24
- Qua phân tích, đánh giá thực trạng hệ thống siêu th của
tỉnh trong thời gian qua, vi những kết quđạt được thì còn mt số
vấn đ cần phải quan m cả trong công c quản nhà nước, cũng
như trong lĩnh vực đầu tư phát triển của c thương nhân đối với hệ
thng siêu thị.
- Trên cơ skết hợp giữa lý luận và thực tin, luận văn đã đ
ra một số giải pháp từ phía cơ quan qun lý nhà nước nhằm phát trin
h thống siêu thị trên địa bàn tỉnh Bình Định ngày càng hiệu quả hơn.
Tuy mới ra đời nhưng h thống siêu thcủa tỉnh đã hứa hẹn
mt tương lai tốt đp nhtính ưu vit của nó. Quá trình đô thị a
diễn ra nhanh chóng, đời sống người dân không ngừng được nâng
cao, lối sống công nghiệp đang dần hình thành đang từng bước
thay thế lối sng nông nghiệp,tin đ cho sự phát triển thành
công ca h thống siêu thị tại tỉnh Bình Định.
Do trình đ, khả năng và thời gian của người viết giới
hạn, cho nên luận văn sẽ khó tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong
Thy và Quý vị góp ý để luận văn được hoàn chỉnh hơn.
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Trong nền kinh tế thị trườngc ta hiện nay, c thành phn
kinh tế, các hình thức kinh doanh, c mt hàng trnên đa dạng và
phong phú. Khi đời sống của người dân ngày càng cải thiện thì nhu cu
tiêu dùng hàng hoá ngày ng tăng. Do đó các hoạt động, các hình
thc tổ chức thương mại din ra sôi đngn và ngày càng mở rộng.
Bình Định là một trong những tỉnh nằm trong vùng kinh tế
trọng điểm miền Trung, kinh tế tiềm năng phát trin, dân ngày
càng đông đúc, du khách đến tham quan ngày càng nhiều. Các siêu
thlần lượt hình tnh nhằm đáp ng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu
hàng ngày của nời dân địa phương và du khách tmọi miền đất
c, bước đầu đã tạo nền móng cho s phát triển hệ thống siêu th
trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, s hình thành phát triển hệ thống siêu th
Bình Định trong thời gian qua còn mang tính t phát, chưa sự
nghiên cứu, vận dụng một cách ng tạo, phù hợp với tình hình kinh
tế - hội môi trường văn hóa, tập quán mua sắm của người tiêu
dùng, thiếu s chỉ dẫn về mặt chiến lược, cũng như s ch đạo và
thng nhất quản của nhà nước nên kinh doanh siêu th chưa đạt
đưc hiệu quả cao, chưa đảm bảo tính văn minh thương mại.
Xut phát từ những bất cập nêu trên, vn đ bc thiết đặt ra
hiện nay là cn phải định hướng, những giải pháp đ giúp hệ
thng siêu thtrên địa bàn tỉnh Bình Định phát triển một cách hiệu
quả. Chính vì vy, tôi quyết định chọn đ tài: “Giải pháp phát trin
hệ thống siêu th trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2015”.
2. Tổng quan nghiên cu
2
Trong thời gian qua, những vấn đliên quan đến mô hình
phát triển hthống siêu thluôn được các t chức và nhân quan
tâm nghiên cu. Trên địa bàn tỉnh Bình Định chưa tác giả, ca
công trình nào đặt vấn đề nghiên cứu về phát triển hệ thống siêu thị. Đây
vn đề lớn, mới mvà có ý nghĩa thiết thc đi với tỉnh, đang đòi hi
cần có những đầu tư nghiên cứu cthể, có h thng.
Xut phát từ yêu cầu thực tế đó, tôi lựa chọn đề tài y với
mong muốn nghiên cứu, học hi những vấn đề về luận, đồng thời
tiến hành tổng hợp s liu kết hợp với quá trình khảo sát thực tiễn
trên địa bàn, đtừ đó đề xuất ý kiến của mình vphát triển hệ thống
siêu thị tại tỉnh Bình Định.
3. Mục tiêu nghiên cứu
- Tổng hợp những vấn đề luận về phát triển siêu thị đ làm
khung thuyết nghn cứu đ tài.
- Phân tính thực trạng hoạt động kinh doanh và phát triển ca
hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh Bình Định trong thời gian qua.
- Đề xuất một số định hướng và giải pháp nhằm phát triển hệ
thng siêu thị trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2015.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: H thng siêu thđã và đang phát
triển tại tỉnh Bình Định.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Về không gian: Địa bàn tỉnh Bình Định
+ Về thời gian: T nay đến năm 2015
5. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng các pơng pháp: Phương pháp thống ;
phương pháp mô tả; phương pháp điều tra, phân tích; pơng pháp
tổng hợp.
23
KT LUN
Sự hình thành và phát triển hệ thng siêu thị trên địa bàn tỉnh
Bình Định đã làm thay đổi diện mạo ngành thương mại bán l của
tỉnh, góp phần thiết thực vào vic phát triển tơng mại, cũng như
phát triển kinh tế - hi của tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại.
Qua thời gian hoạt đng, hệ thống siêu th ngày ng phát
triển, với phương thức bán hàng văn minh, hiện đi đã m thay đi
phong cách mua sắm của người tiêu dùng trong tnh. Trong quá trình
đó, h thống siêu thcác loi hình kinh doanh bán lẻ khác đã diễn
ra s cạnh tranh gay gắt đ thu hút khách hàng. Chính scnh tranh
này đã to ra động lực thúc đẩy c loại hình kinh doanh bán l
không ngừng phát trin, ơn lên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình
tha mãn nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Kết hợp giữa lý luận với thực tiễn và trên sở nghiên cứu,
phân tích thực trạng vsự phát triển hthống siêu thti tỉnh Bình
Định, đánh giá những thành tựu đạt được, những khó khăn còn hạn
chế và m ra những giải pháp thích hợp đphát trin hệ thống siêu
thcủa tỉnh phù hợp với trình độ phát trin kinh tế xã hội chung của
c nước, trong quá trình hội nhập sâu sắc vào nền kinh tế khu vực và
thế gii.
Lun văn với đề tài: “Giải pháp phát triển h thống siêu th tn
địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2015” đã gii quyết được mt số vấn đ
cơ bản sau đây:
- Đưa ra những vấn đề lý luận về pt triển hệ thống siêu thị,
s cn thiết của việc hình thành và phát triển h thống siêu th tại tỉnh
Bình Định và những yếu tố tác động đến phát triển h thống siêu thị.
22
- Có chính sách ưu đãi nhằm thu hút nhân tài, đặc biệt thu hút
các nhà quản lý giỏi..
- Tiêu chuẩn hoá cán b, nhân viên tchức và quản siêu
thị. Đặc biệt chú ý tiêu chun chọn cán b, nhân viên o làm việc
trong các cơ quan quản lý Nhà nước để đáp ứng yêu cu phát triển hệ
thng siêu thị.
3.2.9. Các giải pháp về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi
trường
Ngoài việc tuân theo những quy định về quản lý phòng cháy,
cha cháy tại các siêu ththì việc bảo v i trường ti các siêu th
cần được phân loi, thu gom, vận chuyển và xrác thải siêu th
phải được quy định cthể phù hợp với đặc thù ca mặt hàng kinh
doanh của từng siêu thị.
3.3. MT SỐ KIẾN NGH
3.3.1. Đối với Trung ương
Để đáp ng vi tình hình thực tế, đ ngh các Bộ, ngành
Trung ương cần sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật, ban hành các
chính sách qun lý, n bản ớng dẫn kp thi nhằm thống nhất
quản lý và kiểm soát hoạt động của hệ thống siêu th.
3.3.2. Đối với UBND tỉnh Bình Định
Xây dựng quy hoạch phát triển h thống siêu th của tỉnh
phải phù hp với quy hoạch chung của c ớc; sớm xây dựng, ban
nh quy hoạch phát triển hệ thống siêu th trên địa bàn; ban hành các
chính sách khuyến khích đầu tư pt triển hệ thng siêu th; thực hin
các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi các chính
sách pháp luật của nhà nước đối với hoạt đng ca hệ thống siêu
thị; ch đạo, hướng dẫn, tổ chức đào to, bồi dưỡng nghip vụ về
quản lý siêu thị cho các doanh nghiệp trong tỉnh.
3
6. Ý nghĩa của luận văn
Hthống hóa v mặt thuyết những vấn đliên quan đến
siêu thị, các yếu tảnh hưởng đến s phát triển h thng siêu th
trong điều kiện kinh tế - hi, môi trưng văn hóa và luật pháp tại
tại Bình Định; giúp cho các nhà quản vi có được cái
nhìn tương đối toàn diện v thực trạng pt triển hệ thống siêu thtại
tỉnh Bình Định, nắm được những mặt hạn chế, yếu kém và các yếu t
liên quan đến sự phát triển hệ thống siêu thị tại Bình Định, trên sở
đó tạo cho việc hoạch định các chiến lưc phát triển hệ thống siêu th
tại tỉnh Bình Định một cách có hiệu quả.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liu tham khảo và ph lục,
ni dung ca luận văn đưc trình bày theo 3 chương sau:
- Chương 1: sở lý luận v phát triển hệ thống siêu thị;
- Chương 2: Thực trạng phát triển h thống siêu thtại tỉnh
Bình Định;
- Chương 3: Một số gii pháp phát trin h thống siêu th tại
tỉnh Bình Định đến năm 2015.
4
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN V PHÁT TRIỂN HỆ THNG SIÊU TH
1.1. MT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ SIÊU TH
1.1.1. Khái niệm và phân loi siêu th
- Khái niệm về siêu th
Siêu th là cửa hàng bán l hiện đại, kinh doanh tổng hợp
hoặc chuyên doanh với chủng loại hàng hóa rất phong phú, đa dạng,
đảm bo chất lượng và đạt doanh thu cao. Có v t thun lợi, đáp ứng
tiêu chun vdiện tích kinh doanh nhất định với những trang thiết b
k thuật hiện đại, có trình độ quản lý, tổ chc kinh doanh vi phương
thc phục vụ văn minh, người mua hàng t phục v chính mình, t
đó to khả năng tha mãn tt nht nhu cầu mua sắm của mọi tầng lớp
dân cư trong xã hi.
- Phân loại siêu th
+ Phân loại siêu ththeo quy , gồm có: Siêu thnh; siêu
th vừa; đại siêu th.
+ Phân loại siêu thị theo hàng hóa kinh doanh: Siêu thtổng
hp; siêu th chuyên doanh.
1.1.2. Tiêu chuẩn siêu th
Tiêu chuẩn siêu thị được pn làm 3 hạng, cụ thể như sau:
Hạng Loại hình
Tiêu chuẩn tối thiểu về
Din tích KD
(m2)
Sợng tên
ng
Hạng I Siêu thKD tổng hợp
5.000
20.000
Siêu thchuyên doanh
1.000
2.000
21
chặn tệ nạn buôn lậu, làm hàng giả, tham nhũng,… đ bảo vệ sản
xuất trong nước, ổn định giá cả thị trường.
Thực hiện tiêu chuẩn a về chất lượng hàng hóa, y dựng
mt hệ thống quản lý chất lượng hàng hóa thống nhất trên c nước
(theo tiêu chuẩn quốc tế).
Cần khuyến khích đầu trong nước song song với việc kêu
gi vốn đầu nước ngoài để phát trin một số siêu thđạt chuẩn
quốc tế.
M rộng mối quan hệ giữa tỉnh Bình Định với các tỉnh thành
khác trong cnước nhằm đẩy mạnh hợp c trao đổi, liên doanh liên
kết, bổ sung hàng hóa mrộng thtrường tiêu thhàng hóa để cùng
nhau phát triển.
3.2.7. Tăng cường công tác tổ chức, quản kinh doanh
tại siêu th
UBND tnh xây dựng và ban hành ni quy (mẫu và ớng
dẫn, kiểm tra các doanh nghiệp xây dựng và thực hiện nội qui) tại các
siêu thị cho phù hp với tình hình thực tế.
Từng bưc hoàn thiện hình tchức quản siêu thcho
phù hp với đặc thù của tỉnh.
Tăng cường công c kiểm tra, kiểm soát, giám sát các hoạt
động của siêu th bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của ngưi
tiêu dùng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những vi phạm về chất
lượng, số lượng, niêm yết giá và những cam kết của siêu th với
khách hàng.
3.2.8. Phát triển ngun nhân lực phục vụ cho việc phát
triển hệ thống siêu th
- Đào tạo bản kết hợp với bồi dưỡng ngn hạn tại địa
phương đội ngũ cán bộ quản lý kinh doanh siêu thị.
20
- Mặt bằng từ c chợ hiện hữu s chuyển đi công năng
thành siêu thị. T nay đến năm 2015 để chỉnh trang đô thị, thực hin
văn minh tơng mại, tạo môi trưng cảnh quan sạch đẹp và hin
đại, tỉnh phải thực hiện việc nâng cấp, sửa chữa các chợ hin hữu.
- Tỉnh đã có ch trương di dời các sở sản xuất công
nghip trong nội thành ra khu, cụm công nghip, mặt bằng của các
ssn xuất công nghiệp phải di dời do các doanh nghip thuộc thành
phần kinh tế khác nhau quản lý, s dụng, vì vy về mặt quản nhà
c, ngoài chính sách h trmặt bằng cho các sở mặt bằng
phải giải ta, di dời thì chính quyn các cấp phải quản lý, ưu tiên các
v trí thích hp để quy hoch và công bnhững địa điểm được quy
hoạch vào mục đích phát triển h thng siêu th.
- Mặt bằng do các doanh nghiệp tự thỏa thuận
3.2.5. Giải pháp đảm bảo liên kết phát triển theo lãnh th
ca siêu th
Tính liên kết theo lãnh th của loại hình này xuất phát từ
mong muốn phát triển đ đạt đến lợi thế nh qui của các nhà
phân phối. Các nhà phân phối thể la chọn cách đạt được lợi thế
nhqui mô theo hướng tập trung phát triển siêu thqui lớn hoặc
phát trin theo chuỗi. Đối với Bình Định, trong thời gian tnay đến
năm 2015, hướng phát triển siêu thqui mô lớn s ít được các nhà
phân phi lựa chọn, nhưng ớng phát triển theo chuỗi siêu th với
qui mô hợp lý s được quan tâm.
3.2.6. Thiết lập chính sách phát triển hệ thống phân phi
hàng hoá
Nhà nước nên sớm ban hành các chính sách ưu đãi v thuế,
chi phí điện, ớc, điện thoại, có các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn
5
Hạng Loại hình
Tiêu chuẩn tối thiểu về
Din tích KD
(m2)
Sợng tên
ng
Hạng II Siêu thKD tổng hợp
2.000
10.000
Siêu thchuyên doanh
500
1.000
Hạng III Siêu thKD tổng hợp
500
4.000
Siêu thchuyên doanh
250
500
1.1.3. Đặc trưng của loại hình kinh doanh siêu th
Nhng đặc trưng cơ bn bao gồm: Là mt dạng cửa hàng bán
l; áp dụng phương thức tự phục vụ; sáng tạo nghệ thuật trưng y
hàng hóa; ng hóa bán ch yếu là hàng tiêu dùng hàng ngày; trang
thiết bị và cơ sở vật cht ơng đối hiện đại.
1.1.4. Vị trí, vai trò của siêu thị trong hệ thống phân phối
hiện đại
- Vị trí của siêu th
Siêu th là một trong các loại cửa hàng bán l có vị trí trung
gian cuối cùng trong kênh pn phối hàng hóa. v trí y siêu th
trực tiếp phục vụ nhu cầu người tiêu dùng và đóng vai trò rất quan
trọng đối với cả người sản xut ln người tiêu dùng.
- Vai trò ca siêu th
Siêu th đóng vai trò cầu nối đồng thời cũng giải quyết
đưc rất nhiều mâu thun giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng;
động lực thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển và đem lại lợi ích thiết
thc cho người tiêu dùng.
1.1.5. Quá trình hình thành phát triển siêu thị tại Việt
Nam