Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 16
lượt xem 1
download
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 16 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh được thực hành lắp ghép, xếp hình với các hình phẳng đã biết; vận dụng vào gấp và xếp các hình trong thực tế; biết kiểm đếm và tìm các hình còn thiếu theo một quy luật nhất định,... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung giáo án!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 16
- TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: ……. Môn: Toán – Tuần 16 Lớp: 2 Ngày …..… tháng …… năm ………….. Bài 45: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH PHẲNG Tiết 76: Thực hành lắp ghép, xếp hình phẳng I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: Thực hành lắp ghép, xếp hình với các hình phẳng đã biết. Vận dụng vào gấp và xếp các hình trong thực tế. Biết kiểm đếm và tìm các hình còn thiếu theo một quy luật nhất định. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu. Các tấm bìa, tờ giấy, que tính, thước thẳng, cây bút để HS thực hành xếp hình 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và mục tiêu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Khởi động: GV cho HS chơi nhận HS chơi nhận diện Mục tiêu: Tạo tâm thể diện hình một số hình như: tích cực, hứng thú học tam tác, tứ giác, tập cho HS và kết nối vuông, tròn, chữ nhật với bài học mới. GV giới thiệu bài, ghi HS lắng nghe, ghi bảng vở 27’ 2.Thực hành, luyện tập Yêu cầu HS đọc yc. 1HS đọc, lớp đọc Bài 1 (trang 90) thầm Mục tiêu: Củng cố kĩ Bài 1 yêu cầu gì? HS nêu năng nhận dạng hình GV YC HS quan sát và 34 HS TL(hình chữ tam giác, tứ giác, chữ nêu tên hình, đặc điểm nhật, hình tam tác). nhật. Vận dụng đặc hình điểm các hình đó để HS TL nhóm, QS ghép thành các hình GV cho HS thảo luận các hình A, B, C và nhóm 4 để tìm ra kết quả so sánh các mảnh bìa trong 03 phút dùng để ghép với các hình đó. Xác định
- được vị trí cần ghép của mỗi mảnh bìa. Nêu các làm và kết quả của mình. HS đưa kết quả a) GV mời đại diện các thảo luận nhóm nhóm lên chỉ và nêu kết HS nhận xét quả ở phần a. hình b có nhiều cách ghép Nhận xét đánh giá và HS đưa kết quả kết luận. thảo luận nhóm GV mời đại diện các HS nhận xét nhóm lên chỉ và nêu kết quả ở phần b. YC nêu đặc điểm hình tứ giác b) HÌnh C là tứ giác Nhận xét đánh giá và kết luận. Bài 2 (trang 90) Cho HS đọc YC 1HS đọc tiếng, lớp Mục tiêu: Vận dụng đọc thầm đặc điểm các hình để Bài toán yêu cầu làm gì? HS trả lời: gấp con thực hành xếp hình từ cá bằng giấy màu. hình phẳng cho trước GV cho HS quan sát quy HS quan sát quy trình gấp trong SGK hoi: trình và trả lời: +Để gấp được con cá cần +tờ giấy màu hình Quy trình gấp: chuẩn bị những gì? vuông, bút màu. B1: Tờ giấy màu hình +Quy trình gấp con cá +6 bước vuông đặt úp mặt, chéo gồm mấy bước? góc, gấp đôi lấy dấu rồi +Để bài gấp đẹp, khi gấp +Gấp đều 2 bên, mở ra chú ý điều gì? miết kĩ nếp gấp B2: Gấp 2 đỉnh 2 bên GV cho HS thảo luận HS thảo luận nhóm trùng vào đường dấu nhóm 4 gấp con cá theo bốn gấp cá theo quy giữa tạo thân cá quy trình. GV quan sát, trình. B3+4: Gấp ngược 2 giúp đỡ đỉnh về phía cạnh ngoài GV cho các nhóm trình Đại diện các nhóm (theo đường gấp góc bày quy trình gấp trước lên bảng gấp và trình ngoài) tạo vây cá lớp, nêu rõ cách thực hiện bày B5:Lật úp con cá lại ở từng bước. HS nhận xét B6: Vẽ thêm miệng, GV nhận xét, tuyên mắt cá dương GV cho HS trưng bày cá HS trưng bày sản đã gấp và vẽ trang trí vào phẩm nhóm 4 giấy A3 theo nhóm 4 Tổ chức trưng bày “Viên HS treo sản phẩm hải dương học” và cho của nhóm và tham HS đi tham quan quan bài của lớp
- GV cho học sinh nêu 56 HS chia sẻ ý cảm tưởng sau khi đi kiến riêng tham quan bài của lớp GV nhận xét, tuyên dương 3’ 3. Củng cố dặn dò Hỏi: Qua các bài tập, HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, chúng ta được củng cố và khắc sâu nội dung bài mở rộng kiến thức gì? GV nhấn mạnh kiến thức HS lắng nghe tiết học GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán – Tuần 16 Lớp: 2 Ngày ..… tháng ..… năm ……… Bài 45: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH PHẲNG
- Tiết 77: Thực hành lắp ghép, xếp hình phẳng I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Kiến thức, kĩ năng: Thực hành lắp ghép, xếp hình với các hình phẳng đã biết. Vận dụng vào gấp và xếp các hình trong thực tế. Biết kiểm đếm và tìm các hình còn thiếu theo một quy luật nhất định. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và mục Hoạt động của giáo Hoạt động của học tiêu viên sinh 5’ 1. Khởi động: - GV cho HS chơi nhận - HS chơi nhận diện Mục tiêu: Tạo tâm diện hình một số hình như: tam thể tích cực, hứng tác, tứ giác, vuông, thú học tập cho HS tròn, chữ nhật và kết nối với bài - GV giới thiệu bài, ghi - HS lắng nghe, ghi vở học mới. bảng 20’ 2. Thực hành, luyện tập: -Yêu cầu HS đọc yc. - 1HS đọc, lớp đọc Bài 3 (trang 91) - Bài 3 yêu cầu gì? thầm Mục tiêu: Vận dụng - GV YC HS quan sát - HS nêu cầu phần a, b đặc điểm các hình trah phần a và trả lời: - HS quan sát tranh, trả để thực hành cắt, +Cần chuẩn bị tờ giấy lời: xếp hình từ hình hình gì? +Hình vuông phẳng cho trước +Cắt tờ giấy thành các hình gì? Cắt thành mấy +8 Hình tam giác Cách gấp cắt: hình?
- +B1: Gấp đôi, gấp + Làm thế nào để cắt + Gấp đôi, gấp đôi lần đôi lần nữa, gấp đôi được? nữa, gấp đôi thêm lần thêm lần nữa miết kĩ nữa lấy dấu gấp sau đó nếp lấy dấu gấp sau -GV nhận xét, chốt quy mở tờ giấy ra cắt theo đó mở tờ giấy ra trình gấp cắt. Lưu ý HS đường dấu +B2: Cắt thành 4 miết đường gấp kĩ rồi HS nhận xét hình vuông nhỏ mới mở tờ giấy ra cắt -HS lắng nghe +B3: Cắt 1 hình theo đường dấu gấp. vuông nhỏ thành 2 -GV cho HS thực hiện hình tam giác gấp cắt cá nhân. -Cho HS thực hiện -HS làm việc cá nhân trước lớp -1 HS thưc hiện trước lớp -Hoạt động nhóm 3 -GV nhận xét, khen Hs nhận xét ghép hình -GV cho HS thảo luận -HS đưa kết quả thảo nhóm 3, dùng những luận nhóm mảnh ghép vừa cắt xếp HS nhận xét thành các hình phần b -HS xếp hình trong vào phiếu nhóm, lưu ý nhóm 3 HS dùng hồ cố định hình tạo được -Cho HS trình bày sản phẩm trước lớp -Chú ý: Quan sát kĩ -GV hỏi: để tạ hình đẹp -Đại diện các nhóm lên vị trí các mảnh ghép cần chú ý điều gì? trình bày sản phẩm nhóm - Nhận xét đánh giá và -HS nêu theo cảm nhận tuyên dương HS HS nhận xét Bài 4 (trang 91) Mục tiêu: Thực -Yêu cầu HS đọc đề bài - 1HS đọc, lớp đọc hành xếp hình tứ - Bài toán yêu cầu gì? thầm giác từ các vật dụng. - Xếp đồ vật thành hình - GV hỏi định hướng: tứ giác +Hình tứ giác có đặc -HS trả lời: điểm gì? +Có 4 cạnh +Có thể dùng đồ vật nào để xếp hình? +Bút chì, bút mực, bút màu, thước kẻ, que tính -Hoạt động nhóm 2 -GV cho HS thảo luận HS nhận xét, bổ sung xếp hình nhóm 2 xếp hình trên bàn - HS xếp hình nhóm 2 -GV quan sát giúp đỡ -GV cho HS trình bày -Các nhóm lên xếp hình trước lớp HS nhận xét, bổ sung -GV nhận xét, tuyên dương
- 6’ 3. Vận dụng -Yêu cầu HS đọc đề bài - 1HS đọc, lớp đọc Bài 5 (trang 91) - Bài toán yêu cầu gì? thầm Mục tiêu: Biết kiểm - HS trả lời: tìm các đếm và tìm các hình - GV cho HS quan sát hình còn thiếu còn thiếu theo một bảng 1 và hỏi: quy luật nhất định +Trong bảng có những -HS trả lời: hình nào? +tròn, vuông, tam giác +Các hình xếp theo quy luật nào? +Trong mỗi hàng, mỗi -GV chốt, hướng dẫn cột có đủ 3 loại hình HS vân dụng quy luật -HS lắng nghe để tìm hình còn thiếu trong bảng 2 - YC HS thảo luận nhóm 4 tìm các hình còn -HS thảo luận tìm hình thiếu, vẽ vào phiếu học còn thiếu rồi điền kết tập quả phiếu học tập. -GV cho HS trình bày -2-3nhóm trình bày trước lớp Lớp QS, nhận xét…. - Nhận xét, đánh giá, khen,….chốt bài. 4’ 4. Củng cố - dặn dò Hỏi: Qua các bài tập, -HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, chúng ta được củng cố khắc sâu nội dung và mở rộng kiến thức bài gì? -HS lắng nghe GV nhấn mạnh kiến thức tiết học GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………….
- TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: ……. Môn: Toán – Tuần 16 Lớp: 2 Ngày …..… tháng …… năm ………….. Bài 46: LUYỆN TẬP CHUNG Tiết 78: Luyện tập chung I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: Luyện tập tổng hợp về điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc và hình tứ giác. Luyện tập quan sát, phân tích hình để nêu được tên gọi, nhận ra các điểm thẳng hàng, cách thực hiện lắp ghép hình 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu. Các tấm bìa để HS thực hành xếp hình, thước thẳng để đo độ dài đoạn thẳng 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC T Nội dung và mục Hoạt động của GV Hoạt động của HS G tiêu 5’ 1. Khởi động: GV cho HS chơi nhận diện HS chơi nhận diện Mục tiêu: Tạo tâm hình một số hình như: điểm, thể tích cực, hứng thú đoạn thẳng, đường học tập cho HS và thẳng, đường gấp kết nối với bài học GV giới thiệu bài, ghi khúc. mới. bảng HS lắng nghe, ghi vở 27’ 2.Thực hành, luyện tập Yêu cầu HS đọc yc. 1HS đọc, lớp đọc Bài 1 (trang 92) Bài 1 yêu cầu gì? thầm
- Mục tiêu: Củng cố kĩ GV YC HS nêu đặc điểm HS nêu năng nhận dạng hình hình tứ giác HS trả lời tam giác, tứ giác, chữ GV YC HS quan sát và tìm HS nhận xét, bổ sung nhật. các hình tứ giác Hs làm cá nhân, nhận GV cho HS chơi trò chơi diện trong SGK Tiếp sức tìm hình tứ giác:2 đội tìm hình tứ giác trong Nghe phổ biến luật KQ: hình 1,5,7,8,10 hình gắn trên bảng. Đội nào chơi tìm đúng nhiều hình hơn là thắng. GV điều hành trò chơi 2 đội, mỗi đội 3 HS Nhận xét đánh giá và kết thi tìm hình tứ giác luận. HS cổ vũ, nhận xét Bài 2 (trang 92) Cho HS đọc YC 1HS đọc tiếng, lớp Mục tiêu: Vận dụng đọc thầm đặc điểm đường Bài toán yêu cầu làm gì? HS trả lời: tìm ba thẳng, các điểm điểm thẳng hàng. thẳng hàng để kiểm GV cho HS quan sát hình HS quan sát quy trình chứng 3 điểm thẳng trong SGK hỏi: và trả lời: hàng +Đọc tên các điểm trong bài +A,B,C,D,E,O. +Thế nào là 3 điểm thẳng +Nằm trên 1 đường hàng? thẳng KQ: Những bộ ba +Làm gì để kiểm tra 3 điểm + Dùng thước thẳng để điểm thẳng hàng. thẳng hàng? kiểm tra những bộ ba B, O, A; A, E, C; điểm thẳng hàng B, C, D; O, E, D. +Cho 1 HS lên bảng kiểm +1 HS thực hiện tra 1 bộ 3 điểm thẳng hàng HS nhận xét, bổ sung GV nhận xét, chốt GV cho HS thảo luận HS thảo luận nhóm nhóm 4 tìm 3 điểm thẳng đôi tìm bộ 3 điểm hàng thẳng hàng. Đại diện các nhóm GV cho các nhóm trình bày lên trình bày kêt quả, nêu rõ cách thực HS nhận xét hiện. GV nhận xét, tuyên dương Bài 3 (trang 92) Mục tiêu: Ôn luyện Cho HS đọc YC 1HS đọc tiếng, lớp về đoạn thẳng, đọc thầm đường gấp khúc, tính GV cho HS nêu YC phần HS trả lời độ dài đường gấp a HS quan sát quy trình khúc, thực hành đo GV cho HS quan sát hình và trả lời: đoạn thẳng, vẽ đoạn trong SGK hỏi: +ABCD thẳng. +Đọc tên đường gấp khúc trong bài +3 đoạn thẳng
- +Đường gấp khúc đã cho có mấy đoạn thẳng? + Tính tổng độ dài các +Nêu cách tính độ dài đoạn thẳng. đường gấp khúc? +Hs nêu, 1 HS thực +Nêu cách đo đoạn thẳng, hiện thực hiện đo trên bảng. Đo trên bảng HS nhận xét, bổ sung GV nhận xét, chốt GV cho HS thảo luận HS thảo luận nhóm nhóm 2 đo độ dài các cạnh đôi làm vào phiếu học và tính độ dài đường gấp tập . Cách vẽ: khúc vào phiếu học tập +Đánh dáu điểm M GV cho các nhóm trình bày +Đặt vạch 0 của kêt quả, nêu rõ cách thực Đại diện các nhóm thước kẻ trùng diểm hiện. lên trình bày M HS nhận xét +Đánh dấu điểm N GV nhận xét, chốt trùng vạch số 8 của GV cho HS nêu YC phần b Hs nêu: vẽ đoạn MN thước kẻ GV cho HS nêu cách vẽ dài 8cm +Kẻ nối 2 điểm M và đoạn thẳng. Hs trả lời N GV YC HS vẽ đoạn thẳng vào vở Hs làm bài cá nhân vào GV chiếu vở, cho HS nêu vở cách vẽ HS trình bày cách làm HS nhận xét 3’ 3. Củng cố dặn dò Hỏi: Qua các bài tập, chúng HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, ta được củng cố và mở rộng khắc sâu nội dung bài kiến thức gì? GV nhấn mạnh kiến thức HS lắng nghe tiết học GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………….
- TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: ……. Môn: Toán – Tuần 16 Lớp: 2 Ngày …..… tháng …… năm ………….. Bài 46: LUYỆN TẬP CHUNG Tiết 79: Luyện tập chung I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: Luyện tập tổng hợp về điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc và hình tứ giác. Luyện tập quan sát, phân tích hình để nêu được tên gọi, nhận ra các điểm thẳng hàng, cách thực hiện lắp ghép hình 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 3. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu. Các tấm bìa để HS thực hành xếp hình, thước thẳng để đo độ dài đoạn thẳng 4. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC T Nội dung và mục Hoạt động của GV Hoạt động của HS G tiêu 5’ 1. Khởi động: GV cho HS chơi nhận diện HS chơi nhận diện Mục tiêu: Tạo tâm hình một số hình như: điểm, thể tích cực, hứng thú đoạn thẳng, đường học tập cho HS và thẳng, đường gấp kết nối với bài học GV giới thiệu bài, ghi khúc.
- mới. bảng HS lắng nghe, ghi vở 17’ 2.Thực hành, luyện tập Yêu cầu HS đọc yc. 1HS đọc, lớp đọc Bài 4 (trang 93) Bài 4 yêu cầu gì? thầm Mục tiêu: Ôn luyện GV YC HS quan sát hình HS nêu về đoạn thẳng, SGK và hỏi: đường gấp khúc, ước +Cho HS lên chỉ đường gấp HS quan sát, trả lời: lượng và so sánh độ khúc. Mỗi đường gấp khúc +2 HS lên bảng chỉ và dài đường gấp khúc. gồm mấy đoạn thẳng? trả lời +Để so sánh độ dài 2 đường gấp khúc phải làm gì? +Tính độ dài đường +Nêu cách tính độ dài gấp khúc đường gấp khúc? +Tính tổng độ dài các KQ: hình 1,5,7,8,10 GV cho HS thảo luận đoạn thẳng nhóm đôi so sánh độ dài 2 HS thảo luận nhóm đường gấp khúc tính và so sánh độ dài GV cho HS trình bày trước các đoạn thẳng lớp, đưa câu hỏi khai thác +Làm thế nào để biết độ dài 23 nhóm trình bày và các đoạn thẳng?Độ dài trả lời câu hỏi đường gấp khúc? + Dựa vào số ô vuông để xác định được độ dài của mỗi quãng Nhận xét đánh giá và kết đường từ đó so sánh luận, tuyên dương HS được độ dài hai quãng đường. HS nhận xét, bổ sung 10’ 3. Vận dụng Yêu cầu HS đọc đề bài 1HS đọc, lớp đọc Bài 5 (trang 93) Bài toán yêu cầu gì? thầm Mục tiêu: Củng cố kĩ GV cho HS quan sát hình HS trả lời. năng nhận dạng hình và hỏi: tam giác, tứ giác, chữ +Bài cho những hình nào? HS quan sát, trả lời: nhật, hình vuông. +Cần xếp thành những hình +1 vuông, 2 tam giác Vận dụng đặc điểm nào? +Chữ nhật, vuông, tam các hình đó để ghép YC HS thảo luận nhóm 4 giác thành các hình. xem xếp được và không xếp HS thảo luận tìm hình được hình nào có thể xếp, hình không GV cho HS trình bày trước thể xếp. lớ p 23nhóm trình bày Nhận xét, đánh giá, khen, Lớp QS, nhận xét chốt bài.
- 3’ 4. Củng cố dặn dò Hỏi: Qua các bài tập, chúng HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, ta được củng cố và mở rộng khắc sâu nội dung bài kiến thức gì? GV nhấn mạnh kiến thức HS lắng nghe tiết học GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: ……. Môn: Toán – Tuần 16 Lớp: 2 Ngày …..… tháng …… năm ………….. Bài 47: ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 20 Tiết 80: Ôn tập về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 20 I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: Luyện tập tổng hợp về cộng, trừ trong phạm vi 20 Luyện tập quan sát phép tính, tính toán, so sánh kết quả. Vận dụng các phép tính vào giải toán, giải quyết tình huống thực tế 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu. Các thẻ số và thẻ phép tính để HS thực hiện bài tập 2 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC T Nội dung và mục Hoạt động của GV Hoạt động của HS G tiêu
- 5’ 1. Khởi động: GV cho HS chơi Ai nhanh HS chơi trò chơi các Mục tiêu: Tạo tâm Ai đúng giơ thẻ chọn đáp án phép tính cộng , trừ các thể tích cực, hứng thú số trong phạm vi 20. học tập cho HS và kết nối với bài học GV giới thiệu bài, ghi HS lắng nghe, ghi vở mới. bảng 27’ 2.Thực hành, luyện tập Yêu cầu HS đọc yc. 1HS đọc, lớp đọc Bài 1 (trang 94) Bài 1 yêu cầu gì? thầm Mục tiêu: Củng cố kĩ GV YC HS nối tiếp nhau HS nêu năng tính nhẩm tính nhẩm nêu kết quả phép tính bằng trò chơi truyền điện Thực hiện tính bằng GV YC HS nêu cách tính trò chơi truyền điện nhẩm Hs nhận xét Nhận xét đánh giá và kết luận. Bài 2 (trang 92) Tìm Cho HS đọc đề bài. 1HS đọc tiếng, lớp về đúng nhà đọc thầm Mục tiêu: Luyện tập Bài toán yêu cầu làm gì? HS trả lời: tìm ba cộng trừ trong phạm điểm thẳng hàng. vi 20 GV cho HS quan sát hình HS quan sát quy trình trong SGK hỏi: và trả lời: +Bài có những con vật nào? +3 Gà mẹ và gà con +Mỗi con vật có kèm thông +Gà con có phép tính, tin gì? gà mẹ là kết quả +Làm thế nào tìm đường về +Tìm kế quả mỗi phép nhà cho gà con? tính của gà con và đưa gà con về với gà mẹ có kết quả đúng GV nhận xét, chốt HS nhận xét, bổ sung GV cho HS làm việc cá HS làm bài vào phiếu nhân vào phiếu GV cho HS chơi trò chơi 3 đội chơi, mỗi đội có Tìm về đúng nhà: 3 đội chơi 3 học sinh chọn thẻ gà con về với mẹ HS cổ vũ, nhận xét GV nhận xét, tuyên dương Bài 3 (trang 94) Mục tiêu: Luyện tập Cho HS đọc đề bài 1HS đọc tiếng, lớp cộng trừ trong phạm đọc thầm vi 20 GV cho HS nêu YC bài HS trả lời GV hỏi: Để điền được HS trả lời: tính và so dấu đúng phải làm gì? sánh kết quả Kết quả: HS nhận xét, bổ sung +8+8 > 8+5 GV nhận xét, chốt
- +9+7 = 7+9 GV cho HS thảo luận HS thảo luận nhóm +146 > 147 nhóm 2 tính, so sánh kết quả đôi làm vào phiếu học +178 > 187 và điền dấu tập . GV cho các nhóm trình bày kêt quả, nêu rõ cách thực Đại diện các nhóm hiện. lên trình bày + Khi so sánh 8+8 và 8+5 +So sánh thành phần ngoài so sánh kết quả còn của phép tính khi 2 cách làm nào khác? phép tính có 1 thành phần giống nhau, khi đổi chỗ các số hạng GV nhận xét, chốt, tuyên HS nhận xét dương HS 3’ 3. Củng cố dặn dò Hỏi: Qua các bài tập, chúng HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, ta được củng cố và mở rộng khắc sâu nội dung bài kiến thức gì? GV nhấn mạnh kiến thức HS lắng nghe tiết học GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………….
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 2
15 p | 39 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Kết nối tri thức (Học kỳ 1)
190 p | 9 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 9
25 p | 34 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 21
26 p | 43 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 7
18 p | 35 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 31
20 p | 44 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 3
21 p | 70 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 14
19 p | 57 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 22
20 p | 61 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 29
16 p | 39 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 32
21 p | 27 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 5
21 p | 24 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 20
14 p | 31 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 18
12 p | 37 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 12
18 p | 33 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 11
29 p | 49 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 8
17 p | 44 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 17
26 p | 24 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn