intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN: BÀI 1.GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC BẤT KỲ ( Từ 00 đến 1800)

Chia sẻ: Abcdef_52 Abcdef_52 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

177
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu giảng dạy về toán học đã được giảng dạy với mục đích cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản nhất, có tính hệ thống liên quan tới toán học. Thông qua tài liệu này giúp các bạn hệ thống lại kiến thức. Chúc các bạn thành công

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN: BÀI 1.GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC BẤT KỲ ( Từ 00 đến 1800)

  1. § 1.GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC BẤT KỲ ( Từ 00 đến 1800) Tiết 16 I. MỤC TIÊU : 1. Về kiến thức : - Nắm chắc giá trị lượng giác của một góc bất kỳ ( từ 00 đến 1800) - Hiểu được một số hệ thức giữa các giá trị lượng giác đó. 2. Về kỹ năng : - Tính được các giá trị lượng và đơn giản được các hệ thức có chứa các giá trị lượng giác đó. - Chứng minh và vận dụng được cá hệ thức giữa các giá trị lượng giác đó. 3. Về tư duy : - Rèn luyện các thao tác tư duy lôgic : so sánh , phân tích , tổng hợp. - Rèn luyện tư duy lôgic 4. Về thái độ : - Cẩn thận , chính xác trong tính toán và lập luận. - Tích cực , chủ động.
  2. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Kiến thức : Chuẩn bị 4 - 6 bài toán. - Phương tiện : Phiếu học tập, đèn chiếu Projecter, đèn chiếu - overhead. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp dựa vào phương pháp trực quan thông qua các hoạt động tư duy và hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG: 1: Kiểm tra bài cũ: 2. Nội dung bài dạy: Hôm nay chúng ta sẽ thảo luận một số bài tập về giá trị lượng giác của một góc bất kỳ ( từ 00 đến 1800) Mục đích là phải tính được giá trị lượng giác của một góc bất kỳ ( từ 00 đến 1800) Chia lớp thành nhiều nhóm , mỗi nhóm từ 4 đến 6 học sinh, cử 1 em làm nhóm trưởng. Hoạt động 1: Phiếu học tập số 1 Bài 1: Tính giá trị của các biểu thức sau:
  3. a) A = sin2 450 - cos2 1200 + tan2 300 + cos2 1800 - cot2 1350. 3 cos   5 sin  biết tan  = - 1. b) Tính P = sin   cos  Bài 2: Đơn giản biểu thức sau: a) A = tan200 + tan400 + tan600 + ……+ tan1400 + tan1600 + tan1800 . b) B = sin(1800 -  ). cot  .tan(1800 -  ) - 2cos( 1800 - 0 0  ).tan  ( 0 <  < 180 ) Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên -Phát phiếu học tập 1 Nhận phiếu học tập 1 Bài 1 - Yêu cầu học sinh Thảo luận nhóm 7 a) A = 12 thảo luận nhóm để tìm kết quả. Gợi ý ( nếu cần): b) P = - 4. Bài 1b) Chia tử và mẫu cho cos  Bài 2: Bài 2) Lưu ý đến các a) A = (tan200 + tan1600
  4. )+(tan400 + tan1400 )+ Đại diện nhóm trình góc bù nhau. (tan600 +tan1200 )+ … + bày Yêu cầu đại diện nhóm tan 1800. trình bày và đại diện Đại diện nhóm nhận =(tan200 nhóm khác nhận xét. xét - tan200)+(tan400-tan400 ) Giáo viên chỉnh sữa, + (tan600 -tan600)+ … + nhận xét , đánh giá tan 1800. Ghi nhận kết quả Cho điểm. =0 b) B = sin  Hoạt động 2: Phiếu học tập số 2 Bài 1: ( bài 3/ 43 - sgk) Chứng minh các hệ thức sau: a) sin2  + cos2  = 1. 1 b) 1 + tan2  = (  90 0 ) 2 cos  1 c) 1 + cot2  = (0 0    180 0 ) 2 sin  Hoạt động của Hoạt động của Nội dung ghi bảng học sinh giáo viên
  5. Gọi 3 học sinh Lên bảng trình 3a) lên bảng trình bày . bày Gợi ý ( nếu y cần) 1 3a) lưu ý đến M định nghĩa y  x O x -1 1 Ta có : x2 + y2 = OH2 = 1 Vậy : sin2  + cos2  = 1 sin 2  2 b) 1 + tan  = 1 + = cos 2  cos 2   sin 2  cos 2  1 (  90 0 ) = 2 cos  cos 2  c) 1 +cot2  = 1 + = sin 2  sin 2   cos 2  sin 2 
  6. 1 = sin 2  3b, c) Dùng các hệ thức lượng Ghi nhận kết giác cơ bản quả. Nhận xét, đánh giá kết quả Hoạt động 3: Phiếu học tập số 3: 1 . Tính giá trị lượng giác còn lại của góc  Bài 4: Cho cos  = 3
  7. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung ghi bảng viên sinh Phát phiếu học tập Nhận phiếu học tập 1 Bài 4: cos  = > 0 => 0 < 3 số 3 số 3  < 2 Yêu cầu thảo luận Thảo luận nhóm nhóm để tìm lời giải, Cos2  + sin2  = 1 Gợi ý : Dùng các hệ 8 =>sin2  = 1 - cos2  = 9 thức đã chứng minh được ở bài 3/ 43 sgk Đại diện nhóm 22 => sin  = ( vì sin  > 0) trình bày kết quả 3 Yêu cầu đại diện nhóm trình bày và 1 * 1 + tan2  = cos 2  đại diện nhóm khác Đại diện nhóm nhận xét. 1 => tan2  = -1= 8 nhận xét cos 2  Giáo viên đánh giá kết quả => tan  = 2 2 ( vì tan  > 0) Ghi nhận kết quả sin  * tan  = = 2 2 => cos  Yêu cầu học sinh về 1 cot  = nhà tìm thêm lời giải 22 khác Củng cố : Xem lại các bài đã giải trong tiết học hôm nay.
  8. Suy nghĩ về cách tìm các giá trị lượng giác của một góc khi biết một giá trị lượng giác của nó.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2