intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 15

Chia sẻ: Bạch Tử Du | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

31
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 15 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nhận dạng được và gọi đúng tên điểm, đoạn thẳng; biết vẽ và ghi tên đoạn thẳng trên giấy kẻ ô li; sử dụng các đoạn thẳng để tạo hình; liên hệ được hình ảnh của đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc trong thực tiễn,... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung giáo án!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 15

  1. Trường Tiểu học   Ngày dạy  :..../...../ 20.... Giáo viên:    Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN  Tuần 15          Tiết : 71 BÀI 42: ĐIỂM – ĐOẠN THẲNG  I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: '1. Kiến thức, kĩ năng – Nhận dạng được và gọi đúng tên điểm, đoạn thẳng.  – Biết vẽ và ghi tên đoạn thẳng trên giấy kẻ ô li.  – Sử dụng các đoạn thẳng để tạo hình.  2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:   ­ Thông qua việc quan sát, nhận biết được các điểm đoạn thẳng có trong mỗi hình, HS có cơ  hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.  ­ Thông qua việc thực hành vẽ đoạn thẳng, vẽ hình theo mẫu, tạo hình từ các đoạn tthẳng,  HS có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện hoc  toán. b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng để vẽ đoạn thẳng, các   đoạn thẳng để dùng cho BT4… 2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời  Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian
  2. 5’ A. Hoạt động khởi động * Ôn tập và khởi động ­ HS hát và vận động theo  Mục tiêu: Tạo tâm thế vui  ­ GV tổ  chức cho HS hát  bài hát Đường và chân là   tươi, phấn khởi tập   thể   bài  Đường   và   đôi bạn thân. chân là đôi bạn thân. ­GV giới thiệu bài… ­ HS nhắc lại tên bài 10’ B. Hoạt dộng hình thành  1. Giới thiệu điểm  kiến thức ­ GV chấm một chấm lên  bảng, giới thiệu với HS  Mục   tiêu:  Nhận   dạng   đây là một điểm, đặt  ­ HS nhắc lại.  được   và   gọi   đúng   tên   điểm là A và giới thiệu  điểm, đoạn thẳng. với HS đây là điểm A.  – GV tiếp tục tương tự  như vậy với điểm B. GV  ­ HS thực hành vẽ điểm C  lưu ý với HS, để đặt tên  vào bảng con. cho một điểm, người ta  thường dùng chữ cái in  hoa. 2. Giới thiệu đoạn thẳng  – GV chấm hai điểm A, B  lên bảng, cho HS gọi tên  hai điểm đó.  ­ GV dùng thước thẳng  nối hai điểm A, B rồi giới  thiệu với HS đây là đoạn  thẳng AB,   – GV cho HS rút ra nhận  ­Học sinh gọi tên hai  xét đoạn thẳng AB đi qua  điểm A,B hai điểm A và B. ­ HS nhắc lại tên gọi  đoạn thẳng AB. ­HS rút ra nhận xét đoạn  thẳng AB đi qua hai điểm  A và B.
  3. 15’ C. Hoạt động thực hành,  luyện tập Mục tiêu: Vận dụng  được   kiến thức, kĩ năng về điểm   và đoạn thẳng đã học vào  làm bài tập Bài 1: Đọc tên các điểm và  ­ GV nêu BT1. ­HS xác định yêu cầu bài  các   đoạn   thẳng   có   trong  ­ Yêu cầu hs làm bài tập. hình sau: ­Gọi HS chữa miệng ­ HS hoạt động cá nhân  nhận ra và gọi được tên  các điểm và đoạn thẳng có  trong hình đã cho.  ­ HS nêu kết quả ­ HS khác nhận xét *GV   chốt   lại   cách   gọi  HS lắng nghe và ghi nhớ tên   các   điểm   và   đoạn  thẳng. Bài 2: Đếm số đoạn thẳng  ­ GV nêu BT2. ­HS xác định yêu cầu bài  trong mỗi  hình sau  ( theo  tập. mẫu) ­GV hướng dẫn mẫu ­HS quan sát và lắng nghe ­ Yêu cầu HS làm bài ­ HS quan sát mỗi hình,  ­Gọi HS chữa miệng nhận ra và đếm được số  đoạn thẳng có trong mỗi  hình.  ­ HS nêu kết quả ­ HS khác nhận xét *GV chốt lại cách đếm  HS lắng nghe và ghi nhớ số đoạn thẳng trong  mỗi hình. Bài   3:  Vẽ   đoạn   thẳng  ­ GV nêu BT3. ­HS xác định yêu cầu bài  trên   giấy   kẻ   ô   li   (   theo  tập. mẫu). ­GV hướng dẫn mẫu  + Vừa nói, vừa thực hành     a)Vẽ đoạn thẳng MN. vẽ: Đánh dấu hai điểm A,   ­HS quan sát và lắng nghe b)Vẽ đoạn thẳng PQ. B. Dùng thước thẳng nối   c)Vẽ hình vào vở ô li theo  hai điểm A và B. mẫu. ­Yêu cầu HS làm bài vào  ­ HS làm bài vào vở vở ­ HS nhận xét bài của bạn ­Chiếu   bài   và   chữa   bài  ­ HS nêu cách vẽ
  4. của HS ­ HS đổi chéo vở chữa bài  ­GV chốt: Muốn vẽ  một đoạn thẳng cần có  hai điểm;trước khi vẽ  mỗi đoạn thẳng cần  chấm hai điểm.  6’ D.  Hoạt động vận dụng Mục tiêu:  Vận dụng kiến,   thức, kĩ năng về  điểm và   đoạn   thẳng   đã   học  vào  cuộc sống. Bài  4: Bạn Voi thích dùng  ­GV tổ chức cho hs tham  ­HS phân tích để tạo ra  các đoạn thẳng để tạo  gia trò chơi “ Ai nhanh –  được những chữ cái, chữ  hình các chữ cái và số. Em  Ai đúng” số cần mấy đoạn thẳng hãy dùng các đoạn thẳng   ­ HS chơi trò chơi “Ai  để tạo thành tên của mình. ­Khen đội thắng cuộc. nhanh – Ai đúng.  4’ E.Củng cố­ dặn dò ­ Hỏi: Qua các học hôm  ­HS nêu ý kiến  Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc  nay, chúng ta được biết  sâu nội dung bài thêm được điều gì? ­Dặn HS về nhà cùng gia  ­HS lắng nghe đình dùng các đoạn thẳng  để tạo thành tên của các  thành viên trong nhà. ­ Chuẩn bị bài học sau IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………..
  5. Trường Tiểu học   Ngày dạy  :..../...../ 20.... Giáo viên:    Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN  Tuần 15          Tiết : 72 BÀI 43: ĐƯỜNG THẲNG – ĐƯỜNG CONG – ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Nhận dạng được và gọi đúng tên đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc.  ­ HS liên hệ được hình ảnh của đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc trong thực tiễn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:   ­ Thông qua việc quan sát, nhận biết được các điểm đoạn thẳng có trong mỗi hình, HS có cơ  hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.  ­ Thông qua việc thực hành vẽ đoạn thẳng, vẽ hình theo mẫu, tạo hình từ các đoạn tthẳng,  HS có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện hoc  toán. b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thắng để vẽ đường thẳng,.. 2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời  Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian
  6. 5’ A. Hoạt động khởi động * Ôn tập và khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thế vui  ­   GV   tổ   chức   cho  HS  ­ HS quan sát tranh và nêu  tươi, phấn khởi quan sát tranh và nêu lên  lên cảm nhận con đường  cảm   nhận   con   đường  thẳng tắp, con đường  thẳng tắp, con đường uốn  uốn cong. cong ­ HS nhắc lại tên bài ­GV giới thiệu bài… 20’ B. Hoạt động hình thành  1. Giới thiệu đường  kiến thức thẳng Mục tiêu: Nhận dạng  ­GV đính hình ảnh đường  được và gọi đúng đường  thẳng lên bảng và giới  ­ HS nhắc lại.  thẳng, đường cong, đường   thiệu với HS: đây là đúng  gấp khúc. thẳng.  2. Giới thiệu ba điểm  ­ HS quan sát và lắng  thẳng hàng  nghe ­ GV cho HS quan sát và  nhận ra đường thẳng. ­GV chấm ba điểm A, B,  C lên đường thẳng và cho HS nhận biệt được ba  cùng nằm trên một đường  ­HS nhắc lại : ba điểm  thẳng. GV giới thiệu ba  A,B,C thẳng hàng. điểm A, B, C thẳng hàng 3. Giới thiệu đường  cong ­ HS quan sát và lắng  ­GV cho HS quan sát hình  nghe ảnh đường cong, rồi giới  thiệu đường cong. 4. Giới thiệu đường gấp  khúc ­ HS quan sát và lắng  ­ GV cho HS quan sát hình  nghe ảnh đường gấp khúc rồi  giới thiệu: đây là gấp  khúc. ­ HS nhận biết và gọi tên  ­HS nhắc lại : đường gấp  được các đoạn thẳng có  khúc ABCD. trong đường gấp khúc rồi giới thiệu tên của đường  gấp khúc là ABCD.
  7. 6’ C. Hoạt động thực hành,  ­ GV nêu BT1. ­HS xác định yêu cầu bài  luyện tập tập. Mục tiêu: Vận dụng  được   ­ Yêu cầu hs làm bài ­HS hoạt động cá nhân  kiến thức, kĩ năng về  nhận ra đường thẳng,  đường thẳng, đường cong,   đường cong có trong mỗi  đường gấp khúc đã học  hình đã cho vào làm bài tập. Bài 1: Chỉ ra đường thẳng,  ­Gọi HS chữa miệng ­ Hs nêu kết quả đường   cong   trong   mỗi  *GV chốt lại cách nhận  ­ Hs khác nhận xét hình sau: ra đường thẳng, đường  Hs lắng nghe và ghi nhớ cong. 5’ D.  Hoạt dộng vận dụng ­ GV cho HS liên hệ trong  ­HS liên hệ trong thực  Mục tiêu:  Vận dụng  kiến   thực tiễn cuộc sống,  tiễn cuộc sống, những  thức,   kĩ   năng   về   đường   những hình ảnh của  hình ảnh của đường  thẳng,   đường   cong   và   đường thẳng, đường cong. thẳng, đường cong. đường   gấp   khúc   đã   học   ­GV nhận xét vào cuộc sống. E.Củng cố­ dặn dò ­ Hỏi: Qua bài học hôm  ­HS nêu ý kiến  Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc  nay, em biết thêm điều  sâu nội dung bài gì? ­Dặn HS về nhà cùng gia  ­HS lắng nghe đình tìm những hình ảnh  của đường thẳng, đường  cong. ­ Chuẩn bị bài học sau IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………..
  8. Trường Tiểu học   Ngày dạy  :..../...../ 20... Giáo viên:  Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN 
  9. Tuần 15          Tiết : 73 BÀI 43: ĐƯỜNG THẲNG – ĐƯỜNG CONG – ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 2) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Nhận dạng được và gọi đúng tên đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc.  ­ HS liên hệ được hình ảnh của đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc trong thực tiễn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:   ­ Thông qua việc quan sát, nhận biết được các điểm đoạn thẳng có trong mỗi hình, HS có cơ  hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.  ­ Thông qua việc thực hành vẽ đoạn thẳng, vẽ hình theo mẫu, tạo hình từ các đoạn tthẳng,  HS có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện hoc  toán. b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng để vẽ đường thẳng,.. 2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời  Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo  Hoạt động của học  gian viên sinh 5’ A. Hoạt động khởi động * Ôn tập và khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thế vui  ­   GV   cho   HS   nhắc   nêu  ­ HS nêu cảm nhận của  tươi, phấn khởi lại   những   điều   thú   vị  mình. trong tiết học trước  ­GV giới thiệu bài… ­ HS nhắc lại tên bài
  10. 25’ B. Hoạt động thực hành,  ­ GV nêu BT2. ­HS xác định yêu cầu bài  luyện tập tập. Mục tiêu: Vận dụng  được  ­ Yêu cầu HS quan sát  ­HS quan sát mỗi hình,  kiến thức, kĩ năng về  mỗi hình, nhận ra các  nhận ra các đường thẳng  đường thẳng, đường cong,  đường thẳng và các điểm  và các điểm thẳng hàng đường gấp khúc đã học vào   thẳng hàng có trong hình làm bài tập. có trong hình Bài   2:   Nêu   tên   ba   điểm  ­Gọi HS chữa miệng ­ HS nêu kết quả thẳng hàng. ­ HS khác nhận xét ­GV   gọi   HS   lên   bảng  ­ HS quan sát. dùng   thước kiểm tra ba  điểm   thẳng   hàng   trên  máy chiếu *GV   chốt   lại  nhận   ra  ­HS lắng nghe và ghi nhớ các đường thẳng và các  điểm thẳng hàng Bài   3:   Nêu   tên   các   đoạn  ­ GV nêu BT3. HS xác định yêu cầu bài  thẳng của mỗi  đường gấp  ­GV hướng dẫn mẫu  tập. khúc dưới đây. +   Vừa   nói,   vừa   chỉ   vào  hình:  Đường   gấp   khúc   ­HS   quan   sát   và   lắng  MNPQ   gồm   ba   đoạn   nghe thẳng MN, NP và PQ. ­Yêu cầu HS làm bài vào  ­HS nhắc lại. nhóm theo hình thức Hỏi  ­ Đáp ­ HS nhận ra đường gấp  khúc trong mỗi hình. Gọi  tên được các đường gấp  khúc. Gọi tên các đoạn  ­GV   gọi   các   nhóm   trình  thẳng có trong mỗi  bày đường gấp khúc. ­ Đại diện các nhóm trình  bày ­GV   chốt   cách   gọi   tên  ­ HS nhận xét bài của  đường gấp khúc và gọi  bạn tên   các   đoạn   thẳng  ­ HS nêu cách vẽ
  11. trong mỗi hình. ­ HS đổi chéo vở chữa  bài 5’ C.  Hoạt dộng vận dụng Mục   tiêu:  Vận   dụng  kiến   thức,   kĩ   năng   về   đường   thẳng,   đường   cong   và   đường gấp khúc đã học vào  cuộc sống. Bài 4 : Tìm hai hình ảnh  ­GV tổ chức cho hs tham  ­HS phân tích để tạo ra  tạo bởi đường cong, đường  gia trò chơi “ Ai nhanh –  được những chữ cái, chữ  gấp khúc trong các bức  Ai đúng” số cần mấy đoạn thẳng tranh sau:  ­ HS chơi trò chơi “Ai  ­Khen đội thắng cuộc. nhanh – Ai đúng.  ­ GV cho HS liên hệ trong  ­HS liên hệ trong thực  thực tiễn cuộc sống,  tiễn cuộc sống, những  những hình ảnh của  hình ảnh của đường  đường thẳng, đường gấp  thẳng, đường gấp khúc. khúc. ­GV nhận xét 5’ D.Củng cố­ dặn dò ­ Hỏi: Qua bài học hôm  ­HS nêu ý kiến  Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc  nay, em biết thêm điều  sâu nội dung bài gì? ­Dặn HS về nhà cùng gia  ­HS lắng nghe đình tìm những hình ảnh  của đường thẳng, đường  gấp khúc. ­ Chuẩn bị bài học sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………..
  12. Trường Tiểu học   Ngày dạy  :..../...../ 20.... Giáo viên:    Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN  Tuần 15          Tiết : 74 BÀI 44: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG – ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng ­Nhận biết được độ dài đoạn thẳng, độ dài đường gấp khúc.  ­Thực hành đo được độ dài đoạn thẳng.  ­ Thực hành tính toán độ dài đường gấp khúc, vận dụng vào giải quyết vấn đề thực tiễn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:  – Thông qua việc quan sát, nhận biết được các đoạn thẳng, đường gấp khúc,  trình bày được  cách đo độ dài đoạn thẳng, cách tính độ dài đường gấp khúc, HS có  cơ hội được phát triển  NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.  ­Thông qua việc thực hành đo độ dài đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước,  HS có  cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán. b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng có vạch chia xăng­ti­ mét. 2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời  Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian
  13. 5’ A. Hoạt động khởi động * Ôn tập và khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thế vui  ­ GV tổ chức cho HS quan  ­ HS quan sát tranh và nói  tươi, phấn khởi sát tranh và nói lên được  lên   được   hình   ảnh   liên  hình ảnh liên quan đến  quan   đến   đoạn   thẳng,  đoạn thẳng, đường gấp  đường gấp khúc có trong  khúc có trong tranh.  tranh.  ­GV giới thiệu bài… ­ HS nhắc lại tên bài 16’ B. Hoạt động hình thành  1. Giới thiệu độ dài  kiến thức đoạn thẳng và cách  Mục tiêu: Nhận biết được   thực hành đo độ dài  độ dài đoạn thẳng, độ dài  đoạn thẳng đường gấp khúc. ­ GV vẽ đoạn thẳng AK ­ GV hướng dẫn HS cách  đặt thước thẳng để đo độ  dài đoạn thẳng AK, lưu  ý  vị trí đặt thước, vị trí nhìn  để đọc số đo, GV khẳng  định đoạn thẳng AK có  độ dài 5 cm, giới thiệu  cách viết. ­ HS nhận biết đoạn thẳng  ­ GV gọi một vài HS lên  AK. thực hành đo độ dài đoạn  thẳng AK và đọc kết quả.  2. Giới thiệu độ dài  ­ HS quan sát và lắng  đường gấp khúc nghe ­ GV cho HS quan sát và  nhận ra đường gấp khúc  HS nhắc lại: đoạn thẳng  ABCD,  AK có độ dài 5cm ­ GV gọi lần lượt từng  HS lên thực hành đo độ  ­HS lên thực hành đo độ  dài mỗi đoạn thẳng AB,  dài và đọc kết quả. BC, CD. ­ GV giới thiệu độ dài  đường gấp khúc chính là  ­ HS quan sát và lắng  tổng độ dài các đoạn  nghe thẳng trước AB, BC và  CD.  ­GV   lưu   ý   cho   HS   nêu  được   muốn   tính   độ   dài  ­ HS HS lên thực hành đo 
  14. đường gấp khúc ta cộng  độ dài mỗi đoạn thẳng  độ   dài   các   đoạn   thẳng  AB, BC, CD. của đường gấp khúc đó. ­HS nhắc lại độ dài  đường gấp khúc ABCD  11 cm ­HS nhắc lại : muốn tính  độ dài đường gấp khúc ta  cộng   độ   dài   các   đoạn  thẳng   của   đường   gấp  khúc đó  7’ C. Hoạt động thực hành,  luyện tập Mục tiêu: Vận dụng  được   kiến thức, kĩ năng về độ  dài đoạn thẳng, độ dài  đường gấp khúc đã học  ­ GV nêu BT1. ­HS xác định yêu cầu bài  vào làm bài tập. ­ Yêu cầu hs làm bài tập. Bài 1: Dùng thước có vạch  ­GV lưu ý cho HS nhắc  ­ HS thực hành cá nhân đo  chia xăng – ti – mét đo độ  lại kĩ thuật sử dụng  độ dài mỗi đoạn thẳng và  dài của các đoạn thẳng sau  thước để đo độ dài đoạn  nêu kết quả.  và nêu kết quả. thẳng. ­Gọi HS chữa miệng ­HS nêu kết quả ­ HS khác nhận xét *GV chốt lại cách đo độ  ­HS lắng nghe và ghi nhớ dài đoạn thẳng 8’ D.  Hoạt dộng vận dụng ­ GV chia nhóm tổ chức  ­HS hoạt động nhóm Mục tiêu:  Vận dụng  kiến   cho học sinh đo một số đồ  ­Các nhóm báo cáo cách  thức,   kĩ   năng   về   độ   dài   vật trong lớp như sách, vở,  đo và số liệu đo được. đường thẳng,  đường gấp   hộp bút, bàn, ghế, bảng,  ­HS nhận xét khúc   đã   học  vào  cuộc   … sống. ­GV nhận xét
  15. 4’ E.Củng cố­ dặn dò ­ Hỏi: Qua bài học hôm  ­HS nêu ý kiến  Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc  nay, em biết thêm điều  sâu nội dung bài gì? ­Dặn HS về nhà đo những  ­HS lắng nghe đồ dùng trong gia đình. ­ Chuẩn bị bài học sau IV. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………….. Trường Tiểu học   Ngày dạy  :..../...../ 20.... Giáo viên: 
  16.   Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN  Tuần 15          Tiết : 75 BÀI 44: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG – ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 2) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng ­Nhận biết được độ dài đoạn thẳng, độ dài đường gấp khúc.  ­Thực hành đo được độ dài đoạn thẳng.  ­ Thực hành tính toán độ dài đường gấp khúc, vận dụng vào giải quyết vấn đề thực tiễn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực:  – Thông qua việc quan sát, nhận biết được các đoạn thẳng, đường gấp khúc,  trình bày được  cách đo độ dài đoạn thẳng, cách tính độ dài đường gấp khúc, HS có  cơ hội được phát triển  NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.  ­Thông qua việc thực hành đo độ dài đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước,  HS có  cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán. b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng có vạch chia xăng­ti­ mét. 2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời  Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian 5’ A. Hoạt động khởi động * Ôn tập và khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thế vui  ­ GV cho HS nhắc nêu lại  ­ HS nêu cảm nhận của  tươi, phấn khởi những   điều   thú   vị   trong  mình. tiết học trước  ­GV giới thiệu bài… ­ HS nhắc lại tên bài
  17. 20’ C. Hoạt động thực hành,  luyện tập ­ GV nêu BT2 câu a ­HS nêu đề toán Mục tiêu: Vận dụng  được   ­Yêu cầu HS làm bài vào  ­ HS làm bài vào vở kiến thức, kĩ năng về độ  vở. ­ HS nêu cách tính dài đoạn thẳng, độ dài  ­Gọi HS nêu cách tính đường gấp khúc đã học  ­Chiếu   bài   và   chữa   bài  ­ HS nhận xét bài của bạn vào làm bài tập. của HS ­ HS đổi chéo vở chữa  bài. Bài 2:  a)Tính   độ   dài   đường   gấp  ­ GV nêu BT2 câu b ­Hs nêu đề toán khúc   ABCD   trong   hình  ­GV hướng dẫn HS đo độ  ­ HS đo theo nhóm đôi sau: dài   các   đoạn   thẳng   theo  nhóm đôi. ­ Đại diện các nhóm báo  cáo ­ HS khác nhận xét ­GV nhận xét, chốt độ dài  các đoạn thẳng trên màn  ­ HS quan sát, lắng nghe. b)Đo   độ   dài   các   đoạn  hình thẳng rồi tính độ  dài của  ­Yêu cầu HS làm bài vào  ­ HS làm bài vào vở đường   gấp   khúc   MNPQ  vở. sau: ­Gọi HS nêu cách tính ­ HS nêu cách tính ­Chiếu   bài   và   chữa   bài  ­HS nhận xét bài của bạn của HS ­ HS đổi chéo vở chữa  *GV   chốt   lại   cách   tính  bài. độ dài đoạn thẳng. ­HS lắng nghe Bài 3:  ­ Gv yêu cầu HS nêu đề  Hs nêu đề toán a)Vẽ   đoạn   thẳng   AB   có  bài ­  HS thảo luận nhóm đôi  độ dài 4cm. ­GV hướng dẫn  HS thảo  tìm   cách   vẽ   đoạn   thẳng  luận   nhóm   đôi   tìm   cách  có độ dài cho trước . b)Vẽ   đoạn   thẳng   CD   có  vẽ  đoạn thẳng có độ  dài  ­ Đại diện các nhóm báo  độ dài 7cm cho trước . cáo ­ HS khác nhận xét ­ HS lắng nghe. ­GV nhận xét ­ HS thực hành vẽ đoạn  ­Yêu cầu HS làm bài vào  thẳng có độ dài cho trước  vở. vào vở  ­HS nhận xét bài của bạn ­Chiếu   bài   và   chữa   bài  ­ HS đổi chéo vở chữa 
  18. của HS bài. *GV chốt vẽ đoạn  ­HS lắng nghe thằng có độ dài cho  trước 10’ D.  Hoạt dộng vận dụng Mục tiêu:  Vận dụng  kiến   thức,   kĩ   năng   về   độ   dài   đường thẳng,  đường gấp   khúc   đã   học  vào  cuộc   sống. ­ GV yêu cầu HS nêu đề  ­ HS nêu đề bài Bài 4: Xem tranh rồi trả  bài ­ HS thảo luận theo nhóm  lời các câu hỏi : ­ GV hướng dẫn HS thảo  4, quan sát tranh, nhận ra  a)Mỗi bạn Nhím đi quãng  luận   theo   nhóm   4,   quan  được những hình  ảnh có  đường từ A đến B dài bao  sát   tranh,   nhận   ra   được  dạng   đường   gấp   khúc,  nhiêu đề ­ xi – mét? những hình  ảnh có  dạng  đoạn thẳng  đường   gấp   khúc,   đoạn  thẳng  b)Đường đi của bạn Nhím  ­GV gọi HS báo cáo ­ Đại diện các nhóm báo  nào ngắn nhất? Đường đi  cáo của bạn Nhím nào dài  ­ HS khác nhận xét nhất? ­GV nhận xét ­ HS lắng nghe. b) GV yêu cầu HS đọc độ  ­HS trao đổi nhóm đôi  dài mỗi đoạn thẳng và  theo yêu cầu của giáo  thực hành tính được độ  viên. dài các đường gấp khúc  theo nhóm đôi. ­Đại diện các nhóm báo  ­GV gọi HS báo cáo cáo. ­HS nhận xét *GV chốt cách tính độ  dài đoạn thẳng, đường  gấp khúc ­HS lắng nghe. 5’ E.Củng cố­ dặn dò ­ Hỏi: Qua bài học hôm  ­HS nêu ý kiến  Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc  nay, em biết thêm điều  sâu nội dung bài gì? ­Dặn HS về nhà thảo luận  ­HS lắng nghe cùng bố mẹ xem có những  đường nào đi từ nhà đến  trường và đường nào ngắn 
  19. nhất, đường nào dài nhất? ­ Chuẩn bị bài học sau IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0