4
tốt tiếng Anh lại càng khó hơn. Bởi nó là một ngôn ngữ thứ hai cho mỗi người, nên
không chỉ có sự siêng năng đã đủ mà cần phải có không gian, thời gian, môi trường để
được thể hiện, phát huy những kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và thực hành giao tiếp
thường xuyên. Chính điều đó nhóm càng thấy sự cần thiết khi tìm cho HS những sân
trơi học tập thực sự bổ ích và hiệu quả.
*Cơ sở thực tiễn nghiên cứu
.Thực trạng dạy và học tiếng Anh của học sinh THPT ở nước ta hiện nay.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT
môn Tiếng Anh của cả nước năm 2022 cho thấy có 866.196 thí sinh tham gia thi bài
thi Tiếng Anh, trong đó điểm trung bình là 5,15 điểm, điểm trung vị là 4,8 điểm, điểm
số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,8 điểm. Kết quả của những kỳ thi được xem là rất
quan trọng với “đời học sinh” phần nào nói lên hiệu quả của việc dạy và học ngoại ngữ
trong các trường THPT hiện nay. Nhiều em học sinh lớp 10, 11, 12 tâm sự các bạn
phải đi học thêm ở các trung tâm bên ngoài để được nghe, nói nhiều hơn, nhiều trò
chơi hơn. Học ở trường các thầy cô chỉ chú trọng ngữ pháp, từ vựng và thi viết. Học
sinh gần như không được thực hành nghe, nói, thảo luận,.. Và việc học ngữ pháp rất
khô khan, chủ yếu học chép, học thuộc,.. nhiều khi không đem lại hiệu quả cao.
Thực tế học sinh THPT không có điều kiện luyện kỹ năng như nghe, nói thuyết
trình tiếng Anh nhiều, vì không có phòng thực hành. Kiến thức ở sách giáo khoa nặng
về ngữ pháp. Với điều kiện học tập như vậy, ngay cả các HS chuyên ngữ cũng gặp khó
khăn với việc nghe, phát âm.
Một điều nữa gây khó khăn cho các em HS đó là hình thức thi cử, kiểm tra chỉ
dựa vào đọc, viết. Tâm lý của học sinh THPT đó là học gì thi đó. Vì nhiều lý do mà
bài thi không được kiểm tra các kỹ năng nghe, nói do vậy HS cũng không chú trọng.
Và nhiều HS học để có điểm số chứ không phải để sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống
nên nhiều khi HS học đến lớp 10, 11, 12 gặp du khách nước ngoài hỏi đường cũng
không biết nói thế nào để giúp đỡ họ.
. Thực trạng học tiếng Anh của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Cũng nằm trong thực trạng chung của cả nước. Mặc dù chất lượng giáo dục đầu
ra môn tiếng Anh cấp THPT của tỉnh Ninh Bình có bước đột phá. Đặc biệt trong 2
năm học gần đây, tỉnh Ninh Bình luôn nằm trong tốp 10 tỉnh thành có điểm bình quân
môn tiếng Anh cao nhất cả nước. Có kết quả đó là do việc học của HS ở một số trường
trên địa bàn thành phố, thị trấn được học tiếng Anh với nhiều hình thức khác nhau như
qua kể chuyện/bài hát/dự án/hùng biện/đóng kịch..; học tiếng Anh trong giờ chào
cờ/trong sinh hoạt câu lạc bộ/1 phút, 2 phút, 5 phút, 10 phút, 15 phút hằng ngày, hằng
tuần, tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, học tập trải nghiệm,…trong việc học tiếng
Anh cho các HS đan xen trong giờ học chính khóa và các hoạt động giáo dục khác;…
nhưng không được thực hiện thường xuyên và phổ biến. Việc thực hiện các hình thức
đó đều nhờ vào việc các thầy cô giáo, hoặc các nhà trường chủ động thực hiện các
chuyên đề, các buổi ngoại khóa hay tổ chức thực hiện trong các giờ dạy thanh kiểm tra
của giáo viên, chứ không phải do bản thân HS chúng em chủ động xây dựng tổ chức
thực hiện kế hoạch học tập cho mình. Không những thế với đại đa số các trường THPT
còn lại trên địa bàn tỉnh, HS vẫn học tiếng Anh theo cách truyền thống, học thụ động,
học chủ yếu ở trên lớp không được giao tiếp và trao đổi bằng tiếng Anh thường xuyên.
Chính những lý do trên mà nhóm tác giả có ý tưởng xây dựng dự án học tập này cho
các em.