intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải bài tập Vấn đề phát triển thương mại, du lịch SGK Địa lí 12

Chia sẻ: Tran Ngoc Lệ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

72
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của tài liệu bao gồm phần tóm tắt lý thuyết và định hướng phương pháp giải bài tập Vấn đề phát triển thương mại, du lịch trong SGK nhằm giúp các em học sinh ghi nhớ kiến thức trọng tâm của bài học và biết được phương pháp giải bài tập hiệu quả. Mời các em tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải bài tập Vấn đề phát triển thương mại, du lịch SGK Địa lí 12

A. Tóm tắt Lý thuyết Vấn đề phát triển thương mại, du lịch SGK Địa lí 12

1. Thương mại:

a. Vai trò:

- Là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng.

- Với các nhà sản xuất, có tác dụng đến việc cung ứng nguyên liệu, vật tư, máy móc cùng với việc tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra.

- Với người tiêu dùng có vai trò trong quá trình tái sản xuất mở rộng của xã hội.

- Có vai trò điều tiết sản xuất.

- Hướng dẫn tiêu dùng, tạo ra các tập quán tiêu dùng mới.

- Thúc đẩy quá trình phân công lao động theo lãnh thổ.

- Thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa.

b. Nội thương:

* Đặc điểm:

- Phát triển mạnh sau thời kì Đổi mới, thu hút sự tham gia của nhiều thành phần KT.

- Cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ phân theo thành phần KT.

+ Khu vực Nhà nước giảm từ 22,6% -> 12,9%.

+ Khu vực ngoài Nhà nước tăng 76,9% -> 83,3%.

+ Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 0,5% ->3,8%.

- Phát triển mạnh ở Đông Nam Bộ, ĐB Sông Hồng, Đồng Bằng Sông Cửu Long.

* Nguyên nhân:

- Thị trường thống nhất, hàng hoá phong phú.

- Chính sách mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế.

c. Ngoại thương:

* Tình hình phát triển:

- Giá trị:

+ Quy mô xuất khẩu tăng từ 2,4 tỉ USD (1990) -> 32,4 tỉ USD (2005).

+ Giá trị hàng nhập khẩu tăng từ 2,8 tỉ USD -> 36,6 tỉ USD.

+ Từ 1993 đến nay Việt Nam tiếp tục nhập siêu.

* Cơ cấu hàng Xuất – Nhập Khẩu.

- Hàng xuất khẩu: Hàng công nghiệp nặng, khoáng sản, hàng công nghiệp nhẹ, tiểu thủ công nghiệp, hàng nông, lâm, thuỷ sản.

- Hàng nhập khẩu: Nguyên liệu, tư liệu sản xuất, 1 phần nhỏ hàng tiêu dùng.

* Thị trường:

- Xuất khẩu: Hoa Kì, Nhật Bản, Trung Quốc.

- Nhập khẩu: Khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

2. Du lịch:

a. Tài nguyên du lịch:

- Khái niệm: Tài nguyên du lịch là cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, di tích cách mạng, giá trị nhân văn, công trình lao động sáng tạo của con người có thể sử dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu du lịch, là yếu tố cơ bản để hình thành điểm du lịch.

- Phân loại.

+ Tài nguyên tự nhiên: Địa hình, Khí hậu, Nước, Sinh vật.

+ Tài nguyên nhân văn: Di tích, Lễ hội, Tài nguyên khác.

b. Tình hình phát triển, các trung tâm du lịch chủ yếu:

* Tình hình phát triển:

- Hình thành những năm 90 của Thế kỉ XX.

- Phát triển nhanh từ đầu thập kỉ 90 đến nay.

- Khách quốc tế, nội địa tăng.

- Doanh thu du lịch tăng nhanh.

* Các trung tâm du lịch:

- Các vùng:

+ Vùng du lịch Bắc Bộ.

+ Vùng du lịch Bắc Trung Bộ.

+ Vùng du lịch Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

- Các trung tâm du lịch nổi tiếng: Hà Nội, Thành phố HCM, Huế – Đà Nẵng.


B. Ví dụ minh họa Vấn đề phát triển thương mại, du lịch SGK Địa lí 12

Dựa vào Atlat địa lí việt nam trang du lịch và kiến thức đã học hãy cho biết: Vì sao Hà Nội trở thành trung tâm du lịch lớn nhất nước ta?

Hướng dẫn trả lời:

Dựa vào Atlat, có những nguyên nhân sau:

a. Nằm trong tam giác tăng trưởng du lịch phía Bắc.
- Là đỉnh của tam giác tăng trưởng du lịch: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
- Nằm trong địa bàn kinh tế trọng điểm phía Bắc.
b. Thủ đô, trung tâm lớn của cả nước.
- Là thủ đô nên có sức lôi cuốn du khách.
- Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, khoa học – kĩ thuật lớn nhất trong cả nước.
c. Hà Nội là đầu mối giao thông quan trọng nhất ở phía Bắc với đủ các loại hình (đường bộ, đường sắt, đường không, đường sông).

Và những nguyên nhân khác (như tài nguyên thiên nhiên, cơ sở hạ tầng, địa điểm du lịch nổi tiếng,...)


C. Giải bài tập về Vấn đề phát triển thương mại, du lịch SGK Địa lí 12

Dưới đây là 4 bài tập về Vấn đề phát triển thương mại, du lịch mời các em cùng tham khảo:

Bài 1 trang 143 SGK Địa lí 12

Bài 2 trang 143 SGK Địa lí 12

Bài 3 trang 143 SGK Địa lí 12

Bài 4 trang 143 SGK Địa lí 12

Để xem nội dung chi tiết của tài liệu các em vui lòng đăng nhập website tailieu.vn và download về máy để tham khảo dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các em có thể xem cách giải bài tập của bài trước và bài tiếp theo:

>> Bài trước: Giải bài tập Vấn đề phát triển ngành giao thông vận tải và thông tin liên lạc SGK Địa lí 12 

>> Bài tiếp theo: Giải bài tập Vấn đề khai thác thế mạnh ở Trung Du và miền núi Bắc Bộ SGK Địa lí 12 

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2