intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp phát triển kỹ năng làm việc nhóm cho học sinh tiểu học tại thành phố Cần Thơ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

52
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày các nội dung lý thuyết về kỹ năng làm việc nhóm cho học sinh tiểu học. Từ cơ sở lý luận đó, chúng tôi xây dựng các phiếu khảo sát dành cho giáo viên, học sinh tiểu học nhằm tìm hiểu một số thông tin về tầm quan trọng của việc làm nhóm, lợi ích mà việc làm nhóm mang lại hay những khó khăn mà học sinh gặp phải khi làm việc cùng nhau. Đồng thời xây dựng các tiêu chí đánh giá các tiết dự giờ để xem giáo viên có giúp học sinh phát triển kĩ năng làm việc nhóm trong tiến trình giảng dạy hay không.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp phát triển kỹ năng làm việc nhóm cho học sinh tiểu học tại thành phố Cần Thơ

  1. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ Trần Mỹ Hạnh Duyên*, Nguyễn Thị Minh Trang, Nguyễn Mai Thanh, Võ Thị Bích Vân Trường Đại học Cần Thơ *Tác giả liên lạc: duyentran303@gmail.com TÓM TẮT Hiện nay, kỹ năng làm việc nhóm đã trở thành một trong những kỹ năng cơ bản của người lao động trong xã hội mới. Để có được kỹ năng làm việc nhóm thành thạo, người lao động cần được hình thành và phát triển ngay từ giai đoạn tiểu học. Trên thế giới, vấn đề phát triển kỹ năng làm việc nhóm cho học sinh tiểu học đã được quan tâm và áp dụng vào dạy – học từ rất lâu. Tuy nhiên tại Việt Nam, vấn đề này vẫn chưa nhận được sự đầu tư và nghiên cứu đúng mức. Trong đề tài, chúng tôi đã nghiên cứu các nội dung lý thuyết về kỹ năng làm việc nhóm cho học sinh tiểu học. Từ cơ sở lý luận đó, chúng tôi xây dựng các phiếu khảo sát dành cho giáo viên, học sinh tiểu học nhằm tìm hiểu một số thông tin về tầm quan trọng của việc làm nhóm, lợi ích mà việc làm nhóm mang lại hay những khó khăn mà học sinh gặp phải khi làm việc cùng nhau… đồng thời xây dựng các tiêu chí đánh giá các tiết dự giờ để xem giáo viên có giúp học sinh phát triển kĩ năng làm việc nhóm trong tiến trình giảng dạy hay không. Từ khóa: Học sinh tiểu học, kỹ năng, làm việc nhóm. SOLUTIONS TO DEVELOP TEAMWORK SKILLS FOR PRIMARY STUDENTS IN CAN THO Tran My Hanh Duyen*, Nguyen Thi Minh Trang, Nguyen Mai Thanh, Vo Thi Bich Van Can Tho University * Corresponding Author: duyentran303@gmail.com ABSTRACT At present, teamwork skills have become one of the basic skills of workers in the new society. In order to have proficient teamwork skills, employees need to be formed and developed from elementary school. In the world, developing teamwork skills for primary pupils has been considered and applied in teaching - learning for a long time. However, in Vietnam, this issue has not received adequate investment and research. In the topic, we have studied the theoretical contents of teamwork skills for primary students. Based on it, we created questionnaires for primary school teachers to find out some information about the importance of teamwork, the benefits that teamwork brings, and the difficulties that students encounter when working together,... as well as the development of criteria for evaluating, to see if the teacher helps students develop teamwork skills in the teaching process. Keywords: Primary school student, skills, teamwork. TỔNG QUAN đó kỹ năng được định nghĩa theo hai Có rất nhiều tài liệu về kỹ năng, trong khuynh hướng chính: (1) xem xét kỹ 291
  2. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học năng như là trình độ thực hiện hành Phát triển kỹ năng làm việc nhóm cho động, thiên về mặt kỹ thuật của thao tác học sinh tiểu học là việc làm cần thiết hành động. (2) xem xét kỹ năng vì nhiều lí do. Khi làm việc nhóm, học nghiêng về mặt năng lực hành động sinh có cơ hội được phát triển đồng của của con người trong điều kiện và thời các kỹ năng bộ phận khác; có thể khoảng thời gian cụ thể. Song, kỹ năng hoàn thành được sản phẩm học tập độc được định nghĩa phổ biến là năng lực đáo, đa ý tưởng; cải thiện được mối vận dụng có kết quả tri thức về phương quan hệ giữa các thành viên. thức hành động đã được chủ thể lĩnh hội để thực hiện những nhiệm vụ tương VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP ứng (Vũ Dũng, 2008). Nhóm được NGHIÊN CỨU hiểu như là một tập thể nhỏ được hình Vật liệu thành để thực hiện một nhiệm vụ nhất Bảng hỏi dành cho giáo viên: Nội dung định trong một thời gian nhất định khảo sát nhằm tìm hiểu quan điểm của (Trần Bá Hoành, 2002). Nhóm được giáo viên về tầm quan trọng của kỹ chia thành hai loại: Nhóm chính thức năng làm việc nhóm; sự cần thiết của và Nhóm không chính thức (Đặng kĩ năng làm việc nhóm cho học sinh Đình Bôi, 2010). Nhóm làm việc là tiểu học; đánh giá về kĩ năng làm việc một dạng của nhóm chính thức – là một nhóm của lớp chủ nhiệm; chỉ ra được nhóm có từ hai người trở lên, cùng có mặt tích cực và tiêu cực từ dạy quá chung chuyên môn hoặc làm việc trong trình giảng dạy, nêu được nguyên nhân các lĩnh vực có liên quan, gần gũi về và hạn chế của việc phát triển kĩ năng chuyên môn; mục tiêu của nhóm làm làm việc nhóm cho học sinh hiện nay; việc là hoàn thành một công việc, tạo đưa ra những giải pháp nhằm phát triển ra sản phẩm; các thành viên tương tác, kĩ năng làm việc nhóm; nhận định về bổ trợ cho nhau; nhóm làm việc giúp chương trình hiện nay liên quan đến thực hiện một công việc nào đó mà cá quá trình làm việc nhóm. nhân khó có thể làm được. Bảng hỏi dành cho học sinh: Nội dung Từ các khái niệm trên, chúng tôi định khảo sát học sinh chủ yếu tìm hiểu về nghĩa kỹ năng làm việc nhóm là khả khái niệm làm việc nhóm; tầm quan năng tương tác, hỗ trợ, làm việc hiệu trọng của làm việc nhóm đối với bản quả giữa các thành viên để hoàn thành thân học sinh; chỉ ra những yếu tố cần một mục đích chung trong một thời thiết khi làm việc nhóm và yếu tố quan gian, không gian cụ thể dựa trên cơ sở trọng nhất để phát triển kĩ năng làm tôn trọng lợi ích chung của nhóm. Kỹ việc nhóm; lợi ích, hiệu quả mà làm năng làm việc nhóm theo nhiều tài liệu việc nhóm mang lại và những khó khăn là một hệ thống cấu trúc gồm các kỹ học sinh thường gặp phải khi làm việc năng bộ phận như: lắng nghe, thuyết nhóm. trình, thảo luận, giải quyết vấn đề, hợp Bảng tiêu chí dự giờ lớp 4 và lớp 5 ở tác và chia sẻ. Một nhóm làm việc sẽ phân môn Tiếng Việt nhằm đánh giá trải qua một quá trình bao gồm 5 giai các hoạt động giảng dạy của giáo viên đoạn: Hình thành, bão táp, chuẩn hóa , có thực hiện được việc hình thành và thành công và kết thúc (B.W. phát triển kĩ năng làm việc nhóm cho Tuckman, 1965). Để đảm bảo quá trình học sinh tiểu học hay không. làm việc nhóm đạt được hiệu quả, cần Phương pháp nghiên cứu tuân theo hệ thống các nguyên tắc và Với đề tài “Giải pháp phát triển kỹ đánh giá dựa trên các tiêu chí. năng làm việc nhóm cho học sinh tiểu 292
  3. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học học tại thành phố Cần Thơ”, chúng tôi việc phát triển kỹ năng làm việc nhóm không tuyệt đối hóa một phương pháp cho học sinh và khả năng làm việc nào mà tiếp cận vấn đề thông qua nhiều nhóm của học sinh, nhận thức của học phương pháp khác nhau. sinh về kỹ năng làm việc nhóm thông Phương pháp nghiên cứu lý luận: Sử qua các bảng hỏi, chúng tôi đã sử dụng dụng để phân tích, tổng hợp, hệ thống phương pháp điều tra. hóa tài liệu đề tài. Phương pháp thống kê: Phương pháp Phương pháp quan sát: Sử dụng để biết này được chúng tôi sử dụng nhằm cách thức giáo viên tổ chức tiết dạy; thống kê lại kết quả khảo sát chung các hoạt động giảng dạy cũng như đánh thuộc lĩnh vực nghiên cứu. Các dữ liệu giá tinh thần, thái độ của học sinh trong phục vụ cho điều tra, nghiên cứu, đánh quá trình học. giá thực trạng được xử lý và thể hiện Phương pháp điều tra: Để khảo sát bằng đồ thị bởi phần mềm Excel và nhận thức, đánh giá của giáo viên về Word. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN Kết quả khảo sát Hình 1. Biểu đồ thể hiện thái độ của giáo viên về tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm Qua khảo sát, chúng tôi thu về các số nhóm cho học sinh tiểu học nói riêng. liệu thể hiện nhận thức của giáo viên Kết quả cho thấy không có sự chênh về vấn đề phát triển kỹ năng làm việc lệch quá lớn giữa hai trường được khảo nhóm nói chung và kĩ năng làm việc sát. Hình 2. Biểu đồ sự đánh giá của giáo viên về kỹ năng làm việc nhóm của học sinh lớp chủ nhiệm 293
  4. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học Ngoài ra, đề tài cũng đã thu về được học sinh mình ở mức khá. Trong khi những kết quả biểu hiện sự đánh giá đó, tại vùng ven thành phố, giáo viên khách quan từ giáo viên về kỹ năng đánh giá học sinh ở mức giỏi. Hoàn làm việc nhóm của chính học sinh lớp toàn không có trường hợp kém và xuất chủ nhiệm. Kết quả cho thấy đa số giáo sắc. Điều này cho thấy rằng, giáo viên viên trường tiểu học tại vùng trung tâm vẫn chưa hoàn toàn tự tin vào kỹ năng đánh giá kỹ năng làm việc nhóm của làm việc nhóm của học sinh mình. Hình 3. Biểu đồ thể hiện nhận thức của HS về tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm Học sinh tiểu học tại vùng ven thành đúng hơn; làm việc nhóm rất vui vẻ, phố và vùng trung tâm thành phố đều giao tiếp và hiểu bạn hơn; có thể giúp đa số nhận thức được tầm quan trọng đỡ lẫn nhau trong học tập. Tuy nhiên, của kỹ năng làm việc nhóm. Một số lý vẫn còn số ít học sinh cho rằng làm do các em cho rằng việc được tổ chức việc nhóm không quan trọng vì không làm việc nhóm với nhau sẽ: giúp các cảm thấy hứng thú, lớp học trở nên mất em làm được nhiều bài tập, nhanh và trật tự hơn. Hình 4. Biểu đồ thể hiện các yếu tố tác động đến hiệu quả của quá trình làm việc nhóm Kết quả thu về tại cả hai nơi đều không lắng nghe, tôn trọng, giúp đỡ và chia sẻ có sự chênh lệch lớn. Cụ thể, đa số học được cho là những yếu tố chủ yếu tác sinh tiểu học đều đã được hướng dẫn động đến quá trình làm việc nhóm của cách làm việc nhóm, các yếu tố như học sinh tiểu học. 294
  5. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học KẾT LUẬN phát triển kĩ năng làm việc nhóm của Việc hình thành và phát triển kỹ năng HSTH tại thành phố Cần Thơ trong bối làm việc nhóm cho HSTH cần phải có cảnh nền giáo dục Việt Nam đang trên sự hợp tác từ phía GV, chương trình đà đổi mới. Đây là giai đoạn đầu của đào tạo và chính bản thân các HS. quá trình đổi mới đó, do đó quá trình Trong đó, vai trò của người GV là vô nghiên cứu của chúng tôi sẽ là nền cùng quan trọng. Do đó, GV nên tìm tảng, cơ sở để thực hiện những nghiên hiểu và trang bị cho mình những kiến cứu về vấn đề này trong thời gian sắp thức về DHHT và về kĩ năng làm việc tới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nhóm để áp dụng vào giờ dạy của mình xuất một số giải pháp nâng cao kĩ năng trong tất cả các môn học. Trong bài viết làm việc nhóm cho HSTH hiện nay nói này, chúng tôi mang đến một cái nhìn chung và HSTH thành phố Cần Thơ tổng quan của thực trạng về vấn đề nói riêng. TÀI LIỆU THAM KHẢO ĐẶNG, ĐÌNH BÔI. 2010. Kỹ năng làm việc nhóm. Trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. LÊ VĂN TẠC. 2004. Một số vấn đề về cơ sở lý luận học hợp tác nhóm. Tạp chí Giáo dục, số 81. TRẦN BÁ HOÀNH. 2002. Những đặc trưng của phương pháp tích cực. Tạp chí Giáo dục, số 32. VŨ DŨNG. 2008. Từ điển Tâm lý học. Nhà xuất bản Từ điển Bách khoa Hà Nội. 295
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2