Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 1
lượt xem 3
download
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 1 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh được ôn tập củng cố cách đọc, viết và xếp thứ tự các số từ 1 đến 100; biết cách đọc, viết các số có hai chữ số theo phân tích cấu tạo số; nắm chắc cách so sánh các số có hai chữ số; biết ước lượng được đồ vật theo nhóm chục,... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung giáo án!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 1
- Trường Tiểu học Ngày dạy :..../...../ 20.. Giáo viên: Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần : 1 Tiết 1 BÀI: ÔN TÂP CAC SÔ ĐÊN 100 ̣ ́ ́ ́ I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng Ôn tập củng cố cách đọc, viết và xếp thứ tự các số từ 1 đến 100 Biết cách đọc, viết các số có hai chữ số theo phân tích cấu tạo số. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: Thông qua hoạt động quan sát hình vẽ,..., HS biết nêu câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi thích hợp với mối tình huống, qua đó bước đầu hình thành năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, máy soi vở….. 2. Học sinh: SHS, vở ô li, VBT, nháp ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG ND các hoạt Hoạt động của GV Hoạt động của HS động dạy học 5’ A. Khởi động GV tổ chức cho HS hoạt động HS hát và vận động theo tập thể: hát vận động bài Tập video bài hát Tập đếm. Mục tiêu: đếm Tạo tâm thế vui GV giới thiệu vào bài. (nêu tươi, phấn khởi mục tiêu bài học) 20’ B. Hoạt dộng thực hành, GV ghi bài 1a, HD HS xác Đọc và xác định yêu cầu luyện tập định yêu cầu bài. bài. 1.a. Tìm số còn hs làm VBT thiếu ở ô GV chữa bài bằng máy soi vở * các câu trả lời của hs trống rồi đọc dưới đây là dự kiến Bảng các số từ 1 đến 100 + Bảng 100 gồm một trăm + Bảng 100 gồm một trăm số
- Mục tiêu: Hs từ 1 đến 100 được săp xếp theo số từ 1 đến 100 được săp nắm chắc thứ thứ tự nào xếp theo thứ tự từ bé đến tự số để điền lớ n + Dựa vào Bảng 100 có thể đúng Bảng số đếm bằng những cách nào? + có thể đếm theo đơn vị, 100. đếm theo chục, đếm từ + Dựa vào Bảng 100 có thể so một số nào đó, đếm thêm, sánh các số như thế nào? đếm bớt…. + số nào đếm trước thì bé + Nêu các số tròn chục? hơn, số nào đếm sau thì lớn hơn,.. + + Nêu các số có hai chữ số 10,20,30,40,50,60,70,80,90 giống nhau? + Tùy thời gian có thể nêu thêm 11,22,33,44,55,66,77,88,99 câu hỏi Hs đổi chéo VBT kiểm tra Chiếu slide đáp án + hs kiểm tra nhau GV ghi bài 1b, HD HS xác định yêu cầu bài. Gv cho hs chữa bài theo cặp Đọc và xác định yêu cầu b.Trong Bảng đôi bài. các số từ 1 + Số bé nhất có một chữ số là Hs làm vở ô li đến 100 hãy số nào? chỉ ra: + Số bé nhất có hai chữ số là Mục tiêu: Hs số nào? biết được giá + số 1 + Số lớn nhất có một chữ số là trị của một số số nào? trong Bảng số 100 + Số lớn nhất có hai chữ số là + số 10 số nào? + số 9 GV nhận xét, chốt ý: Cần nắm vững thứ tự số để đọc, viết và xếp thứ tự đúng Bảng + số 99 số 100 + hs lắng nghe Bài 2.a Số? GV cho HS đọc yêu cầu bài + đọc đề bài 2a. Mục tiêu: Hs + làm VBT biết xác định Gv chiếu slide + cả lớp quan sát 2 đội số chục và số
- đơn vị trong Chữa bài dưới hình thức trò chơi và cùng chữa bài một số có hai chơi: Chia lớp thành 2 đội chơi chữ số thi “ Ai nhanh, ai đúng” Tổ 1+2 là đội 1, tổ 3+4 là đội 2. Mỗi đội 2 người xếp thành hàng 1 (mỗi người điền 2ô ) dùng bút dạ để điền theo thứ tự lần lượt đến hết bảng. Đội nào kết quả đúng mà nhanh hơn đội đó về nhất. Tùy tình hình thực tế chơi GV kết luận. + đọc đề bài Hs đọc yêu cầu bài 2b b.Trả lời các Gv chiếu slide + làm VBT câu hỏi ? HDHS xác định yêu cầu bài Mục tiêu: Hs biết phân tích tập và làm bài cấu tạo số theo Chữa bài theo hình thức trò chục và đơn vị. chơi “ đố bạn “ theo từng cặp + Từng cặp chữa bài đôi GV nhận xét, chốt ý: Hs phải xác định được số chục, số đơn vị trong số có hai chữ số, viết số có hai chữ số dưới dạng tổng các số tròn chục và số đơn vị, cách thành lập số có hai chữ số khi biết số chục và số đơn vị để vận dụng làm dạng bài trên. 5’ C. Hoạt dộng GV nêu tên trò chơi và phổ vận dụng biến cách chơi, luật chơi. Cách chơi: GV đặt sẵn 2 Trò chơi “HÁI chiếc lọ cắm các bông hoa HOA HỌC giấy có ghi số ở mặt bông hoa. TRÒ”: GV nêu yêu cầu và HS của 2 Mục tiêu: Biết đội chơi được gọi sẽ lên chọn ước lượng bông hoa phù hợp để đính lên được số đồ vật bảng. theo nhóm GV thao tác mẫu. HS thảo luận nhóm 3.. chục.. GV cho HS thảo luận nhóm ba . 2 Nhóm lên thi tiếp sức . Tổ chức cho 2 nhóm lên thi
- tiếp sức. HS lắng nghe. GV nhận xét, khen ngợi HS. HS quan sát hướng dẫn. 5’ D. Củng cố GV nêu lại nội dung bài. Hs lắng nghe Dặn dò Dặn dò HS ghi nhớ và vận dụng làm bài tập trong VBT toán. Điều chỉnh sau tiết dạy ( nếu có ): ………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. Trường Tiểu học Ngày dạy :..../...../ 20.. Giáo viên: Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần : 1 Tiết 2 BÀI: ÔN TÂP CAC SÔ ĐÊN 100 ̣ ́ ́ ́ I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng Nắm chắc cách so sánh các số có hai chữ số Biết ước lượng được đồ vật theo nhóm chục. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: Thông qua hoạt động ước lượng số đồ vật theo nhóm chục, HS bước đầu làm quen với thao tác ước lượng rồi đếm để kiểm tra, qua đó hình thành năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thẻ Đ/S…..
- 2. Học sinh: SHS, vở ô li, VBT, nháp ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG ND các hoạt Hoạt động của GV Hoạt động của HS động dạy học 5’ A. Khởi động GV tổ chức cho HS hoạt động HS hát và vận động theo KTBC tập thể: hát vận động bài Tập video bài hát Tập đếm. đếm Mục tiêu: Đếm các số từ 46 đến 63 Tạo tâm thế vui Hs trả lời tươi, phấn Nêu các số tròn chục? khởi, kiểm tra GV giới thiệu vào bài. (nêu lại bảng số đã mục tiêu bài học) học 25’ B. Hoạt dộng GV ghi bài 3, HD HS xác định Đọc và xác định yêu cầu thực hành, yêu cầu bài. bài. luyện tập Gv chiếu slide làm VBT GV chữa bài bằng hình thức Quan sát bài chữa và nêu giơ thẻ Đ/S ý kiến: Bài 3: Câu nào đúng, câu nào * hs thảo luận và chia sẻ ý kiến * các câu trả lời của hs sai? về cách so sánh hai số: dưới đây là dự kiến Mục tiêu: Ôn + Muốn so sánh các số có hai + số nào đếm trước thì bé tập, củng cố chữ số ta làm như thế nào? hơn cách so sánh + Ngoài cách so sánh trên ta + ta so sánh số hàng chục các số có hai còn cách nào nữa ? trước, số nào có hàng chữ số. chục lớn hơn thì số đó lớn hơn. Nếu hàng chục bằng nhau ta so sánh đến hàng + yêu cầu hs so sánh cụ thể đơn vị. trên phép tính b, rồi kết luận đ + hs nêu hay s + Hiện kết quả đáp án trên slide *Câu hỏi phát triển năng lực: + Hs trả lời + Trong các số đã cho, số nào lớn nhất, số nào bé nhất? + hs lắng nghe GV nhận xét, chốt ý: Khi so sánh các số có hai chữ số, ta so
- sánh chữ số hàng chục trước, số nào có hàng chục lớn hơn thì số đó lớn hơn. Nếu hàng chục bằng nhau ta so sánh đến hàng đơn vị, số nào có hàng đơn vị lớn hơn thì số đó lớn hơn. . C. Hoạt GV cho HS đọc yêu cầu bài 4. + hs đọc dộng vận Gv bật slide hình mẫu + cả lớp quan sát dụng Ước lượng theo nhóm chục: Bài4:Ước + hai bạn nhỏ trong tranh ước + hs trả lời con số ước lượng theo lượng số lượng quyển sách lượng theo quan sát bằng nhóm chục? bằng cách nào? mắt Mục tiêu: Biết + từ ngữ nào được hai bạn sử + 10 quyển sách / 1 chục ước lượng dụng khi ước lượng? quyển sách được số đồ vật theo nhóm Nhắm mắt lại tưởng tượng + hs làm động tác giơ 2 tay chục.. trong đầu: Nếu cô có 1 chục để mô tả quyển sách Toán, cô xếp chồng hs phân tích mẫu để nhận lên nhau thì chồng sách đó cao biết các thao tác ước bằng chừng nào? Tương tự với lượng: 2,3 chục quyển sách. + ước lượng theo nhóm chục:bạn gái ước lượng mỗi chồng sách có khoảng b.Trả lời các 1 chục quyển sách. Có 4 câu hỏi ? chồng sách, vì vậy có yêu cầu hs đếm để kiểm tra khoảng 4 chục quyển sách lại kết quả sau khi ước lượng ( + hs đếm đếm theo chục sau khi san thành các chồng 1 chục quyển sách ) + hs trả lời số lượng sách Đối chiếu số lượng ước có sau khi đếm. lượng ban đầu: nêu kết quả có 43 quyển sách. Gv chiếu slide Hs thực hiện các yêu cầu ở câu a, b: GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi ước lượng số con trong hình và kiểm tra
- bằng cách đếm lại: + ước lượng số con kiến ( trong hình vẽ ) theo nhóm + trả lời theo ước lượng chục ( nhóm mẫu được chọn là qua quan sát hình vẽ số kiến trong một hàng) + đếm để kiểm tra số lượng và đối chiếu vơi sước lương ban + hs đếm và đối chiếu dầu GV nhận xét, chốt ý: Cách ước lượng theo nhóm chục: + hs lắng nghe + Chọn nhóm mẫu có số lượng khoảng 1 chục + Ước lượng theo số lượng nhóm mẫu vì trong cuộc sống không phải lúc nào ta cũng có thể đếm được chính xác số lượng của nhóm vật, vì vậy việc ước lượng để biết số lượng gần đúng là rất cần thiết. 5’ D. Củng cố Trò chơi: “ Ai tinh mắt hơn” Hs nào giơ tay nhanh nhất Dặn dò cho hs ước lượng nhóm đồ vật ưu tiên gọi chơi qua hình vẽ chiếu trên slide ( 2 3 hình vẽ ) Hs nhận xét kết quả bạn chơi GV nêu lại nội dung bài. Dặn dò HS ghi nhớ và vận dụng làm bài tập trong VBT toán. Điều chỉnh sau tiết dạy ( nếu có ): …………………………………………………. Trường Tiểu học Ngày dạy :..../...../ 20.. Giáo viên: Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần : 1 Tiết 3
- BÀI: ÔN TÂP V ̣ Ề PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ ( KHÔNG NHỚ ) TRONG PHẠM VI 100 I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng Ôn tập về phép cộng, phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 100 gồm các dạng bài cơ bản về: tính nhẩm, tính viết ( đặt tính rồi tính ) , thực hiện tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: Thông qua hoạt động tính nhẩm, tính viết... HS biết nêu câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi thích hợp với mối tình huống, qua đó bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, máy soi vở… 2. Học sinh: SHS, vở ô li, VBT, nháp ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG ND các hoạt Hoạt động của GV Hoạt động của HS động dạy học 5’ A. Khởi động GV tổ chức cho HS hoạt động HS hát và vận động theo tập thể: hát vận động bài Tập video bài hát Tập đếm. Mục tiêu: đếm Tạo tâm thế vui GV giới thiệu vào bài. (nêu tươi, phấn khởi mục tiêu bài học) 25’ B. Hoạt dộng GV ghi bài 1, HD HS xác định Đọc và xác định yêu cầu thực hành, yêu cầu bài. bài. luyện tập Gv chiếu slide. HS quan sát làm VBT Bài1: Tính các phép tính rồi tự hoàn thành: Quan sát bài chữa và nêu a. Chữa bài theo dãy (nối tiếp ý kiến nhận xét mỗi 1hs 1 phép tính ) Mục tiêu: Hs * các câu trả lời của hs * hs thảo luận và chia sẻ ý kiến dưới đây là dự kiến điền được kết về các phép tính phần a: quả phép tính và nêu được + Các phép tính cộng có điểm + số tròn chục cộng với số cách nhẩm gì giống nhau? có 1 chữ số + Các phép tính trừ có điểm gì
- giống nhau? + hàng đơn vị của số có hai chữ số giống số đứng + Ai có thể lấy vd về phép sau dấu trừ cộng và phép trừ tương tự như vừa làm? + hs nêu vd Bật slide đáp án hs kiểm tra đối chiếu Cách làm tương tự như phần a Khuyến khích hs nêu cách + Đếm thêm hoặc đếm bớt nhẩm: b. + 13 + 5 nhẩm như sau: 13 GV nhận xét, chốt ý: Để thực gồm 1 chục và 3 đơn vị, hiện nhẩm đúng, nhẩm nhanh lấy 3 + 5 = 8. 8 thêm 1 các số trong phạm vi 20 chúng chục bằng 18. Vậy 13 + 5 ta có thể đếm bớt, đếm thêm = 18 hoặc tách số có hai chữ số thành số chục và số đơn vị. GV ghi bài 2, HD HS xác định Đọc và xác định yêu cầu yêu cầu bài. bài. Bài 2: Đặt tính + Hs nêu rồi tính + cả lớp làm vở ô li Toán Gv chữa bài bằng máy soi vở Mục tiêu: Hs + Nêu các bước khi làm tính + hs nêu trên 1 con tính cụ biết làm tính dọc thể viết theo hàng + Gọi 23 hs nêu cách thực dọc hiện + hs kiểm tra vở nhau + cho hs đổi chéo vở kiểm tra + hs lắng nghe , 1 hs nhắc Bật slide đáp án hs kiểm tra lại đối chiếu GV nhận xét, chốt ý: Để làm dạng bài đặt tính rồi tính ta thực hiện 2 bước: B1 đặt tính.B2 tính. Khi đặt tính ta viết ST1 trước sau đó viết ST2 ở dưới thẳng hàng với ST1 sao cho hàng đv thẳng hàng đv, hàng chục thẳng hàng chục, dấu + ( ) ở bên trái giữa hai số, kẻ ngang thay cho dấu bằng. Khi tính từ phải sang trái. Kết quả viết dưới cùng
- Bài 3: Tính thẳng hàng. Lưu ý trường hợp pt số có 2cs + () với số có a.Mục tiêu: Hs 1cs,đặt tính hay bị lệch hàng. biết tính nhẩm làm VBT số tròn chục, GV ghi bài 3, HD HS xác định yêu cầu bài. + 3 cặp chữa bài rèn kĩ năng thực hiện cộng Gv chữa bài theo cặp nối tiếp + 8 chục + 1 chục = 9 , trừ các số + Nêu cách nhẩm 80 + 10 ? chục vậy 80 + 10 = 90 tròn chục trong + Con nhẩm theo thứ tự từ trường hợp có + Phép tính vừa có dấu +, vừa trái sang phải cả 2 dấu trong có cả dấu con nhẩm ntn ? 1 phép tính. làm VBT b. Mục tiêu: Hs Gv chữa bài tương tự phần a biết thực hiện lưu ý hs không cần viết kết + hs nêu cụ thể cách tính tính trong quả trung gian ( bước đó chỉ khi chữa bài trường hợp có làm miệng) đên hai pt cộng, trừ thì tính lần lượt từ trái qua phải. 5’ C. Hoạt dộng GV nêu tên trò chơi và phổ vận dụng biến cách chơi, luật chơi. Cách chơi: GV đưa ra 1 phép Trò chơi: Ai tính mà hs làm theo 3 cách tính Hs nghe phổ biến luật nhanh ai đúng viết khác nhau( sai do đặt tính chơi Mục tiêu: Biết lệch cột, tính sai và 1 PT đùng) vận dụng các GV cho HS thảo luận nhóm ba Hs thảo luận nhóm phép tính đã học vào giải GV cho hs dùng thẻ ĐS nêu ý Hs giơ thẻ Đ, S quyết bài toán kiến thực tế Hỏi: Vì sao PT đó con cho là Hs trả lời sai? Hs lắng nghe GV nhận xét, khen ngợi HS. 5’ D. Củng cố GV nêu lại nội dung bài. Hs lắng nghe Dặn dò Dặn dò HS ghi nhớ và vận dụng làm bài tập trong VBT toán.
- Điều chỉnh sau tiết dạy ( nếu có ): ………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. Trường Tiểu học Ngày dạy :..../...../ 20.. Giáo viên: Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần : 1 Tiết 4 BÀI: ÔN TÂP V ̣ Ề PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ ( KHÔNG NHỚ ) TRONG PHẠM VI 100 I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng Ôn tập về phép cộng, phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 100 và vận dụng các phép tính đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: Thông qua hoạt động tính nhẩm, tính viết... HS biết nêu câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi thích hợp với mối tình huống, qua đó bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, máy soi vở, 4 bộ thẻ gồm 3 số 25,10,35 ( cho 2 đội chơi )….. 2. Học sinh: SHS, vở ô li, VBT, nháp ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- TG ND các hoạt Hoạt động của GV Hoạt động của HS động dạy học 5’ A. Khởi động GV tổ chức cho HS hoạt động HS hát và vận động theo tập thể: hát vận động bài Tập video bài hát Tập đếm. Mục tiêu: đếm Tạo tâm thế vui GV giới thiệu vào bài. (nêu tươi, phấn khởi mục tiêu bài học) 25’ B. Hoạt dộng GV ghi bài 4, HD HS xác định Đọc và xác định yêu cầu thực hành, yêu cầu bài. bài. luyện tập Gv chiếu slide. HS quan sát làm VBT các phép tính rồi làm: Quan sát bài chữa và nêu Chữa bài nối tiếp theo dãy ý kiến nhận xét Bài4: Tìm lỗi sai trong mỗi * Gv hỏi cách làm bài của hs : * các câu trả lời của hs phép tính sau dưới đây là dự kiến rồi sửa lại cho + sai ở phần tính toán. Kết + Lỗi sai của pt1 là gì? đúng quả đúng là 88 + Pt 2 sai chỗ nào? Mục tiêu: Hs + sai phần đặt tính, kết nhận biết được quả đúng là 92 lỗi sai khi làm + Lỗi sai của pt3? + sai phần đặt tính, kết tính viết và sửa quả đúng là 19 lại cho đúng + lỗi sai đó nhắc chúng ta điều + cẩn thận khi đặt tính và gì? tính toán Bật slide đáp án hs kiểm tra + hs kiểm tra bài làm đối chiếu. GV nhận xét, chốt ý: Để làm + hs lắng nghe đúng dạng tính viết đúng lưu ý đặt tính chuẩn và thực hiện tính từ phải sang trái GV ghi bài 5, HD HS xác định Đọc và xác định yêu cầu yêu cầu bài. bài. Gv giúp hs phân tích đề bài: + đề bài cho biết trên xe + đề bài cho biết gì ? buýt có 37 người, đến điểm dừng 11 người xuống Bài 5: Toán có xe lời văn + Hỏi trên xe buýt còn lại
- Mục tiêu: Hs + Bài toán hỏi gì ? bao nhiêu người? biết phân tích + Hs làm bài + cả lớp làm vở ô li Toán đề toán để có phép tính đúng + Gv chữa bài trên máy soi + hs kiểm tra vở nhau + cho hs đổi chéo vở kiểm tra + hs lắng nghe , 1 hs nhắc lạ i Bật slide đáp án hs kiểm tra đối chiếu GV nhận xét, chốt ý: Để làm dạng toán có lời văn cần đọc kĩ đề bài, phân tích dữ liệu đề bài cho để xác định được phép tính đúng. Đọc và xác định yêu cầu GV ghi bài 6, HD HS xác định bài. yêu cầu bài. C.Hoạt dộng Tổ chức dưới dạng trò chơi “ vận dụng Ai nhanh, ai đúng”: Tổ 1+2 là đội 1, tổ 3+4 là đội 2. Mỗi đội 4 người xếp thành hàng 1, mỗi người lập 1 pt đúng từ bộ thẻ Bài 6: Tính số Gv đã chuẩn bị. Đội nào kết Mục tiêu: Hs quả đúng mà nhanh hơn đội đó biết được mối về nhất. Tùy tình hình thực tế quan hệ của chơi GV kết luận. các số trong + hs chơi + cả lớp cổ vũ các phép tính + hs nhận xét phần chơi đã lập, mối của 2 đội. quan hệ đó Gv nhận xét và công bố kết giúp hs quả trò chơi. tínhnhẩm GV nhận xét, chốt ý: Từ 3 số Hs lắng nghe nhanh và dễ đề bài cho có thể lập được 4 dàng hơn . phép tính đúng ( 2pt cộng, 2 pt trừ ). Qua đó ta biết được các pt này đều có quan hệ với nhau, giúp chúng ta tính nhẩm nhanh và dễ dàng hơn. 5’ D. Củng cố GV nêu lại nội dung bài. Hs lắng nghe Dặn dò Dặn dò HS ghi nhớ và vận dụng làm bài tập trong VBT toán.
- Điều chỉnh sau tiết dạy ( nếu có ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. Trường Tiểu học Ngày dạy :..../...../ 20.. Giáo viên: Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần : 1 Tiết 5 BÀI: TIA SỐ. SỐ LIỀN TRƯỚC – SỐ LIỀN SAU I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng Nhận biết được tia số, vị trí các số trên tia số, sử dụng tia số để so sánh số Nhận biết được số liền trước, số liền sau của một số cho trước. Biết xếp thứ tự các số 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: Thông qua nội dung bài học hs biết nêu câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi thích hợp với mỗi tình huống, qua đó bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.
- b. Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, máy soi vở 2. Học sinh: SHS, vở ô li, VBT, nháp ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG ND các hoạt Hoạt động của GV Hoạt động của HS động dạy học 5’ A. Khởi động GV tổ chức cho HS hoạt động HS hát và vận động theo tập thể: hát vận động bài Tập video bài hát Tập đếm. Mục tiêu: đếm Tạo tâm thế vui GV giới thiệu vào bài. (nêu tươi, phấn khởi mục tiêu bài học) 10’ B. Hình thành kiến thức Gv chiếu slide hình ảnh tia số hs quan sát 1. Nhận biết Gv chỉ tay vào mô hình tia số nhắm mắt 30 giây nghĩ tia số giới thiệu: đây là tia số, tia số về hình ảnh tia số trong Mục tiêu: Hs có các vạch cách đều nhau, đầu. nhận biết tia vạch đầu tiên là số 0, phía cuối cùng của tia số là mũi tên số có các vạch cách đều nhau, * Nêu một số đặc điểm nhận vạch đầu tiên dạng của tia số * các câu trả lời của hs là số 0, phía + tia số được chia vạch như dưới đây là dự kiến cuối của tia số thế nào? + tia số được chia vạch là mũi tên cách đều nhau + vạch đầu tiên của tia số là số mấy? + vạch đầu tiên của tia số là số 0 + Phía cuối của tia số là gì ? + Phía cuối của tia số là mũi tên 2. Số liền Gv mời hs lên bảng chỉ tay vào trước, số liền từng số dưới mỗi vạch của tia sau: số trên màn hình và đếm: + hs lên bảng thao tác 0,1,2,3…..10 Mục tiêu: Hs + Gv bật hiệu ứng số 7 trên tia nhận biết được số đổi màu và nhấp nháy, chỉ số liền trước, và giới thiệu: 6 là số liền trước + hs quan sát và lắng nghe số liền sau của của số 6, 8 là số liền sau của một số cho số 7. + 23 hs đọc lại
- trước. + Gv chỉ tay vào một số cụ thể trên mô hình tia số, yêu cầu hs + 23 hs trả lời nêu số liền trước, số liền sau của số đã cho. + hs thực hiện theo cặp chỉ vào một số trong mô hình tia số rồi + 2 cặp đố bạn số liền trướcsố liền sau của số đó? + hs lắng nghe 5’ C. Luyện tập – Thực hành GV ghi bài 1a, HD HS xác Hs đọc và xác định yêu Bài 1 định yêu cầu bài cầu đề bài a.Xếp các thẻ chiếu slide bài 1a hs thực hành xếp các thẻ số vào vị trí số vào vị trí thích hợp yêu cầu hs sử dụng bộ đồ thích hợp dùng dưới mỗi Gv đi kiểm tra từng bàn khi hs vạch của tia thực hành và nhận xét bài làm số của hs Mục tiêu: Hs Hs đối chiếu kiểm tra chiếu slide đáp án bài 1a củng cố nhận biết về tia số và một vài nhận xét về Hs đọc và xác định yêu đặc điểm nhận GV ghi bài 1b, HD HS xác định cầu đề bài dạng tia số yêu cầu bài hs thực hiện theo cặp đố b. Trả lời các GV nhận xét, chốt ý: Để nhận bạn ( 1 người hỏi, 1 người câu hỏi biết số liền trước, số liền sau trả lời ) của một số cho trước ta dựa Mục tiêu: Hs trên thứ tự vị trí hoặc dựa vào củng cố nhận phép cộng hoặc phép trừ ( cộng biết số liền 1 hoặc trừ 1) trước, số liền sau của một số Hs đọc và xác định yêu cho trước ( số GV ghi bài 2a, HD HS xác cầu đề bài có một chữ số ) định yêu cầu bài + làm VBT
- Bài 2 a.Số? Gv chữa bài trên máy soi vở + tia số được chia vạch cách đều nhau Mục tiêu: Hs + tia số được chia vạch như biết điền các thế nào? + các số trên tia số được số thích hợp sắp xếp theo thứ tự từ bé + các số trên tia số được sắp vào dưới mỗi đến lớn. xếp theo thứ tự nào? vạch của tia số GV ghi bài 2b, HD HS xác định + cách làm tương tự bài 1b b. Trả lời các + 3 cặp hs câu hỏi + cho hs đố vui theo cặp tìm số liền trước hoặc liền sau của Mục tiêu: Hs số có 2 chữ số củng cố nhận biết số liền GV nhận xét, chốt ý: Tia số có + hs lắng nghe trước, số liền các vạch cách đều nhau, các số sau của một số trên tia số được sắp xếp theo cho trước ( số thứ tự từ bé đến lớn theo chiều có hai chữ số ) mũi tên từ trái sang phải. Số đứng sau luôn lớn hơn số đứng trước nó. 5’ D. Hoạt dộng GV nêu tên trò chơi và phổ Hs lắng nghe vận dụng biến cách chơi, luật chơi. Cách chơi: GV đặt sẵn 10 thẻ Trò chơi từ ghi các số có 2 chữ số khác “ONG TÌM nhau lên bảng. GV nêu yêu cầu SỐ”: và HS của 2 đội chơi được gọi Mục tiêu: Biết sẽ lên chọn thẻ để tạo thành vận dụng so dãy số từ bé đến lớn đính lên sánh trực tiếp bảng. HS thảo luận nhóm 3.. các số để sắp GV cho HS thảo luận nhóm ba xếp chúng theo . 2 Nhóm lên thi tiếp sức . thứ tự từ bé Tổ chức cho 2 nhóm lên thi đến lớn tiếp sức. GV nhận xét, khen ngợi HS. 5’ C. Củng cố GV nêu lại nội dung bài. Hs lắng nghe Dặn dò Dặn dò HS ghi nhớ và vận dụng làm bài tập trong VBT
- toán. Điều chỉnh sau tiết dạy ( nếu có ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………….
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 2
15 p | 39 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 4
20 p | 31 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 15
20 p | 30 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 14
19 p | 59 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 13
16 p | 60 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 10
20 p | 26 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 31
20 p | 44 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 7
18 p | 35 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 29
16 p | 39 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 22
20 p | 61 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 20
14 p | 31 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 19
19 p | 41 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 18
12 p | 37 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 16
14 p | 51 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 6
18 p | 32 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 8
17 p | 44 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 12
18 p | 33 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn