S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
=====*=====
SÁNG KIN
Tên đề tài
MT S GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG
TƢ VẤN TÂM LÝ CHO HC SINH TRONG CÔNG TÁC
CH NHIM TRƢỜNG THPT NGHI LC 3
LĨNH VỰC: CH NHIM
NĂM HỌC 2023 - 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƢỜNG THPT NGHI LC 3
=====*=====
SÁNG KIN
Tên đề tài
MT S GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG
TƢ VẤN TÂM LÝ CHO HC SINH TRONG CÔNG TÁC
CH NHIM TRƢỜNG THPT NGHI LC 3
LĨNH VỰC: CH NHIM
Tác gi : Lƣơng Thị Vân Anh
S đin thoi : 0912 878 359
T chuyên môn : Ng văn
NĂM HỌC 2023 - 2024
DANH MC CH CÁI VIT TT
Ch viết tt
Ch viết đầy đủ
BGD&ĐT
B Giáo dc Đào tạo
GVCN
Giáo viên ch nhim
TVTL
Tƣ vấn tâm lý
GDPT
Giáo dc ph thông
BGH
Ban giám hiu
BCS
Ban cán s
THPT
Trung hc ph thông
CN
Ch nhim
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
PH
Ph huynh
MC LC
PHẦN 1: ĐẶT VN ĐỀ.......................................................................................... 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ........................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CU ................................................................................ 2
III. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CU ............................................................................ 2
IV. TÍNH MI CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................... 3
V. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI .................................................................................. 3
PHN 2: NI DUNG .............................................................................................. 4
I. CƠ SỞ CA ĐỀ TÀI ............................................................................................ 4
1. Cơ sở lí lun .......................................................................................................... 4
1.1. Tƣ vấn tâm lý cho học sinh trong trƣờng ph thông .......................................... 4
1.2. Mt s hình thc h trợ, TVTL trong nhà trƣờng ph thông ........................... 4
1.3. Vai trò, trách nhim ca GVCN trong công tác h tr, TVTL cho hc sinh. ... 5
2. Cơ sở thc tin ...................................................................................................... 6
2.1. Thc trng nhu cu h tr TVTL, chăm sóc sc khe tinh thn trong hc sinh
trƣờng THPT Nghi Lc 3 .......................................................................................... 6
2.2. Thc trng hoạt động h tr, TVTL cho hc sinh ca GVCN trƣờng THPT
Nghi Lc 3. ................................................................................................................ 8
2.3. Thc trng kiểm tra, đánh giá ............................................................................ 9
2.4. Nhng thun lợi khó khăn trong ng tác TVTL cho HS ca GVCN
trƣờng THPT Nghi Lc 3 .......................................................................................... 9
II. MT S GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TVTL CHO HC SINH
TRONG CÔNG TÁC CH NHIM TRƢỜNG THPT NGHI LC 3 .............. 10
1. Gii pháp s dng mng xã hội để phát hin, tìm hiu, TVTL cho hc sinh. .... 10
1.1. Tính ƣu việt ca mng xã hi trong vic phát hin, tìm hiu, TVTL cho HS. 11
1.2. Điều kin thc hin. ......................................................................................... 13
1.3. Cách thc hin ................................................................................................. 13
1.4. Kết qu ............................................................................................................ 15
2. Gii pháp xây dng và ph biến ch đề TVTL theo thc trng ca HS lp CN 16
2.1. Tính ƣu việt ca vic xây dng ph biến ch đề TVTL theo thc trng ca
HS lp CN ............................................................................................................... 16
2.2. Điều kin thc hin .......................................................................................... 22
2.3. Cách thc thc hin .......................................................................................... 22
2.4. Kết qu ............................................................................................................. 26
3. Gii pháp s dụng phƣơng pháp “đảo ngƣợc” trong hoạt động TVTL cho hc
sinh. ......................................................................................................................... 29
3.1. Tính ƣu việt của phƣơng pháp “đảo ngƣợc” trong hỗ tr TVTL cho HS. ...... 29
3.2. Điều kin thc hin .......................................................................................... 29
3.3. Cách thc thc hin .......................................................................................... 30
3.4. Kết qu ............................................................................................................. 31
4. Giải pháp tƣ vn nội dung và kĩ năng hỗ tr, TVTL cho t TVTL là đội ngũ ban
cán s lp (t TVTL là hc sinh). .......................................................................... 31
4.1. Tính ƣu việt ca việc tƣ vấn nội dung và kĩ năng hỗ tr, TVTL cho t TVTL là
ban cán s lp. ......................................................................................................... 31
4.2. Điều kin thc hin .......................................................................................... 31
4.3. Cách thc thc hin .......................................................................................... 32
4.4. Kết qu ............................................................................................................. 36
5. Gii pháp t chức chuyên đề năng tƣ vấn tâm lý cho con” đối tƣợng là ph
huynh HS ................................................................................................................. 37
5.1. Tính ƣu việt của đội ngũ PH trong công tác TVTL cho con (hc sinh) .......... 37
5.2. Điều kin thc hin. ......................................................................................... 37
5.3. Cách thc thc hin .......................................................................................... 38
5.4. Kết qu đạt đƣợc .............................................................................................. 44
IV. KT QU ĐẠT ĐƢỢC ................................................................................... 45
1.Phm vi ng dng ................................................................................................ 45
2.Mức độ vn dng .................................................................................................. 45
3.Hiu qu ............................................................................................................... 45
3.1. Kho sát sau khi s dụng đề tài ........................................................................ 45
3.2. Nhng kết qu đạt đƣợc ................................................................................... 47
PHN 3: KT LUN ........................................................................................... 50
I. Những đóng góp của đề tài .................................................................................. 50
1.Tính mi của đề tài ............................................................................................... 50
2. Tính hiu qu ....................................................................................................... 50
3. Tính khoa hc ...................................................................................................... 51