i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan luận n với đề i “Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh
doanh của Công ty TNHH Bảo Long” là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của
riêng tác giả. Các số liệu sử dụng có nguồn gốc ràng, kết quả nghiên cứu trong luận
văn hoàn toàn trung thực chưa từng được công bố trong bất kcông trình nghiên
cứu khoa học nào trước đây.
Hà Nội, ngày …... tháng ….. năm 2017
Tác giả
Phạm Hữu Tuân
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận, ngoài sự nỗ lực của bản thân tác giả đã nhận được rất
nhiều sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của các tập thể, cá nhân trong và ngoài trường.
Trước hết, tác giả xin chân thành cảm ơn Trường Đại học Thủy lợi đã tạo điều kiện thuận
lợi trong suốt thời gian học tập và làm luận văn cao học.
Tác gi xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến thầy giáo GS.TSKH Nguyễn Khắc Minh, người
đã tận tình hướng dẫn và động viên tôi trong suốt thời gian hoàn thành luận văn này.
Xin chân thành cảm ơn các thầy giáo, giáo đã quan m, góp ý và nhận xét cho bản
luận văn. c giả cũng xin gửi lời cảm ơn đến các thầy giáo đã giảng dạy trong suốt
thời gian qua.
Xin kính chúc c thầy giáo, giáo gia đình mạnh khỏe hạnh phúc, tiếp tục sự nghiệp
đào tạo cho các thế hệ học sinh, sinh viên đạt được nhiều thành ng hơn nữa trên con
đường học tập và nghiên cứu khoa học.
Xin trân trọng cảm ơn.
Tác giả
Phạm Hữu Tuân
iii
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................................................................... v
DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................................vi
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH
CỦA DOANH NGHIỆP .................................................................................................. 3
1.1. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và sự cần thiết của việc nâng cao hiệu
quả kinh doanh đối với doanh nghiệp ......................................................................... 3
1.1.1. Khái nim hoạt động kinh doanh ca doanh nghip .................................. 3
1.1.2. Bn cht ca hiu qu kinh doanh .............................................................. 3
1.1.3. Ý nghĩa nghiên cu hiu qu kinh doanh ca doanh nghip ................... 7
1.1.4. S cn thiết ca nâng cao hiu qu kinh doanh đối vi doanh nghip ...... 8
1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ...... 10
1.2.1. Các nhân t ch quan................................................................................ 10
1.2.2. Các nhân t khách quan ............................................................................ 13
1.3. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp .................. 15
1.3.1. Nguyên tc xây dng ch tiêu đánh giá hiệu qu kinh doanh ................... 15
1.3.2. Nhóm ch tiêu đánh giá hiệu qu kinh doanh tng hp ............................ 16
1.3.3. Nhóm ch tiêu đánh giá hiệu qu s dng các yếu t bn ca quá trình
sn xut kinh doanh ............................................................................................ 18
1.4. Những đặc điểm của doanh nghiệp sản xuất linh kiện, thiết bị, máy móc có ảnh
hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp..................................... 23
1.5. Những công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài ....................................... 25
Kết luận Chương 1 .................................................................................................... 27
CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG
TY TNHH BẢO LONG ................................................................................................ 28
2.1. Giới thiệu khái quát về công ty TNHH Bảo Long ............................................. 28
2.1.1. Quá trình hình thành và phát trin ............................................................ 28
2.1.2. Chức năng, nhiệm v và cơ cấu t chc ................................................... 29
2.1.3. Đặc điểm v hot động sn xut kinh doanh ............................................ 32
2.1.4. Ngun nhân lc ca Công ty .................................................................... 32
iv
2.1.5. Ngun lc v vn ..................................................................................... 35
2.2. Thực trạng hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH Bảo Long từ năm 2014 đến
năm 2016 ................................................................................................................... 36
2.2.1. Phân tích nhóm ch tiêu đánh giá hiệu qu kinh doanh tng hp ............ 39
2.2.2. Phân tích nhóm ch tiêu đánh giá hiệu qu s dng các yếu t bn ca
quá trình sn xut kinh doanh............................................................................. 42
2.3 Đánh giá chung về hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH Bảo Long ... 49
2.3.1. Nhng kết qu đạt được ........................................................................... 49
2.3.2 Nhng mt còn hn chế ............................................................................. 50
2.3.3 Nguyên nhân .............................................................................................. 51
Kết luận Chương 2 .................................................................................................... 54
CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH
DOANH CỦA CÔNG TY TNHH BẢO LONG ........................................................... 55
3.1. Định hướng phát triển của Công ty TNHH Bảo Long đến 2025 ....................... 55
3.2. Quan điểm và nguyên tắc đề xuất các giải pháp ................................................ 56
3.3. Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty
TNHH Bảo Long ....................................................................................................... 57
3.3.1. Các biện pháp tăng lợi nhun ................................................................... 58
3.3.2 Các bin pháp gim chi phí ....................................................................... 68
3.3.3 Mt s gii pháp khác ......................................................................... 80
3.4. Một số kiến nghị nhằm đảm bảo thực thi tốt các giải pháp ............................... 81
3.4.1. Đối vi Tnh Lạng Sơn ............................................................................. 81
3.4.2. Đối với Nhà nước ..................................................................................... 83
Kết luận Chương 3 .................................................................................................... 85
KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ .......................................................................................... 86
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 86
v
DANH MỤC CÁC HÌNH
Bảng 2.1. Nguồn nhân lực của Công ty ......................................................................... 33
Bảng 2.2. Nguồn lực về vốn của Công ty ...................................................................... 35
Bảng 2.3. Phân tích báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh ........................................... 37
Bảng 2.4 Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh theo lợi nhuận ...................... 40
Bảng 2.5 Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh theo doanh thu ........................ 41
Bảng 2.6. Nhóm chỉ tiêu phân tích hiệu quả sử dụng tài sản, vốn ................................ 44
Bảng 2.7 Nhóm chỉ tiêu phân tích hiệu quả sử dụng các khoản chi phí ..................... 47
Bảng 2.8. Nhóm chỉ tiêu phân tích hiệu quả sử dụng lao động ..................................... 48