intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 16

Chia sẻ: Bạch Tử Du | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

52
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 16 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh được thực hành lắp ghép, xếp hình với các hình phẳng đã biết; vận dụng vào gấp và xếp các hình trong thực tế; biết kiểm đếm và tìm các hình còn thiếu theo một quy luật nhất định,... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung giáo án!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 16

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: ……. Môn: Toán – Tuần 16 Lớp: 2 Ngày …..… tháng …… năm   ………….. Bài 45: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH PHẲNG Tiết 76: Thực hành lắp ghép, xếp hình phẳng I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Thực hành lắp ghép, xếp hình với các hình phẳng đã biết. ­ Vận dụng vào gấp và xếp các hình trong thực tế. ­ Biết kiểm đếm và tìm các hình còn thiếu theo một quy luật nhất định. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực:  ­ Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề   Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất:  ­ Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích  cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu. Các tấm bìa, tờ giấy, que tính, thước thẳng,  cây bút để HS thực hành xếp hình 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và mục tiêu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Khởi động:  ­ GV cho HS chơi nhận  ­ HS chơi nhận diện  Mục tiêu: Tạo tâm thể  diện hình  một số hình như:  tích cực, hứng thú học  tam tác, tứ giác,  tập cho HS và kết nối  vuông, tròn, chữ nhật với bài học mới. ­ GV giới thiệu bài, ghi  ­ HS lắng nghe, ghi  bảng vở 27’ 2.Thực hành, luyện  tập ­Yêu cầu HS đọc yc. ­ 1HS đọc, lớp đọc  Bài 1 (trang 90) thầm Mục tiêu: Củng cố kĩ  ­ Bài 1 yêu cầu gì? ­ HS nêu năng nhận dạng hình  ­ GV YC HS quan sát và  ­ 3­4 HS TL(hình chữ  tam giác, tứ giác, chữ  nêu tên hình, đặc điểm  nhật, hình tam tác). nhật. Vận dụng đặc  hình điểm các hình đó để  ­   HS   TL   nhóm,   QS  ghép thành các hình ­  GV cho HS thảo luận  các  hình A, B, C  và  nhóm 4 để tìm ra kết quả  so sánh các mảnh bìa  trong 03 phút dùng để ghép với các  hình   đó.   Xác   định 
  2. được vị  trí cần ghép  của   mỗi   mảnh   bìa.  Nêu   các   làm   và   kết  quả của mình. ­HS đưa kết quả  a)  ­GV mời đại diện các  thảo luận nhóm nhóm lên chỉ và nêu kết  HS nhận xét quả ở phần a. hình b có  nhiều cách ghép ­ Nhận xét đánh giá và  ­HS đưa kết quả  kết luận. thảo luận nhóm ­GV mời đại diện các  HS nhận xét nhóm lên chỉ và nêu kết  quả ở phần b. YC nêu  đặc điểm hình tứ giác b) HÌnh C là tứ giác ­ Nhận xét đánh giá và  kết luận. Bài 2 (trang 90) ­ Cho HS đọc YC ­ 1HS đọc tiếng, lớp  Mục tiêu: Vận dụng  đọc thầm  đặc điểm các hình để  ­ Bài toán yêu cầu làm gì? ­HS trả lời: gấp con  thực hành xếp hình từ  cá bằng giấy màu. hình phẳng cho trước ­ GV cho HS quan sát quy  ­HS quan sát quy  trình gấp trong SGK hoi: trình và trả lời:  +Để gấp được con cá cần  +tờ giấy màu hình  Quy trình gấp: chuẩn bị những gì? vuông, bút màu. ­B1: Tờ giấy màu hình  +Quy trình gấp con cá  +6 bước vuông đặt úp mặt, chéo  gồm mấy bước? góc, gấp đôi lấy dấu rồi   +Để bài gấp đẹp, khi gấp  +Gấp   đều   2   bên,  mở ra chú ý điều gì? miết kĩ nếp gấp ­B2: Gấp 2 đỉnh 2 bên  ­ GV cho HS thảo luận  ­ HS thảo luận nhóm  trùng vào đường dấu  nhóm 4 gấp con cá theo  bốn gấp cá theo quy  giữa tạo thân cá quy trình. GV quan sát,  trình. ­B3+4: Gấp ngược 2  giúp đỡ đỉnh về phía cạnh ngoài   ­GV   cho các nhóm trình  ­ Đại diện các nhóm  (theo đường gấp góc  bày   quy   trình   gấp   trước  lên bảng gấp và trình  ngoài) tạo vây cá lớp, nêu rõ cách thực hiện  bày ­B5:Lật úp con cá lại ở từng bước. HS nhận xét ­B6: Vẽ thêm miệng,  ­GV nhận xét, tuyên  mắt cá dương ­GV cho HS trưng bày cá  ­HS trưng bày sản  đã gấp và vẽ trang trí vào  phẩm nhóm 4  giấy A3 theo nhóm 4 ­Tổ chức trưng bày “Viên  ­HS treo sản phẩm  hải dương học” và cho  của nhóm và tham  HS đi tham quan  quan bài của lớp
  3. ­GV cho học sinh nêu  ­ 5­6 HS chia sẻ ý  cảm tưởng sau khi đi  kiến riêng tham quan bài của lớp ­GV nhận xét, tuyên  dương 3’ 3. Củng cố ­ dặn dò Hỏi: Qua các bài tập,  ­HS nêu ý kiến  Mục tiêu: Ghi nhớ,  chúng ta được củng cố và  khắc sâu nội dung bài mở rộng kiến thức gì? GV nhấn mạnh kiến thức  ­HS lắng nghe tiết học GV đánh giá, động viên,  khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán – Tuần 16 Lớp: 2 Ngày ..… tháng ..… năm ……… Bài 45: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH PHẲNG
  4. Tiết 77: Thực hành lắp ghép, xếp hình phẳng I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Thực hành lắp ghép, xếp hình với các hình phẳng đã biết. ­ Vận dụng vào gấp và xếp các hình trong thực tế. ­ Biết kiểm đếm và tìm các hình còn thiếu theo một quy luật nhất định. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực:  ­ Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề   Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất:  ­ Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích  cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và mục Hoạt động của giáo Hoạt động của học tiêu viên sinh 5’ 1. Khởi động: - GV cho HS chơi nhận - HS chơi nhận diện Mục tiêu: Tạo tâm diện hình một số hình như: tam thể tích cực, hứng tác, tứ giác, vuông, thú học tập cho HS tròn, chữ nhật và kết nối với bài - GV giới thiệu bài, ghi - HS lắng nghe, ghi vở học mới. bảng 20’ 2. Thực hành, luyện tập: -Yêu cầu HS đọc yc. - 1HS đọc, lớp đọc Bài 3 (trang 91) - Bài 3 yêu cầu gì? thầm Mục tiêu: Vận dụng - GV YC HS quan sát - HS nêu cầu phần a, b đặc điểm các hình trah phần a và trả lời: - HS quan sát tranh, trả để thực hành cắt, +Cần chuẩn bị tờ giấy lời: xếp hình từ hình hình gì? +Hình vuông phẳng cho trước +Cắt tờ giấy thành các hình gì? Cắt thành mấy +8 Hình tam giác Cách gấp cắt: hình?
  5. +B1: Gấp đôi, gấp + Làm thế nào để cắt + Gấp đôi, gấp đôi lần đôi lần nữa, gấp đôi được? nữa, gấp đôi thêm lần thêm lần nữa miết kĩ nữa lấy dấu gấp sau đó nếp lấy dấu gấp sau -GV nhận xét, chốt quy mở tờ giấy ra cắt theo đó mở tờ giấy ra trình gấp cắt. Lưu ý HS đường dấu +B2: Cắt thành 4 miết đường gấp kĩ rồi HS nhận xét hình vuông nhỏ mới mở tờ giấy ra cắt -HS lắng nghe +B3: Cắt 1 hình theo đường dấu gấp. vuông nhỏ thành 2 -GV cho HS thực hiện hình tam giác gấp cắt cá nhân. -Cho HS thực hiện -HS làm việc cá nhân trước lớp -1 HS thưc hiện trước lớp -Hoạt động nhóm 3 -GV nhận xét, khen Hs nhận xét ghép hình -GV cho HS thảo luận -HS đưa kết quả thảo nhóm 3, dùng những luận nhóm mảnh ghép vừa cắt xếp HS nhận xét thành các hình phần b -HS xếp hình trong vào phiếu nhóm, lưu ý nhóm 3 HS dùng hồ cố định hình tạo được -Cho HS trình bày sản phẩm trước lớp -Chú ý: Quan sát kĩ -GV hỏi: để tạ hình đẹp -Đại diện các nhóm lên vị trí các mảnh ghép cần chú ý điều gì? trình bày sản phẩm nhóm - Nhận xét đánh giá và -HS nêu theo cảm nhận tuyên dương HS HS nhận xét Bài 4 (trang 91) Mục tiêu: Thực -Yêu cầu HS đọc đề bài - 1HS đọc, lớp đọc hành xếp hình tứ - Bài toán yêu cầu gì? thầm giác từ các vật dụng. - Xếp đồ vật thành hình - GV hỏi định hướng: tứ giác +Hình tứ giác có đặc -HS trả lời: điểm gì? +Có 4 cạnh +Có thể dùng đồ vật nào để xếp hình? +Bút chì, bút mực, bút màu, thước kẻ, que tính -Hoạt động nhóm 2 -GV cho HS thảo luận HS nhận xét, bổ sung xếp hình nhóm 2 xếp hình trên bàn - HS xếp hình nhóm 2 -GV quan sát giúp đỡ -GV cho HS trình bày -Các nhóm lên xếp hình trước lớp HS nhận xét, bổ sung -GV nhận xét, tuyên dương
  6. 6’ 3. Vận dụng -Yêu cầu HS đọc đề bài - 1HS đọc, lớp đọc Bài 5 (trang 91) - Bài toán yêu cầu gì? thầm Mục tiêu: Biết kiểm - HS trả lời: tìm các đếm và tìm các hình - GV cho HS quan sát hình còn thiếu còn thiếu theo một bảng 1 và hỏi: quy luật nhất định +Trong bảng có những -HS trả lời: hình nào? +tròn, vuông, tam giác +Các hình xếp theo quy luật nào? +Trong mỗi hàng, mỗi -GV chốt, hướng dẫn cột có đủ 3 loại hình HS vân dụng quy luật -HS lắng nghe để tìm hình còn thiếu trong bảng 2 - YC HS thảo luận nhóm 4 tìm các hình còn -HS thảo luận tìm hình thiếu, vẽ vào phiếu học còn thiếu rồi điền kết tập quả phiếu học tập. -GV cho HS trình bày -2-3nhóm trình bày trước lớp Lớp QS, nhận xét…. - Nhận xét, đánh giá, khen,….chốt bài. 4’ 4. Củng cố - dặn dò Hỏi: Qua các bài tập, -HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, chúng ta được củng cố khắc sâu nội dung và mở rộng kiến thức bài gì? -HS lắng nghe GV nhấn mạnh kiến thức tiết học GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………….
  7. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: ……. Môn: Toán – Tuần 16 Lớp: 2 Ngày …..… tháng …… năm   ………….. Bài 46: LUYỆN TẬP CHUNG Tiết 78: Luyện tập chung I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Luyện tập tổng hợp về   điểm, đoạn thẳng,  đường thẳng,  đường cong,  đường gấp khúc và hình tứ giác. ­ Luyện tập quan sát, phân tích hình để nêu được tên gọi, nhận ra các điểm  thẳng hàng, cách thực hiện lắp ghép hình 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực:  ­ Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề   Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất:  ­ Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích  cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu. Các tấm bìa để HS thực hành xếp hình,  thước thẳng để đo độ dài đoạn thẳng  2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC T Nội dung và mục  Hoạt động của GV Hoạt động của HS G tiêu 5’ 1. Khởi động:  ­ GV cho HS chơi nhận diện  ­ HS chơi nhận diện  Mục tiêu: Tạo tâm  hình  một số hình như: điểm,  thể tích cực, hứng thú   đoạn thẳng, đường  học tập cho HS và  thẳng, đường gấp  kết nối với bài học  ­ GV giới thiệu bài, ghi  khúc. mới. bảng ­ HS lắng nghe, ghi vở 27’ 2.Thực hành, luyện  tập ­Yêu cầu HS đọc yc. ­ 1HS đọc, lớp đọc  Bài 1 (trang 92) ­ Bài 1 yêu cầu gì? thầm
  8. Mục tiêu: Củng cố kĩ   ­ GV YC HS nêu đặc điểm  ­ HS nêu năng nhận dạng hình  hình tứ giác ­ HS trả lời tam giác, tứ giác, chữ  ­ GV YC HS quan sát và tìm  HS nhận xét, bổ sung nhật.  các hình tứ giác ­Hs làm cá nhân, nhận  ­  GV cho HS chơi trò chơi  diện trong SGK Tiếp sức tìm hình tứ giác:2  đội tìm hình tứ giác trong  ­   Nghe   phổ   biến   luật  KQ: hình 1,5,7,8,10 hình gắn trên bảng. Đội nào  chơi tìm đúng nhiều hình hơn là  thắng. ­GV điều hành trò chơi ­2 đội, mỗi đội 3 HS  ­ Nhận xét đánh giá và kết  thi tìm hình tứ giác luận. HS cổ vũ, nhận xét Bài 2 (trang 92) ­ Cho HS đọc YC ­ 1HS đọc tiếng, lớp  Mục tiêu: Vận dụng  đọc thầm  đặc điểm đường  ­ Bài toán yêu cầu làm gì? ­HS trả lời: tìm ba  thẳng, các điểm  điểm thẳng hàng. thẳng hàng để kiểm  ­ GV cho HS quan sát hình  ­HS quan sát quy trình  chứng 3 điểm thẳng  trong SGK hỏi: và trả lời:  hàng +Đọc tên các điểm trong bài +A,B,C,D,E,O. +Thế nào là 3 điểm thẳng  +Nằm trên 1 đường  hàng? thẳng ­KQ: Những bộ ba  +Làm gì để kiểm tra 3 điểm  + Dùng thước thẳng để  điểm thẳng hàng. thẳng hàng? kiểm   tra   những   bộ   ba  B, O, A;    A, E, C;     điểm thẳng hàng B, C, D;    O, E, D. +Cho 1 HS lên bảng kiểm  +1 HS thực hiện tra 1 bộ 3 điểm thẳng hàng HS nhận xét, bổ sung ­GV nhận xét, chốt ­ GV cho HS thảo luận  ­   HS   thảo   luận   nhóm  nhóm 4 tìm 3 điểm thẳng  đôi   tìm   bộ   3   điểm  hàng thẳng hàng. ­   Đại   diện   các   nhóm  ­GV  cho các nhóm trình bày  lên trình bày kêt   quả,   nêu   rõ   cách   thực  HS nhận xét hiện. ­GV nhận xét, tuyên dương Bài 3 (trang 92) Mục tiêu: Ôn luyện  ­ Cho HS đọc YC ­ 1HS đọc tiếng, lớp  về đoạn thẳng,  đọc thầm  đường gấp khúc, tính  ­ GV cho HS nêu YC  phần  ­HS trả lời  độ dài đường gấp  a ­HS quan sát quy trình  khúc, thực hành đo  ­ GV cho HS quan sát hình  và trả lời:  đoạn thẳng, vẽ đoạn  trong SGK hỏi: +ABCD thẳng. +Đọc tên đường gấp khúc  trong bài +3 đoạn thẳng
  9. +Đường gấp khúc đã cho có  mấy đoạn thẳng? +  Tính tổng độ  dài các  +Nêu cách tính độ dài  đoạn thẳng. đường gấp khúc? +Hs   nêu,   1   HS   thực  +Nêu cách đo đoạn thẳng,  hiện thực hiện đo trên bảng. Đo trên bảng HS nhận xét, bổ sung ­GV nhận xét, chốt ­ GV cho HS thảo luận  ­   HS   thảo   luận   nhóm  nhóm 2 đo độ dài các cạnh  đôi làm vào phiếu học  và tính độ dài đường gấp  tập . Cách vẽ:  khúc vào phiếu học tập +Đánh dáu điểm M ­GV  cho các nhóm trình bày  +Đặt vạch 0 của  kêt   quả,   nêu   rõ   cách   thực  ­   Đại   diện   các   nhóm  thước kẻ trùng diểm  hiện. lên trình bày M HS nhận xét +Đánh dấu điểm N  ­GV nhận xét, chốt trùng vạch số 8 của  ­ GV cho HS nêu YC phần b ­Hs nêu: vẽ đoạn MN  thước kẻ ­GV cho HS nêu cách vẽ  dài 8cm +Kẻ nối 2 điểm M và   đoạn thẳng. ­Hs trả lời N ­GV YC HS vẽ đoạn thẳng  vào vở ­Hs làm bài cá nhân vào  ­GV chiếu vở, cho HS nêu  vở cách vẽ ­HS trình bày cách làm HS nhận xét 3’ 3. Củng cố ­ dặn dò Hỏi: Qua các bài tập, chúng  ­HS nêu ý kiến  Mục tiêu: Ghi nhớ,  ta được củng cố và mở rộng  khắc sâu nội dung bài kiến thức gì? GV nhấn mạnh kiến thức  ­HS lắng nghe tiết học GV đánh giá, động viên,  khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………….
  10. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: ……. Môn: Toán – Tuần 16 Lớp: 2 Ngày …..… tháng …… năm   ………….. Bài 46: LUYỆN TẬP CHUNG Tiết 79: Luyện tập chung I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Luyện tập tổng hợp về   điểm, đoạn thẳng,  đường thẳng,  đường cong,  đường gấp khúc và hình tứ giác. ­ Luyện tập quan sát, phân tích hình để nêu được tên gọi, nhận ra các điểm  thẳng hàng, cách thực hiện lắp ghép hình 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực:  ­ Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề   Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất:  ­ Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích  cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 3. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu. Các tấm bìa để HS thực hành xếp hình,  thước thẳng để đo độ dài đoạn thẳng  4. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC T Nội dung và mục  Hoạt động của GV Hoạt động của HS G tiêu 5’ 1. Khởi động:  ­ GV cho HS chơi nhận diện  ­ HS chơi nhận diện  Mục tiêu: Tạo tâm  hình  một số hình như: điểm,  thể tích cực, hứng thú   đoạn thẳng, đường  học tập cho HS và  thẳng, đường gấp  kết nối với bài học  ­ GV giới thiệu bài, ghi  khúc.
  11. mới. bảng ­ HS lắng nghe, ghi vở 17’ 2.Thực hành, luyện  tập ­Yêu cầu HS đọc yc. ­ 1HS đọc, lớp đọc  Bài 4 (trang 93) ­ Bài 4 yêu cầu gì? thầm Mục tiêu: Ôn luyện  ­ GV YC HS quan sát hình  ­ HS nêu về đoạn thẳng,  SGK và hỏi: đường gấp khúc, ước   +Cho HS lên chỉ đường gấp  ­ HS quan sát, trả lời: lượng và so sánh độ  khúc. Mỗi đường gấp khúc  +2 HS lên bảng chỉ và  dài đường gấp khúc. gồm mấy đoạn thẳng? trả lời +Để so sánh độ dài 2 đường  gấp khúc phải làm gì? +Tính độ dài đường  +Nêu cách tính độ dài  gấp khúc đường gấp khúc? +Tính tổng độ dài các  KQ: hình 1,5,7,8,10 ­  GV cho HS thảo luận  đoạn thẳng nhóm đôi so sánh độ dài 2  ­   HS   thảo   luận   nhóm  đường gấp khúc tính  và so  sánh   độ   dài  ­GV cho HS trình bày trước  các đoạn thẳng lớp, đưa câu hỏi khai thác +Làm thế nào để biết độ dài  ­ 2­3 nhóm trình bày và  các đoạn thẳng?Độ dài  trả lời câu hỏi đường gấp khúc? + Dựa vào số ô vuông  để xác định được độ  dài của mỗi quãng  ­ Nhận xét đánh giá và kết  đường từ đó so sánh  luận, tuyên dương HS được độ dài hai quãng  đường. HS nhận xét, bổ sung 10’ 3. Vận dụng  ­Yêu cầu HS đọc đề bài ­ 1HS đọc, lớp đọc  Bài 5 (trang 93) ­ Bài toán yêu cầu gì? thầm Mục tiêu: Củng cố kĩ   ­ GV cho HS quan sát hình  ­ HS trả lời. năng nhận dạng hình  và hỏi: tam giác, tứ giác, chữ  +Bài cho những hình nào? ­HS quan sát, trả lời: nhật, hình vuông.  +Cần xếp thành những hình  +1 vuông, 2 tam giác Vận dụng đặc điểm  nào?  +Chữ nhật, vuông, tam  các hình đó để ghép  ­ YC HS thảo luận nhóm 4  giác thành các hình. xem xếp được và không xếp  ­HS thảo luận tìm hình  được hình nào có thể xếp, hình không  ­GV cho HS trình bày trước  thể xếp. lớ p ­2­3nhóm trình bày  ­ Nhận xét, đánh giá, khen,  Lớp QS, nhận xét chốt bài.
  12. 3’ 4. Củng cố ­ dặn dò Hỏi: Qua các bài tập, chúng  ­HS nêu ý kiến  Mục tiêu: Ghi nhớ,  ta được củng cố và mở rộng  khắc sâu nội dung bài kiến thức gì? GV nhấn mạnh kiến thức  ­HS lắng nghe tiết học GV đánh giá, động viên,  khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: ……. Môn: Toán – Tuần 16 Lớp: 2 Ngày …..… tháng …… năm   ………….. Bài 47: ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 20 Tiết 80: Ôn tập về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 20 I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Luyện tập tổng hợp về cộng, trừ trong phạm vi 20 ­ Luyện tập quan sát phép tính, tính toán, so sánh kết quả. ­ Vận dụng các phép tính vào giải toán, giải quyết tình huống thực tế 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực:  ­ Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề   Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất:  ­ Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích  cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu. Các thẻ số và thẻ phép tính để HS thực hiện  bài tập 2 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC T Nội dung và mục  Hoạt động của GV Hoạt động của HS G tiêu
  13. 5’ 1. Khởi động:  ­ GV cho HS chơi Ai nhanh  ­ HS chơi trò chơi các  Mục tiêu: Tạo tâm  Ai đúng giơ thẻ chọn đáp án phép tính cộng , trừ các  thể tích cực, hứng thú   số trong phạm vi 20. học tập cho HS và  kết nối với bài học  ­ GV giới thiệu bài, ghi  ­ HS lắng nghe, ghi vở mới. bảng 27’ 2.Thực hành, luyện  tập ­Yêu cầu HS đọc yc. ­ 1HS đọc, lớp đọc  Bài 1 (trang 94) ­ Bài 1 yêu cầu gì? thầm Mục tiêu: Củng cố kĩ   ­ GV YC HS nối tiếp nhau  ­ HS nêu năng tính nhẩm  tính nhẩm nêu kết quả phép  tính bằng trò chơi truyền  điện ­ Thực hiện tính bằng  ­ GV YC HS nêu cách tính  trò chơi truyền điện nhẩm Hs nhận xét ­ Nhận xét đánh giá và kết  luận. Bài 2 (trang 92) Tìm  ­ Cho HS đọc đề bài. ­ 1HS đọc tiếng, lớp  về đúng nhà đọc thầm  Mục tiêu: Luyện tập  ­ Bài toán yêu cầu làm gì? ­HS trả lời: tìm ba  cộng trừ trong phạm  điểm thẳng hàng. vi 20 ­ GV cho HS quan sát hình  ­HS quan sát quy trình  trong SGK hỏi: và trả lời:  +Bài có những con vật nào? +3 Gà mẹ và gà con        +Mỗi con vật có kèm thông  +Gà con có phép tính,  tin gì? gà mẹ là kết quả    +Làm thế nào tìm đường về  +Tìm kế quả mỗi phép  nhà cho gà con? tính của gà con và đưa        gà con về với gà mẹ có       kết quả đúng ­GV nhận xét, chốt HS nhận xét, bổ sung ­ GV cho HS làm việc cá  ­ HS làm bài vào phiếu nhân vào phiếu ­GV   cho HS chơi trò chơi  ­ 3 đội chơi, mỗi đội có  Tìm về đúng nhà: 3 đội chơi  3 học sinh chọn thẻ gà con về với mẹ HS cổ vũ, nhận xét ­GV nhận xét, tuyên dương Bài 3 (trang 94) Mục tiêu: Luyện tập  ­ Cho HS đọc đề bài ­ 1HS đọc tiếng, lớp  cộng trừ trong phạm  đọc thầm  vi 20 ­ GV cho HS nêu YC  bài ­HS trả lời  ­ GV hỏi: Để điền được  ­HS trả lời: tính và so  dấu đúng phải làm gì? sánh kết quả Kết quả:  HS nhận xét, bổ sung +8+8 > 8+5 ­GV nhận xét, chốt
  14. +9+7 = 7+9 ­ GV cho HS thảo luận  ­   HS   thảo   luận   nhóm  +14­6 > 14­7 nhóm 2 tính, so sánh kết quả  đôi làm vào phiếu học  +17­8 > 18­7 và điền dấu tập . ­GV  cho các nhóm trình bày  kêt   quả,   nêu   rõ   cách   thực  ­   Đại   diện   các   nhóm  hiện. lên trình bày + Khi so sánh 8+8 và 8+5  +So   sánh   thành   phần  ngoài so sánh kết quả còn  của   phép   tính   khi   2  cách làm nào khác? phép   tính   có   1   thành  phần   giống   nhau,   khi  đổi chỗ các số hạng ­GV nhận xét, chốt, tuyên  HS nhận xét dương HS 3’ 3. Củng cố ­ dặn dò Hỏi: Qua các bài tập, chúng  ­HS nêu ý kiến  Mục tiêu: Ghi nhớ,  ta được củng cố và mở rộng  khắc sâu nội dung bài kiến thức gì? GV nhấn mạnh kiến thức  ­HS lắng nghe tiết học GV đánh giá, động viên,  khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2