SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2011-2012 TR NG THPT ƯỜ L£ VIÕT T¹O
PH N I: M ĐU
I/ LÝ DO CH N Đ TÀI.
- Năm h c 2010-2011, tôi đc phân công tr c ti p gi ng d y các l p 10. ượ ế
Tuy là các l p ch n kh i A, nh ng đa s h c sinh nh n th c còn ch m, kĩ ư
năng làm bài còn kém, t duy ch a rõ ràng.Chính vì thê mà m i l n lên l p,ư ư
b n thân tôi r t trăn tr , làm th nào đ truy n đt cho các em d hi u, d y ế
cho các em nh ng kĩ năng làm toán c b n nh t,và đc bi t c n có ph ng ơ ươ
pháp c th cho t ng d ng toán đ h c sinh n m đc bài t t h n. ượ ơ
- Trong ch ng trình hình h c 10, các em đã đc ti p c n v i đng tròn.,ươ ượ ế ườ
s t ng giao c a m t đng tròn v i đng th ng. Trong ch ng trình toán ươ ườ ườ ươ
THPT, mà c th là phân môn Đi s 10, các em h c sinh đã đc ti p c n ư ế
v i ph ng trình ch a n d i d u căn và đc ti p c n v i m t vài cách ươ ướ ượ ế
gi i thông th ng đi v i nh ng bài toán c b n đn gi n. Tuy nhiên trong ườ ơ ơ
th c t các bài toán gi i ph ng trình ch a n d i d u căn r t phong phú ế ươ ướ
và đa d ng và đc bi t là trong các đ thi Đi h c - Cao đng -THCN, các em
s g p m t l p các bài toán v ph ng trình vô t mà ch có s ít các em bi t ươ ế
ph ng pháp gi i nh ng trình bày còn l ng c ng ch a đc g n gàng, sáng ươ ư ư ượ
s a th m chí còn m c m t s sai l m không đáng có trong khi trình bày. T i
sao l i nh v y? ư
II/ M C ĐÍCH NGHIÊN C U
- T lý do ch n đ tài, t c s th c ti n gi ng d y kh i l p 10 tr ng ơ ườ
THPT, cùng v i kinh nghi m trong th i gian gi ng d y. Tôi đã t ng h p ,
khai thác và h th ng hoá l i các ki n th c thành m t chuyên đ: ‘ ế ’M t
s gi i pháp giúp h c sinh có k năng gi i ph ng trình vô ươ
t ’’.
GIÁO VIÊN : L£ THÞ THU HUYÒN - T TO¸N Trang 1
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2011-2012 TR NG THPT ƯỜ L£ VIÕT T¹O
- Qua n i dung c a đ tài này tôi mong mu n s cung c p cho h c sinh m t
s ph ng pháp t ng quát và m t s k năng c b n và phát hi n đc đâu ươ ơ ượ
là đi u ki n c n và đ. H c sinh thông hi u và trình bày bài toán đúng trình
t , đúng logic, không m c sai l m khi bi n đi. Hy v ng đ tài nh này ra ế
đi s giúp các b n đng nghi p cùng các em h c sinh có m t cái nhìn toàn
di n cũng nh ph ng pháp gi i m t l p các bài toán v gi i ph ng trình ư ươ ươ
vô t .
III/ ĐI T NG NGHIÊN C U Ư :
- Ph ng trình vô t ươ (Ph ng trình ch a n d i d u căn).ươ ướ
IV/ PH M VI NGHIÊN C U :
- N i dung ph n ph ng trình vô t và m t s bài toán c b n, nâng cao ươ ơ
n m trong ch ng trình đi s 10. ươ
- M t s bài gi i ph ng trình ch a n d i d u căn trong các đ thi Đi ươ ướ
h c - Cao đng - TCCN.
V/ NHI M V - YÊU C U C A Đ TÀI :
- Xu t phát t lý do ch n đ tài, sáng ki n kinh nghi m th c hi n nhi m ế
v : Giúp cho giáo viên th c hi n t t nhi m v và nâng cao ch t l ng giáo ượ
d c, giúp h c sinh hình thành t duy logic k năng phân tích đ đi đn m t ư ế
h ng gi i đúng và thích h p khi g p bài toán gi i ph ng trình vô t tướ ươ
ph c t p đa v d ng đn gi n, c b n và gi i đc m t cách d dàng. ư ơ ơ ượ
Mu n v y ng i giáo viên ph i h ng cho h c sinh bi t các d ng toán và ườ ướ ế
phân bi t đc đi u ki n nào là đi u ki n c n và đ c a ph ng trình, khi ượ ươ
nào thì ta có phép bi n đi t ng đng, khi nào thì ta có phép bi n đi hế ươ ươ ế
qu và l u ý đn vi c lo i b nghi m ngo i lai c a ph ng trình. ư ế ươ
GIÁO VIÊN : L£ THÞ THU HUYÒN - T TO¸N Trang 2
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2011-2012 TR NG THPT ƯỜ L£ VIÕT T¹O
- Yêu c u c a sáng ki n kinh nghi m: N i dung gi i pháp rõ ràng không ế
r m rà lôgíc phù h p v i tr ng THPT ườ ườ chÊt lîng ®Çu vµo thÊp, có
sáng t o đi m i. Gi i thi u đc các d ng ph ng trình c b n, đa ra ượ ươ ơ ư
đc gi i pháp và m t s ví d minh ho .ượ
- Đ tài đc s d ng đ gi ng d y và b i d ng cho các em h c sinh ượ ưỡ
kh i 10 h THPT và làm tài li u tham kh o cho các th y cô gi ng d y môn
Toán. Các th y cô và h c sinh có th s d ng các bài toán trong đ tài này
làm bài toán g c đ đt và gi i quy t các bài t p c th . ế
Trong đ tài này tôi đã đa ra và gi i quy t m t s d ng bài toán ư ế
th ng g p t ng ng các bài t p t luy n. Sau m i bài toán tác gi đu cóườ ươ
nh ng nh n xét bình lu n kh c ph c nh ng sai l m c b n giúp b n đc có ơ
th ch n ra cho mình nh ng ph ng pháp gi i t i u nh t, đ có đc ươ ư ượ
nh ng l i gi i g n gàng và sáng s a nh t.
VI/ PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ :
Ph ng pháp: ươ
- Nghiên c u lý lu n chung.
- Kh o sát đi u tra t th c t d y và h c . ế
- T ng h p so sánh , đúc rút kinh nghi m.
Cách th c hi n:
- Trao đi v i đng nghi p, tham kh o ý ki n giáo viên cùng b môn ế
- Liên h th c t trong nhà tr ng, áp d ng đúc rút kinh nghi m qua quá trình ế ườ
gi ng d y.
- Thông qua vi c gi ng d y tr c ti p các l p kh i 10 trong năm h c t ế
2010 đn 2011ế
VII/ TH I GIAN NGHIÊN C U
Trong su t th i gian tr c ti p gi ng d y kh i l p 10 t i tr ng THPT ế ườ
VIÕT T¹O t năm 2000 đn nay. ế
GIÁO VIÊN : L£ THÞ THU HUYÒN - T TO¸N Trang 3
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2011-2012 TR NG THPT ƯỜ L£ VIÕT T¹O
PH N II: N I DUNG Đ TÀI
CH NG 1ƯƠ : C S LÝ LU N
- Nhi m v trung tâm trong tr ng h c THPT là ho t đng d y c a ườ
th y và ho t đng h c c a trò, xu t phát t m c tiêu đào t o Nâng cao
dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài”. ưỡ Giúp h c sinh c ng c
nh ng ki n th c ph thông đc bi t là b môn toán h c r t c n thi t không ế ế
th thi u trong đi s ng c a con ng i. Môn Toán là m t môn h c t nhiên ế ườ
quan tr ng và khó v i ki n th c r ng, đa ph n các em ng i h c môn này. ế
- Mu n h c t t môn toán các em ph i n m v ng nh ng tri th c khoa
h c môn toán m t cách có h th ng, bi t v n d ng lý thuy t linh ho t vào ế ế
t ng d ng bài t p. Đi u đó th hi n vi c h c đi đôi v i hành, đòi h i h c
sinh ph i có t duy logic và cách bi n đi. Giáo viên c n đnh h ng cho ư ế ướ
h c sinh h c và nghiên c u môn toán h c m t cách có h th ng trong
ch ng trình h c ph thông, v n d ng lý thuy t vào làm bài t p, phân d ngươ ế
các bài t p r i t ng h p các cách gi i.
- Do v y, tôi m nh d n đa ra sáng ki n kinh nghi m này v i m c ư ế
đính giúp cho h c sinh THPT v n d ng và tìm ra ph ng pháp gi i khi g p ươ
các bài toán gi i ph ng trình ch a n d i d u căn. ươ ướ
Trong sách giáo khoa Đi s 10 ch nêu ph ng trình d ng ươ
( )x
f
= g(x) và trình bày ph ng pháp gi i b ng cách bi n đi h qu , tr cươ ế ướ
khi gi i ch đt đi u ki n f(x)
0 . Nh ng chúng ta nên đ ý r ng đây ch làư
đi u ki n đ đ th c hi n đc phép bi n đi cho nên trong quá trình gi i ượ ế
GIÁO VIÊN : L£ THÞ THU HUYÒN - T TO¸N Trang 4
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2011-2012 TR NG THPT ƯỜ L£ VIÕT T¹O
h c sinh d m c sai l m khi l y nghi m và lo i b nghi m ngo i lai vì
nh m t ng đi u ki n ưở f(x)
0 là đi u ki n c n và đ c a ph ng trình. ươ
Tuy nhiên khi g p bài toán gi i ph ng trình vô t , có nhi u bài toán ươ
đòi h i h c sinh ph i bi t v n d ng k t h p nhi u ki n th c kĩ năng phân ế ế ế
tích bi n đi đ đa ph ng trình t d ng ph c t p v d ng đn gi nế ư ươ ơ
Trong gi i h n c a SKKN tôi ch h ng d n h c sinh hai d ng ướ
ph ng trình th ng g p m t s bài toán v n d ng bi n đi c b n và m tươ ườ ế ơ
s d ng bài toán không m u m c (d ng không t ng minh) ườ nâng cao.
* D ng 1: ph ng trình ươ
( )x
f
= g(x) (1)
Ph ng trình ươ (1)
( )
2
( ) ( )
0
x
x x
g
f g
=
đi u ki n gx)
0 là đi u ki n c n và đ c a ph ng trình ươ (1) sau khi gi i
ph ng trình ươ f(x) = g2(x) ch c n so sánh các nghi m v a nh n đc v i đi u ượ
ki n gx)
0 đ k t lu n nghi m mà không c n ph i thay vào ph ng trình ế ươ
ban đu đ th đ l y nghi m.
* D ng 2: ph ng trình ươ
( )x
f
=
( )x
g
(2)
Ph ng trình ươ (2)
( )
( ) ( )
0
x
x x
f
f g
=
Đi u ki n f(x)
0 là đi u ki n c n và đ c a ph ng trình (2). Chú ý ươ
đây không nh t thi t ph i đt đi u ki n đng th i c ế f(x) và g(x) không âm
vì
f(x) = g(x) .
*D ng bài toán không m u m c:
Lo i này đc th c hi n qua các ví d c th . ượ
GIÁO VIÊN : L£ THÞ THU HUYÒN - T TO¸N Trang 5