intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giám sát, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

11
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Giám sát, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015" tập trung phân tích về hoạt động giám sát, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Từ đó chỉ ra những hạn chế bất cập và đưa ra một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động giám sát, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giám sát, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015

  1. Soá 5/2023 - Naêm thöù möôøi taùm GIÁM SÁT, KIỂM TRA, XỬ LÝ VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT THEO LUẬT BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT NĂM 2015 Nguyễn Thế Anh1 Tóm tắt: Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015 và các văn bản hướng dẫn là những cơ sở pháp lý quan trọng cho hoạt động giám sát, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên thực tế cho thấy hoạt động giám sát, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật vẫn chưa thực sự được chú trọng một cách đúng mức, chưa được tiến hành thường xuyên, thiếu quy định trong thực hiện. Bài viết tập trung phân tích về hoạt động giám sát, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Từ đó chỉ ra những hạn chế bất cập và đưa ra một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động giám sát, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Từ khóa: Giám sát; kiểm tra; xử lý; văn bản quy phạm pháp luật; Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nhận bài: 20/4/2023 Hoàn thành biên tập: 27/4/2023 Duyệt đăng: 17/5/2023. Abstract: The 2015 Law on Promulgation of Legal Documents, the 2015 Law on Supervision of the National Assembly and the People’s Council and its guiding documents are important legal bases for the supervision, inspection and handling legal documents. However, the reality shows that the supervision, inspection and handling of legal documents has not been properly focused, conducted regularly, and there is a lack of regulations in implementation. The article will focus on analyzing activities of supervision, inspection and handling of legal documents. Thereby, it points out the limitations and inadequacies and gives some specific solutions to improve the efficiency of supervision, inspection and handling of legal documents. Keywords: Supervision; inspection; handling; legal documents; Law on promulgation of legal documents. Date of receipt: 20/4/2023 Date of revision: 27/4/2023 Date of Approval: 17/5/2023. 1. Về hoạt động giám sát và xử lý văn bản Giám sát văn bản quy phạm pháp luật là hoạt quy phạm pháp luật động quản lý Nhà nước và mang tính quyền lực Hoạt động giám sát, xử lý văn bản quy phạm Nhà nước, nhằm theo dõi xem xét và phát hiện pháp luật của các cơ quan Nhà nước, người có thẩm những nội dung trái pháp luật của văn bản để kịp quyền trong cơ quan Nhà nước là một trong các biện thời đình chỉ việc thi hành, hủy bỏ, bãi bỏ, bảo pháp bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa, được quy đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất định cụ thể tại chương XV Luật ban hành văn bản của hệ thống pháp luật. quy phạm pháp luật năm 2015. Những quy định này Mục đích của hoạt động này là nhằm phát hiện phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và cũng được quy những vi phạm trong hoạt động xây dựng, ban định trong các văn bản pháp luật khác có liên quan hành các văn bản quy phạm pháp luật đó, phát như Luật Tổ chức Quốc hội, Luật hoạt động giám hiện những nội dung trái với Hiến pháp, luật, văn sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015, Luật bản của cơ quan Nhà nước cấp trên hoặc phát hiện Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân năm 2014, Luật những bất cập, những vấn đề không còn phù hợp Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014, Luật Tổ chức với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất Chính quyền địa phương năm 2015… nước (không phù hợp với tình hình thực tế quản Giám sát là việc chủ thể giám sát theo dõi, lý) của những quy định trong văn bản quy phạm xem xét, đánh giá hoạt động của cơ quan, tổ chức, pháp luật để xử lý kịp thời những vi phạm, những cá nhân chịu sự giám sát trong việc tuân theo Hiến hạn chế, bất cập đó bằng việc kịp thời đình chỉ pháp và pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, việc thi hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ một quyền hạn của mình, xử lý theo thẩm quyền hoặc phần hoặc toàn bộ văn bản, đồng thời xử lý theo yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý2. thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền 1 Thạc sỹ, Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo, Học viện Tư pháp. 2 Điều 2 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015. 43
  2. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP xử lý cơ quan, cá nhân đã ban hành văn bản trái Ủy ban Thường vụ Quốc hội đình chỉ việc thi pháp luật. hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ Hoạt động giám sát văn bản quy phạm pháp Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thẩm phán Tòa luật thể hiện ở nội dung cụ thể sau: án nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối - Về thẩm quyền giám sát: được quy định đối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, với các chủ thể gồm: Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Tổng kiểm toán Nhà nước trái với Hiến pháp, luật, Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, nghị quyết của Quốc hội và trình Quốc hội việc đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Thường trực bãi bỏ các văn bỏ đó tại kỳ họp gần nhất7. Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân Ủy ban Thường vụ Quốc hội bãi bỏ văn bản và đại biểu Hội đồng nhân dân3. Thông qua các quy phạm pháp luật của Chính phủ Thủ tướng hình thức giám sát cụ thể, các chủ thể đó phát hiện Chính phủ, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân những vi phạm về tính hợp pháp, hợp lý hoặc tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện không còn phù hợp của văn bản quy phạm pháp luật trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng kiểm để xử lý theo quy định của pháp luật. toán Nhà nước trái với Pháp lệnh, nghị quyết của - Về nội dung giám sát văn bản quy phạm pháp Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bãi bỏ văn bản quy luật: được tập trung vào sự phù hợp của văn bản phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh bản với Hiến pháp, luật và văn bản của cơ quan trái với Hiến pháp, luật và văn bản quy phạm pháp quyền lực cùng cấp, cơ quan Nhà nước cấp trên đã luật của cơ quan Nhà nước cấp trên8. ban hành; sự phù hợp về hình thức văn bản với nội Hội đồng nhân đân bãi bỏ văn bản quy phạm dung của văn bản, sự phù hợp của nội dung với pháp luật của Ủy ban nhân dân cùng cấp, văn bản thẩm quyền của chủ thể ban hành và sự thống nhất quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân cấp giữa văn bản quy phạm pháp luật hiện hành với văn dưới trái với nghị quyết của mình, văn bản quy bản mới được ban hành của cùng một cơ quan4. phạm pháp luật của cơ quan Nhà nước cấp trên9. Trong quá trình giám sát, nếu chủ thể có thẩm Về trình tự, thủ tục giám sát và xử lý các văn quyền giám sát phát hiện văn bản quy phạm pháp bản quy phạm pháp luật được thực hiện theo quy luật trái pháp luật thì tùy từng trường hợp cụ thể, định của các văn bản pháp luật về hoạt động giám chủ thể có thẩm quyền xử lý văn bản quy phạm sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân cũng như các pháp luật bằng việc bãi bỏ, đình chỉ việc thi hành cơ quan, tổ chức cá nhân có thẩm quyền tham gia hoặc sửa đổi, bổ sung một phần hoặc toàn bộ văn giám sát, xử lý các văn bản trái pháp luật. Điều đó bản hay kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý thể hiện vị trí, vai trò và tầm quan trọng trong hoạt đối với văn bản pháp luật hoặc xử lý chủ thể có động xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật đó5. văn bản quy phạm pháp luật hiện nay. Cụ thể, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền 2. Về hoạt động kiểm tra và xử lý văn bản được quyền áp dụng những biện pháp xử lý mang quy phạm pháp luật lại hậu quả bất lợi cho cơ quan ban hành văn bản Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật là việc như sau: xem xét, đánh giá, kết luận về tính hợp hiến, tính Quốc hội bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật hợp pháp, tính thống nhất của văn bản quy phạm của Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, pháp luật được kiểm tra và xử lý văn bản trái pháp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thẩm luật10. Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật có phán Tòa án nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án thể được thực hiện bằng hai hình thức: (i) là do nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân chủ thể có thẩm quyền tự kiểm tra văn bản do dân tối cao, Tổng kiểm toán Nhà nước trái với mình ban hành để phát hiện những sai trái, khiếm Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội6. khuyết và xử lý kịp thời những vấn đề đó; (ii) 3 Điều 4 và Điều 5 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015. 4 Điều 163 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. 5 Điều 162 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. 6 Khoản 2, Điều 164 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. 7 Khoản 3 Điều 164 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. 8 Khoản 3 Điều 164 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. 9 Khoản 4 Điều 164 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. 10 Khoản 4 Điều 2 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản QPPL - Nghị định số 34/2016/NĐ-CP. 44
  3. Soá 5/2023 - Naêm thöù möôøi taùm hình thức kiểm tra của các cấp trên, của cơ quan hành. Cụ thể là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền quản lý (theo chức năng). Trên là chủ thể có thẩm quyền kiểm tra văn bản quy thực tế, pháp luật đã có quy định rõ đối với các phạm do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cơ quan, cá nhân ban hành văn bản quy phạm cấp huyện ban hành. Chủ tịch Ủy ban nhân dân pháp luật phải có trách nhiệm tự mình kiểm tra cấp huyện có thẩm quyền kiểm tra văn bản quy thường xuyên, phát hiện kịp thời những sai trái phạm do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp hoặc sự không phù hợp của văn bản do mình ban xã ban hành. Để bảo đảm việc kiểm tra thực hiện hành, tùy theo mức độ sai trái, không phù hợp có chất lượng và hiệu quả, pháp luật quy định rõ ở thực tế, quyết định hình thức áp dụng xử lý đình cấp tỉnh do Giám đốc Sở tư pháp và ở cấp huyện chỉ, tạm đình chỉ việc thi hành, bãi bỏ một phần do Trưởng phòng tư pháp chịu trách nhiệm giúp hay toàn bộ văn bản. chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp thực hiện việc Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm năm 2015 (Điều 165, 166 và 167) quy định về quyền dược pháp luật quy định. kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật có Về nội dung kiểm tra văn bản bản quy phạm dấu hiệu trái pháp luật của của các chủ thể có được pháp luật xác định không hoàn toàn giống thẩm quyền, trách nhiệm của các chủ thể về kiểm nội dung giám sát, việc kiểm tra được thực hiện ở tra, xử lý; trách nhiệm tự kiểm tra, tự xử lý của các nội dung như: kiểm tra về thẩm quyền nội các cơ quan, người có thẩm quyền trong các cơ dung và thẩm quyền hình thức; kiểm tra nội dung quan Nhà nước. Bên cạnh đó, Nghị định số của văn bản; kiểm tra căn cứ ban hành; kỹ thuật 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ trình bày, thể thức văn bản; quy trình xây dựng và đã cụ thể hóa các quy định trong Luật ban hành ban hành văn bản quy phạm. văn bản quy phạm pháp luật về thẩm quyền kiểm Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện văn tra văn bản quy phạm pháp luật gồm: Chính phủ, bản quy phạm có nội dung sai trái, hoặc khiếm Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Hội khuyết hay không phù hợp với thực tế thì chủ thể đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp kiểm tra có quyền xử lý theo thẩm quyền hoặc huyện. Cụ thể là: kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý bằng các hình Chính phủ kiểm tra văn bản quy phạm của các thức như đình chỉ việc thi hành hoặc bãi bỏ văn Bộ, cơ quan ngang Bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban bản đó. Việc xử lý được tiến hành như sau: nhân dân cấp tỉnh, chính quyền địa phương ở đơn - Bộ Tư pháp là cơ quan được giao giúp Chính vị hành chính - kinh tế đặc biệt có dấu hiệu vi phủ kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do Bộ phạm Hiến pháp, luật và văn bản quy phạm pháp trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ ban hành. luật của cơ quan Nhà nước cấp trên. Để giúp Khi phát hiện có vi phạm, Bộ Tư pháp có quyền Chính phủ trong công tác kiểm tra văn bản quy kiến nghị Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ phạm pháp luật của các cơ quan này, pháp luật quy đình chỉ việc thi hành, bãi bỏ một phần hoặc toàn định Bộ Tư pháp là cơ quan giúp Chính phủ thực bộ văn bản trái pháp luật đó; kiến nghị Tòa án hiện nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm kiểm tra nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao các văn bản đó. Đồng thời, pháp luật cũng quy xem xét, xử lý văn bản liên tịch có dấu hiệu trái định đối với văn bản quy phạm Bộ Tư pháp ban pháp luật. Trong trường hợp kiến nghị của Bộ Tư hành hoặc phối hợp ban hành thì Bộ trưởng, Chủ pháp không được chấp thuận, Bộ Tư pháp sẽ trình nhiệm văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ xử lý theo quy định của Chính phủ kiểm tra để phát hiện kịp thời những pháp luật. sai trái, khiếm khuyết và xử lý theo đúng quy định - Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ của pháp luật hiện hành. trong phạm vi thẩm quyền của mình, có quyền Đối với Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang kiến nghị với Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ có trách nhiệm kiểm tra văn bản quy phạm bộ khác đình chỉ việc thi hành, bãi bỏ một phần pháp luật do bộ, cơ quan ngang bộ, Hội đồng nhân hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật đã ban hành dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành đối với liên quan đến ngành, lĩnh vực do mình quản lý, những vấn đề thuộc ngành, lĩnh vực có liên quan phụ trách. Nếu kiến nghị đó không được chấp do mình quản lý. thuận thì có quyền trình Thủ tướng Chính phủ xem Ở địa phương, Hội đồng dân, Ủy ban nhân dân xét quyết định. cấp trên kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do - Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp dưới ban có thẩm quyền kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp 45
  4. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP đình chỉ việc thi hành, bãi bỏ một phần hay toàn bộ bản quy phạm pháp luật đó nhằm bảo đảm tính văn bản trái pháp luật do Bộ trưởng Bộ Tư pháp hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của văn ban hành. Trong trường hợp kiến nghị không được bản trong hệ thống pháp luật. Bộ trưởng Bộ Tư pháp chấp thuận thì Bộ trưởng, Phải căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ có quyền trình trái pháp luật của văn bản và hậu quả của nội dung Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định; Kiến trái pháp luật gây ra đối với xã hội và trên cơ sở nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân tính chất, mức độ lỗi của cơ quan, người đã ban dân tối cao xem xét, xử lý văn bản liên tịch với Bộ hành, tham mưu ban hành văn bản đó để xem xét, Tư pháp có dấu hiệu trái pháp luật. xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, người đã ban - Đối với việc xử lý văn bản quy phạm pháp hành văn bản trái pháp luật. luật của chính quyền địa phương được thực hiện Cán bộ, công chức trong quá trình tham mưu như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân đình chỉ việc soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, ban hành văn bản thi hành văn bản trái pháp luật của Hội đồng nhân có nội dung trái pháp luật, tùy theo tính chất, mức dân cấp dưới và đề nghị Hội đồng nhân dân cùng độ lỗi và nội dung trái pháp luật của văn bản, phải cấp bãi bỏ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp trên chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về đình chỉ việc thi hành, bãi bỏ một phần hoặc toàn cán bộ, công chức. Thủ tục xử lý kỷ luật cán bộ, bộ văn bản trái pháp luật của Ủy ban nhân dân cấp công chức thực hiện theo quy định của pháp luật dưới trực tiếp. về cán bộ, công chức. Thẩm quyền, trình tự, thủ tục kiểm tra, xử lý Cơ quan, người ban hành văn bản khi nhận văn bản quy phạm pháp luật được quy định tại được kết luận kiểm tra, kiến nghị của cơ quan có Chương VIII và Chương IX của Nghị định số thẩm quyền kiểm tra văn bản mà không thực hiện 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ. việc xem xét, xử lý văn bản trái pháp luật hoặc Trong đó, Chương VIII từ Điều 103 đến Điều không thực hiện thông báo kết quả xử lý theo quy 136 quy định các nội dung về kiểm tra, xử lý như định thì bị xử lý theo quy định của pháp luật về đình chỉ việc thi hành, bãi bỏ, đính chính nội cán bộ, công chức. dung của văn bản quy phạm pháp luật. Chương Ngoài ra, chủ thể ban hành còn có trách nhiệm IX quy định về hoạt động rà soát, hệ thống hóa kịp thời áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả với các nội dung về nghiệp vụ rà soát và các hình do việc ban hành và thực hiện văn bản quy phạm thức xử lý văn bản được rà soát. Các hình thức xử pháp luật bất hợp pháp, bất hợp lý gây ra trên thực tế. lý gồm có bãi bỏ toàn bộ hoặc một phần văn bản; 3. Một số nhận xét về hoạt động giám sát, thay thế văn bản; sửa đổi, bổ sung văn bản; ban kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật hành văn bản mới; đình chỉ việc thi hành một trong thời gian qua phần hoặc toàn bộ văn bản; ngưng hiệu lực thi Thứ nhất, thực tế cho thấy thời gian qua Việt hành một phần hoặc toàn bộ văn bản trong một Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành các văn thời hạn nhất định căn cứ vào điều kiện, tình hình bản pháp luật, quy định về giám sát, kiểm tra, xử lý phát triển kinh tế - xã hội… các văn bản quy phạm pháp luật. Song một số văn Hoạt động kiểm tra và xử lý văn bản quy bản còn thiếu tính thống nhất, đồng bộ, kịp thời, có phạm pháp luật sẽ gây ra hậu quả pháp lý bất lợi những văn bản còn quy định thiếu tính cụ thể nên nó cho văn bản quy phạm pháp luật có dấu hiệu trái không chỉ đưa đến cách hiểu khác nhau đối với vấn pháp luật, khiếm khuyết. Tùy theo tính chất, đề xử lý các văn bản khiếm khuyết trong đời sống xã mức độ của văn bản quy phạm pháp luật mà hậu hội, mà còn tạo ra nhiều ý kiến phản biện xã hội, đôi quả pháp lý đối với văn bản đó sẽ khác nhau. khi là ý kiến trái chiều của các học giả, các nhà quản Nếu văn bản quy phạm pháp luật được ban hành lý và các cơ quan, tổ chức đối với hoạt động xây vi phạm pháp luật nghiêm trọng (nội dung trái dựng pháp luật, hoạt động quản lý của các cơ quan pháp luật, không đúng thẩm quyền) sẽ bị đình Nhà nước trong thời gian qua. chỉ thi hành, hủy bỏ, bãi bỏ văn bản sai trái, có Thứ hai, mặc dù qua nhiều lần sửa đổi, bổ nghĩa bị mất hiệu lực pháp lý đồng thời. Nếu văn sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bản quy phạm pháp luật khiếm khuyết (không các văn bản hướng dẫn thi hành, song các quy phù hợp thực tiễn, ngôn ngữ được sử dụng định cụ thể về thời hạn, hình thức giám sát, kiểm không đúng quy tắc tiếng Việt…) có thể bị áp tra… vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc nên các dụng các biện pháp sửa đổi, bổ sung, thay thế, khiếm khuyết, những sai trái hoặc những văn bản đính chính đối với một phần hoặc toàn bộ văn quy phạm (hoặc có những quy phạm trong văn đó) 46
  5. Soá 5/2023 - Naêm thöù möôøi taùm không còn phù hợp với thực tế cũng như chưa để góp phần nâng cao hiệu quả đối với hoạt động được xử lý kịp thời. giám sát, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp Thứ ba, các cơ quan có thẩm quyền còn chậm luật, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong xử lý ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Ban văn bản quy phạm có dấu hiệu hoặc trái pháp luật hành văn bản quy phạm pháp luật nên áp dụng chưa hiện nay. thống nhất, thiếu đồng bộ. Việc triển khai thực hiện 4. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả của diễn ra rất chậm chạp, kế hoạch tập huấn, công tác hoạt động giám sát, kiểm tra, xử lý văn bản quy tuyên truyền chưa được xác định, coi trọng đúng phạm pháp luật mức. Bên cạnh đó, xuất phát từ thực tế là văn bản Từ thực trạng trên đây, thiết nghĩ cần có các giải quy phạm pháp luật có số lượng được ban hành theo pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm nâng cao chế độ tập thể khá nhiều nên rất khó xác định trách hiệu quả hoạt động giám sát, kiểm tra và xử lý văn nhiệm của chủ thể ban hành, còn những văn bản bản quy phạm pháp luật trong thời gian tới, đó là: quy phạm do cá nhân được trao quyền ban hành Một là, hoàn thiện một cách đồng bộ hệ thống cũng chưa có chế tài cụ thể. Đây là một trong những pháp luật về giám sát, kiểm tra và xử lý văn bản căn nguyên hiện còn tồn tại những văn bản quy quy phạm pháp luật: hoàn thiện pháp luật về đối phạm pháp luật của cấp dưới trái văn bản pháp luật tượng, nội dung của hoạt động giám sát, kiểm tra của cấp trên, không phù hợp trong nhiều lĩnh vực và xử lý văn bản quy phạm pháp luật; Hoàn thiện của đời sống xã hội những vẫn chưa được khắc pháp luật về thẩm quyền giám sát, kiểm tra và xử phục, giải quyết kịp thời. lý văn bản quy phạm pháp luật; hoàn thiện pháp Thứ tư, hoạt động giám sát, kiểm tra, xử lý các luật về trình tự, thủ tục giám sát, kiểm tra, xử lý văn bản hành chính của các cơ quan hành chính văn bản quy phạm pháp luật... Nhà nước ban hành thời gian qua chưa kịp thời, Hai là, liên kết chặt chẽ hoạt động giám sát đôi khi còn mang tính hình thức… nên chưa đáp kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật với ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. xây dựng, rà soát, hệ thống hóa và theo dõi thi Thứ năm, cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa hành pháp luật. bảo đảm, kinh phí còn thấp cũng là một trong Ba là, xây dựng hệ cơ sở dữ liệu, nguồn thông những nguyên nhân tạo ra những tồn tại, hạn chế tin và các yếu tố tổ chức kỹ thuật phục vụ hoạt trong hoạt động giám sát, kiểm tra và xử lý văn động giám sát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp bản quy phạm pháp luật hiện nay. luật, tài chính, ngân sách và các điều kiện khác Thứ sáu, còn có những hạn chế trong việc đào đảm bảo cho công tác giám sát, kiểm tra; hoàn tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tập thiện tổ chức và phát triển nguồn nhân lực phục huấn về kỹ năng giám sát, kiểm tra cho đội ngũ vụ công tác giám sát, kiểm tra và xử lý văn bản cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan như quy phạm pháp luật. Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp, phòng Tư pháp … (kể cả Những giải pháp trên đây nếu được triển khai các đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân đồng bộ trên thực tế sẽ đem lại hiệu quả khả quan dân) nên khi thực hiện nhiệm vụ chưa đáp ứng cho hoạt động giám sát kiểm tra và xử lý văn bản được về thời gian, yêu cầu đặt ra. quy phạm pháp luật, góp phần hoàn thiện hệ thống Như vậy, với hệ thống các quy phạm pháp luật pháp luật hướng tới mục tiêu xây dựng Nhà nước được quy định trong các Bộ luật, luật và các văn pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì bản dưới luật như Nghị định, thông tư, quyết dân đồng thời là một trong các yếu tố tạo nên sự định… hiện nay đã quy định khá cụ thể về thẩm phát triển bền vững cho xã hội./. quyền, trách nhiệm, trình tự, thủ tục giám sát, kiểm TÀI LIỆU THAM KHẢO tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật trái pháp 1. PGS.TS. Đinh Dũng Sỹ, Bình luận khoa học luật với các hình thức xử lý đối với mỗi loại văn Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm bản quy phạm; cơ chế xử lý cũng đa dạng hơn (bao 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) - Lý thuyết, gồm cả Tòa án nhân dân được quy định trong thực định và thực tiễn, Nhà xuất bản Tư pháp. khoản 1, khoản 2 Điều 6; điểm I khoản 1 Điều 37; 2. https://cspl.mic.gov.vn/Pages/TinTuc/138097 khoản 13 Điều 38; Điều 111; khoản 1 Điều 113… /SO-TAY-HUONG-DAN-NGHIEP-VU-KIEM- Luật Tố tụng hành chính năm 2015) nhưng cơ chế TRA-VAN-BAN-QUY-PHAM-PHAP-LUAT- tự kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật còn NAM-2016.html. có khoảng trống nhất định, chưa phù hợp với thực 3. http://www.lapphap.vn/Pages/tintuc/tinchi tế. Vì vậy, cần có những quy định hợp lý, kịp thời tiet.aspx?tintucid=208945. 47
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2