i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan Luận văn Một số giải pháp tăng cường công tác đào tạo nghề
cho lao động ng thôn trên địa bàn huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơncông trình
nghiên cứu của riêng tác giả. Các nội dung trong luận văn hoàn toàn được hình thành
phát triển từ những quan điểm của chính nhân tác giả, dưới sự hướng dẫn khoa
học của PGS.TS Nguyễn Trọng Hoan. Số liệu kết quả được trong luận văn
hoàn toàn trung thực.
Hà Nội, ngày tháng năm 2019
Tác giả luận văn
Vi Lương Thắng
ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tác giả muốn gửi lời cảm ơn đến các Quý Thầy Cô Trường Đại học Thu
lợi Hà Nội đã truyền đạt những kiến thức quý báu, tạo cho tác giả những nền tảng kiến
thức. Chân thành cảm ơn Ban Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Quản lý đã tạo điều kiện
cho tác giả trong suốt quá trình học thực hiện nghiên cứu khoa học. Sự quan tâm
của thầy, đã góp phần tạo động lực cho c giả hoàn thành bài luận văn y. Chân
thành cảm ơn PGS.TS Nguyễn Trọng Hoan, người ớng dẫn khoa học của luận văn
đã hướng dẫn tận tình và giúp đỡ tác giả về mọi mặt trong suốt quá trình nghiên cứu đề
tài.
Trong quá trình thực hiện đề tài tác giả còn nhận được sự giúp đỡ của Cục Thống
tỉnh Lạng Sơn, Sở Lao động - Thương binh hội tỉnh Lạng Sơn, Phòng Lao động
- Thương binh và Xã hội huyện Lộc Bình, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục
thường xuyên huyện Lộc Bình, Trường cao đẳng nghề Công nghệ Nông lâm Đông
Bắc đã cung cấp thông tin, tài liệu và hợp tác trong quá trình thực hiện luận văn.
Cảm ơn sự động viên, giúp đỡ của bạn gia đình đã giúp đỡ tác giả thực hiện đề
tài này.
Tác giả xin chân thành cảm ơn mọi sự giúp đỡ quý báu đó!
Hà Nội, ngày tháng năm 2019
Tác giả luận văn
Vi Lương Thắng
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ........................................................................................vi
CHƯƠNG 1 SỞ LUẬN THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO NGHỀ
CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN .................................................................................. 5
1.1 Khái niệm về nông thôn và lao động nông thôn ................................................ 5
1.1.1 Nông thôn ................................................................................................ 5
1.1.2 Lao động nông thôn ................................................................................. 6
1.1.3 Một số đặc điểm của lao động nông thôn ................................................ 8
1.2 Nghề và đào tạo nghề cho lao động nông thôn .................................................. 9
1.2.1 Khái niệm đào tạo nghề ........................................................................... 9
1.2.2 Khái niệm đào tạo nghề cho lao động nông thôn .................................... 9
1.2.3 Vai trò của đào tạo nghề cho lao động nông thôn ................................... 9
1.3 Nội dung công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ................................ 10
1.3.1 Xác định nhu cầu và công tác tuyển sinh .............................................. 10
1.3.2 Công tác xây dựng chương trình ........................................................... 11
1.3.3 Công tác quản lý đào tạo ....................................................................... 12
1.3.4
Công tác xây dựng sở vật chất phục vđào tạo
............................ 13
1.3.5 Kinh phí đào tạo .................................................................................... 13
1.4 Tiêu chí đánh giá về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn .............. 14
1.4.1 Sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền ...................................... 14
1.4.2 Công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề đối với lao động nông thôn ... 14
1.4.3 Hoạt động điều tra khảo sát, dự báo nhu cầu dạy nghề cho lao động
nông thôn .......................................................................................................... 15
1.4.4 Nhân rộng mô hình dạy nghề cho lao động nông thôn có hiệu qu ...... 15
1.4.5 Đầu tăng cường sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề đối với các
sở dạy nghề công lập ......................................................................................... 16
1.4.6 Hoạt động phát triển chương trình, giáo trình, học liệu dạy nghề y
dựng, phê duyệt danh mục nghề đào tạo, định mức chi phí đào tạo nghề ........ 16
iv
1.4.7 Hoạt động phát triển đội ng giáo viên, người dạy nghề, cán bộ quản
dạy nghề ............................................................................................................ 17
1.4.8 Chất lượng đào tạo nghề qua đánh giá của các doanh nghiệp người
sử dụng lao động ............................................................................................... 17
1.5 Kinh nghiệm thực tiễn về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ...... 19
1.5.1 Kinh nghiệm trong nước ....................................................................... 19
1.5.2 Kinh nghiệm ngoài nước ....................................................................... 22
1.6 Tổng quan những công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài .................... 26
CHƯƠNG 2 THỰC T NG CÔNG TÁC ĐÀO T O NGHỀ CHO LAO ĐỘNG
NÔNG THÔN T ÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LỘC BÌNH, TỈNH L NG SƠN ............... 29
2.1 Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Lộc Bình ................................ 29
2.1.1 Đặc điểm tự nhiên ................................................................................. 29
2.1.2 Đặc điểm kinh tế - xã hội ...................................................................... 34
2.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
huyện Lộc Bình ......................................................................................................... 37
2.2.1 Đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng Nhà nước về phát triển
đào tạo nghề cho lao động nông thôn ............................................................... 37
2.2.2 Tốc độ phát triển và sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế .............................. 37
2.2.3 Thái độ xã hội về nghề và công tác đào tạo nghề ................................. 38
2.3 Thực trạng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Lộc Bình .. 39
2.3.1 Thực trạng công tác khảo sát nhu cầu học nghề và công tác tuyển sinh.39
2.3.2 Thực trạng công tác xây dựng kế hoạch đào tạo ................................... 41
2.3.3 Thực trạng công tác xây dựng chương trình đào tạo nghề .................... 43
2.3.4 Tổ chức đào tạo ..................................................................................... 44
2.3.5 Thực trạng cơ sở vật chất của các cơ sở đào tạo nghề huyện Lộc Bình.46
2.3.6 Nguồn kinh phí đào tạo ......................................................................... 47
2.3.7 Thực trạng đội ng giáo viên, cán bộ quản ....................................... 48
2.4 Đánh giá thực trạng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Lộc
Bình .......................................................................................................................... 48
2.4.1 Những kết quả đạt được ........................................................................ 48
2.4.2 Những tồn tại ......................................................................................... 50
v
2.4.3 Nguyên nhân gây ra tồn tại .................................................................... 51
Kết luận chương 2 ......................................................................................................... 53
CHƯƠNG 3 ĐỀ XU T MỘT S GIẢI PHÁP T NG CƯỜNG CÔNG TÁC
ĐÀO T O NGHCHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN T ÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LỘC
BÌNH, TỈNH L NG SƠN ............................................................................................. 54
3.1 Định hướng phát triển của huyện Lộc Bình đến năm 2020 ............................. 54
3.1.1 Định hướng đào tạo nghề cho lao động nông thôn ............................... 54
3.1.2 Phương hướng, mục tiêu đào tạo nghề cho lao động nông huyện Lộc
Bình ............................................................................................................... 55
3.1.3 Quan điểm về đào tạo nghề cho lao động nông thôn của huyện Lộc
Bình thời kcông nghiệp hóa, hiện đại hóa ..................................................... 62
3.2 Cơ hội và thách thức về đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Lộc Bình.64
3.2.1 Cơ hội .................................................................................................... 64
3.2.2 Thách thức ............................................................................................. 65
3.3 Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao
động nông thôn giai đoạn 2019 - 2023 ..................................................................... 67
3.3.1 Giải pháp về chính sách ......................................................................... 67
3.3.2 Giải pháp về đầu sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, phương tiện
phục vụ cho giảng dạy, học tập......................................................................... 71
3.3.3 Giải pháp nâng cao chất lượng, số lượng đội ng cán bộ quản lý, giáo
viên đào tạo ngh .............................................................................................. 74
kết luận chương 3 ......................................................................................................... 78
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................................... 79
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 81