B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
ĐẠI HC ĐÀ NNG
BÀNH TH NGC BÍCH
GII PHÁP TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG TIN GI
TIT KIM TI NGÂN HÀNG THƯƠNG MI C PHN
NGOI THƯƠNG VIT NAM - CHI NHÁNH PHÚ I
Chuyên ngành: Tài chính và ngân hàng
Mã s: 60.34.20
TÓM TT LUN VĂN THC SĨ QUN TR KINH DOANH
Đà Nng - Năm 2012
Công trình được hn thành ti
ĐẠI HC ĐÀ NNG
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. LÂM CHÍ DŨNG
Phn bin 1: PGS.TS. Nguyn Th Thúy Anh
Phn bin 2: PGS.TS. Nguyn Th Như Liêm
Lun văn đã được bo v trước Hi đồng chm Lun văn
tt nghip thc sĩ Qun tr Kinh doanh hp ti Đại hc Đà
Nng vào ngày 26 tháng 01 năm 2013
Có th m hiu lun văn ti:
- Trung tâm Thông tin - Hc liu, Đại hc Đà Nng
- Thư vin trường Đại hc Kinh tế, Đại hc Đà Nng
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đề tài
Tim năng vn trong dân cư còn rt ln, song chưa được khai thác
nhiu do người dân còn thiếu lòng tin ngân ng, chưa được am hiu v
kh năng sinh li t nhng khon tin đang nhàn ri trong túi ca mi
người. Trong đó vic tiếp cn để thu t ngun vn nhàn ri trên còn hn
chế chưa phát huy hết tim năng vn đang nm trong dân cư.
Mng lưới ca chi nhánh đặt ri các vùng đông dân cư t Khu công
nghip Phú Tài đến các Huyn nông thôn. Do vy, vic nghiên cu để tìm ra
gii pháp tăng cường huy động tin gi tiết kim là vn đề tr nên cn thiết
trong định hướng phát trin kinh doanh ca chi nhánh. Phát trin hot động
huy động tin gi tiết kim s to thế mnh v tài chính, tăng uy n thương
hiu ca chi nhánh, đặc bit huy động vn t n cư là ngun vn cơ bn,
n định lâu i, mang li s hot động kinh doanh n định cho chi nhánh,
chính vì vy tôi chn đề tài Gii pháp tăng cường huy động tin gi tiết
kim ti Nn ng thương mi C phn Ngoi thương Vit Nam - Chi
nhánh P tàiNhm gii quyết nhng vn đề lý lun thc tin vi mc
đích khai thác để thu t tin còn đang nhàn ri trong các khu dân cư, va
phát trin th trường vn ca chi nhánh mt ch phong phú va đem li
hiu qu cho hot động kinh doanh.
2. Mc đích nghiên cu
+ H thng hóa nhng vn đề lý lun v tăng cường huy động
tin gi tiết kim ca NHTM
+ Phân tích thc trng huy động tin gi tiết kim ca Ngân
hàng thương mi C phn Ngoi thương Vit Nam- Chi nhánh Phú tài.
+ Đề xut các gii pháp nhm tăng cường huy động tin gi tiết
kim, ti Ngân hàng thương mi C phn Ngoi thương Vit Nam- Chi
nhánh Phú tài.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
- Đối tượng: Nhng vn đề lý lun và thc tin v huy động tin
2
gi tiết kim ti Ngân hàng thương mi C phn Ngoi thương Vit
Nam- Chi nhánh Phú Tài
- Phm vi nghiên cu
+ V ni dung: Đề tài nghiên cu v đối tượng khách hàng là
dân cư gi tin theo hình thc tiết kim hin ti NH và tiếp tc áp
dng trong thi gian đến.
+ V kho sát thc trng: Lun văn nghiên cu gii hn v thc
tế ti Ngân hàng TMCP NT Vit Nam- CN Phú tài trong khon thi gian
t 2007-2011
4. Phương pháp nghiên cu
Xut phát t nn tng cơ s lý lun v huy động tin gi tiết
kim ca NHTM, vai trò ca đối vi s phát trin kinh tế, lun văn đi
sâu nghiên cu v tăng cường huy động tin gi tiết kim ca NHTM
đối vi khách hàng dân cư.
Căn c vào các tiêu chí phn ánh vic tăng cường huy động tin
gi tiết kim, lun văn s tiến hành nghiên cu và s dng các k thut
phân tích thc trng huy động tin gi tiết kim và kh năng tăng cường
góp phn nâng cao sc mnh tài chính ca Ngân hàng TMCP Ngoi
thương Vit Nam Chi nnh Phú Tài trong giai đon 2007-2011. Trên
cơ s đánh giá v thc trng và kh năng tăng cường huy động tin gi
tiết kim ca Ngân hàng TMCP Ngoi thương Vit Nam-CN Phú Tài,
các gii pp và kiến ngh s được trình y để góp phn tăng cường huy
động tin gi tiết kim ti ngân hàng y. Trong quá trình nghiên cu,
hoàn thin, lun văn da trên cơ s vn dng phương pháp lun duy vt
bin chng kết hp vi các phương pháp c th như:
- Phương pháp phân tích tng hp
- Phương pháp suy lun din dch và quy np
- Phương pháp ki quát tru tượng hóa
- Các phương pháp thng
Đồng thi da vào các lý lun, quan đim kinh tế, tài chính
3
định hướng phát trin kinh tế ca Đảng và N nước, xut phát t thc
tin để làm sáng t các vn đề nghiên cu.
5. B cc đề tài
Ngi phn m đầu và kết lun, lun văn gm ba chương
Chương 1: Cơ s lý lun vê hot động huy động tin gi tiết
kim ca các ngân hàng thương mi
Chương 2: Thc trng huy động tin gi tiết kim ti Ngân
hàng thương mi C phn Ngoi thương Vit Nam-
Chi nhánh Phú Tài
Chương 3: Gii pháp tăng cường huy động tin gi tiết kim ti
Ngân hàng thương mi C phn Ngoi thương Vit Nam-Chi nhánh Phú Tài
6. Tng quan tài liu nghiên cu
Để thông tin cn thiết phc v cho vic nghiên cu lun văn,
tác gi đã tiến hành thu thp thông tin, tìm hiu các lun văn thc sĩ có
ni dung tương t đã được công nhn để tiến hành nghiên cu nhm m
ra nn tng cho quá trình hoàn thành lun văn.
CHƯƠNG 1
CƠ S LÝ LUN HOT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIN GI TIT
KIM CA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MI
1.1 NGUN VN VÀ HOT ĐỘNG HUY ĐỘNG VN CA NHTM
1.1.1 Vn ch s hu ca ngân hàng
Vn ch s hu là vn riêng ca ngân ng, là điu kin đầu
tiên để ngân hàng được lut pháp cho phép hot động và đây là loi vn
ngân ng th s dng lâu i. Ngun hình thành nên vn ch s hu
gm ngun hình thành ban đầu, ngun vn b sung trong quá trình hot
động, ngun vay n kh năng chuyn đổi thành c phn và các qu.
1.1.2 Các hình thc huy động vn ca NHTM
a. Nhn tin gi
Tin gi ca khách hàng là ngun lc quan trng ca NHTM. Khi
các ngân hàng hot động, nghip v đầu tiên là m các tài khon tin gi