BÀI 16: ĐỊNH LUẬT JUN – LENXƠ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được sự chuyển hóa điện năng thành nhiệt năng
- Biết được nội dung của định luật Jun - Lenxơ
2. Kĩ năng: - Áp dụng được định luật để tính toán
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: - Nhiệt kế, nguồn điện, ampe kế, vôn kế, biến trở, bình cách nhiệt
2. HS: - Máy tính bỏ túi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra: Giờ trước thực hành nên không kiểm tra.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
|
NỘI DUNG
|
Hoạt động 1: Trường hợp điện năng biến đổi thành nhiệt năng.
GV: giới thiệu về trường hợp một phần điện năng được biến đổi thành nhiệt năng
HS: nắm bắt thông tin và lấy ví dụ minh họa
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho phần này
GV: giới thiệu về trường hợp toàn bộ điện năng được biến đổi thành nhiệt năng
HS: nắm bắt thông tin và lấy ví dụ minh họa
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho phần này
|
I. Trường hợp điện năng biến đổi thành nhiệt năng.
1. Một phần điện năng được biến đổi thành nhiệt năng:
a, bóng đèn dây tóc, bóng đèn LED, bóng đèn cao áp
b, máy bơm nước, máy xát gạo, quạt điện
2. Toàn bộ điện năng được biến đổi thành nhiệt năng:
a, Bàn là, nồi cơm điện, mỏ hàn…
b, các dây Nikêlin, constantan … có điện trở suất lớn hơn nhiều so với dây đồng.
|
Hoạt động 2: Định luật Jun - Lenxơ.
GV: đưa ra hệ thức của định luật và giải thích
HS: nắm bắt thông tin
GV: giới thiệu về thí nghiệm và yêu cầu HS xử lí kết quả thí nghiệm
HS: thảo luận với câu C1 đến C3
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C1 đến C3
HS: tham khảo SGK và phát biểu định luật
|
II. Định luật Jun - Lenxơ.
1. Hệ thức của định luật:
\(Q = {I^2}.R.t\)
|
Q: nhiệt lượng tỏa ra
I: cường độ dòng điện
R: điện trở của dây dẫn
t: thời gian
|
2. Xử lí kết quả của thí nghiệm kiểm tra:
C1:
C2:
C3:
3. Phát biểu định luật:SGK
|
Hoạt động 3: Vận dụng.
HS: suy nghĩ và trả lời C4
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C4
HS: suy nghĩ và trả lời C5
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C5
|
III. Vận dụng.
C4: vì dây tóc bóng đèn có điện trở cao nên nhiệt lượng tỏa ra là lớn. Còn dây dẫn có điện trở nhỏ nên nhiệt lượng tỏa ra cũng nhỏ
C5: - nhiệt để đun sôi nước là:
\(Q = 2.4200.(100 - 20) = 672000(J)\)
mà nhiệt này ro dây dẫn tỏa ra nên Q = I2.R.t suy ra ta có:
\(t = \frac{Q}{{{I^2}.R}} = \frac{Q}{p} = \frac{{672000}}{{1000}} = 672(s)\)
thời gian đun sôi nước là 672 giây.
|
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Định luật Jun-Len Xơ. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 16 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 9 - Bài 16: Định luật Jun-Len Xơ
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 9 Bài 17: Bài tập vận dụng định luật Jun - Lenxo