SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga
Đơn vị: Trường THPT Phong Th - Huyện Phong Th- Tỉnh Lai Châu
1
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Stt Hình thức viết tắt Hình thc đầy đủ
1 CTC Chương trình chun
2 HS Hc sinh
3 GV Giáo viên
4 PTTH Phổ thông trung học
5 SGK Sách giáo khoa
6 Trung ương
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga
Đơn vị: Trường THPT Phong Th - Huyện Phong Th- Tỉnh Lai Châu
2
PHN I. MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài.
1.1. Cơ sở lí luận của việc chọn đề tài.
Trong xu ớng hội nhập toàn cầu, tiếng Anh ngày ng chứng tỏ vai trò
quan trng với cách một ngôn ngquốc tế, môn ngoại ng, n văn
hoá bản, bắt buc trong chương trình giáo dục ph thông, là một bộ phận
không ththiếu của học vấn phổ thông cung cấp cho học sinh một công cụ giao
tiếp mới đtiếp thu những tri thức khoa học, thuật tiên tiến, tìm hiu các nền
văn hoá đa dạng và phong ptrên thế giới, dễ dàng hội nhp với cộng đng
quốc tế, góp phần phát trin duy hỗ trợ cho việc dạy học tiếng Việt. ng
với c n học khác, n tiếng Anh p phần hình thành phát triển nhân
cách của học sinh, giúp cho việc hình thành nhân ch của học sinh, giúp cho
việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trường ph thông. Chính bởi vậy
trong dạy học ngoi ngữ nói chung, giảng dạy tiếng Anh nói riêng hiện nay đang
tập trung hướng vào việc pt triển tính năng động, sáng tạo và tích cực của học
sinh; coi hc sinh là chthể hoạt động, khuyến khích các hoạt động học tập tích
cực, chủ động, sáng tạo trong qtrình dạy học nhằm tạo khả năng nhận biết và
giải quyết vấn đcho học sinh. Do đó trong qtrình giảng dạy việc luyện tập
giúp học sinh hội sử dụng ngôn ngữ mới vừa được giới thiệu dưới sự
hướng dẫn của giáo viên đnắm vững cấu trúc ngữ pháp và hiểu thêm ý nghĩa
của ngữ pháp, khắc phục được sự nh hưởng của ngôn ngữ tiếng mđẻ, phát
triển và nâng cao hơn nữa về khảng tư duy, trí sáng tạo và khả năng giao tiếp
cho học sinh là rất cần thiết.
Patel (2008 p.28) cho rng: Để có một kỹ năng ngôn ngữ hoàn thin đòi
hỏi người học bắt buộc phải trải qua bốn bước nghe, nói, đọc và viết. Nếu bỏ
qua mt trong bốn kỹ năng này thì không thcung cấp cho người học một
ngôn ng cnh xác. Trong bốn kỹ năng trên đọc nghe được xếp vào nhóm
knăng lĩnh hội; i và viết được xếp vào nhóm knăng truyền thụ. Các k
năng y mối quan hệ tương hvới nhau. Trong đó, đọc phương tiện hữu
hiệu và thiết yếu đhọc sinh có thể nắm vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ, mở
rộng vốn từ vựng cũng như hiểu thêm văn phong, cách sử dụng ngôn ngữ mà
mình đang học.
1.2. Cơ sở thực tiễn của việc chọn đề tài.
Trường THPT Phong Thổ đặt trên địa bàn th trấn Phong Thổ huyện
Phong Thlà huyn khó khăn nhất của Tỉnh Lai Châu. Học sinh người dân tộc
chiếm khoảng 84,2%. Đa số các em sinh sống các xã vùng sâu, ng xa như:
Lản Nhì Thàng, Huổi Luông, Ma Ly Pho của huyện Phong Thổ, xã Pa Tần của
huyện Sìn H... s hiểu biết của c em về môn học còn nhiều hạn chế, duy
trìu tượng của c em hầu như không phong phú thường bị động và hiểu vấn đề
rất sài đặc biệt việc vận dụng các phương pháp đọc đnắm bất thông tin rất
chậm. Do đó hằng năm học sinh có học lực k, gii bộ môn chiếm khoảng 30%
còn lại là trung bình, yếu. Bởi vì, trong thực tế giảng dạy các tiết dạy đọc hiểu
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga
Đơn vị: Trường THPT Phong Th - Huyện Phong Th- Tỉnh Lai Châu
3
vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi đa phần các giáo viên hoặc chưa hiểu rõ bản
chất của việc dạy kỹ năng đọc hiểu hoặc chưa làm chủ được các thủ thuật dạy
đọc hiểu. Thông thường các giáo viên thường biến những tiết dạy đọc hiểu thành
tiết dạy đọc "Thành tiếng" không truyền tải được nội dung và ngữ liệu mới dẫn
đến tình trạng học sinh chán nản, thụ động.
Theo quan điểm giáo dục hiện nay, mục tiêu của n tiếng Anh là nhằm
hình thành phát triển học sinh nhng kiến thức kỹ năng bản về tiếng
Anh những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên hoc đi vào cuộc
sng lao động. Vì vậy SGK tiếng Anh THPT mới từ lớp 10 đến lớp 12 đều được
biên soạn theo cùng mt quan điểm xây dựng chương trình, đó là quan điểm chủ
điểm (thematic approach) đề cao các phương pp học tập tích cực chủ động
của học sinh. Cbốn kng nghe, i, đọc, viết đều được quan tâm được
phối hợp trong các bài tập và các hoạt động trên lớp. Tuy nhiên knăng đọc
một trong nhng kỹ ng bản được chú trọng trong q trình dạy và học
Ngoại ngữ. Đọc vừa là mục đích vừa là phương tiện hữu hiệu và thiết yếu đ học
sinh thnắm vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng cũng
như hiểu sâu thêm văn phong, cách sdụng ngôn ngữ đang học. Do đó, mi bài
đọc hiểu ở lớp 10 được đề cp ở mức độ vừa phải sau này mới nâng lên mc khó
dần lớp 11 và 12. Bởi vậy, để hiểu được nội dung chủ đề của các bài đc hiểu
đòi hi học sinh phải kỹ năng đọc hiểu tốt kết hợp với vốn kiến thức ngôn
ngtương đối đầy đủ đnắm bắt được những yêu cu của sách giáo khoa đưa
ra.
Trên thc tế, đcó được kỹ đọc hiểu tiếng Anh thì người học Ngoại ngữ
phi có quá trình luyện tập đọc thường xuyên, u i với những hình thức và
nội dung đọc khác nhau. Việc dạy và hc kỹ năng đọc hiểu môn tiếng Anh tuy
không còn mi mẻ nhưng khó đối với tất cả giáo viên học sinh bậc THPT.
Qua nhiu năm giảng dạy bộ môn tiếng Anh tại trường THPT i nhận
thấy: nếu giáo viên đầu sâu, biết ch khai thác bài đọc hiểu và cung cấp đầy
đủ những vấn đliên quan đến chủ điểm của bài đọc hiểu thì gihọc tiếng Anh
đạt hiệu quả rất tốt. Xut phát tthực tế trên i đã chọn sáng kiến kinh nghiệm
mang tên: Mt số giải pháp giảng dạy hiệu quả k ng đọc hiểu môn
Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm".
Với vic nghiên cứu đ tài này, tôi mong muốn sẽ phần nào giúp giáo
viên dần khắc phục những khó khăn trên để tiến hành dạy đọc môn tiếng Anh
hiệu quả tốt hơn, học sinh tích cực, chủ đng trong việc tiếp thu, nh hội kiến
thức của bài học.
II. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
2.1. Đối tượng được nghiên cứu.
Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả knăng đọc hiểu môn tiếng Anh lớp
10 hệ 7 năm.
Các bài đọc hiểu trong chương trình SGK tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm.
2.2. Phạm vi nghiên cu.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga
Đơn vị: Trường THPT Phong Th - Huyện Phong Th- Tỉnh Lai Châu
4
Học sinh lớp 10 trường THPT Phong Th, huyện Phong Thổ, Tỉnh Lai
Châu.
III. Mc đích nghiên cứu.
Mục đích của nghiên cứu đề tài nghiên cứu thực trạng của việc dạy kỹ
năng đọc hiu môn tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm trường THPT Phong Thổ từ đó
đưa nhng giải pp hữu hiệu trong giảng dạy phợp với từng bài, từng đối
tượng học sinh, giúp học sinh hiểu biết thêm về lịch sử, đất ớc, con người,
nền văn a không những của đất nước mình còn của c nước khác trên
toàn thế giới, đồng thời còn h trợ thêm cho học sinh củng cố kiến thức của môn
Ng Văn, môn Địa Lý và các môn học có liên quan khác góp phn vào việc thực
hiện mục tiêu giáo dục và phát triển con người Việt Nam trong thời kỳ ng
nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và cũng là góp phần nâng cao cht lượng
ngun nhân lực cho đất nước trong trong quá trình hi nhập nền kinh tế thế giới.
Góp phn nâng cao cht lượng giáo dục toàn diện.
IV. Điểm mới trong kết quả nghiên cu.
Đọc là knăng bản được ctrọng trong quá trình dạy và học ngoại
ngtuy nhiên thực tế giảng dạy kỹ năng đọc chưa thực sự đạt được hiệu quả tối
ưu do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân chyếu đó là go
viên chưa có phương pp dạy đọc đúng.
Bởi vậy, đtài “Mt số giải pháp ging dạy hiệu quả knăng đọc hiểu
môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm” đã đưa ra giải pháp giảng dạy hiệu quả, tích
cực phù hợp với từng bài, từng đối tượng học sinh kỹ năng đọc hiểu môn tiếng
Anh lớp 10 hệ 7 năm i riêng knăng đọc hiểu n tiếng Anh nói chung: Đó
chính là dạy kỹ năng đọc hiu với khung ba giai đoạn, ở mi giai đoạn tác giả đề
cập đến mục đích và gợi ý một số giải pháp giúp người dạy thiết kế được các
hot động phù hợp với từng đối tượng học sinh, không chỉ kích thích được hứng
thú của học sinh mà còn giải quyết được các vấn đề về ngôn ngữ thông qua các
bài tập và c câu hi được đưa ra một cách hiệu quả hơn nhằm góp phần ng
cao hiệu qu của quá trình dy kỹ năng này.
Đề tài đã xác định và làm sáng tthêm sở luận phương pháp dạy
học "Ly học sinh làm trung tâm", kết hợp với việc vận dụng sáng tạo, linh
hot các phương pháp trong giảng dạy kỹ năng đọc hiểu môn tiếng Anh từng
ớc nâng cao chất lượng giảng dạy kỹ năng đọc hiểu n tiếng Anh lớp 10 hệ
7 năm nói riêng chất ợng giảng dạy môn tiếng Anh trường phổ thông nói
chung, đáp ứng yêu cu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga
Đơn vị: Trường THPT Phong Th - Huyện Phong Th- Tỉnh Lai Châu
5
PHN II. GIẢI QUYẾT VẤN Đ
I. Cơ sở lý luận
1.1. Khái niệm đọc hiểu
Đọc là mt kỹ năng cơ bản được chú trọng trong quá trình dy và hc ngoại
ngữ. Đọc vừa là mc đích, vừaphương tiện hữu hiệu và thiết yếu để học sinh
thnắm vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ mở rộng vốn từ vựng ng như
hiểu thêm văn phong, cách sử dụng ngôn ngữ mà mình đang học. Trải qua các
giai đoạn nghiên cứu khác nhau, nhiều nhà ngôn ng hc đưa ra các quan niệm
khác nhau về định nghĩa về đọc hiểu:
Đầu tiên, đọc hiểu được coi là q trình người đọc, nhìn, giải mã hiểu
các tđược viết ra William (1984). Tuy nhiên, quan điểm này không được
nhiều nhà ngôn ngtán thành do coi đọc hiểu là mt qtrình thđộng và
chưa nhận thức được tầm quan trọng của người học và kiến thức nền mà họ có.
Vào năm 1989, Dorit Sasson định nghĩa đọc hiểu là: S phỏng đoán
mang tính ngôn ngtâm trong đó người đọc chủ động sử dụng kiến thức nền
phng đoán của mình, để “tương tác” với văn bản thay vì dựa hoàn toàn vào
việc dựng nghĩa từ các ký tự sẵn trong văn bản. Quan điểm này đã nhận được
s ủng hộ của nhiều độc giả cũng như nhiều nhà ngôn nghọc tuy nhiên khái
niệmy đã phủ định hoàn toàn tầm quan trọng của các yếu tố ngôn ngữ như từ
vựng, cú pháp và cấu trúc câu.
Đầu những năm 1990, một định nghĩa rất mới vđọc hiểu được coi là
ớc duy đột phá của ngành ngôn ngvà nhận được nhiều sự đồng tình nhất
“đọc hiểu là qtrình trong đó người đọc vận dụng linh hoạt c kiến thức
dưới đây để có thể đọc tốt”:
1.2. Vtrí của kỹ năng Đọc hiểu
Đọc hiểu là mt trong những kng được quan m trong SGK tiếng
Anh 10 - chương trình chun. Tầm quan trng của đọc được thể hiện chnó
được thiết kế như điểm xuất phát của mỗi đơn vị i đọc được xếp tiết
đầu tiên của mỗi đơn vị bài đọc. Nội dung bài đọc thường thể hin chủ đề chính
Mối quan hệ xã hi
Kiến thức chung
Loại diễn ngôn
Cấu trúc diễn ngôn
Chức năng diễn ngôn
chế hội thoại
Liên kết văn bản
Ngữ pháp và tvựng
Âm và chữ cái
Bottom- up
Top- down