intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 1

Chia sẻ: Bạch Tử Du | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

40
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 1 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh được ôn tập củng cố cách đọc, viết và xếp thứ tự các số từ 1 đến 100; biết cách đọc, viết các số có hai chữ số theo phân tích cấu tạo số; nắm chắc cách so sánh các số có hai chữ số; biết ước lượng được đồ vật theo nhóm chục,... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung giáo án!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 1

  1. Trường Tiểu học  Ngày dạy  :..../...../ 20.. Giáo viên:  Lớp: 2                                   KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN                                       Tuần : 1             Tiết 1 BÀI: ÔN TÂP CAC SÔ ĐÊN 100 ̣ ́ ́ ́                                  I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Ôn tập củng cố cách đọc, viết và xếp thứ tự các số từ 1 đến 100  ­ Biết cách đọc, viết các số có hai chữ số theo phân tích cấu tạo số.   2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:  ­ Thông qua hoạt động quan sát hình vẽ,..., HS biết nêu câu hỏi và tự tin trả lời   được câu hỏi thích hợp với mối tình huống, qua đó bước đầu hình thành năng   lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.  b. Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác  trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, máy soi vở….. 2. Học sinh: SHS, vở ô li, VBT, nháp ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG ND   các   hoạt            Hoạt động của GV         Hoạt động của HS động dạy học 5’ A. Khởi động  ­ GV tổ chức cho HS hoạt động  ­ HS hát và vận động theo  tập thể: hát vận động bài  Tập   video bài hát Tập đếm. Mục tiêu:  đếm Tạo tâm thế vui   ­   GV   giới   thiệu   vào   bài.   (nêu  tươi, phấn khởi mục tiêu bài học) 20’ B. Hoạt dộng  thực hành,  ­   GV   ghi   bài   1a,   HD   HS   xác  ­ Đọc và xác định yêu cầu  luyện tập định yêu cầu bài. bài. 1.a. Tìm số còn   ­ hs làm VBT thiếu ở ô  ­ GV chữa bài bằng máy soi vở * các câu trả lời của hs  trống rồi đọc  dưới đây là dự kiến Bảng các số  từ 1 đến 100 + Bảng 100 gồm một trăm  +  Bảng 100 gồm một trăm số  
  2. Mục   tiêu:   Hs   từ 1 đến 100 được săp xếp theo   số từ 1 đến 100 được săp  nắm   chắc   thứ  thứ tự nào xếp theo thứ tự từ bé đến  tự   số   để   điền   lớ n +   Dựa   vào   Bảng   100   có   thể   đúng   Bảng   số   đếm bằng những cách nào? + có thể đếm theo đơn vị,  100. đếm theo chục, đếm từ  + Dựa vào Bảng 100 có thể  so   một số nào đó, đếm thêm,  sánh các số như thế nào? đếm bớt…. + số nào đếm trước thì bé   + Nêu các số tròn chục? hơn, số nào đếm sau thì  lớn hơn,.. +  +   Nêu   các   số   có   hai   chữ   số   10,20,30,40,50,60,70,80,90 giống nhau? +  Tùy thời gian có thể  nêu thêm   11,22,33,44,55,66,77,88,99 câu hỏi   ­Hs đổi chéo VBT kiểm tra  ­ Chiếu slide đáp án + hs kiểm tra nhau ­  GV  ghi  bài  1b,    HD HS  xác  định yêu cầu bài.   ­ Gv cho hs chữa bài theo cặp  ­ Đọc và xác định yêu cầu  b.Trong   Bảng   đôi bài. các   số   từ   1   + Số  bé nhất có một chữ  số  là  ­ Hs làm vở ô li  đến   100   hãy   số nào? chỉ ra: + Số  bé nhất có hai chữ  số  là  Mục   tiêu:   Hs   số nào? biết   được   giá   + số 1 + Số lớn nhất có một chữ số là  trị   của   một   số   số nào? trong   Bảng   số  100 + Số  lớn nhất có hai chữ  số  là  + số 10 số nào? + số 9 ­     GV   nhận   xét,   chốt   ý:   Cần  nắm   vững   thứ   tự   số   để   đọc,  viết và xếp thứ  tự  đúng Bảng  + số 99 số 100 + hs lắng nghe Bài 2.a Số? ­ GV cho HS  đọc yêu cầu bài  + đọc đề bài 2a. Mục   tiêu:   Hs   +  làm VBT biết   xác   định   ­ Gv chiếu slide + cả lớp quan sát 2 đội  số   chục   và   số 
  3. đơn   vị   trong   Chữa   bài   dưới   hình   thức   trò  chơi và cùng chữa bài một   số   có   hai   chơi: Chia lớp thành 2 đội chơi  chữ số thi “ Ai nhanh, ai đúng” Tổ 1+2  là đội 1, tổ  3+4 là đội 2. Mỗi    đội 2 người xếp thành hàng 1  (mỗi người điền 2ô ) dùng bút  dạ để điền theo thứ tự lần lượt   đến hết bảng. Đội nào kết quả  đúng mà nhanh hơn đội đó về  nhất. Tùy tình hình thực tế chơi  GV kết luận. + đọc đề bài ­Hs đọc yêu cầu bài 2b b.Trả   lời   các  ­ Gv chiếu slide + làm VBT câu hỏi ? ­   HDHS   xác   định   yêu   cầu   bài  Mục   tiêu:   Hs   biết   phân   tích   tập và làm bài  cấu tạo số theo   ­   Chữa   bài   theo   hình   thức   trò  chục và đơn vị. chơi “ đố  bạn “ theo từng cặp  + Từng cặp chữa bài   đôi ­  GV nhận xét, chốt ý: Hs phải  xác định được số  chục, số  đơn  vị  trong số  có hai chữ  số, viết  số   có   hai   chữ   số   dưới   dạng  tổng các số tròn chục và số đơn  vị, cách thành lập số có hai chữ  số  khi biết số  chục và số  đơn  vị   để   vận   dụng   làm   dạng   bài  trên. 5’ C. Hoạt dộng  ­   GV   nêu   tên   trò   chơi   và   phổ  vận dụng biến cách chơi, luật chơi. ­   Cách   chơi:   GV   đặt   sẵn   2  Trò chơi “HÁI  chiếc   lọ   cắm     các   bông   hoa  HOA   HỌC  giấy có ghi số  ở mặt bông hoa.  TRÒ”: GV nêu yêu cầu và HS của 2  Mục   tiêu:  Biết   đội chơi được gọi sẽ  lên chọn  ước   lượng   bông hoa phù hợp để  đính lên  được số đồ  vật   bảng.  theo   nhóm  ­ GV thao tác mẫu. ­ HS thảo luận nhóm 3.. chục.. ­ GV cho HS thảo luận nhóm ba  . ­ 2 Nhóm lên thi tiếp sức . ­  Tổ   chức   cho  2  nhóm  lên  thi 
  4. tiếp sức.  ­ HS lắng nghe. ­ GV nhận xét, khen ngợi HS. ­ HS quan sát hướng dẫn. 5’ D. Củng cố ­  ­ GV nêu lại nội dung bài. Hs lắng nghe Dặn dò ­   Dặn   dò   HS   ghi   nhớ   và   vận  dụng   làm   bài   tập   trong   VBT  toán. Điều chỉnh sau tiết dạy ( nếu có ): ………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. Trường Tiểu học  Ngày dạy  :..../...../ 20.. Giáo viên:  Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN                                       Tuần : 1             Tiết 2 BÀI: ÔN TÂP CAC SÔ ĐÊN 100 ̣ ́ ́ ́ I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Nắm chắc cách so sánh các số có hai chữ số  ­ Biết ước lượng được đồ vật theo nhóm chục.   2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:  ­ Thông qua hoạt động ước lượng số đồ vật theo nhóm chục, HS bước đầu làm  quen với thao tác ước lượng rồi đếm để kiểm tra, qua đó hình thành năng lực tư  duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề  và năng lực giao tiếp toán  học. b. Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác  trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thẻ Đ/S…..
  5. 2. Học sinh: SHS, vở ô li, VBT, nháp ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG ND   các   hoạt            Hoạt động của GV         Hoạt động của HS động dạy học 5’ A. Khởi động  ­ GV tổ chức cho HS hoạt động  ­ HS hát và vận động theo  ­ KTBC tập thể: hát vận động bài  Tập   video bài hát Tập đếm. đếm Mục tiêu:  ­ Đếm các số từ 46 đến 63 Tạo tâm thế vui   ­ Hs trả lời tươi, phấn  ­ Nêu các số tròn chục? khởi, kiểm tra  ­   GV   giới   thiệu   vào   bài.   (nêu  lại bảng số đã  mục tiêu bài học) học 25’ B. Hoạt dộng  ­ GV ghi bài 3, HD HS xác định  ­ Đọc và xác định yêu cầu  thực hành,  yêu cầu bài. bài. luyện tập ­ Gv chiếu slide ­ làm VBT ­ GV chữa bài bằng hình thức  ­ Quan sát  bài chữa và nêu  giơ thẻ Đ/S ý kiến: Bài  3:  Câu nào  đúng,   câu   nào  * hs thảo luận và chia sẻ ý kiến   * các câu trả lời của hs  sai? về cách so sánh hai số: dưới đây là dự kiến Mục   tiêu:   Ôn   + Muốn so sánh các số  có hai   + số nào đếm trước thì bé  tập,   củng   cố   chữ số ta làm như thế nào? hơn cách   so   sánh  +   Ngoài   cách   so   sánh   trên   ta   + ta so sánh số hàng chục  các   số   có   hai   còn cách nào nữa ? trước, số nào có hàng  chữ số. chục lớn hơn thì số đó lớn  hơn. Nếu hàng chục bằng  nhau ta so sánh đến hàng  +   yêu   cầu   hs   so   sánh   cụ   thể   đơn vị. trên  phép tính b, rồi kết luận đ   + hs nêu hay s   +   Hiện   kết   quả   đáp   án   trên   slide   *Câu hỏi phát triển năng lực: + Hs trả lời +  Trong các số  đã cho, số  nào   lớn nhất, số nào bé nhất?  + hs lắng nghe ­ GV nhận xét, chốt ý:  Khi  so  sánh các số có hai chữ số, ta so  
  6. sánh chữ  số  hàng chục trước,   số  nào có hàng chục lớn hơn   thì   số   đó   lớn   hơn.   Nếu   hàng   chục bằng nhau ta so sánh đến   hàng   đơn   vị,   số   nào   có   hàng   đơn   vị   lớn   hơn   thì   số   đó   lớn   hơn. .  C. Hoạt  ­ GV cho HS đọc yêu cầu bài 4. +  hs đọc dộng vận  ­ Gv bật slide hình mẫu + cả lớp quan sát  dụng ­ Ước lượng theo nhóm chục: Bài4:Ước  + hai bạn nhỏ  trong tranh  ước   + hs trả lời con số ước  lượng   theo  lượng   số   lượng   quyển   sách   lượng theo quan sát bằng  nhóm chục? bằng cách nào? mắt Mục   tiêu:  Biết   + từ  ngữ  nào được hai bạn sử   + 10 quyển sách / 1 chục  ước   lượng   dụng khi ước lượng? quyển sách được số đồ  vật   theo   nhóm  ­Nhắm   mắt   lại   tưởng   tượng  + hs làm động tác giơ 2 tay   chục.. trong   đầu:   Nếu   cô   có   1   chục  để mô tả quyển sách Toán, cô xếp chồng    ­ hs phân tích mẫu để nhận  lên nhau thì chồng sách đó cao  biết các thao tác ước  bằng chừng nào? Tương tự với  lượng: 2,3 chục quyển sách. + ước lượng theo nhóm  chục:bạn gái ước lượng  mỗi chồng sách có khoảng  b.Trả   lời   các  1 chục quyển sách. Có 4  câu hỏi ? chồng sách, vì vậy có  ­ yêu cầu hs đếm để  kiểm tra  khoảng 4 chục quyển sách lại kết quả sau khi ước lượng (   + hs đếm đếm   theo   chục   sau   khi   san  thành các chồng 1 chục quyển  sách ) + hs trả lời số lượng sách  ­   Đối   chiếu   số   lượng   ước  có sau khi đếm. lượng ban đầu: nêu kết quả  có  43 quyển sách. ­ Gv chiếu slide  ­ Hs thực hiện các yêu cầu  ở  câu   a,   b:  GV   hướng   dẫn   HS  thảo luận nhóm đôi  ước lượng  số   con   trong   hình   và   kiểm   tra 
  7. bằng cách đếm lại: + ước lượng số con kiến  ( trong hình vẽ ) theo nhóm  + trả lời theo ước lượng  chục ( nhóm mẫu được chọn là   qua quan sát hình vẽ số kiến trong một hàng) + đếm để kiểm tra số lượng và   đối chiếu vơi sước lương ban   + hs đếm và đối chiếu dầu ­   GV   nhận   xét,   chốt   ý:  Cách  ước lượng theo nhóm chục: + hs lắng nghe + Chọn nhóm mẫu có số lượng   khoảng 1 chục +   Ước   lượng   theo   số   lượng   nhóm mẫu vì trong cuộc sống   không phải lúc nào ta cũng có   thể   đếm   được   chính   xác   số   lượng   của   nhóm   vật,   vì   vậy   việc   ước   lượng   để   biết   số   lượng   gần   đúng   là   rất   cần   thiết. 5’ D. Củng cố ­  ­Trò chơi: “ Ai tinh mắt hơn”  ­ Hs nào giơ tay nhanh nhất  Dặn dò cho hs ước lượng nhóm đồ vật  ưu tiên gọi chơi qua hình vẽ chiếu trên slide ( 2­ 3 hình vẽ ) ­ Hs nhận xét kết quả  bạn  chơi ­ GV nêu lại nội dung bài. ­   Dặn   dò   HS   ghi   nhớ   và   vận  dụng   làm   bài   tập   trong   VBT  toán. Điều chỉnh sau tiết dạy ( nếu có ): …………………………………………………. Trường Tiểu học  Ngày dạy  :..../...../ 20.. Giáo viên:  Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN                                       Tuần : 1             Tiết 3
  8. BÀI: ÔN TÂP V ̣ Ề PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ  ( KHÔNG NHỚ ) TRONG PHẠM VI 100                                 I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Ôn tập về phép cộng, phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 100  gồm các dạng  bài cơ bản về: tính nhẩm, tính viết ( đặt tính rồi tính ) , thực hiện tính toán trong  trường hợp có hai dấu phép tính. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:  ­ Thông qua hoạt động tính nhẩm, tính viết... HS biết nêu câu hỏi và tự  tin trả  lời được câu hỏi thích hợp với mối tình huống, qua đó bước đầu hình thành  năng lực tư  duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề  và năng lực  giao tiếp toán học.   b. Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác  trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, máy soi vở… 2. Học sinh: SHS, vở ô li, VBT, nháp ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG ND   các   hoạt            Hoạt động của GV         Hoạt động của HS động dạy học 5’ A. Khởi động  ­ GV tổ chức cho HS hoạt động  ­ HS hát và vận động theo  tập thể: hát vận động bài  Tập   video bài hát Tập đếm. Mục tiêu:  đếm Tạo tâm thế vui   ­   GV   giới   thiệu   vào   bài.   (nêu  tươi, phấn khởi mục tiêu bài học) 25’ B. Hoạt dộng  ­ GV ghi bài 1, HD HS xác định  ­ Đọc và xác định yêu cầu  thực hành,  yêu cầu bài. bài. luyện tập ­   Gv   chiếu   slide.   HS   quan   sát  ­ làm VBT Bài1: Tính các phép tính rồi tự hoàn thành: ­ Quan sát  bài chữa và nêu  a. ­   Chữa   bài   theo   dãy   (nối   tiếp  ý kiến nhận xét mỗi 1hs 1 phép tính )  Mục   tiêu:   Hs   * các câu trả lời của hs  * hs thảo luận và chia sẻ ý kiến   dưới đây là dự kiến điền   được   kết   về các phép tính phần a: quả   phép   tính   và   nêu   được   + Các phép tính cộng có điểm   + số tròn chục cộng với số   cách nhẩm gì giống nhau? có 1 chữ số  + Các phép tính trừ  có điểm gì  
  9. giống nhau? + hàng đơn vị của số có  hai chữ số giống số đứng  +   Ai   có   thể   lấy   vd   về   phép   sau dấu trừ cộng và phép trừ  tương tự như  vừa làm? + hs nêu vd ­ Bật slide đáp án hs kiểm tra  đối chiếu ­ Cách làm tương tự như phần a ­   Khuyến   khích   hs   nêu   cách  + Đếm thêm hoặc đếm bớt   nhẩm: b. + 13 + 5 nhẩm như sau: 13   ­ GV nhận xét, chốt ý: Để thực   gồm 1 chục và 3 đơn vị,  hiện   nhẩm   đúng,   nhẩm   nhanh   lấy 3 + 5 = 8. 8 thêm 1  các số  trong phạm vi 20 chúng   chục bằng 18. Vậy 13 + 5  ta   có   thể   đếm   bớt,   đếm   thêm   = 18 hoặc   tách   số   có   hai   chữ   số   thành số chục và số đơn vị. ­ GV ghi bài 2, HD HS xác định  ­ Đọc và xác định yêu cầu  yêu cầu bài. bài. Bài 2: Đặt tính  + Hs nêu rồi tính + cả lớp làm vở ô li Toán ­ Gv chữa bài bằng máy soi vở Mục   tiêu:   Hs   +   Nêu   các   bước   khi   làm   tính   + hs nêu trên 1 con tính cụ  biết   làm   tính   dọc thể viết   theo   hàng   +   Gọi   2­3   hs   nêu   cách   thực   dọc hiện + hs kiểm tra vở nhau + cho hs đổi chéo vở kiểm tra + hs lắng nghe , 1 hs nhắc  ­ Bật slide đáp án hs kiểm tra  lại đối chiếu ­ GV nhận xét, chốt ý: Để  làm   dạng   bài   đặt   tính   rồi   tính   ta   thực   hiện   2   bước:   B1   đặt   tính.B2 tính. Khi đặt tính ta viết   ST1   trước   sau   đó   viết   ST2   ở   dưới   thẳng   hàng   với   ST1   sao   cho   hàng   đv   thẳng   hàng   đv,   hàng   chục   thẳng   hàng   chục,   dấu + ( ­ )  ở  bên trái giữa hai   số,   kẻ   ngang   thay   cho   dấu   bằng.   Khi   tính   từ   phải   sang   trái.   Kết   quả   viết   dưới   cùng  
  10. Bài 3: Tính thẳng hàng. Lưu ý trường hợp   pt   số   có   2cs   +   (­)   với   số   có   a.Mục   tiêu:   Hs   1cs,đặt tính hay bị lệch hàng. biết   tính   nhẩm   ­ làm VBT số   tròn   chục,   ­ GV ghi bài 3, HD HS xác định  yêu cầu bài. + 3 cặp chữa bài rèn   kĩ   năng  thực hiện cộng   ­ Gv chữa bài theo cặp nối tiếp + 8 chục + 1 chục = 9  ,   trừ   các   số  + Nêu cách nhẩm 80 + 10 ? chục vậy 80 + 10 = 90 tròn chục trong   + Con nhẩm theo thứ tự từ   trường   hợp   có   + Phép tính vừa có dấu +, vừa   trái sang phải cả  2 dấu trong   có cả dấu ­ con nhẩm ntn ? 1 phép tính. ­ làm VBT b. Mục tiêu: Hs   ­ Gv chữa bài tương tự  phần a  biết   thực   hiện   lưu   ý   hs   không   cần   viết   kết  + hs nêu cụ thể cách tính  tính   trong   quả   trung   gian   (   bước   đó   chỉ  khi chữa bài trường   hợp   có   làm miệng) đên   hai   pt  cộng,   trừ   thì   tính lần lượt từ   trái qua phải. 5’ C. Hoạt dộng    ­ GV nêu tên trò chơi và phổ  vận dụng biến cách chơi, luật chơi. ­ Cách chơi: GV đưa ra 1 phép  Trò chơi: Ai  tính mà hs làm theo 3 cách tính  ­Hs nghe phổ biến luật  nhanh ai đúng viết khác nhau( sai do đặt tính  chơi Mục tiêu: Biết  lệch cột, tính sai và 1 PT đùng) vận dụng các    ­ GV cho HS thảo luận nhóm  ba  ­Hs thảo luận nhóm phép tính đã  học vào giải  ­ GV cho hs dùng thẻ ĐS nêu ý  ­ Hs giơ thẻ Đ, S quyết bài toán  kiến thực tế ­ Hỏi: Vì sao PT đó con cho là  ­ Hs trả lời sai? ­Hs lắng nghe ­ GV nhận xét, khen ngợi HS. 5’ D. Củng cố ­  ­ GV nêu lại nội dung bài. ­ Hs lắng nghe Dặn dò ­   Dặn   dò   HS   ghi   nhớ   và   vận  dụng   làm   bài   tập   trong   VBT  toán.
  11. Điều chỉnh sau tiết dạy ( nếu có ): ………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. Trường Tiểu học  Ngày dạy  :..../...../ 20.. Giáo viên:  Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN                                       Tuần : 1             Tiết 4 BÀI: ÔN TÂP V ̣ Ề PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ  ( KHÔNG NHỚ ) TRONG PHẠM VI 100                                 I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Ôn tập về phép cộng, phép trừ  ( không nhớ  ) trong phạm vi 100 và vận dụng   các phép tính đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:  ­ Thông qua hoạt động tính nhẩm, tính viết... HS biết nêu câu hỏi và tự  tin trả  lời được câu hỏi thích hợp với mối tình huống, qua đó bước đầu hình thành  năng lực tư  duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề  và năng lực  giao tiếp toán học.   b. Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác  trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, máy soi vở,  4 bộ  thẻ  gồm 3 số 25,10,35 ( cho 2 đội chơi )….. 2. Học sinh: SHS, vở ô li, VBT, nháp ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
  12. TG ND   các   hoạt            Hoạt động của GV         Hoạt động của HS động dạy học 5’ A. Khởi động  ­ GV tổ chức cho HS hoạt động  ­ HS hát và vận động theo  tập thể: hát vận động bài  Tập   video bài hát Tập đếm. Mục tiêu:  đếm Tạo tâm thế vui   ­   GV   giới   thiệu   vào   bài.   (nêu  tươi, phấn khởi mục tiêu bài học) 25’ B. Hoạt dộng  ­ GV ghi bài 4, HD HS xác định  ­ Đọc và xác định yêu cầu  thực hành,  yêu cầu bài. bài. luyện tập ­   Gv   chiếu   slide.   HS   quan   sát  ­ làm VBT các phép tính rồi làm: ­ Quan sát  bài chữa và nêu  ­ Chữa bài nối tiếp theo dãy  ý kiến nhận xét Bài4:  Tìm   lỗi  sai   trong   mỗi  * Gv hỏi cách làm bài của hs : * các câu trả lời của hs  phép   tính   sau  dưới đây là dự kiến rồi sửa lại cho  + sai ở phần tính toán. Kết   + Lỗi sai của pt1 là gì? đúng quả đúng là 88 + Pt 2 sai chỗ nào? Mục   tiêu:   Hs   + sai phần đặt tính, kết  nhận biết được   quả đúng là 92 lỗi   sai   khi   làm   + Lỗi sai của pt3? + sai phần đặt tính, kết  tính viết và sửa   quả đúng là 19 lại cho đúng + lỗi sai đó nhắc chúng ta điều   + cẩn thận khi đặt tính và  gì? tính toán ­ Bật slide đáp án hs kiểm tra  + hs kiểm tra bài làm đối chiếu. ­ GV nhận xét, chốt ý: Để  làm   + hs lắng nghe đúng dạng tính viết đúng lưu ý   đặt   tính   chuẩn   và   thực   hiện   tính từ phải sang trái ­ GV ghi bài 5, HD HS xác định  ­ Đọc và xác định yêu cầu  yêu cầu bài. bài. ­ Gv giúp hs phân tích đề bài: + đề bài cho biết trên xe  + đề bài cho biết gì ? buýt có 37 người, đến  điểm dừng 11 người xuống   Bài 5: Toán có  xe lời văn + Hỏi trên xe buýt còn lại 
  13. Mục   tiêu:   Hs   + Bài toán hỏi gì ? bao nhiêu người? biết   phân   tích   + Hs làm bài + cả lớp làm vở ô li Toán đề   toán   để   có   phép tính đúng + Gv chữa bài trên máy soi + hs kiểm tra vở nhau + cho hs đổi chéo vở kiểm tra + hs lắng nghe , 1 hs nhắc  lạ i ­ Bật slide đáp án hs kiểm tra  đối chiếu ­ GV nhận xét, chốt ý: Để  làm   dạng toán có lời văn cần đọc kĩ   đề bài, phân tích dữ liệu đề bài   cho để xác định được phép tính   đúng. ­ Đọc và xác định yêu cầu  ­ GV ghi bài 6, HD HS xác định  bài. yêu cầu bài.   C.Hoạt dộng  ­ Tổ chức dưới dạng trò chơi “  vận dụng Ai nhanh, ai đúng”:  Tổ  1+2 là  đội 1, tổ  3+4 là đội 2. Mỗi đội  4 người xếp thành hàng 1, mỗi  người lập 1 pt đúng từ  bộ  thẻ  Bài 6: Tính số Gv đã chuẩn bị. Đội nào kết  Mục   tiêu:   Hs   quả  đúng mà nhanh hơn đội đó  biết   được   mối   về  nhất. Tùy tình hình thực tế  quan   hệ   của   chơi GV kết luận. các   số   trong   + hs chơi + cả lớp cổ vũ các   phép   tính  + hs nhận xét phần chơi  đã   lập,   mối   của 2 đội. quan   hệ   đó   ­Gv   nhận   xét   và   công   bố   kết  giúp   hs  quả trò chơi. tínhnhẩm   ­ GV nhận xét, chốt ý: Từ  3 số  ­ Hs lắng nghe nhanh   và   dễ  đề  bài  cho có thể  lập được 4  dàng hơn . phép tính đúng ( 2pt cộng, 2 pt  trừ ). Qua đó ta biết được các pt  này đều có quan hệ  với nhau,  giúp chúng ta tính nhẩm nhanh  và dễ dàng hơn.   5’ D. Củng cố ­  ­ GV nêu lại nội dung bài. ­ Hs lắng nghe Dặn dò ­   Dặn   dò   HS   ghi   nhớ   và   vận  dụng   làm   bài   tập   trong   VBT  toán.
  14. Điều chỉnh sau tiết dạy ( nếu có  ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. Trường Tiểu học  Ngày dạy  :..../...../ 20.. Giáo viên:  Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN                                       Tuần : 1             Tiết 5 BÀI: TIA SỐ. SỐ LIỀN TRƯỚC – SỐ LIỀN SAU                                  I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Nhận biết được tia số, vị trí các số trên tia số, sử dụng tia số để so sánh số ­ Nhận biết được số liền trước, số liền sau của một số cho trước. ­ Biết xếp thứ tự các số 2. Phẩm chất, năng lực   a. Năng lực:  ­ Thông qua nội dung bài học hs  biết nêu câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi  thích hợp với mỗi tình huống, qua đó bước đầu hình thành năng lực tư  duy và  lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.  
  15. b. Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác  trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, máy soi vở 2. Học sinh: SHS, vở ô li, VBT, nháp ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG ND   các   hoạt            Hoạt động của GV         Hoạt động của HS động dạy học 5’ A. Khởi động  ­ GV tổ chức cho HS hoạt động  ­ HS hát và vận động theo  tập thể: hát vận động bài  Tập   video bài hát Tập đếm. Mục tiêu:  đếm Tạo tâm thế vui   ­   GV   giới   thiệu   vào   bài.   (nêu  tươi, phấn khởi mục tiêu bài học) 10’ B. Hình thành  kiến thức ­ Gv chiếu slide hình ảnh tia số ­ hs quan sát 1. Nhận biết  ­ Gv chỉ  tay vào mô hình tia số  ­ nhắm mắt 30 giây nghĩ  tia số giới thiệu: đây là tia số, tia số  về hình ảnh tia số trong  Mục   tiêu:   Hs   có   các   vạch   cách   đều   nhau,  đầu. nhận   biết   tia   vạch đầu tiên là số 0, phía cuối  cùng của tia số là mũi tên số  có các vạch   cách đều nhau,   *  Nêu một số  đặc điểm nhận   vạch   đầu   tiên   dạng của tia số * các câu trả lời của hs  là   số   0,   phía   +   tia   số   được   chia   vạch   như   dưới đây là dự kiến cuối của tia số   thế nào? + tia số được chia vạch  là mũi tên cách đều nhau + vạch đầu tiên của tia số  là   số mấy?  + vạch đầu tiên của tia số  là số 0 + Phía cuối của tia số là gì ? + Phía cuối của tia số là  mũi tên 2. Số liền  ­Gv mời hs lên bảng chỉ tay vào  trước, số liền  từng số  dưới mỗi vạch của tia   sau: số   trên   màn   hình   và   đếm:  + hs lên bảng thao tác 0,1,2,3…..10 Mục   tiêu:   Hs   + Gv bật hiệu ứng số 7 trên tia   nhận biết được   số  đổi màu và nhấp nháy, chỉ  số   liền   trước,   và giới thiệu: 6 là số liền trước   + hs quan sát và lắng nghe số liền sau của   của số  6, 8 là số  liền sau của   một   số   cho   số 7. + 2­3  hs đọc lại 
  16. trước. + Gv chỉ tay vào một số cụ thể   trên mô hình tia số, yêu cầu hs   + 2­3 hs trả lời nêu số  liền trước, số  liền sau   của số đã cho. + hs thực hiện theo cặp chỉ vào   một số trong mô hình tia số rồi    + 2 cặp đố   bạn   số   liền   trước­số   liền   sau của số đó? + hs lắng nghe 5’ C. Luyện tập  – Thực hành ­   GV   ghi   bài   1a,   HD   HS   xác  ­ Hs đọc và xác định yêu  Bài 1 định yêu cầu bài cầu đề bài a.Xếp các thẻ  ­ chiếu slide bài 1a ­ hs thực hành xếp các thẻ  số vào vị trí  số vào vị trí thích hợp ­ yêu cầu hs   sử  dụng   bộ  đồ  thích hợp  dùng dưới mỗi  ­ Gv đi kiểm tra từng bàn khi hs  vạch của tia  thực hành và nhận xét bài làm  số của hs Mục tiêu: Hs  ­ Hs đối chiếu kiểm tra ­ chiếu slide đáp án bài 1a củng cố nhận  biết về tia số  và một vài  nhận xét về  ­ Hs đọc và xác định yêu  đặc điểm nhận  GV ghi bài 1b, HD HS xác định  cầu đề bài dạng tia số yêu cầu bài ­ hs thực hiện theo cặp đố  b. Trả lời các  ­ GV nhận xét, chốt ý: Để nhận  bạn ( 1 người hỏi, 1 người  câu hỏi biết số  liền trước, số  liền sau  trả lời ) của   một   số   cho   trước   ta   dựa  Mục tiêu: Hs  trên thứ  tự  vị  trí hoặc dựa vào  củng cố nhận  phép cộng hoặc phép trừ ( cộng  biết số liền  1 hoặc trừ 1) trước, số liền  sau của một số   ­ Hs đọc và xác định yêu  cho trước ( số  ­   GV   ghi   bài   2a,   HD   HS   xác  cầu đề bài có một chữ số ) định yêu cầu bài + làm VBT
  17. Bài 2 a.Số? ­Gv chữa bài trên máy soi vở + tia số được chia vạch  cách đều nhau Mục tiêu: Hs   +   tia   số   được   chia   vạch   như   biết điền các  thế nào? + các số trên tia số được  số thích hợp  sắp xếp theo thứ tự từ bé   + các số  trên tia số  được sắp   vào dưới mỗi  đến lớn. xếp theo thứ tự nào?  vạch của tia số  GV ghi bài 2b, HD HS xác định + cách làm tương tự bài 1b b. Trả lời các  + 3 cặp hs câu hỏi + cho hs đố vui theo cặp tìm số   liền   trước   hoặc   liền   sau   của   Mục tiêu: Hs  số có 2 chữ số củng cố nhận  biết số liền  ­ GV nhận xét, chốt ý: Tia số có  + hs lắng nghe trước, số liền  các vạch cách đều nhau, các số  sau của một số   trên tia số   được sắp xếp theo  cho trước ( số  thứ tự từ bé đến lớn theo chiều  có hai chữ số ) mũi   tên   từ   trái   sang   phải.   Số  đứng sau luôn lớn hơn số  đứng  trước nó.  5’ D. Hoạt dộng  ­   GV   nêu   tên   trò   chơi   và   phổ  ­ Hs lắng nghe vận dụng biến cách chơi, luật chơi. ­ Cách chơi: GV đặt sẵn 10 thẻ    Trò   chơi  từ  ghi các số  có 2 chữ  số  khác  “ONG   TÌM  nhau lên bảng. GV nêu yêu cầu  SỐ”: và HS của 2 đội chơi được gọi  Mục tiêu: Biết  sẽ   lên   chọn   thẻ   để   tạo   thành  vận dụng so  dãy số  từ  bé đến lớn đính lên  sánh trực tiếp  bảng.   ­ HS thảo luận nhóm 3.. các số để sắp  ­ GV cho HS thảo luận nhóm ba  xếp chúng theo  . ­ 2 Nhóm lên thi tiếp sức . thứ tự từ bé  ­  Tổ   chức   cho  2  nhóm  lên  thi  đến lớn tiếp sức.  ­ GV nhận xét, khen ngợi HS. 5’ C. Củng cố ­  ­ GV nêu lại nội dung bài. ­ Hs lắng nghe Dặn dò ­   Dặn   dò   HS   ghi   nhớ   và   vận  dụng   làm   bài   tập   trong   VBT 
  18. toán. Điều chỉnh sau tiết dạy ( nếu có  ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2