intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

Chia sẻ: Abcdef_26 Abcdef_26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

195
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Kiến thức: - nghệ thuật âm thanh HS có khái niệm về nghệ thuật Âm nhạc nắm các phân môn. - Ôn lại bài Quốc ca. 2- Kỹ năng: - Phân biệt được ba phân môn của Âm nhạc: Học hát - Tập đọc nhạc - Âm nhạc thường thức. - Hát ôn bài bài Quốc ca chính xác về cao độ,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

  1. GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ - TẬP HÁT QUỐC CA I. MỤC TIÊU: - HS có khái niệm về nghệ thuật Âm nhạc 1- Kiến thức: - nghệ thuật âm thanh nắm các phân môn. - Ôn lại bài Quốc ca. - Phân biệt được ba phân môn của Âm 2- Kỹ năng: nhạc: Học hát - Tập đọc nhạc - Âm nhạc thường thức. - Hát ôn bài bài Quốc ca chính xác về cao độ, trường độ và đặc
  2. biệt là sắc thái bài hát. - HS xác định được nhiệm vụ học tập môn 3- Thái độ: Âm nhạc, đồng thời tạo hứng thú học tập ở bộ môn này. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 6 - Tập ca khúc thiếu nhi Việt Nam. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, bảng + Giáo viên: phụ. - Băng nhạc mẫu. - Sách giáo khoa Âm nhạc 6. + Học sinh: - Tập ghi nhạc, thanh phách. 3. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra một số bài hát đã học ở tiểu học.
  3. - Hoặc kiểm tra sơ đẳng kiến thức nhạc lí đã học. III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUN G - Âm nhạc là một món ăn - HS đọc bài viết Nội dung 1: Giới tinh thần  ta đi tìm hiểu trong SGK. thiệu môn học Âm nhạc ở trường xem âm nhạc là gì và có THCS tác dụng như thế nào  em đọc bài viết ở SGK.
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUN G - VD: Bát vỡ, bóng nổ... - Lắng nghe và so a) Sơ lược về nghệ khác với âm thanh phát ra sánh: Âm thanh thuật âm nhạc: - Âm nhạc là nghệ từ đàn (1 giai điệu)  em do bát vỡ, bóng thuật của âm thanh có hãy cho biết âm hạc là nổ phát ra là do tính truyền cảm trực âm thanh tiếng một loại hình nghệ thuật tiếp, gồm âm thanh động khác với âm như thế nào? của giọng hát và âm thanh do đàn (1 thanh của nhạc cụ. đoạn nhạc) phát ra là âm thanh mang tính nhạc  Âm nhạc là nghệ thuật của âm thanh.
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUN G - Tác động của âm - Cho HS nghe một số bài - Lắng nghe và nhạc: tính hấp dẫn, hát, bản nhạc (trích) để cảm nhận để rút tính tập hợp, tính cổ minh họa: nhạc vui, trữ ra chức năng của vũ động viên và tính tình và nhạc không lời. nghệ thuật âm liên tưởng. nhạc: truyền cảm, hấp dẫn, liên tưởng... - Cần nghe và tiếp - Các em được nghe - Nhạc hát, nhạc xúc với loại hình những loại âm nhạc nào" đàn. nghệ thuật này. - Muốn nghe và hiểu âm - Cần học tập và nhạc ta phải làm gì? tiếp xúc thường xuyên. b) Môn âm nhạc ở trường THCS: Môn âm nhạc ở - Môn âm nhạc ở bậc -3 phân môn: Học
  6. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUN G trường THCS có 3 THCS có mấy phân môn? nhạc, nhạc lí và TĐN, Âm nhạc phân môn: thường thức. 1- Học hát: 28 bài -Lớp 6,7,8 học - Bậc THCS em sẽ được - 28 bài: 6, 7, 8: 8 8bài/năm học hát mấy bài? bài/năm; lớp 9 học 4 bài. - Lớp 9 học 4 bài (chỉ học ở HKI) - Tác dụng của việc học - Học hát để thông qua đó làm hát? quen với cách thể hiện và cảm thụ âm nhạc. 2- Nhạc lí và tập đọc - Em sẽ được học những - Học các kí hiệu
  7. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUN G nhạc (TĐN) gì ở phân môn Nhạc lí và âm nhạc thông Tập đọc nhạc? thường để ứng dụng vào học hát và thể hiện các bài TĐN: Tập thể hiện các kí hiệu âm nhạc và đọc nốt nhạc. - Các kí hiệu, kiến thức âm nhạc cơ bản. - Tập thể hiện và bước đầu làm quen với cách đọc nhạc. 3- Âm nhạc thường thức:
  8. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUN G - Biết các danh nhân - Ở phân môn Âm nhạc - Học về các danh âm nhạc thế giới và thường thức các em sẽ nhân thế giới, các Việt Nam. học những gì? nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam và tìm hiểu các loại hình âm nhạc của Việt Nam, các loại nhạc cụ... - Biết dân ca một số - GV tóm tắt, kết luận. miền và những sinh hoạt âm nhạc dân gian của Việt Nam Nội dung 2: Tập hát Quốc ca - Giới thiệu sơ lược về - Lắng nghe - Bài Quốc ca lúc đầu (Văn Cao) hồn cảnh ra đời bài hát
  9. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUN G Quốc ca? Lúc đầu là bài có tên gọi là Tiến gì? quân ca.
  10. - Chỉ huy cho HS hát - Hát theo đàn theo đàn, chú ý sắc thái dưới sự chỉ huy của GV, thể hiện bài hát. tính chất hùng tráng. - Cho HS nghe băng để - Lắng nghe và so cảm thụ và so sánh. sánh - Lưu ý HS hát đúng - Lưu ý các từ trường độ ngân dài 2 phách rưỡi, 3 phách. - Lưu ý những chỗ có âm - Đánh dấu vào hình SGK (bút chì) - Cho HS thực hiện tồn - Hát tồn bài theo đàn. bài. * Đánh giá kết quả học tập: - Đa số HS nắm được 3 phân môn trong môn học ở trường THCS
  11. - Hát Quốc ca tốt, thể hiện được sắc thái bài hát. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1- Bài vừa học: - Học thuộc bài vừa học (các phân môn) - Thể hiện đúng sắc thái bài hát Quốc ca. - Chép bài Quốc ca vào Tập ghi nhạc. 2- Bài sắp học: - Xem trước bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ . - Phân tích nhịp, sắc thái bài hát. - Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 9 SGK. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Nhắc HS hát Quốc ca với khí thế trầm hùng. - Phải phân biệt cho HS biết nhạc hát và nhạc đàn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2