Ụ Ụ M C L C

Ở Ầ 1.  M  Đ U 1

ề ọ 1.1. Lý do ch n đ  tài 1

ụ ứ 1.2. M c đích nghiên c u 1

ố ượ ứ 1.3. Đ i t ng nghiên c u 2

ươ ứ 1.4. Ph ng pháp nghiên c u 2

Ộ Ế Ệ 2.  N I DUNG  SÁNG KI N KINH NGHI M 3

ậ ủ ơ ở ế ệ 2.1. C  s  lý lu n c a sáng ki n kinh nghi m

3

ề ướ ự ấ ụ ế ệ ạ 2.2 . Th c tr ng v n đ  tr c khi áp d ng sang ki n kinh nghi m

4

ế ủ ụ ữ ế ệ ắ ạ ọ 2.3.   Sáng   ki n   kinh   nghi m   kh c   ph c   nh ng   h n   ch   c a   h c   sinh.

4

ộ ố ề ươ 2.3.1. M t s  bài toán v  ph ng trình vô t . ỉ                                                   4

ư ạ ự ệ 2.3.2. Th c nghi m s  ph m                                                                                  17

ả 2.4. ệ   Hi u qu ủ c a sáng ế ki n kinh nghi m ệ  .

18

Ậ Ả 18 3. BÀI T P THAM KH O

1

Ậ Ế Ế Ị 20 4. K T LU N VÀ KI N NGH

Ệ Ả    21 5. TÀI LI U THAM KH O

1.  M  Đ UỞ Ầ

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài

ả ụ ể Qua quá trình công tác gi ng d y ạ ở ườ  tr ng THPT , mà c  th  là phân môn

ạ ố ọ ượ ế ậ ớ ươ Đ i s  10 các em h c sinh đã đ c ti p c n v i ph ng trình ch a  n d ứ ẩ ướ ấ   i d u

ỉ ượ ộ ố ớ ả ườ căn, tuy nhiên các em ch  đ c làm quen v i m t s  cách gi i thông th ơ   ng, đ n

ồ ưỡ ệ ậ ấ ả ọ ọ gi n. Tôi nh n th y vi c h c toán nói chung và b i d ng h c sinh khá, gi ỏ   i

ệ ố ọ ệ ạ ọ toán nói riêng, mu n h c sinh rèn luy n đ ượ ư c t duy sáng t o trong vi c h c và

ả ề ả ầ ả ỗ ươ gi ầ i toán thì b n thân m i th y, cô c n ph i có nhi u ph ề   ng pháp và nhi u

ướ ế ậ ẫ ọ ả ừ ỏ cách h ế ng d n cho h c sinh ti p thu và ti p c n bài gi i.  T  đó  đòi h i ng ườ   i

ầ ầ ứ ừ ề ả ươ th y c n ph i không ng ng tìm tòi nghiên c u tìm ra nhi u ph ng pháp và cách

ả ể ừ ộ ạ ộ ự ệ ọ ư gi i qua m t bài toán đ  t đó rèn luy n cho h c sinh năng l c ho t đ ng, t duy

ể ề ặ ự ể ạ ấ ươ sáng t o, phát tri n bài toán và có th  đ  xu t ho c t làm các bài toán t ng t ự

ượ ồ ưỡ đã đ ứ c nghiên c u, b i d ng.

ữ ế ắ ạ ả ả ọ ộ ỗ ạ ọ   ứ ơ ả D y cho h c sinh n m v ng ki n th c c  b n, đ m b o trình đ  thi đ  đ i h c

ấ ầ ế ư ủ ư ạ đã là khó và r t c n thi t nh ng ch a đ . Là giáo viên d y toán ở ườ  tr ng THPT

ố ượ ề ề ọ ọ ai cũng mong mu n mình có đ c nhi u h c sinh yêu quý, có nhi u h c sinh đ ỗ

ọ ỏ ệ ượ ề ườ ầ ầ ề ạ đ t, có nhi u h c sinh gi ể ự i. Song đ  th c hi n đ c đi u đó ng i th y c n có

ề ự ụ ề ệ ặ ự s  say mê chuyên môn, đ t ra cho mình nhi u nhi m v , truy n s  say mê đó

2

ệ ầ ọ ộ ộ cho h c trò.         Khai thác sâu m t bài toán cũng là m t ph n vi c giúp ng ườ   i

ệ ủ ự ể ầ ớ ế ủ ỏ th y thành công trong s  nghi p c a mình. V i chút hi u bi t nh  bé c a mình

ề ọ ế ề cùng ni m say mê toán h c tôi vi ế t đ  tài sáng ki n kinh nghi m: “ ệ M t s  gi ộ ố ả   i

ọ ỹ ả ươ ố ỉ” mong mu n đ ượ   c pháp giúp h c sinh có k  năng gi i ph ng trình vô t

ớ ạ ệ ẻ ạ ổ ọ chia s , trao đ i kinh nghi m làm toán, h c toán và d y toán v i b n bè trong

ề ầ ầ ọ ộ ỏ ỉ t nh. Hy v ng đ  tài giúp ích m t ph n nh  bé cho quý th y cô trong công tác

ạ ả gi ng d y.

ụ ứ 1.2. M c đích nghiên c u

ụ ệ ệ ằ ­Nh m nâng cao nghi p v  chuyên môn, rút kinh nghi m trong quá trình

ể ư ạ ả ủ ệ ạ ạ ọ gi ng d y, phát tri n t ồ    duy linh ho t, sáng t o c a h c sinh, phát hi n và b i

ưỡ ọ ỏ d ng h c sinh gi i Toán.

ệ ề ả ọ   ­ Thông qua đ  tài này, là tài li u tham th o cóích cho giáo viên và h c

ặ ệ ố ớ ọ ọ ỏ ấ sinh, đ c bi t làđ i v i h c sinh tham gia các kì thi h c sinh gi ỉ i c p T nh, thi

ẳ ạ ọ đ i h c, cao đ ng.

ố ượ ứ 1.3. Đ i t ng nghiên c u

ứ ươ ả ề ­ Nghiên c u ph ng pháp gi ạ ọ i các bài toán thi Đ i h c theo nhi u cách

ướ ớ ố ượ ớ ọ ng t i các đ i t ọ   ọ ng h c sinh l p ch n, chuyên Toán, h c ề ­  Đ  tài h

ỏ ạ ọ ấ ọ ọ sinh gi i và h c sinh ôn thi Đ i h c,nh t là  h c sinh kh i ố 10 .

ươ ứ 1.4. Ph ng pháp nghiên c u

ớ ề ả ử ụ ủ ế ươ ­ V i đ  tài này, tác gi s  d ng ch  y u là ph ự   ố ng pháp th ng kê, l a

ữ ộ ọ ươ ả ch n nh ng bài toán hay, đ c đáo, có cùng ph ng pháp gi isau đó phân tích, so

ặ ệ ổ ậ ể ươ ế ậ sánh, khái quát hóa, đ c bi t hóa đ  làm n i b t ph ng pháp rút ra k t lu n

Ộ Ệ Ế 2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M

ậ ủ ơ ở ế ệ 2.1.C  s  lý lu n c a sáng ki n kinh nghi m

ầ ộ ọ ọ ế ố ớ ọ ố   t đ i v i h c sinh. Mu n ­ Môn toán h c là b  môn quan tr ng và c n thi

ả ắ ọ ở ứ ữ ữ ọ ố h c t t môn toán các em ph i n m v ng nh ng tri th c khoa h c môn toán

3

ệ ố ộ ế ậ ụ ừ ế ạ ạ m t cách có h  th ng, bi ậ   t v n d ng lý thuy t linh ho t vào t ng d ng bài t p.

ể ệ ở ệ ỏ ọ ề ả ọ ớ ư Đi u đó th  hi n vi c h c đi đôi v i hành, đòi h i h c sinh ph i có t duy

ế ầ ổ ị ướ ọ ọ logic và cách bi n đ i. Giáo viên c n đ nh h ng cho h c sinh h c và nghiên

ệ ố ọ ộ ươ ọ ổ ứ c u môn toán h c m t cách có h  th ng trong ch ậ   ng trình h c ph  thông, v n

ậ ồ ổ ế ậ ợ ạ ụ d ng lý thuy t vào làm bài t p, phân d ng các bài t p r i t ng h p các cách

gi i.ả

ư ụ ế ệ ậ ạ ạ ớ ­ Do v y, tôi m nh d n đ a ra sáng ki n kinh nghi m này v i m c đính

ụ ậ ọ ươ ả ặ giúp cho h c sinh THPT v n d ng và tìm ra ph ng pháp gi i khi g p các bài

ả ươ ứ ẩ ướ ấ toán gi i ph ng trình ch a  n d i d u căn.

f (x) = g(x)và trình

ạ ố ỉ ươ ạ Trong sách giáo khoa Đ i s  10 ch  nêu ph ng trình d ng

ươ ả ướ ổ ệ ả ằ ả ng pháp gi ế i b ng cách bi n đ i h  qu , tr c khi gi

ư ể ề ệ ằ ỉ ề   ỉ ặ bày ph i ch  đ t đi u ki n  ệ f (x) ‡ 0. Nh ng chúng ta nên đ  ý r ng đây ch  là đi u ki n đ  đ  th c ủ ể ự

ượ ế ổ ả ọ ễ ắ ệ hi n đ c phép bi n đ i cho nên trong quá trình gi

ạ ỏ ệ ệ ấ ạ ầ ưở khi l y nghi m và lo i b  nghi m ngo i lai vì nh m t ầ   i h c sinh d  m c sai l m ệ f (x) ‡ 0  là ề ng đi u ki n

ệ ầ ủ ủ ề ươ đi u ki n c n và đ  c a ph ng trình.

ặ ả ươ ề ỉ Tuy nhiên khi g p bài toán gi i ph ng trình vô t , có nhi u bài toán đòi

ả ế ậ ụ ế ợ ứ ề ỏ ọ h i h c sinh ph i bi ế   ế t v n d ng k t h p nhi u ki n th c kĩ năng phân tích bi n

ươ ừ ạ ứ ạ ề ạ ả ơ ổ ể ư đ i đ  đ a ph ng trình t d ng ph c t p v  d ng  đ n gi n

ớ ạ ỉ ướ ủ ẫ ạ ọ Trong gi i h n c a SKKN tôi ch  h ng d n h c sinh hai d ng ph ươ   ng

ườ ổ ơ ả ộ ố ạ ậ ụ ộ ố ế ặ trình th ng g p m t s  bài toán v n d ng bi n đ i c  b n và m t s  d ng bài

ẫ ạ ườ ự (d ng không t ng minh) toán không m u m c nâng cao.

f (x) = g(x)  (1)

ươ ng trình * D ng 1ạ :  ph

f (x) = g(x) (cid:219)

g(x) ‡ 0 f (x) = g2 (x)

(cid:236) (cid:237) ươ ề ề ệ Ph ng trình đi u ki n ệ g(x) ‡ 0  là đi u ki n c n ầ (cid:238)

f (x) = g2(x)  ch  c n so

4

ươ ả ươ ỉ ầ ủ ủ và đ  c a ph ng trình (1) sau khi gi i ph ng trình

ừ ậ ượ ớ ể ế ệ ậ ệ sánh các nghi m v a nh n đ ề c v i đi u ki n ệ g(x) ‡ 0đ  k t lu n nghi m mà

ầ ươ ể ử ể ấ ệ ầ ả không c n ph i thay vào ph ng trình ban đ u đ  th  đ  l y nghi m.

f (x) = g(x)(2)

ươ ph ng trình ạ * D ng 2:

)

f (x) = g(x) (cid:219)

( f (x) ‡ 0 g(x) ‡ 0 f (x) = g(x)

( f (x) ‡ 0 g(x) ‡ 0

(cid:236) (cid:237) ươ Ph ng trình (cid:238)

) là đi u  ki n  c n  và đ  c a ph ầ

ề ệ ủ ủ ề ệ ươ Đi u ki n ng trình (2).

ở ấ ế ả ặ ề ồ Chú ý đâykhông nh t thi ệ t ph i đ t đi u ki n đ ng th i c ờ ả f(x)    và     g(x)

không  âm  vì   f (x) = g(x).

f (x) -

g(x) = h(x)  (3) .

(cid:0) ạ ươ ph ng trình D ng 3:

ướ ệ ề ặ B c 1: Đ t đi u ki n

f (x) = g(x) + h(x) .

ế ề ươ ế ể ướ ể B c 2: Chuy n v  đ  2 v  đ u d ng

ướ ươ ế B c 3: Bình ph ng 2 v

ự ạ ẫ *D ng bài toán không m u m c:

ượ ự ệ ạ        Lo i này đ ụ ụ ể c th c hi n qua các ví d  c  th .

ề ướ ự ấ ụ ế ệ ạ 2.2. Th c tr ng v n đ  tr c khi áp d ng sang ki n kinh nghi m

ọ ườ ở ặ ớ ệ ứ ậ ớ H c sinh tr ng THPT DTNT các l p đ c bi ậ   t là l p 10 nh n th c còn ch m,

ượ ề ươ ứ ế ư ệ ố ch a h  th ng đ ặ c ki n th c. Khi g p các bài toán v  ph ỉ ư   ng trình vô t  ch a

ạ ị ượ ả ề ệ ặ phân lo i và đ nh hình đ c cách gi ế   i, lúng túng khi đ t đi u ki n và bi n

ươ ư ạ ạ ấ ạ ổ đ i,trong khi đó ph ề ng trình lo i này có r t nhi u d ng. Nh ng bên c nh đó

ươ ạ ố ả ổ ừ ạ ch ng trình  đ i s  10 không nêu cách gi ờ   i t ng quát cho t ng d ng, th i

5

ượ ấ l ầ ng dành cho ph n này là r t ít.

ọ ậ ệ ể ệ ả ậ ị ỳ   Qua vi c kh o sát ki m tra đ nh k  và vi c h c t p, làm bài t p hàng

ậ ọ ườ ặ ỏ ặ ấ ngày nh n th y h c sinh th ng b  qua ho c không gi ả ượ i đ c ho c trình bày

ả ặ ề ệ ệ ấ ở ầ cách gi i đ t đi u ki n và l y nghi m sai ph n này.

ả ề ư ế K t qu  đi u tra nh  sau:

ổ ố ủ ệ ầ ố ố ố T ng s  HS Quan ni m sai l m c a HS S   HS  có S không S HS

quan HS   có   quan không

ệ ệ ni m   sai ni m sai bi tế

l mầ 100 l mầ 59 20 179

ế ủ ọ ụ ữ ế ệ ắ ạ 2.3. Sáng ki n kinh nghi m kh c ph c nh ng h n ch  c a h c sinh.

ế ủ ọ ụ ữ ể ắ ả ươ ỉ ạ ­ Đ  kh c ph c nh ng h n ch  c a h c sinh khi gi i ph ng trình vô t , tôi đã

ư làm nh  sau:

ữ ư ầ ấ ả ọ ọ ơ + Đ u tiên tôi đ a ra cho h c sinh nh ng bài toán đ n gi n nh t mà h c sinh gi ả   i

ế ủ ư ấ ạ ọ ỉ theo cách sách giáo khoa đ a ra và ch  ra cho h c sinh th y h n ch  c a cách

gi i.ả

ứ ạ ể ọ ữ ụ ư ế ế ọ ấ ằ   + Ti p đ n tôi đ a cho h c sinh nh ng ví d  ph c t p và đ  h c sinh th y r ng

ả ườ ể ả ượ ể ử ụ không th  s  d ng cách gi i thong th ư ậ ng nh  v y đ  gi i đ c.

ộ ố ề ươ ỉ. 2.3.1. M t s  bài toán v  ph ng trình vô t

2x - 3 = x - 1(1)[1]

ư ả ộ ả ươ ơ M t bài toán đ n gi n nh  : Gi i ph ng trình

ả ẽ ả ủ ọ ế  N u gi i theo cách c a sách giáo khoa, h c sinh s  gi i

(

(1) (cid:222)

2x - 3 = x - 1

2x - 3 = x 2 - 2x + 1

ề Đi u ki n . ệ x ‡ 3 2

x 2 - 4x + 4 = 0 (cid:222)

) 2 (cid:222) x = 2

(cid:222)

ệ ề ươ ệ ả Sau đó so sánh đi u ki n và thay vào ph ng trình xem nghi m có tho  mãn

6

không.

ả ứ ạ ở ệ ừ ệ ấ Theo tôi  cách gi i  v a nêu trên r t ph c t p ị ủ  vi c thay giá tr  c a nghi m vào

ươ ể ử ạ ỏ ễ ẫ ế ệ ầ ạ ph ng trình ban đ u đ  th  sau đó lo i b  nghi m ngo i lai và d  d n đ n sai

ộ ố ọ ủ ệ ầ ố ưở ệ ấ ầ l m c a m t s  h c sinh khi l y nghi m cu i cùng  vì nh m t ề ng đi u ki n

x ‡ 3 2

ứ ạ ủ ề ệ ầ ơ ữ là đi u ki n c n và đ .  Trong nh ng bài toán ph c t p h n thì cách gi ả   i

ẽ ấ trên s  r t khó khăn.

5x2 + 6x - 7 = x + 3[1]

ư ả ươ Hay nh  bài toán gi i ph ng trình

5x2 + 6x - 7 ‡ 0 x + 3 ‡ 0

(cid:236) (cid:237) ọ ườ ệ ặ ươ H c sinh th ề ng đ t đi u ki n sau đó bình ph ng 2 v  đ  gi ế ể ả   i (cid:238)

ư ậ ầ ố ế ỉ ầ ề ệ ươ ng trình. Cách làm nh  v y là r i và không c n thi t, vì ch  c n đi u ki n

ph x + 3 ‡ 0 là đ .ủ

ụ ư ể ả Ví d  nh  các bài toán sau thì chúng ta không th  gi i theo cách thông th ườ   ng

ư ượ ượ ư ộ ố ả ố ư nh  trên đ c. Tôi xin đ c đ a ra m t s  cách gi ư i  u nh  sau: i t

2

ạ ọ ố D năm 2006 có bài toán sau. ề Bài toán 1.Trong đ  thi Đ i h c kh i

x

- + 2x 1

+ = 3x 1 0

- ả ươ Gi i ph ng trình: .    (1)[2]

ờ ả L i gi i :

f (x) = g(x). Tuy nhiên tôi s  đ a ra m t s  cách gi ả

ạ ộ ố ẽ ư ớ i m i D ng :

x (cid:0)

2x - 1 - 2x + 1+ x 2 - x = 0

Cách 1:

) (cid:219) 1( . Khi đó:

1 2

ượ

Bài toán 1 đ

c trích t

tài li u tham kh o [2]

ĐK

- = 2x 1 t

Đ t ặ ,

- + 2 t

t

- = 2 x

x

0

ươ ở Ph ng trình đã cho tr  thành:

x

=(cid:0) x t (cid:0) = - t 1

7

(cid:0) (cid:0)

ở ạ Tr  l ặ i phép đ t ta có.

x

- = 2x 1

x

- = - 2x 1 1

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

=

ả ươ ề ệ ượ ủ ệ ươ Gi i ph ng trình, so sánh đi u ki n ta đ c nghi m c a ph ng trình là:

x

x

1 = - 2

2

(cid:0) (cid:0) (cid:0)

ậ ươ ặ ẩ ụ Nh n xét: Cách 1  là ph ớ   ng pháp đ t  n ph  không hoàn toàn, v i

ớ ề ấ cách làm này ta khai thác r t nhi u bài v i cách gi ả ươ i t ng t ự .

x (cid:0)

Cách 2.

1 2

2

ĐK

x -

x+

2x 1

- + 2x 1

1 = 4

1 4

- - PT

x

- = 2x 1

2

= 2

x -

(

)

( 2x 1

)

1 2

1 2

x

- = - 2x 1 1

(cid:0) (cid:0) - - (cid:0) (cid:0) (cid:0)

=

ả ươ ề ệ ượ ủ ệ ươ Gi i ph ng trình, so sánh đi u ki n ta đ c nghi m c a ph ng trình là:

x

x

1 = - 2

2

(cid:0) (cid:0) (cid:0)

ậ ươ ế ệ ặ Nh n xét: Cách 2   là ph ổ ề ổ ng pháp bi n đ i v  t ng ho c hi u hai

ươ ấ ề ớ ớ bình ph ng, v i cách làm này ta khai thác r t  nhi u bài v i cách gi ả   i

ươ t ng t ự .

=

ề ệ ậ ặ ươ ế ả ươ ng hai v , gi i ph ng trình ứ Cách 3.  Cô l p căn th c, đ t đi u ki n, bình ph

x

x

1 = - 2

2

8

(cid:0) (cid:0) ượ ậ ố b c b n ta cũng tìm đ ệ c nghi m là: (cid:0)

ị ỉ ươ ẹ ệ ng trình có nghi m đ p, do Tuy nhiên Cách 3  không thú v , ch  nên làm khi ph

ế ẹ ệ ể ươ ể ấ ợ có nghi m đ p nên có th  suy nghĩ đ n ph ệ   ng pháp nhân liên h p đ  xu t hi n

ử nhân t chung.

ế ụ ế ớ ỏ ươ ặ ẩ Không th a mãn v i 3 cách trên tôi ti p t c suy nghĩ đ n ph ng án đ t  n ph ụ

ạ ư ề ệ ố ứ đ a v  h  đ i x ng lo i II và tôi đã tìm ra Cách 4.

x (cid:0)

Cách 4.

(1- x)2 - x = -

- (1- x) + x

(1) (cid:219)

1 2

- =

ĐK .

x u

1

v

(1

+ = x x )

2

(cid:0) (cid:0) (cid:0) Đ t ặ - - (cid:0) (cid:0)

u

v

2

v

- = - x - = - x

u

(cid:0) (cid:0) (cid:0) Theo bài ra ta có: (cid:0) (cid:0)

=

ế ố ứ ạ ả ệ ượ Đ n đây ta đ ượ ệ ươ c h  ph ng trình đ i x ng lo i II, gi i h  ta đ c

u

u

v

v = - 1

=

(cid:0) (cid:0) ở ạ ặ ; tr  l i phép đ t, (cid:0)

x

x

1 = - 2

2

(cid:0) (cid:0) ả ươ ượ ủ ệ ươ Gi i ph ng trình, ta đ c nghi m c a ph ng trình là: (cid:0)

ậ Nh n xét:

2

ề ậ ớ ạ ổ i d ng t ng quát

)

+ mx n

+ = b

b

.

- ủ ộ ) + Trong Cách 4 Tôi đã ch  đ ng đ  c p t ( ( a a mx n

ả ắ ớ ả ộ Đây là m t cách gi i mà tôi khá tâm đ c, v i cách gi ở ế i này khi n tôi m

ề ề ị ộ r ng bài toán trên thành nhi u bài toán thú v , nhi u bài không làm theo cách này

ư ế ắ ầ g n nh  b  t c.

ớ ướ ư ệ ề ầ ươ ệ V i xu h ng ra đ  thi nh  hi n nay thì ph n ph ng trình, h  ph ươ   ng

ể ặ ầ ạ ộ ọ ươ ỷ trình là m t câu ch n đi m. Do đó khi d y h c ph n ph ng trình vô t không

ế ấ ạ ọ ỉ ứ ơ ả ch  cung c p cho h c sinh ki n th c c  b n, kĩ năng thành th o còn ph i h ả ướ   ng

9

ọ ừ ộ ế ẫ d n h c sinh đào sâu suy nghĩ t m t bài toán và quan tâm đ n các bài toán khó.

ế ệ ậ ổ Trong khuôn kh  Sáng ki n kinh nghi m này, tôi t p trung khai thác sâu

ừ ạ Cách 4, t ị  đó sáng t o ra các bài toán thú v .

2

2

Bài toán 2.  [3]

)

x

x

x

x

8

( + = - x 1 11 1

4

+ 6

5

.

- - ả ươ Gi i ph ng trình

ệ ẹ ệ ợ Bài toán 2 không có nghi m đ p do đó vi c nhân liên h p hay bình ậ Nh n xét:

ươ ế ấ ặ ẩ ụ ả ơ ph ng hai v  r t khó khăn; Đ t  n ph  không hoàn toàn cũng không đ n gi n,

ờ ả i gi ư i nh  sau:

2

2

ươ ươ

x R(cid:0) . ng trình đã cho t ( )

(

(

x

x

x

x

x

x

1

) 3 .

) = - 3

2 3

1

- - - - ng đ ( ) ư ớ Cách 4 ta có l nh ng v i  ờ ả i  L i gi ề ệ Đi u ki n  ươ Ph ( ớ   ng v i: ) ) ( - + + x 2 3

- + 2 x = x u

2 3

2

x

4

+ = x 5

6

2

2

- (cid:0) (cid:0) (cid:0) Đ t ặ - (cid:0) (cid:0)

v =

u

) x v

2

) (

)

u

v

x

v u

( = - 2 1

2

v

( - + + - x 3 1 ) - + + 2 x x u x

x ( = - 1

3

=

v

u

(

) ( u v u v

x

) + - + = 1

0

� (cid:0)

+ - + = x

u v

1 0

(cid:0) (cid:0) - - (cid:0) (cid:0) (cid:0) ượ ta thu đ ệ sc h (cid:0) - (cid:0)

=

ườ ợ ả

x

- + 2 x 6

4

2 3

5

Xét hai tr � v u ng h p x y ra - = x

x

3

14

=

x

.

2 3

5

2

x

- = x

5

6

1 0

2

(cid:0) (cid:0) - (cid:0) (cid:0) (cid:0) - (cid:0)

+ - + = x

u v

x

x

1 0

4

+ = x 6 5

4

3

- -

+

x

9

33

=

x

.

3 4

12

2

2

x

+ = x

x

4

5 16

6

+ x 24

9

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) - - (cid:0)

33

S

+ 14 9 ;

2

12

� � . � �

� 3 � = � � �

- ậ ậ ệ ế K t lu n t p nghi m

10

ậ ứ ộ ứ ạ ự ự ạ Nh n xét: M c đ  ph c t p đã tăng th c s , nguyên do d ng ổ t ng quát

2

+

(

)

) +

- = b

( a a mx n

+ mx n ứ ự

2

2

ị ứ ậ ứ ậ Trong đó a; b lúc này theo th  t . b ấ  là nh  th c b c nh t và tam th c b c hai

(

)

(

)

(

(

(

x

- + 2 x

x

x

) - + x

x

x

x

2 3

) = - 3

1

1

) ( + 2 3

) 3 .

ượ

Bài toán 2 đ

c trích t

tài li u tham kh o [3]

- - - -

ể ặ ẩ ụ ượ ế Ngoài cách làm trên, có th  đ t  n ph  không hoàn toàn cũng thu đ c k t qu ả

ấ ấ ả ở ộ ể ượ ế ữ tuy nhiên r t v t v . Sau đây chúng ta m  r ng ti p đ  đ c nh ng bài toán

2

ứ ạ ơ ph c t p h n.

2

+ x 16 1 = - - ả ươ i ph ng trình x x 4 18 4. Bài toán 3 [3]. Gi + - + x x 11 4

2

ờ ả L i gi i. (cid:0) (cid:0) x 4 (cid:0) ệ ề Đi u ki n - - (cid:0) (cid:0) 9

2

2

ươ ớ Ph 2 0 ng đ ng v i

x x 2 ươ ng trình đã cho t + - - x x 16 x 11 4) 4 4 18

2

- - - - - � x x - + x x x ươ + = - + x 1 ( = - + x 3 ( 4) ( 4 1)( 4) 3 ( 4

v

4

- - ta thu đ ượ ệ ươ c h  ph ng trình + 2 x 1) - = x 18

x ; 4 v 4)

2

2

- = u x 1 4 = - + x x ( 3 = - + x (

2

(cid:0) Đ t ặ + 2 (cid:0) u - - (cid:0) � u v v u = - + 2 x ( 4)( ) + (cid:0) (cid:0) v x 3 u 4)

2

(cid:0) = - - - (cid:0) v u x x - = x 1 4 4 18 4(1) (cid:0) � � (cid:0) (cid:0) (cid:0) + - + = x u v 4 0 - - (cid:0) x x 4 18 - = x 4 5 3(2)

ườ ợ Xét các tr ng h p

+

4

13

109

= -

x

� � (1)

x 2

2

1 0 +

+ =

(cid:0) - - (cid:0) (cid:0) - (cid:0) (cid:0)

12

x

x

x

x

� 16

8

1 4

18

4

2

+ =

1 4 +

x

x

26

5 0

x � 12

- - (cid:0) (cid:0) (cid:0)

x

3 0

� � (2)

2

2

(cid:0) - (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

x

- = x

x

x

5 � 4

18

4 25

+ 30

9

3 5 2

+ x

12

= 13 0

x � x 21

- - (cid:0) (cid:0) - (cid:0)

ệ ệ ( H  vô nghi m)

11

+ 13 109 = - ế ươ ệ ầ ấ ậ K t lu n: Ph ng trình ban đ u có duy nh t nghi m . x 12

ả ươ i ph

ng trình   ể ứ ẽ ả ứ i theo công th c

2(x 2 - x + 6) = 5 x3 + 8. Bài toán 4 [4]. Gi ậ ụ ớ Khác v i các ví d  trên bi u th c trong căn là b c 3, ta s  gi   A = Bđ  thu đ ể

ậ ố ươ ượ ng trình b c b n. c ph

ượ

Bài toán 3 đ

c trích t

tài li u tham kh o [3]

ờ ả L i gi i 1

- 2

) (cid:219)

*(

x ‡ 4 x 4 - 33x 3 + 52x2 - 48x - 56 = 0

x 3 + 8 ‡ 0 4(x 2 - x + 6)2 = 25(x 3 + 8)

(cid:236) (cid:236) (cid:239) (cid:219) (cid:237) (cid:237) (cid:239) (cid:238) (cid:238)

- 2

- 2

x = 3 –

13

x ‡ (x 2 - 6x - 4)(4x 2 - 9x + 14) = 0

x ‡ x 2 - 6x - 4 = 0 4x 2 - 9x + 14 = 0 VN

(cid:236) (cid:236) (cid:239) (cid:219) (cid:219) (cid:219) (cid:237) (cid:237) (cid:238) (cid:239) (cid:238)

ể ả ằ ươ ặ ẩ ụ i b ng ph ụ ư ng pháp đ t  n ph  nh  các ví d  trên sau ờ ả : Ta có th  gi L i gi i 2

khi

)

x + 2

( ) x 2 - 2x + 4

(1)

ng trình v  d ng ( ươ ( ổ ế bi n đ i ph ) + 2 x 2 - 2x + 4 ( 2 x + 2 ề ạ ) = 5

2(

)2 - 5

+ 2 = 0

3 u v

u v

Đ tặ u = x + 2 ‡ 0,v = x2 - 2x + 4 ‡ ) (cid:219) 1( 2u 2 + 2v2 = 5uv (cid:219)

= 2

u = 2v 2u = v

x + 2 = 2 x2 - 2x + 4 2 x + 2 = x2 - 2x + 4

= 1 2

Ø Ø Œ Ø Œ (cid:219) (cid:222) (cid:219) Œ Œ Œ º Œ º Œ º

u v u v x = 3 –

13

12

(cid:219)

2

2

- - x x 2 3 = - ả ươ i ph ng trình x + x 5 7 Bài toán 5 [4]. Gi - 2 + x 3 2

ờ ả L i gi i.

2

2 +

ệ ề x (cid:0) . Đi u ki n 3 2 ươ ươ ng trình đã cho t ớ ng v i Ph ươ 2 ng đ + 2 - - x x x x + 3 ( 2 3) 5 7 2 2

(

2

- = - 2 + - � - + x x x x x - = - x ) 1 + 4 ( 2 3) + ( 2 - + - x 3)( 1) 4.

;

+ = x 5 7

> v v ,(

0)

- ta thu đ cượ

- + = u x 1 - = - 2

2

2

x + x 4 ( 2 + x 4 ( 2 ợ ườ ng h p

(cid:0) Đ t ặ + 2 (cid:0) u v 3) = - 2 - - (cid:0) � � u v v u + x ( 2 3)( ) (cid:0) x 2 + - = - (cid:0) (cid:0) =(cid:0) u v + - u v + = x 3 0 2 (cid:0) x v u 3)

ượ

Bài toán 5 đ

c trích t

tài li u tham kh o [4]

2

Xét các tr

= � � u v

x

- + = x 1

+ x 5

7

-

1

� �� x .

2

2

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

x � = x

1 2

x � x

x

+ = x 1

2

+ x 5

7

2

- - (cid:0) (cid:0)

+ - � u v

+ = x

x

x

3 0

2

3

4

- -

+ = x 7 5 +

x

3

4

19

73

=

x

2

16

x

+ = x

8

19

9 0

(cid:0) (cid:0) (cid:0) - (cid:0)

2

+

(

)

) +

+ mx n

- = b

( a a mx n

b

+ 19 73 = ế ươ ệ ậ K t lu n: Ph ầ ng trình ban đ u có nghi m . x 16

ế ề ắ ổ

ạ ể ượ ạ c a, b, m, n” ?

2

+ 2

ậ Nh n xét. ể ắ Đ n đây nhi u b n có th  th c m c: d ng t ng quát: “ Làm th  nào đ  tìm đ Câu tr  l

x

x

x

x

3)

2

2

5

7

2 +

+ 2

- +

+ = -

+ 2

- -

(

x

x n

x

x n

x

a x b .

+ x ( 2

3)

+ ( 2

- + 3)(

+ )

(

a x b .

).

13

- - ế ả ờ ư i nh  sau: + - = - x 3 ( 2 )

2

(cid:0) 3 (cid:0) (cid:0) 1

2

0 ồ ấ ệ ố Đ ng nh t h  s - 2 (cid:0) = n � =� a � � = - b 4 (cid:0) - - (cid:0) n a + = - b n - =� n b 7 3 � + = - n a 2 � - = 3 2 5

x (cid:0)

0.

ả ươ x + + x 5 2 1 i ph ng trình Bài toán 6 [3]. Gi 3 + = x

2

ng trình đã cho t 2 - ươ ng đ ( + � x x + + x x x x - + 2 x x ờ ả i L i gi ệ ề Đi u ki n  ươ  Ph + = 3 5 1 2 ươ ớ ng v i ) 2 + - = 2 x 1 2 + x x x ( + 2) 1.

2

2

+ + = > cượ x x x ; 2 1 v v ,( 0) Đ t ặ 2 (cid:0) - (cid:0) u xv = 2 - - (cid:0) � � u v x v u ( ) (cid:0) + + = - (cid:0) (cid:0) ta thu đ =(cid:0) u v u v x 0 (cid:0) v x

ượ

Bài toán 6 đ

c trích t

tài li u tham kh o [3]

+ = u 2 + - = 2 x x 1 + - = 2 xu x 1 ợ ườ ng h p Xét các tr

x

2

2

� (cid:0)

= � � u v

x

x

+ + x

+ = 2

2

1

2

2

+

+ =

(cid:0) - (cid:0)

x

x

x

+ + x

4

4 2

1

(cid:0)

21

� � x

+ 21 3 ;

2

(cid:0) - (cid:0) -

2

2

x � x

2 - = x

3

3 0

� � . � �

� � 3 � � �

- (cid:0)

x

2

+ + =

+ + = -

� (cid:0)

� u v

x

x

x

x

0

2

1

2

2

2

2

1 + + =

+

+

x

x

x

x

2

1 4

8

4

(cid:0) - (cid:0) - (cid:0)

x

= -

x

3.

2

1 +

+ =

x

x

2

7

3 0

(cid:0) - (cid:0) (cid:0) (cid:0)

- 21 x + 21 3 ; ế ươ ệ ầ ậ ậ K t lu n: Ph ng trình ban đ u có t p nghi m 2 2 � �- ; 3 . � � � 3 � �� � �

+ 2

+ 2

ị ứ ậ ạ ấ ạ

) 2

(

+ + x

+ x n

x

x

x

+ x x x n (

+ a x b .

+ a x b .

= )

+ )

5

2

1

(

.

14

- ậ Nh n xét. ố ớ ứ Đ i v i bài toán này ,phía ngoài căn th c có d ng nh  th c b c nh t nên t m  ờ ử ụ  :  th i s  d ng + = 2 x x 3

2

(cid:0) + = b 3 (cid:0) (cid:0)

2

� 1 1 ồ ấ ệ ố Đ ng nh t h  s (cid:0) = n 2 � = - a � � = b 1 (cid:0) (cid:0) - = n a n =� b 1 � + = n a � 2 5

+ - � x x - + 2 x x ( 2) + - = 2 x 1 + x x x ( + 2) 1

7 - x 2 + x x + 5 = 3- 2x - x 2

ả ươ i ph Bài toán 7 [4]. Gi

) *(

ng trình

ờ ả L i gi i:

ươ Ph ng trình có d ng

A = B (cid:219)

(cid:236) Ø (cid:239) Œ (cid:237) º (cid:239) (cid:238) ạ A ‡ 0 B ‡ 0 A = B

ượ

Bài toán 17đ

c trích t

tài li u tham kh o [4]

Khi đó ta có:

) *(

3- 2x - x 2 ‡ 0 7 - x 2 + x x + 5 = 3- 2x + x2

- 3 £ x £ 1 x + 5 = - x + 2 x

(cid:236) (cid:236) (cid:239) (cid:239) (cid:219) (cid:219) (cid:237) (cid:237) (cid:239) (cid:239) (cid:238) (cid:238)

‡ 0

x = - 1

- 3 £ x £ 1 - x + 2 2

(cid:236) (cid:236) (cid:239) (cid:239) (cid:239) (cid:219) (cid:219) (cid:219) (cid:237) (cid:237)

- 3 £ x £ 1 - 2 £ x < 0 x 3 + x2 - 16x - 16 = 0

x2(x + 5) = (x + 2)2

15

(cid:239) (cid:239) (cid:238) (cid:239) (cid:238)

= + x 2 1 ả ươ i ph ng trình Bài toán 8 [3]. Gi - - + x x 3 1)(4 (2 3) 6

L i gi ờ ả i

(cid:0) (cid:0) (cid:0) x (cid:0) (cid:0) 1 2 (cid:0) (cid:0) - (cid:0) ề ệ (cid:0) Đi u ki n (cid:0) x (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) - (cid:0) (cid:0) x

3 4 1)(4 (2 ng trình đã cho t

+ - - -

(

2

2

ớ ng v i ) � x x + x 3) 36 ươ ươ ng đ + x + = x + 2 x x ươ Ph = 3 (2 1) (2 1)(4 3) 6 12 + x 9 (2 1) 8 2 3

2

2

+ + - + 2 + 2 - - � x x x + = x + x x + + x x x 4 8 4 4 5 (2 4 1) 4 2 4 6 4 5

2

+ 2 + - - - � x x + x + x + x x x 4 (2 1) (2 1)(2 + 2) 4 4 5

2

2

+ = x 4 + (cid:0) ta thu đ cượ x x 5 (2 - = 3 2 v v ,( 0) Đ t ặ 2 (cid:0) 2) + = 2 + 2 - (cid:0) u v 4 5 (2 4 1) = 2 - - (cid:0) � � u v + x v u (2 1)( ) (cid:0) + = x + 2 - (cid:0) (cid:0) =(cid:0) v u + + u v x 2 1 0 (cid:0) v 2 + x + x u 4 1)

2

+

= � � u v

x

x

x

2

+ = 2

8

2

3

2

2

2

1 +

+ =

+

x

x

x

x

x

8

4 8

2

3

1 - = x 6

7 0

x � � 4 �

x � � 4 �

37

4

� � � �

(cid:0)� � 3 � �� x � �

5 (2 ợ x Xét các tr x u ; 8 + = x + = x 4 ườ ng h p (cid:0) - (cid:0) - - - -

2

ượ

Bài toán 8 đ

c trích t

tài li u tham kh o [3]

(cid:0) (cid:0) - (cid:0) = - 3 4 x (cid:0) + + + = + - (cid:0) � � � � u v x x x x 2 1 0 8 2 - = - 3 4 3 x 2 (cid:0) + + (cid:0) x x 8 22 = 12 0 = - (cid:0) x 3 4 2

(cid:0) 3 37 - x ; 2; ế ươ ệ ậ K t lu n. Ph ng trình đã cho có nghi m 4 � � . � � � 3 � -�� 4 � �

x - 1 = 2 2x - 1

ả ươ i ph Bài toán 9 [4]. Gi

) *(

2 3x + 1 - ng trình

f (x) -

g(x) = h(x) .

ờ ả i L i gi Bài này có d ng ạ

16

ệ ề Đi u ki n:

x ‡

x ‡ 1

3x + 1 ‡ 0 x - 1 ‡ 0 2x - 1 ‡ 0

- 1 3 x ‡ 1 x ‡ 1 2

(cid:236) (cid:239) (cid:236) (cid:239) (cid:239) (cid:219) (cid:219) (cid:237) (cid:237) (cid:239) (cid:239) (cid:238) (cid:239) (cid:238)

4(3x + 1) = x - 1+ 4(2x - 1) + 4 (x - 1)(2x - 1)

Khi đó : ) (cid:219) *(

4 2x 2 - 3x + 1 = 3x + 9 (cid:219)

x = 5(x = 5 ‡ 1)

2 3x + 1 = x - 1 + 2 2x - 1 (cid:219) x ‡ 1 23x2 - 102x - 65 = 0

(cid:236) (cid:219) (cid:219) (cid:237) (cid:238)

2

2

ậ ậ ủ ủ

(

x

x

x

x

4

+ = - x 1

9

4

) 1

+ 8

3

1

ả - - - i ph ng trình ệ V y nghi m c a pt là x=5 ệ V y nghi m c a pt là x=5. ươ Bài toán 10[4]. Gi .

L i gi ờ ả . i

ả ạ

x+ 3

2

- (cid:0) ệ

x

28 x 1 0. ươ ng trình đã cho t ) ) ( ( 1 1

= - x 5

x 5 .

2

4

+ 2

- - - - - - ề ươ + x ế ế Bài này n u chia c  2 v  cho ­4x­1 thì có d ng: f (x) = g(x) Đi u ki n  Ph ( 2 ươ ng đ ) ( + + x 4 1 ớ   ng v i ) x 1

x

v

u

- = x 1

3

2

- ta thu đ ượ ệ ươ c h  ph ng trình

x

v

5

4

2

= - 2

(

)

u

v

x

v u

4

) ( 1

2

= + = +

v u u v

x

1 4

+ = x 2 1 ( = - x ( = - x

v

; 8 ) 1 ) 1

4 ườ

u ợ

(cid:0) - - (cid:0) (cid:0) Đ t ặ u - - - (cid:0) (cid:0) - - (cid:0) (cid:0) (cid:0)

5 Xét hai tr

x ng h p x y ra

•u = v (cid:219)

- 2x + 1 = 8x 2 + 3x - 1 (cid:219)

- 2x + 1 ‡ 0 4x 2 - 4x + 1 = 8x 2 + 3x - 1

ả (cid:236) (cid:237) (cid:238)

x ˛

;- 2

.

x £ 1 2

1 4

4x 2 + 7x - 2 = 0

ượ

Bài toán 9,10 đ

c trích t

tài li u tham kh o [4]

(cid:236) (cid:236) (cid:252) (cid:239) (cid:219) (cid:219) (cid:237) (cid:237) (cid:253) (cid:238) (cid:254) (cid:239) (cid:238)

x

2

+ = +

=

+

� (cid:0)

u v

x

x

x

x

1 4

6

8

3

1

0 2

2

=

+

x

x

x

36

8

3

1

(cid:0) (cid:0) - - (cid:0)

x

0 2

x

+ = x

28

1 0

3

17

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ệ ệ (H  vô nghi m). - (cid:0)

=

= -

x

x

;

2.

1 4

2

2

+

ế ươ ệ ậ K t lu n ph ng trình đã cho có hai nghi m

x

x

x

x

+ x

4

19

+ = 6

2

4

3

- ả ươ i ph ng trình

+ (cid:0) x

4

2

+

+

-

)

(

)

x

x

x x

+ x

2

3

7

- = 3

2

3

+ x 7

3.

3 0. ươ

22 x ng trình đã cho t

2

- ươ ng đ

x

x

+ = 3

u ; 2

2

4 2

- Bài toán 11 [4]. Gi ờ ả i. L i gi ề ệ Đi u ki n  ươ Ph Đ t ặ ớ ( ng v i  ượ ệ ươ c h  ph ta thu đ

+ = x 3 +

x

u

xv

7

2

= 2

)

u

v

( x v u

2

v + = -

+

u v

x

xu

v - = 3 - = 3

7

(cid:0) (cid:0) ng trình =(cid:0) u - - (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

u x ng h p x y ra

+ (cid:0)

x

2

2

� (cid:0)

= � � v

u

x

x

+ x

2

+ = 3

2

4

3

2

2

3 0 +

x

x

x

+ x

4

12

+ = 9

2

4

3

ườ ả ợ Xét hai tr (cid:0) - - (cid:0)

x

x

= - + 4

13.

2

+

+ =

x

x

3 2 16

2

6 0

(cid:0) (cid:0) - (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

x

11

79

2

+ = -

= �

u v

x

x

x

x

2

+ = x 4

3

+ 3

3

.

2

1 +

7

x

x

0

22 ư

7 ệ

(cid:0) - (cid:0) - - - - (cid:0) (cid:0)

+ = 6 ng trình đã cho có hai nghi m nh  trên.

ậ ươ V y ph

ể ả ằ ạ ươ ặ Các bài toán trên các b n có th  gi i b ng ph ng pháp đ t ậ Nh n xét.

ẩ ư ụ ặ ả ơ ỏ ợ n ph  không hoàn toàn ho c nhân liên h p, nh ng cũng không đ n gi n đòi h i

ậ ố ệ ề ả ả ế ượ ph i có nhi u kinh nghi m và kĩ năng th t t ớ t m i gi i quy t đ c.

ẽ ế ụ ứ ạ ế Sau đây chúng ta s  ti p t c làm ph c t p hóa bài toán lên, khi n cho các

2

3

2

=

+

+

ươ ph

x

x

x

2

7

4

.

2

+ 10 + 3

2

2

x x 2 + =

x x 3 + 2

+

+

+

+

+

+

ươ ả ng trình i ph Bài toán 12 [5]. Gi ả ự ng pháp khác ph i c c kì khó khăn. + 9 +

x

x

x

x

x

x

x

+ x

3

(

2)

5

6 (2

3)

(2

3

3)(

2)

(5

6)

- ề ạ ế ổ Bi n đ i PT v  d ng:

x

u

+ = 2

2

+

+

+

x

x

x

+ x

v

(2

3

3)(

2)

(5

= 6)

ượ

ượ

Bài toán 11 đ

c trích t

tài li u tham kh o [4], bài toán 12 đ

c trích t

tài li u tham kh o [5]

18

(cid:0) (cid:0) (cid:0) Đ t: ặ - (cid:0) (cid:0)

2

2

+

+ =

+

+

u

x

x

v

5

6 (2

3

3)

2

x 2

+

+ =

+

+

v

x

x

x

5

6 (2

3

u 3)

=

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ượ ệ Ta thu đ c h : (cid:0) (cid:0)

u

v + +

+

+ =

u v

x

22 x

3

3 0

(cid:0) (cid:0) ả ệ ượ Gi i h  ta đ c: (cid:0)

= -

ở ạ ế ặ ả ươ ế ề ệ ố Đ n đây tr  l i phép đ t, gi i ph ng trình, đ i chi u đi u ki n ta tìm đ ượ   c

x

x

1 = - + 1

3

2

+

x

9

3

2

=

+

+

+

(cid:0) (cid:0) nghi m: ệ (cid:0)

x

x

x

3

8

15

14

2

x

26 3

2

+

ả ươ i ph ng trình Bài toán 13[6]. Gi

x

x

+ + 2 x

+ x

x

+ x 29 + + x + + 2 x

x

(3

5)

+ - = x 1

3)

(

3)(3

5)

(1

)

(

- - ề ạ ế ổ Bi n đ i PT v  d ng:

x

u

3

+ = 5

2

+

x

+ + x

x

v

(

3)(3

5)

(1

= x )

2

(cid:0) (cid:0) (cid:0) Đ t: ặ - - (cid:0) (cid:0)

u

v

(

3)

2

v

+ + 2 x x + + 2 x

x

+ - = x 1 + - = x 1

(

u 3)

=

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ượ ệ Ta thu đ c h : (cid:0) (cid:0)

u

2

v + +

+ + =

u v

x

x

3 0

(cid:0) (cid:0) ả ệ ượ Gi i h  ta đ c: (cid:0)

= -

ở ạ ế ặ ả ươ ế ề ệ ố Đ n đây tr  l i phép đ t, gi i ph ng trình, đ i chi u đi u ki n

x

1

2

37

=

x

3

2

3

2

=

+

+

+

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ượ ệ ta tìm đ c nghi m: (cid:0) (cid:0) (cid:0)

x

x

x

2

7

4

16

2

2

+

+

ả ươ i ph ng trình Bài toán 14 [7]. Gi

x

x

x

x

+ x

x

+ + x 4 - + x 1 - + 2 x

(

4)

7

1)

- + 2 x (2

+ 1)(

4)

(7

12)

x x 2 = 12 (2

- - ề ạ ế ổ Bi n đ i PT v  d ng:

x

u

+ = 4

2

x

- + x

+ x

+ x

v

(2

1)(

+ 4)

(7

= 12)

2

(cid:0) (cid:0) (cid:0) Đ t: ặ (cid:0) (cid:0)

u

x

x

v

7

1)

2

v

x

- + 2 x - + 2 x

x

7

= 12 (2 = 12 (2

u 1)

=

(cid:0) - - (cid:0) (cid:0) ượ ệ Ta thu đ c h : - - (cid:0) (cid:0)

u

v + +

u v

- + = x

22 x

1 0

19

(cid:0) (cid:0) ả ệ ượ Gi i h  ta đ c: (cid:0)

=

ở ạ ế ặ ả ươ ề ệ ế ố Đ n đây tr  l i phép đ t, gi i ph ng trình, đ i chi u đi u ki n

x

0

3

17

=

x

2

2

+

x

3

2

=

+

+

(cid:0) (cid:0) - (cid:0) ượ ệ ta tìm đ c nghi m: (cid:0) (cid:0) (cid:0)

x

x

4

9

2

x

2

+

+

- =

ả ươ i ph ng trình Bài toán 15 [8]. Gi

x

x

x

+ + 2 x

+ x

x

+ x 10 3 + + x 1 + + 2 x

x

(

3)

4

6 (

1)

(

1)(

3)

(4

6)

- - ề ạ ế ổ Bi n đ i PT v  d ng:

x

u

+ = 3

2

+

x

+ + x

x

x

v

(

1)(

3)

(4

= 1)

2

(cid:0) (cid:0) (cid:0) Đ t: ặ - - (cid:0) (cid:0)

+

- =

u

x

v

4

1 (

1)

2

+

- =

v

x

+ + 2 x x + + 2 x

x

4

1 (

u 1)

=

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ượ ệ Ta thu đ c h : (cid:0) (cid:0)

u

2

v + +

+ + =

u v

x

x

1 0

(cid:0) (cid:0) ả ệ ượ Gi i h  ta đ c: (cid:0)

=

ở ạ ế ặ ả ươ ệ ề ế ố Đ n đây tr  l i phép đ t, gi i ph ng trình, đ i chi u đi u ki n

x

0 - + 3

33

=

x

2

(cid:0) (cid:0) ượ ệ ta tìm đ c nghi m: (cid:0) (cid:0) (cid:0)

ư ạ ự ệ 2.3.2. Th c nghi m s  ph m

ư ạ ụ ủ ệ ự * M c đích c a th c nghi m s  ph m:

ơ ộ ả ủ ụ ế ệ ệ ắ ạ ọ ữ   ­ S  b  đánh giá hi u qu  c a ti n trình d y h c trong vi c kh c ph c nh ng

ế ủ ọ ạ h n ch  c a h c sinh.

ố ượ ư ạ ự * Đ i t ệ ng th c nghi m s  ph m:

ọ ố ườ ộ ỉ ­ H c sinh kh i 10 tr ộ ng THPT Dân T c N i Trú t nh Thanh Hoá

ư ạ ị ự ệ ể ẩ ờ ị * Th i gian, đ a đi m và công tác chu n b  th c nghi m s  ph m

ư ạ ự ệ ệ ượ ự ệ ọ ­ Vi c th c nghi m s  ph m đ c th c hi n trong năm h c 2016­2017

ự ư ạ ượ ế ộ ỉ ệ ­ Th c nghi m s  ph m đ c ti n hành ở ườ  tr ộ ng THPT Dân T c N i Trú t nh

Thanh Hoá

20

ả ế * K t qu :

ượ

Bài toán 15 đ

c trích t

tài li u tham kh o [8]

ọ ượ ở ộ ứ ế ề ươ ­ H c sinh đ c m  r ng thêm ki n th c  v  ph ỉ ng trình vô t . Qua theo dõi

ạ ộ ứ ự ự ệ ạ ấ ọ ơ   các tiét d y tôi th y h c sinh h ng thú, tích c c ho t đ ng th c nghi m h n.

ề ượ ệ ụ ể ủ ọ ể ệ ụ ể ể Đi u này đ c th  hi n c  th  qua các bi u hi n c  th  c a h c sinh qua các

ế ọ ư ti t h c nh  sau:

ụ ể ả ự ệ ệ ệ ẵ + S n sàng cho vi c th c hi n các nhi m v  đ  gi ề ế ấ i quy t v n đ .

ư ưở ả ả + Hăng hái tham ra, đ a các ý t ng, các gi i pháp gi ề ế ấ i quy t v n đ .

ể ự ớ ạ ệ ệ ợ ụ + H p tác v i b n bè đ  th c hi n các nhi m v

ứ ử ỡ ạ ủ ữ ữ ệ ả ử   + Có ý th c s a ch a nh ng quan ni m sai c a b n than, giúp đ  b n bè s a

ữ ữ ệ ch a nh ng quan ni m sai.

ể ị ượ ề ệ ụ ệ ầ ắ ơ ậ ­ Đ  có nh n xét đ nh l ủ ọ   ng h n v  vi c kh c ph c quan ni m sai l m c a h c

ạ ề ớ ả ề ư ế sinh, tôi l ọ i đi u tra 179 h c sinh l p 10. K t qu  đi u tra nh  sau:

ố ổ ủ ệ ầ ố ố ố T ng s  HS Quan ni m sai l m c a HS S   HS  có S không S HS

quan HS   có   quan không

ệ ệ ni m   sai ni m sai bi tế

l mầ 23 l mầ 149 7 179

­ T  b ng k t qu  cho th y s  h c sinh có quan ni m sai l m là 23/179.

ừ ả ố ọ ệ ế ả ầ ấ

ấ ố ọ ế ề ệ ả ả ướ K t qu  này cho th y s  h c sinh có quan ni m sai gi m nhi u ( tr c  là

100/ 179).

ố ọ ế ướ ­ S  h c sinh không bi t là 7/179  ( tr c là 20/ 179).

ả ủ ệ ế 2.4. Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m ệ  :

ươ ổ ứ ế ậ ọ ọ ộ ớ V i ph ng pháp trên tôi đã t ch c cho h c sinh ti p nh n bài h c m t cách

ủ ộ ự ấ ả ự ự ứ ề ch  đ ng, tích c c, t ọ ậ t c  các em đ u h ng thú h c t p th c s  và hăng hái làm

ề ậ ươ ự ươ ự ạ ọ bài t p giao v  nhà t ng t . Ph ng pháp d y h c trên đây  d a vào các nguyên

21

t c:ắ

ả ả ọ (cid:0) Đ m b o tính khoa h c chính xác

ả (cid:0) Đ m b o tính lôgic ả

ư ạ ả ả (cid:0) Đ m b o tính s  ph m

ệ ả ả (cid:0) Đ m b o tính hi u qu ả

ế ươ Khi trình bày tôi đã chú ý đ n ph ệ ng di n sau:

(cid:0) ứ ủ ọ ậ ớ ợ ộ Phù h p v i trình đ  nh n th c c a h c sinh

(cid:0) ượ ự ư ọ ủ ọ Phát huy đ c năng l c t duy toán h c c a h c sinh

+

x

3

2

x

Ả Ậ 3.   BÀI T P THAM KH O.

2

+ = x 4

2

+

+ =

+

ả ươ 1. Gi i ph ng trình:

x

x

24 x

7

1 2

2

ả ươ 2. Gi i ph ng trình:

2

= + x 1 ả ươ 3. Gi i ph ng trình: - - x 3 + x 1)(2 ( 3) 6

(

x

x

- + 2 x

x

= + 3

) 1

3

- + x

1

=

2

- ả ươ 4. Gi i ph ng trình:

x

22 x 6

5

2

2

ả ươ 5. Gi i ph ng trình: -

(

)

x

= x

x

x

x

9

5

2

3

+ 8

3

2

2

+

+

+

+

(

x

x

x

x

- - - ả ươ 6. Gi i ph ng trình:

8

x 11

+ = 1

) 1

4

6

5

2

+

=

+

ả ươ 7. Gi i ph ng trình:

x

x

x

2(2

)

2 2

7

9

5 x

2

=

+

- ả ươ 8. Gi i ph ng trình:

x

x

x

2(2

+ + 3

)

2

9

11

5 x

2

+ =

+

+

- ả ươ 9. Gi i ph ng trình:

x

x

x

9

5 2 2

3

9

10 x

2

+

=

- ả ươ 10.Gi i ph ng trình:

x

x

9

+ 18 9

1

13 x

2

+ 2

- ả ươ 11.Gi i ph ng trình:

(

)

x

- + x

+ x

x

x

4(

= 12)

3

2

10

48

22

- ả ươ 12.Gi i ph ng trình:

+

(

x

x

x

(

1)(

= + 2) 18

+ x 3

) 1

(

2)(3x 10)

2

=

+

- - - ả ươ 13.Gi i ph ng trình:

x

x

18

+ 18 9 4

1

13 x 2

- ả ươ 14.Gi i ph ng trình:

+ x

28 x

1

=

2

2 x

12

5

+

+

- ả ươ 15.Gi i ph ng trình: -

x

x

x

2

= 13 (2

4) 2(2

+ 1)(2x 3)

- ả ươ 16.Gi i ph ng trình:

2

+

+

=

+

= + x 5 1 ả ươ 17.Gi i ph ng trình: - - + x x 3 1)(10 (5 3) 6

(

)

x

x

x

(

1)

27

3

(

+ 2)(x 9)

+

=

- ả ươ 18.Gi i ph ng trình:

x

x

x

11

(

+ 1)(2x 7)

+

+

- ả ươ 19.Gi i ph ng trình:

x

x

x

= 13 (

4) 2(

+ 1)(x 3)

- ả ươ 20.Gi i ph ng trình:

Ậ Ế Ế Ị 4. K T LU N VÀ KI N NGH

ế ượ ế ươ ệ ả ớ ọ N u h c sinh đ c bi ộ t m t ph ng pháp m i có hi u qu  thì các em s  t ẽ ự

ơ ả ế ạ ạ ươ ự tin h n trong gi i quy t các bài toán d ng này và d ng t ng t ỗ   . Tuy nhiên m i

ề ả ươ ả ể ơ bài toán có nhi u cách gi i , ph ng pháp gi i này có th  dài h n các ph ươ   ng

ư ạ ườ ố ế ễ ế ậ ơ pháp khác nh ng nó l i có đ ng l ậ i nh n bi t rõ ràng d  ti p c n h n các

ươ ộ ạ ề ề ặ ạ ậ ph ng pháp khác. Ho c là ti n đ  cho ta sáng t o m t d ng bài t p khác. T ừ

ạ ọ ư ộ ượ ề ả m t bài toán thi đ i h c tôi đã đào sâu suy nghĩ đ a ra đ c nhi u cách gi i và

ở ộ ề ệ ộ m  r ng thành nhi u bài toán khác đ  khó tăng lên rõ r t. Đó chính là cái hay, cái

ế ọ ườ ọ ẹ ủ đ p c a toán h c, khi n ng i ta say mê toán h c.

ề ệ ụ ự ổ ồ V  phía giáo viên : Tích c c trau d i chuyên môn nghi p v , trao đ i kinh

ứ ệ ươ ỉ ở ườ ế nghi m, ki n th c, ph ng pháp không ch trong tr ụ   ở ộ ng mà m  r ng ra c m

ườ ề ổ ỉ ỉ tr ng trong t nh và các t nh xung quanh, càng trao đ i nhi u thì mình càng thu

23

ượ ề đ c nhi u.

ề ạ ườ ườ ộ ệ ưở V  phía lãnh đ o nhà tr ng: Tăng c ng đ ng viên, khích l , khen th ố   ng đ i

ự ữ ồ ố ự ế ẻ ớ v i nh ng đ ng chí GV tr , có năng l c chuyên môn t t tích c c vi ế   t sáng ki n ,

ệ ầ ớ ổ ướ ể ưở trao đ i kinh nghi m v i các th y cô đi tr c đ  nhanh chóng tr ng thành.

Ậ Ủ ƯỞ

ệ Ủ NG          Thanh Hoá ngày 15 tháng 5 năm 2017 XÁC NH N C A TH  TR ế   Ơ Ị               Đ N V                                               Tôi xin cam đoan đây là sáng ki n t, không sao kinh nghi m c a mình vi

ộ ườ ủ ủ chép n i dung c a ng ế i khác.

Ng ườ ế i vi t SKKN

ị Bùi Th  Bích

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O.

ạ ố [1].  Sách giáo khoa Đ i s  10

ề ể ạ ừ [2].  Đ  thi tuy n sinh vào Đ i H c ọ các năm t ế  2001 đ n 2015 .

ề ươ ệ ươ ủ Nhà [3].  Chuyên đ  ph ng trình, h  ph ạ ỹ ng trình c a th c s  Lê Văn Đoàn­.

ấ ả ạ ọ ố ộ xu t b n Đ i H c Qu c Gia Hà N i

ủ ử ề ề ườ ố [4].  Đ  thi th  THPT Qu c gia năm 2015 c a nhi u tr ng THPT .

ệ ậ ấ ả ụ Nhà xu t b n Giáo d c ấ [5]. Tài li u t p hu n sách giáo khoa ­

ệ ả ấ ả ụ Nhà xu t b n giáo d c [6].  Các bài gi ng luy n thi môn toán  ­

ươ ụ ứ ấ ố (TG: Phan Đ c Chính ­ Vũ D ng Th y ­ Đào Tam ­ Lê Th ng Nh t)

ạ ố Phan Huy Kh iả [7]. Toán nâng cao đ i s  10 ­

24

ấ ả ọ ụ ổ ẻ Nhà xu t b n giáo d c [8].  Báo Toán h c tu i tr ­

25