intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc 6 bài 3: Tập đọc nhạc: TĐN số 4. ANTT: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và bài hát Lên đàng

Chia sẻ: Nguyễn Thanh Sang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

456
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Âm nhạc 6 bài 3: Tập đọc nhạc: TĐN số 4. ANTT: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và bài hát Lên đàng để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Âm nhạc 6 bài 3: Tập đọc nhạc: TĐN số 4. ANTT: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và bài hát Lên đàng được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc 6 bài 3: Tập đọc nhạc: TĐN số 4. ANTT: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và bài hát Lên đàng

  1. Tuần 11: Ngày soạn: ……….. Tiết 11: Ngày dạy: ………… Bài 3 - Tiết 2 TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 ANTT:NHẠC SĨ LƯU HỮU PHƯỚC VÀ BÀI HÁT “LÊN ĐÀNG” A. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 4, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4. - Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. Nghe và cảm nhận về bài hát “Lên đàng”. B. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 4 - Tư liệu về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và một số tác phẩm khác của ông. C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: Trình bày bài hát “Hành khúc tới trưòng”. III. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: IV. Dạy và học:
  2. HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng I. Tập đọc nhạc: TĐN số 4 HS ghi bài Nhạc : Mô – Da 1. Nhận xét: ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì, nêu khái niệm về GV hỏi HS trả lời nhịp đó? (Nhịp 2/4 ) ? Về cao độ bài có sử dụng độ cao của những nốt nhạc nào? (Đồ, rê, mi, fa, son, la, si, đố) ? Về trường độ có những hình nốt nào? (Nốt đen, móc đơn) 2. Đọc tên nốt nhạc GV yêu cầu HS đọc tên nốt 3. Chia câu. (2 câu) GV thực hiện 4. Đọc gam Đô trưởng 7 âm. GV đàn HS đọc gam C 5. Tập đọc từng câu. (Dịch giọng -2) - Cho hs nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em GV đàn HS nghe và cảm nhận. cảm nhận - Đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần , hs nghe, HS thực hiện GV đàn và đọc nhẩm theo sau đó đọc theo đàn. h/dẫn - Tập câu 2 tương tự như câu 1=> Nối câu 1 và câu 2. - Yêu cầu từng dãy bàn đọc nhạc và gõ phách sau đó
  3. tập gõ vào các phách mạnh. - Hướng dẫn hs đọc nhạc và đánh nhịp 2/4 . 6. Ghép lời ca: - Gv đàn giai điệu cho hs hát lời và gõ phách => Gv HS trình bày chú ý nghe và sửa sai. GV h/dẫn và sửa sai - Chia 2 nửa lớp: 1 nửa hát lời nửa kia đọc nhạc sau đó đổi lại có kết hợp đánh nhịp. 7. Trình bày hoàn chỉnh cả bài: - GV đệm đàn tiết tấu Pop, TP 100 cho hs trình bày cả bài và kết hợp đánh nhịp. Hs trình bày GV đệm đàn - Luyện tập như vậy theo từng nhóm và chú ý sửa sai. HS luyện tập - Gọi 1 vài cá nhân đọc bài HS trình bày GV yêu cầu III. Âm nhạc thường thức: HS ghi bài GV ghi bảng 1. Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. (1921- 1989) - Gọi 2 em đọc sgk/26 HS đọc sgk GV yêu cầu ? Em hãy nêu đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của HS trả lời nhạc sĩ Lưu Hữu Phước? GV hỏi - Ông sinh năm 1921 tại huyện Ô Môn, tỉnh Cần Thơ HS nghe và ghi GV thuyết trình bài - Ông sáng tác âm nhạc từ năm 16-17 tuổi. và ghi bảng - Là người trung thành với việc sáng tá các ca khúc
  4. chính luận, là linh hồn của tổng hội inh viên trong phong trào ca hát “Thanh niên với lịch sử” - Sau CM- 8 là giám đốc phòng xuất bản Nam Bộ. - Ngoài áng tác ông còn là nhà nghiên cứu âm nhạc, nhà hoạt động chính trị, xã hội nổi tiếng. - Một số tác phẩm tiêu biểu: Bạch Đằng giang, Lên đàng,Lãnh tụ ca, Tiến về Sài Gòn, Reo vang bình minh, thiếu nhi thế giới liên hoan,… -Ông được Nhà nước truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật - Cho hs nghe một số trích đoạn các bài hát như: Lãnh tụ ca, Tiến về Sài Gòn, reo vang bình minh, thiếu nhi thế giới liên hoan. HS nghe và cảm nhận GV thực hiện 2. Bài hát “Lên đàng” - Bài hát được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1944 được phổ biến rộng rãi trong thanh niên, học sinh HS ghi bài nhằm kêu gọi lớp lớp tuổi trẻ tham gia CM cứu HS nghe GV ghi bảng nước. GV giới thiệu - Cho hs nghe bài hát 2 lần qua đĩa CD ? Nêu cảm nhận của em về bài hát “Lên đàng” ? HS nghe (Bài hát thể hiện một khí thế hào hùng, một lời kêu gọi mạnh mẽ như thúc giục thế hệ trẻ lên đường HS nêu cảm GV thực hiện tham gia vào sự nghiệp giải phóng dân tộc) nhận GV hỏi
  5. GV chốt ý IV. Kết thúc Trình bày bài TĐN số 4 - Về nhà chép bài TĐN vào vở, luyện đọc nhạc và đánh nhịp. Chuẩn bị bài cho tiết sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0