQc hành mà ph>i là sQ giáo dSc và tQ giáo dSc liên tSc, toàn
di&n và tr>i r4ng.
Giáo dSc E ñây ph>i di;n ra liên tSc và luôn ñưc chăm lo, phát tri*n công vi&c
giáo dSc ñó. Vai trò và Trách nhi&m giáo dSc cũng không ph>i chs E m4t sX
ngư@i, m4t sX b4 phCn ñ* làm qua quýt, mà là trách nhi&m c5a toàn b4 t3 chc,
doanh nghi&p t: trên xuXng dưi, t: dưi ngưc lên, t: mFi cá nhân ñn c> tCp
th* ñu ph>i vun xi t: nhUng gì ñã có son. ðó chính là Giáo dSc.

Gii bài tp tình hung môn Qun Tr Cht Lưng Trưng ðH KTKTCN
Chu Minh Tuân QT52AHN
T9i sao giáo d2c phi chú ý ñ*n c t< Lãnh ñ9o, các c#p qun lý ñ*n nhân
viên và công nhân?
N&u giáo d.c ch/ chú ý ñ&n nhân viên và công nhân, nhUng ngư@i trQc
tip lao ñ4ng s>n xut ra s>n phem cho doanh nghi&m, thì nhUng gì nhân viên,
công nhân nhCn ñưc chs là làm theo nhUng gì có son theo sQ chs b>o c5a m4t
hay m4t sX chuyên viên ñ>m trách. Tiêu chuen c5a Giáo dSc lúc này ñưc gói
g`n trong giáo trình c5a các Chuyên viên ñ>m trách ñó. Nhân viên, công nhân
ñưc giáo dSc sg không có tính liên tSc và lâu dài.
N&u giáo d.c ch/ chú ý ñ&n Lãnh ñ5o, các cp qun lý Là nhUng ngư@i
không trQc tip s>n xut ra s>n phem cho doanh nghi&p, thì doanh nghi&p lúc này
ñang có m4t b4 phCn cán b4 qu>n lý có trình ñ4 cao v lý thuyt, tương ng vi
vi&c không góp phln ñưc vào nâng cao năng sut lao ñ4ng c5a lQc lưng s>n
xut chính là Nhân viên và Công nhân.
Chưa nói ñn vi&c hai b4 phân nhân lQc là Qu>n lý và Nhân viên sg bY l&ch l"c v
phương hưng làm vi&c. Din ñn kt qu> qu>n trY cht lưng c5a doanh nghi&p
sg không cao.
VCy: Giáo dSc ph>i ñưc tin hành m4t cách toàn di&n t: trên xuXng dưi, t: cp
lãnh ñ"o ti nhân viên, và tương tác ngưc l"i t: các nhân viên ti các cp lãnh
ñ"o.
Hi&u qu> c5a Qu>n trY cht lưng lúc này sg ñưc ñ>m b>o.

Gii bài tp tình hung môn Qun Tr Cht Lưng Trưng ðH KTKTCN
Chu Minh Tuân QT52AHN
Bài 17:
Trưc sQ c"nh tranh như vũ bão c5a hàng NhCt, các nhà s>n xut M_ hô
hào: “Khách hàng là thưng ñ”. Ishikawa châm bim: “ñúng là thưng ñ
nhưng cũng có nhiu thưng ñ mù quáng”. ThQc ra ngư@i NhCt ñã t:ng thQc
hi&n “Khách hàng là thưng ñ” nhưng gi>i pháp v qu>n trY cht lưng toàn b4
(TQM) ly tôn tr`ng con ngư@i làm gXc thì không ñmt ngư@i tiêu thS trưc công
nhân, không ñmt công nhân trưc xã h4i. H"nh phúc c5a công nhân ph>i ñi trưc,
nhưng h"nh phúc ñó ph>i g!n lin vi phSc vS ngư@i tiêu dùng.
Gi> sw m4t sX nhà doanh nghi&p NhCt B>n và M_ nhCn thy vi&c kinh
doanh máy cày E Vi&t Nam có tri*n v`ng to ln. Xut phát t: nhUng quan ni&m
khác nhau, có th* ngư@i NhCt tranh th5 xut kheu nhUng máy cày cy nhI, có th*
cày E c> ñng khô lin ñng nưc, còn ngư@i M_ ch!c là sg ñưa vào nhUng máy
cày cy ln, năng sut cao và thích hp cho nhUng cánh ñng di&n tích ln.
Câu hDi:
7 S>n phem c5a ñXi th5 nào (NhCt hay M_ sg ñưc ngư@i nông dân VN ưa
thích? T"i sao?
7 Lo"i máy nào phù hp vi thQc t ñng ru4ng Vi&t Nam và thu nhCp c5a
ngư@i nông dân Vi&t Nam dù là c5a M_ hay NhCt? T"i sao?
7 Doanh nghi&p nưc nào thQc sQ coi khách hàng là thưng ñ? T"i sao?
Tr li
1. Sn phGm cHa ñIi thH nào (NhKt hay MM sN ñưPc ngưi nông dân VN ưa
thích? T9i sao?
Gi> sw:
+ Ngư@i NhCt tranh th5 xut kheu nhUng máy cày cy nhI, có th*
cày E c> ñng khô lin ñng nưc.
+ Ngư@i M_ ñưa vào nhUng máy cày cy ln, năng sut cao và thích
hp cho nhUng cánh ñng di&n tích ln.
Lúc này, s>n phem sg ñưc nông dân Vi&t Nam yêu thích là s>n phem c5a
ngư@i NhCt vì: