Gii bài tp tình hung môn Qun Tr Cht Lưng Trưng ðH KTKTCN
Chu Minh Tuân QT52AHN
Bài 16:
Nhiu nhà nghiên cu cht lưng trên th gii ñu ñng nht vi nhau:
Qun tr cht lưng mt tin trình không bao gi dng, da trên thc
nghi!m, h"c h#i và ñi&u ch'nh, giáo d)c.
Ishikawa cho rng: Giáo d)c v& qun tr cht lưng không th- dng . mt vài
l/p h"c, mt vài tu1n l2 thc hành do mt s4 chuyên viên ñm trách phi
s giáo d)c t giáo d)c liên t)c, toàn di!n thc stri rng t trên xu4ng
dư/i, t dư/i ngưc lên.
Sai l1m l/n nht giáo d)c ch' nh8m ñ4i tưng công nhân l/p dư/i
không chú tr"ng ñn các t1ng l/p qun lãnh ñ=o cp trên. Ông ta nh!c
ñi nh!c l"i Giáo d)c ch> không phi ñào t=o phân bi&t Giáo d)c là vun x/i
nh?ng gì ñã có sAn còn ðào t=o là gieo trEng trên mt vưn hoang.
ðây là quan ñi*m chính ông ñã dùng ñ* công kích phương pháp t3 chc
lao ñ4ng c5a Taylor 7 Phân chia công vi&c theo t:ng khâu ñ* d; ki*m soát, ñ= ra
chuyên viên cht lưng, chuyên viên v s>n xut, dùng ngư@i này ki*m soát
ngư@i kia.
VCy lý do sâu xa là E chF nào?
Câu hIi:
1) Phương pháp Taylo th* nâng cao năng sut lao ñ4ng trong m4t th@i gian
ng!n, nhưng v lâu dài và nht là hi&n nay thì kh> năng gi>m ñi. Hãy nên do
t"i sao?
2) ThQc cht Giáo dSc theo Ishikawa là gì? (Hi*u khái ni&m vun xi nhUng ñã
s!n như th nào?) T"i sao giáo dSc ph>i chú ý ñn c> t: Lãnh ñ"o, c cp
qu>n lý ñn nhân viên và công nhân?
Gii bài tp tình hung môn Qun Tr Cht Lưng Trưng ðH KTKTCN
Chu Minh Tuân QT52AHN
Tr li:
1) Taylo có th nâng cao năng su#t lao ñ%ng trong m%t thi gian ng'n:
Lý thuy*t qun tr, c- ñin. Trư@ng phái c3 ñi*n bao gm m4t sX tác gi> vi nhUng nghiên
cu v quan trY kinh doanh như: Herny L. Gantt; Frank B (1868 N 1924) và Liliant M. Gibreth
(1878 N1972).
a)Lý thuy&t qun tr khoa h*c
Frederich Taylor (1856 7 1915): Taylor xut thân là m4t công nhân trE thành k_ sư tr>i qua
quá trình ban ngày ñi m, ban ñêm ñi h`c hàm thS ñ"i h`c. Trong quá trình làm vi&c trong
nhà y luy&n cán thép, Taylor ñã nhiu h4i quan sát và thQc hành qu>n trY trong nhà
máy. Ông là tác gi> vi nhUng nghiên cu và lý thuyt khá n3i ting v qu>n trY trong th@i gian
t: 1890 ñn 1930. NhUng nguyên t!c cơ b>n trong lý thuyt c5a Taylor là:
7Xây dQng các phương pháp khoa h`c ñ* thQc hi&n công vi&c, nhi&m vS c5a t:ng công nhân
7LQa ch`n công nhân m4t cách khoa h`c và hun luy&n h` phương pháp khoa h`c ñ* thQc hi&n
công vi&c
7T3 chc giáo dSc và giám sát công nhân ñ* ñ>m b>o h` thQc hi&n theo ñúng phương pháp
7Xây dQng và c5ng cX quan h& giUa ngư@i lao ñ4ng và nhà qu>n trY
ð* thQc hi&n nhUng nguyên t!c c5a mình, Taylor ñã tin hành:
7Nghiên cu các lo"i th@i gian làm vi&c c5a công nhân theo t:ng công vi&c.
7Phân chia công vi&c c5a t:ng công nhân thành nhUng công vi&c b4 phCn nhI ñ* c>i tin và tXi
ưu hóa.
7Xây dQng h& thXng khuyn khích ngư@i lao ñ4ng làm vi&c, thQc hi&n tr> công theo lao ñ4ng.
NhUng kt qu> qua áp dSng lý thuyt c5a Taylor năng sut lao ñ4ng tăng lên rt nhanh
khXi lưng s>n phem tăng nhiu. Tuy nhiên, thuyt c5a Taylor nghiêng v "k_ thuCt hóa,
máy móc hóa" con ngư@i, sc lao ñ4ng bY khai thác ki&t qu& làm cho công nhân ñu tranh
chXng l"i các chính sách v qu>n trY.
vCy, vlâu dài thì kh> năng làm vi&c c5a con ngư@i sg không tính xây
dQng, tính sáng t"o. Din ñn “Dây chuyn công ngh&” ñó không ñưc nâng cp
bY l"c hCu. Hay nói cách khác, kh> năng tăng năng xut lao ñ4ng c5a Con
ngư@i trong phương pháp này bY gi>m ñi.
Gii bài tp tình hung môn Qun Tr Cht Lưng Trưng ðH KTKTCN
Chu Minh Tuân QT52AHN
Các phương pháp thu4c trư@ng phái này (Phương pháp Taylor các tác
gi> k* tên E trên) ñã nhUng ñóng góp gtrY cho sQ phát tri*n c5a tưEng
qu>n trY, phát tri*n k_ năng qu>n trY qua phân công, chuyên môn hóa qtrình
lao ñ4ng, ñng th@i là nhUng ngư@i ñlu tiên nêu lên tlm quan tr`ng c5a vi&c
tuy*n ch`n hun luy&n nhân viên, dùng ñãi ng4 ñ* tăng năng sut lao ñ4ng.
Tuy nhiên, các tác gi> ñã phát tri*n m4t phương pháp qu>n trY mang tính khoa
h`c hóa m4t cách thuln y như "máy móc hóa con ngư@i", g!n chmt con ngư@i
vào m4t dây chuyn công ngh& ñ* qu>n trY và tăng năng sut lao ñ4ng.
2) Th.c ch#t Giáo d2c theo Ishikawa là gì?
Ishikawa nhn m"nh: Giáo d)c ch> không phi ñào t=o và Giáo d)c vun
x/i nh?ng gì ñã có sAn còn ðào t=o là gieo trEng trên mt vưn hoang.
nghĩa là: ð* Giáo dSc vqu>n trY cht lưng nói riêng, Giáo dSc nói chung,
xác ñYnh nhUng ñã son t: ñó xây dQng nên k ho"ch, phương án thích
hp ñ* ng cao cht lưng t: nhUng cái son ñó. Ch không ph>i Ép bu4c
ngư@i lao ñ4ng làm theo ý c5a ngư@i qu>n m4t cách thS ñ4ng, giXng m4t cF
máy không có ch5 kin và tính sáng t"o trong công vi&c.
Công vi&c Giáo dSc v qu>n trY cht lưng không th* d:ng E m4t vài lp h`c,
m4t vài tuln l; thQc hành ph>i sQ giáo dSc tQ giáo dSc liên tSc, toàn
di&n và tr>i r4ng.
Giáo dSc E ñây ph>i di;n ra liên tSc luôn ñưc chăm lo, phát tri*n công vi&c
giáo dSc ñó. Vai trò Trách nhi&m giáo dSc cũng không ph>i chs E m4t sX
ngư@i, m4t sX b4 phCn ñ* làm qua quýt, trách nhi&m c5a toàn b4 t3 chc,
doanh nghi&p t: trên xuXng dưi, t: dưi ngưc lên, t: mFi nhân ñn c> tCp
th* ñu ph>i vun xi t: nhUng gì ñã có son. ðó chính là Giáo dSc.
Gii bài tp tình hung môn Qun Tr Cht Lưng Trưng ðH KTKTCN
Chu Minh Tuân QT52AHN
T9i sao giáo d2c phi chú ý ñ*n c t< Lãnh ñ9o, các c#p qun lý ñ*n nhân
viên và công nhân?
N&u giáo d.c ch/ chú ý ñ&n nhân viên ng nhân, nhUng ngư@i trQc
tip lao ñ4ng s>n xut ra s>n phem cho doanh nghi&m, thì nhUng nhân viên,
công nhân nhCn ñưc chs làm theo nhUng son theo sQ chs b>o c5a m4t
hay m4t sX chuyên viên ñ>m trách. Tiêu chuen c5a Giáo dSc c này ñưc gói
g`n trong giáo trình c5a các Chuyên viên ñ>m trách ñó. Nhân viên, công nhân
ñưc giáo dSc sg không có tính liên tSc và lâu dài.
N&u giáo d.c ch/ chú ý ñ&n Lãnh ñ5o, các cp qun nhUng ngư@i
không trQc tip s>n xut ra s>n phem cho doanh nghi&p, thì doanh nghi&p lúc này
ñang m4t b4 phCn cán b4 qu>n lý trình ñ4 cao v thuyt, tương ng vi
vi&c không góp phln ñưc vào nâng cao năng sut lao ñ4ng c5a lQc lưng s>n
xut chính là Nhân viên và Công nhân.
Chưa nói ñn vi&c hai b4 phân nhân lQc là Qu>n lý và Nhân viên sg bY l&ch l"c v
phương hưng làm vi&c. Din ñn kt qu> qu>n trY cht lưng c5a doanh nghi&p
sg không cao.
VCy: Giáo dSc ph>i ñưc tin hành m4t cách toàn di&n t: trên xuXng dưi, t: cp
lãnh ñ"o ti nhân viên, tương tác ngưc l"i t: các nhân viên ti các cp lãnh
ñ"o.
Hi&u qu> c5a Qu>n trY cht lưng lúc này sg ñưc ñ>m b>o.
Gii bài tp tình hung môn Qun Tr Cht Lưng Trưng ðH KTKTCN
Chu Minh Tuân QT52AHN
Bài 17:
Trưc sQ c"nh tranh như bão c5a hàng NhCt, c nhà s>n xut M_
hào: “Khách hàng thưng ñ”. Ishikawa châm bim: ñúng thưng ñ
nhưng cũng nhiu thưng ñ mù quáng”. ThQc ra ngư@i NhCt ñã t:ng thQc
hi&n “Khách hàng là thưng ñ” nhưng gi>i pháp v qu>n trY cht lưng toàn b4
(TQM) ly tôn tr`ng con ngư@i làm gXc thì không ñmt ngư@i tiêu thS trưc công
nhân, không ñmt công nhân trưc xã h4i. H"nh phúc c5a công nhân ph>i ñi trưc,
nhưng h"nh phúc ñó ph>i g!n lin vi phSc vS ngư@i tiêu dùng.
Gi> sw m4t sX nhà doanh nghi&p NhCt B>n và M_ nhCn thy vi&c kinh
doanh máy cày E Vi&t Nam tri*n v`ng to ln. Xut phát t: nhUng quan ni&m
khác nhau, th* ngư@i NhCt tranh th5 xut kheu nhUng máy cày cy nhI, th*
cày E c> ñng khô lin ñng nưc, còn ngư@i M_ ch!c sg ñưa vào nhUng máy
cày cy ln, năng sut cao và thích hp cho nhUng cánh ñng di&n tích ln.
Câu hDi:
7 S>n phem c5a ñXi th5 nào (NhCt hay M_ sg ñưc ngư@i nông dân VN ưa
thích? T"i sao?
7 Lo"i máy nào phù hp vi thQc t ñng ru4ng Vi&t Nam và thu nhCp c5a
ngư@i nông dân Vi&t Nam dù là c5a M_ hay NhCt? T"i sao?
7 Doanh nghi&p nưc nào thQc sQ coi khách hàng là thưng ñ? T"i sao?
Tr li
1. Sn phGm cHa ñIi thH nào (NhKt hay MM sN ñưPc ngưi nông dân VN ưa
thích? T9i sao?
Gi> sw:
+ Ngư@i NhCt tranh th5 xut kheu nhUng máy y cy nhI, th*
cày E c> ñng khô lin ñng nưc.
+ Ngư@i M_ ñưa vào nhUng máy cày cy ln, năng sut cao thích
hp cho nhUng cánh ñng di&n tích ln.
Lúc này, s>n phem sg ñưc nông dân Vi&t Nam yêu thích là s>n phem c5a
ngư@i NhCt vì: