M t s gi i pháp giúp h c sinh s a l i sai khi th c hi n các phép tính trong phân s môn toán l p 4
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
B c Ti u h c là b c h c n n t ng c a h th ng giáo d c qu c dân.
Ch t l ng giáo d c ph thu c r t nhi u vào k t qu đào t o b c Ti u ượ ế
h c. M c tiêu giáo d c ti u h c nh m giúp h c sinh hình thành nh ng c s ơ
ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t,
th m m và các kĩ năng c b n đ h c sinh ti p t c h c trung h c c s . ơ ế ơ
Trong ch ng trình b c Ti u h c, môn Toán là m t môn có vai trò quanươ
tr ng. Đc bi t là các bài toán v phân s mà các em đc h c ch ng ượ ươ
trình môn Toán l p 4.
Trong ch ng trình Toán 4 các em đc h c m t n i dung : Các phépươ ượ
tính v i phân s , là m t n i dung m i m và khó v i các em. Do v y khi các
em đc h c nh ng ki n th c c b n b c đu v th c hi n các phép tínhượ ế ơ ướ
c ng, tr , nhân, chia phân s c n n m đc các thao tác hoàn toàn chính xác. ư
Trong quá trình tính toán các em khó tránh kh i sai sót. Sáng ki n ế “M t s
gi i pháp giúp h c sinh s a l i sai khi th c hi n các phép tính trong phân s
môn toán l p 4". đã nghiên c u, tìm hi u các l i sai c a các em trong quá trình
th c hi n các phép tính rút g n, quy đng, c ng, tr , nhân, chia phân s , gi i
toán có l i văn trong phép tính phân s . Tôi đa ra các gi i pháp c th , h u ư
hi u nh m kh c ph c các l i sai mà các em th ng m c. ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
Áp d ng m t s gi i pháp s ph m s a l i sai khi th c hi n các phép ư
tính phân s , đ nâng cao kh năng làm toán v phân s .
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s gi i pháp nh m giúp h c sinh s a l i sai khi th c hi n các phép
tính trong phân s .
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Khuôn kh nghiên c u : M t s bi n pháp giúp h c sinh s a l i sai khi
th c hi n các phép tính trong phân s .
Đi t ng kh o sát: H c sinh l p 4, tr ng Ti u h c Hoàng Văn Th . ượ ườ
Th i gian: Năm h c 2015- 2016.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Thu nh p thông tin: các bài tham lu n trên Internet.
Nguy n Th Nga – Tr ng Ti u h c Hoàng Văn Th - Huy n Krông Ana ườ 1
M t s gi i pháp giúp h c sinh s a l i sai khi th c hi n các phép tính trong phân s môn toán l p 4
Ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ
Ph ng pháp th o lu n.ươ
Ph ng pháp quan sát, đi u tra.ươ
Ph ng pháp phân tích, t ng h p th ng kê tài li u.ươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Trong ch ng trình Ti u h c d y h c phân s đc chu n b t l p 2ươ ượ
và l p 3 h c sinh đã đc làm quen d n v i các phân s đn gi n nh t. Đn ượ ơ ế
l p 4 m i chính th c d y h c phân s . Các n i dung d y h c v phân s
đc d y ch y u h c kì II c a l p 4. ượ ế
V y vi c d y h c phân s trong toán 4 là s ti p n i m ch ki n th c ế ế
v phân s t l p 2 và l p 3; đng th i làm c s v ng ch c đ d y h c v ơ
phân s th p phân, h n s l p 5 nh m h th ng hóa và hoàn ch nh toàn b
n i dung d y h c phân s Ti u h c, chu n b cho d y h c s th p phân.
N i dung này là m t n i dung m i và khó nh ng bài toán mang tính trìu
t ng cao, khi ti p xúc d ng toán này h c sinh r t m h , lúng túng, nh mượ ế ơ
l n r t nhi u. Đòi h i h c sinh ph i t duy và sáng t o m i có th gi i đc ư ượ
các bài toán đó, bài toán v phân s th ng xu t hi n v i nhi u d ng khác ườ
nhau. Các bài t p này h u h t h c sinh đu g p khó khăn trong cách gi i, s ế
l ng h c sinh làm đc r t th p. ượ ượ
2. Th c tr ng
2.1. Thu n l i - khó khăn
* Thu n l i: Đc s đc s quan tâm c a nhà tr ng t o đi u ki n ượ ượ ườ
h tr cho công tác d y h c. B n thân giáo viên yêu ngh , có năng l c s ư
ph m, nhi u năm li n d y h c l p 4, 5. H c sinh chăm ngoan. Các em đu
đc h c 8, 9 bu i trên tu n, nên có th i gian luy n t p, c ng c đ kh cượ
sâu ki n th c. ế
* Khó khăn:
V phía giáo viên : M t s giáo viên c m th y ng i và th y khó d y
ngay t bài đu tiên: Khái ni m phân s . Ch a th y rõ đc m i quan h ư ượ
gi a phân s và s t nhiên, quan h gi a phân s và phép chia s t nhiên,
m t đi u quan tr ng khi gi ng d y ph n này. Ch a bi t khai thác tri t đ các ư ế
Nguy n Th Nga – Tr ng Ti u h c Hoàng Văn Th - Huy n Krông Ana ườ 2
M t s gi i pháp giúp h c sinh s a l i sai khi th c hi n các phép tính trong phân s môn toán l p 4
bài t p có trong ch ng trình đ xây d ng bài m i đ h c sinh ti p thu m t ươ ế
cách t nhiên và hi u qu nh t.
V phía h c sinh: Ti p thu bài theo t ng m ng ki n th c r i r c, th ế ế
đng, khó phát huy đc tính tích c c, năng đng c a trò và d m c ph i m t ượ
s khó khăn khi rút g n phân s , quy đng m u s , so sánh phân s và th c
hi n các phép tính v i phân s . C th :
H c sinh r t khó khăn khi xác đnh s t nhiên l n nh t mà t s và
m u s c a m t phân s cùng chia h t đ sau khi rút g n đc phân s t i ế ượ
gi n.
Kh năng nh n bi t, v n d ng d u hi u chia h t c a s t nhiên ch a ế ế ư
t t nên vi c phát hi n ra m u s chung g p khó khăn, nh t là đi v i nh ng
phân s có m u s l n.
Khi so sánh phân s , h c sinh hay nh m tr ng h p so sánh các phân ườ
s có cùng t s (phân s nào có m u s l n h n thì phân s đó l n h n) ơ ơ
Vi c th c hi n các phép tính gi a phân s v i phân s , ph i h p gi a
phân s v i s t nhiên còn nhi u nh m l n và dài dòng.
2.2. Thành công - h n ch . ế
Đi t ng nghiên c u có nh ng thành công ượ là ch rõ đc các l i sai ượ
c a h c sinh th ng m c khi th c hi n các phép tính rút g n, quy đng, so ườ
sánh, c ng, tr , nhân, chia phân s , gi i toán có l i văn v phân s và đa ra ư
m t s gi i pháp kh c ph c các l i sai đó. T đó các em h c t p có ti n b rõ ế
r t khi làm toán phân s .
H n ch : Giáo viên ch a đi m i ph ng pháp, hình th c d y h c ế ư ươ
m t cách tri t đ. Còn chú ý nhi u đn vi c trình bày ki n th c. Các k năng ế ế
s ph m t p chung vào gi ng gi i. T p trung vào vi c d y r p khuôn theoư
ch ng trình, sách giáo khoa, không chú ý đn s ti p thu c a h c sinh. D nươ ế ế
đn h c sinh ti p thu ki n th c th đng. Các em t p trung vào vi c nh ,ế ế ế
luy n t p và làm theo. M t s ti t h c giáo viên ch t p trung m t s h c sinh ế
có năng l c, ch a giành cho đi t ng h c sinh h n ch . Cho nên ph n l n ư ượ ế
h c sinh ch a đc tham gia ho t đng. Đi u này làm cho các em c m th y ư ượ
chán n n.
2.3. M t m nh - m t y u ế
Nguy n Th Nga – Tr ng Ti u h c Hoàng Văn Th - Huy n Krông Ana ườ 3
M t s gi i pháp giúp h c sinh s a l i sai khi th c hi n các phép tính trong phân s môn toán l p 4
M t m nh: Trong quá trình th c hi n sáng ki n này b n thân tôi đã ế
đc r t nhi u đng nghi p trong tr ng t o đi u ki n giúp đ, ph n nàoượ ườ
tháo g khó khăn trong vi c t ch c các ho t đng d y và h c, xây d ng quy
t c c ng, tr , nhân, chia phân s trong ti t bài m i, ti t luy n t p và cách ế ế
kh c ph c nh ng sai l m c a h c sinh khi th c hi n các phép tính v i phân
s .
C ng (tr ) phân s Mu n nhân phân s Khi chia phân s
Ta ph i quy đng Ph i làm sao đây Bi n l i thành ế
nhân
Gi nguyên m u s K t qu có ngay Phân s sau ế
thành
C ng (tr ) t là xong. Nhân trên, nhân d i. Phân s đo ướ
ng c.ượ
M t y u: ặếlà h c sinh trong kh i trình đ không đng đu, thu c nhi u
dân t c khác nhau, nhi u gia đình kinh t khó khăn, nhà l i xa tr ng, ít có ế ườ
đi u ki n quan tâm đn vi c h c t p c a con em mình. Ph huynh h c sinh ế
trình đ văn hóa th p nên không h ng d n đc các em h c t p khi nhà. ướ ượ
D n đn có em không n m v ng đc tính ch t c b n c a phân s , quy t c ế ượ ơ
tính b n phép tính v phân s . Nên vi c v n d ng gi i pháp c a đ tài đa ra ư
còn h n ch . ế
2.4. Các nguyên nhân và y u t tác đng...ế
Qua th c t d y h c, ế các phép tính v i phân s l p 4 là lo i toán
khó, r t ph c t p, phong phú, đa d ng và r t nhi u ki n th c áp d ng vào ế
th c t cu c s ng. D y h c phân s là m t n i dung t ng đi m i m v i ế ươ
h c sinh l p 4. M c dù đc gi i thi u t l p 2 nh ng ch d ng m c đ ượ ư
nh n bi t qua hình nh tr c quan v ; ; ; h c sinh ch a g i tên phân s . H c ế ư
sinh ch quen v i các bài toán, tính toán v i các s t nhiên. Vì v y làm tính và
gi i toán v i các phân s là hoàn toàn m i đi v i h c sinh l p 4. C th :
- Tên g i phân s , t s m u s , ý nghĩa phân s , các khái ni m phân
s t i gi n, rút g n phân s , quy đng m u s , quy đng t s ,....
- Cách vi t phân s , cách trình bày phép tính, cách làm tính c ng, tr ,ế
nhân, chia,....
Nguy n Th Nga – Tr ng Ti u h c Hoàng Văn Th - Huy n Krông Ana ườ 4
M t s gi i pháp giúp h c sinh s a l i sai khi th c hi n các phép tính trong phân s môn toán l p 4
Cách suy lu n các d ki n trong các bài toán phân s cũng có khác và
tr u tr ng, khó hi u h n đi v i s t nhiên h c sinh đã quen thu c. ượ ơ
Giáo viên ch a t o cho h c sinh tích c c tham gia vào các ho t đngư
h c t p, có trách nhi m và có h ng thú đi v i h c toán phân s . C th y và
trò ch a ch đng, linh ho t và sáng t o trong d y và h c; ch a phát tri nư ư
năng l c h c toán theo t ng đi t ng h c sinh; ch a t o ra môi tr ng h c ượ ư ườ
t p thân thi n và h p tác gi a giáo viên và h c sinh, gi a h c sinh v i h c
sinh; s d ng h p lí các thi t b d y h c toán phân s ch a phù h p v i h c ế ư
sinh.
2.5. Phân tích, đánh giá các v n đ v tr c tr ng mà đ tài đã đt ra.
Phân s là m t lo i s m i bi u th m t hay nhi u ph n b ng nhau c a
đn v . Phân s là m t m ng ki n th c quan tr ng c a tuy n ki n th c tr ngơ ế ế ế
tâm S h c. Tuy nhiên, v i đc đi m tâm sinh lí c a h c sinh Ti u h c, vi c
lĩnh h i nh ng ki n th c là v n đ không đn gi n. Đc bi t v i h c sinh ế ơ
tr ng Ti u h c Hoàng Văn Th thu c vùng xã khó khăn, vi c lĩnh h i ki nườ ế
th c l i càng khó khăn h n nhi u. ơ
Tôi ti n hành kh o sát giáo viên và h c sinh c a 2 l p, l p 4A (tr ngế ườ
chính) và l p 4B (phân hi u S n Th ) c a tr ng. ơ ườ
Đi v i giáo viên : Tôi đa ra m t s câu h i trao đi v i hai giáo viên,ư
l p 4A (cô giáo Lí th Sen) và 4B (th y Nguy n Thanh Nhàn) nh sau: ư
- Khi d y ph n phân s , đng chí th y h c sinh ti p thu th th nào? ế ư ế
Tr l i : Phân s là ph n khó trong toán 4. H c sinh nh m l n ph n
rút g n, quy đng phân s .
- Khi d y h c v phân s , h c sinh th ng m c nh ng sai l m nào? ườ
Tr l i: Không bi t trình bày bài gi i, không bi t rút g n hay quy đngế ế
đ đc phân s hay phép tính m t cách đn gi n nh t, trình bày phép tính ượ ơ
sai, không xác đnh đúng danh s , ch a hi u rõ ý nghĩa phân s , nh m l n ư
gi a nhân và c ng, th c hi n phép chia phân s ch a chính xác.... ư
Đi v i h c sinh : V n còn khá nhi u nh ng l i sai khi các em th c
hi n các phép tính v i phân s . Nh ng l i sai đó m t ph n do năng l c c a
m t b ph n h c sinh nh ng cũng có m t s h c sinh có kh năng t duy ư ư
nhanh v n m c ph i. Tôi đã ti n hành ki m tra v ghi c a h c sinh. Vi c ế
ki m tra đc ti n hành sau khi h c sinh h c xong bài luy n t p trang 137. ượ ế
Nguy n Th Nga – Tr ng Ti u h c Hoàng Văn Th - Huy n Krông Ana ườ 5