intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : HỌC HÁT: BÀI ĐI CẤY

Chia sẻ: Abcdef_26 Abcdef_26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

406
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: Học hát bài Đi cấy - trích trong tổ khúc Múa đèn Dân ca Thanh Hóa với giai điệu mềm mại, nhịp nhàng và uyển chuyển. 2- Kỹ năng: - Hát đúng giai điệu, thực hiện đúng các từ có dấu luyến, có âm hoa mĩ. - Biết cách hát và thể hiện bài dân ca nhẹ nhàng, mềm mại và duyên dáng. 3-

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : HỌC HÁT: BÀI ĐI CẤY

  1. HỌC HÁT: BÀI ĐI CẤY Dân ca Thanh Hóa I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: Học hát bài Đi cấy - trích trong tổ khúc Múa đèn Dân ca Thanh Hóa với giai điệu mềm mại, nhịp nhàng và uyển chuyển. - Hát đúng giai điệu, thực hiện đúng các từ 2- Kỹ năng: có dấu luyến, có âm hoa mĩ. - Biết cách hát và thể hiện bài dân ca nhẹ nhàng, mềm mại và duyên dáng. Yêu thích dân ca và thích hát dân ca, cụ thể là 3- Thái độ: bài Đi cấy. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 6 - Thiết kế bài giảng Âm nhạc 6. - Tập dân ca ba miền - NXB Âm nhạc Tp Hồ Chí Minh.
  2. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, + Giáo viên: song loan, máy hát, băng nhạc, bảng phụ, tranh vẽ. - Sách giáo khoa Âm nhạc 6, thanh + Học sinh: phách, song loan. 1- Hãy thể hiện bài hát Hành khúc 3. Kiểm tra bài cũ: tới trường dưới hình thức hát đuổi hai bè? (4 HS) 2- Dân ca là gì? Chứng minh dân ca Việt Nam rất phong phú và đa dạng? III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới.
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG 1: - Cho HS quan sát tranh - Quan sát tranh mà Nội dung để giới thiệu bài GV trình bày Tìm hiểu bài - Trình bày bảng phụ bài - Xem bài hát Đi cấy Đi cấy - Nêu xuất xứ bài hát? - Là dân ca của tỉnh Thanh Hóa - Thanh Hóa thuộc miền - Thanh hóa là một nào? Có đặc điểm gì đặc tỉnh thuộc miền Bắc biệt Trung Bộ có cả 3 vùng địa dư: Đồng bằng, trung du và miền núi
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Ở Thanh Hóa có địa - Thanh hóa có con danh nào hay nhân vật sông Mã chảy qua, là nào nổi tiếng? quê hương của nhiều vị anh hùng dân tộc: Lê Lai, Lê Lợi, Bà Triệu,... - Cho HS nghe băng bài - Lắng nghe bài Đi Đi cấy cấy - Bài Đi cấy - Bài này trích từ đâu? được trích từ tổ khúc Múa đèn - gồm 10 bài hát múa kết hợp - Các bài hát ấy thể hiện - Các hoạt động lao nội dung gì? động: Gieo mạ, dệt vải, đi cấy,...
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Cho HS nghe trích đoạn - Nghe băng và cảm vài ca khúc trong tổ khúc thụ Múa đèn - Bài hát Đi cấy nói lên - Bài hát thể hiện hoạt điều gì? động đi cấy rất hay: đi cấy vào đêm trăng và sự lạc quan, yêu đời của người dân 2: - Cho HS đọc lại lời ca - Đọc lời ca bài Đi cấy Nội dung bài Đi cấy Học hát - "Ăn cơm bằng đèn" đèn - Lắng nghe trẩu, đèn lạc ngày xưa - Bài hát được viết ở nhịp - Nhịp là nhịp của 2 4 nào? bài hát - Tìm các từ được luyến - Đó là các từ: bẻ, đèn, sáng, bạn, chơi, trong bài
  6. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG ngồi, thắp, ta - Cho HS đánh dấu các - Đánh dấu ở các từ: chỗ lấy hơi Cành sen, sáng trăng, cùng chăng, ngồi thềm,... - Cho HS nghe tồn bài  - Thực hiện tiết tấu bài hát thực hiện tiết tấu - Khởi động giọng - Khởi động giọng theo đàn - Đệm cho HS tập từng - tập hát từng câu câu ngắn ngắn theo đàn -Cho HS hát tồn bài - GV - Hát tồn bài theo đàn đệm - Yêu cầu hát kết hợp - Hát kết hợp đánh đánh nhịp nhịp 2 2 4 4 - Cho Hs hát cá nhân, - Hát theo nhóm, tổ,
  7. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG nhóm, tổ cá nhân - Yêu cầu hát + gõ tiết - Hát kết hợp gõ tiết tấu hoặc gõ phách theo tấu, hoặc gõ phách nhịp theo nhịp - Trò chơi: Nghe giai - Nghe và nhận diện điệu đốn câu hát nhanh câu hát - Cho hát tồn bài - Hát tồn bài hồn chỉnh * Đánh giá kết quả học tập: - Hs rất thích khi hát kết hợp gõ tiết tấu. - Đa số HS hát chuẩn xác các từ được luyến, thể hiện mềm mại. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Học thuộc bài hát và hát đúng giai điệu 1- Bài vừa học: bài Đi cấy. - Tập đọc nốt nhạc dựa trên câu hát đầu tiên trong bài hát.
  8. - Tự đặt lời ca mới theo chủ đề quê hương, trường lớp, bạn bè. - Phân tích bài TĐN số 5 về cao độ, 2- Bài sắp học: trường độ. - Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 34 SGK. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Cho HS biết Thanh Hóa là nơi có nhiều làn điệu Hò nổi tiếng. - Lưu ý Hs cách hát nốt hoa mĩ - Cho Hs thực hiện nhiều lần - GV có thể hát mẫu một vài lời ca mới tự đặt cho bài Đi cấy.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2