
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2011-2012 Ế Ệ Ọ TR NG THPT ƯỜ L£ VIÕT T¹O
PH N I: M ĐUẦ Ở Ầ
I/ LÝ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề
- Năm h c 2010-2011, tôi đc phân công tr c ti p gi ng d y các l p 10.ọ ượ ự ế ả ạ ớ
Tuy là các l p ch n kh i A, nh ng đa s h c sinh nh n th c còn ch m, kĩớ ọ ố ư ố ọ ậ ứ ậ
năng làm bài còn kém, t duy ch a rõ ràng.Chính vì thê mà m i l n lên l p,ư ư ỗ ầ ớ
b n thân tôi r t trăn tr , làm th nào đ truy n đt cho các em d hi u, d yả ấ ở ế ể ề ạ ễ ể ạ
cho các em nh ng kĩ năng làm toán c b n nh t,và đc bi t c n có ph ngữ ơ ả ấ ặ ệ ầ ươ
pháp c th cho t ng d ng toán đ h c sinh n m đc bài t t h n.ụ ể ừ ạ ể ọ ắ ượ ố ơ
- Trong ch ng trình hình h c 10, các em đã đc ti p c n v i đng tròn.,ươ ọ ượ ế ậ ớ ườ
s t ng giao c a m t đng tròn v i đng th ng. Trong ch ng trình toánự ươ ủ ộ ườ ớ ườ ẳ ươ
THPT, mà c th là phân môn Đi s 10, các em h c sinh đã đc ti p c n ụ ể ạ ố ọ ượ ế ậ
v i ph ng trình ch a n d i d u căn và đc ti p c n v i m t vài cách ớ ươ ứ ẩ ướ ấ ượ ế ậ ớ ộ
gi i thông th ng đi v i nh ng bài toán c b n đn gi n. Tuy nhiên trong ả ườ ố ớ ữ ơ ả ơ ả
th c t các bài toán gi i ph ng trình ch a n d i d u căn r t phong phú ự ế ả ươ ứ ẩ ướ ấ ấ
và đa d ng và đc bi t là trong các đ thi Đi h c - Cao đng -THCN, các emạ ặ ệ ề ạ ọ ẳ
s g p m t l p các bài toán v ph ng trình vô t mà ch có s ít các em bi tẽ ặ ộ ớ ề ươ ỷ ỉ ố ế
ph ng pháp gi i nh ng trình bày còn l ng c ng ch a đc g n gàng, sáng ươ ả ư ủ ủ ư ượ ọ
s a th m chí còn m c m t s sai l m không đáng có trong khi trình bày. T i ủ ậ ắ ộ ố ầ ạ
sao l i nh v y?ạ ư ậ
II/ M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ
- T lý do ch n đ tài, t c s th c ti n gi ng d y kh i l p 10 tr ng ừ ọ ề ừ ơ ở ự ễ ả ạ ố ớ ở ườ
THPT, cùng v i kinh nghi m trong th i gian gi ng d y. Tôi đã t ng h p , ớ ệ ờ ả ạ ổ ợ
khai thác và h th ng hoá l i các ki n th c thành m t chuyên đ: ‘ệ ố ạ ế ứ ộ ề ’M t ộ
s gi i pháp giúp h c sinh có k năng gi i ph ng trình vô ố ả ọ ỹ ả ươ
t ’’.ỉ
GIÁO VIÊN : L£ THÞ THU HUYÒN - T ỔTO¸N Trang 1