intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 40: Dung dịch - Hóa 8 - GV.Phan V.An

Chia sẻ: Phan Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

364
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài Dung dịch là tài liệu tham khảo giúp học sinh biết và hiểu được các khái niệm Dung môi, chất tan, dug dịch. Biết và hiểu được các khái niệm dung dịch bão hoà , dung dịch chưa bão hoà và hiểu được biện pháp thúc đẩy sự hoà tan chất rắn vào nước được nhanh hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 40: Dung dịch - Hóa 8 - GV.Phan V.An

  1. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 BÀI 40 : DUNG DỊCH . A) Mục tiêu : 1. Kiến thức : - Biết và hiểu được các khái niệm : Dung môi , chất tan , dug dịch . - Biết và hiểu được các khái niệm : Dung dịch bão hoà , dung dịch chưa bão hoà và hiểu được biện pháp thúc đẩy sự hoà tan chất rắn vào nước được nhanh hơn , đó là sự khuấy trộn , sự đun nóng và sự nghiền nhỏ chất rắn . 2. Kỹ năng : Biết cách pha chế một dung dịch bão hoà và chưa bão hoà . 3. Thái độ : Nghiêm túc , hăng say xây dựng bài , có tinh thần tập thể cao . B) Trọng tâm : - Dung môi , chất tan , dung dịch . C) Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Soạn bài , chuẩn bị đồ dùng học tập . - Dụng cụ : cốc thuỷ tinh , đũa thuỷ tinh , đèn cồn , diêm . - Hoá chất : Nước , đường , xăng , dầu ăn . 2. Học sinh : Nghiên cứu trước bài . * Phương pháp : - Sử dụng phương pháp thực hành thí nghiệm , phương pháp nêu vấn đề . D) Tiến trình dạy học . I) Ổn định tổ chức lớp : Kiêm tra sĩ số + ôn đinh tổ chức lớp hoc . ( 3 phut ) ̉ ̉ ̣ ̣ ́ II) Nêu vấn đề bài mới : ( 2 phút ) Dung dịch là gì ? Cách pha chế dung dịch bão hoà và dung dịch chưa bão hoà ? III) Các hoạt động học tập . Hoạt động I : Nghiên cứu dung môi , chất tan , dung dịch . (15 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh 1) Thí nghiệm 1 :
  2. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 - Cho học sinh nghiên cứu thí - Hoạt động nhóm nghiên cứu thí nghiệm : nghiệm trong sgk . Nêu mục tiêu và các bước tiến hành thí nghiệm . Nêu mục tiêu và các bước tiến hành thí - Cho học sinh tiến hành thí nghiệm . nghiệm theo nhóm . + Em hãy quan sát và nhận xét xem trong cốc nước đường những Cho một ít đường hoà tan vào trong cốc điểm khác nhau . nước . + Có khác nhau về thành phần hay không ? Đường gọi là chất tan , nước là - Nhận xét : dung môi , còn hỗn hợp đồng nhất + Đường tan vào nước tạo thành dung dịch của đường và nước được gọi là nước đường . dung dịch nước đường . + Trong cốc nước đường chỗ nào cũng như Vậy em hãy nêu các khái niệm . nhau về thành phần , màu sắc , vị ngọt hay Chất tan , dung môi , dung dịch ? nước đường là hỗn hợp đồng nhất của - Cho học sinh nghiên cứu và làm đường và nước . thí nghiệm 2 theo nhóm . - Cho hoc sinh nhận xét , đánh giá , Nêu được các khái niệm như sgk . bổ sung cho đúng . 2) Thí nghiệm 2 : - Làm thí nghiệm 2 theo nhóm , nhận xét , đánh giá . Cho một ít dầu ăn vào xăng và vào nước đựng trong hai cốc . - Nhận xét : Dầu ăn tan được trong xăng , không tan trong nước . Vậy xăng là dung môi của dầu ăn còn nước
  3. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 không phải là dung môi của dầu ăn . *)Tiểu kết : - Khái niệm về dung môi , chất tan , dung dịch . + Dung môi : Là chất có khả năng hòa tan chất khác để tạo thành chất khác . + Chất tan : Là chất bị hòa tan trong dung môi . + Dung dịch : Là hỗn hợp đồng nhất của dung môi và chất tan . Hoạt động II : Nghiên cứu dung dịch chưa bão hoà - Dung dịch bão hoà . ( 9 phút). Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Cho học sinh nghiên cứu thí - Nghiên cứu làm thí nghiệm theo nhóm . nghiệm . Nêu mục tiêu của thí Cho dần dần đường vào cốc nước khuấy nghiệm , các bước tiến hành thí liên tục . nghiệm . Làm thí nghiệm theo nhóm . + Dung dịch ban đầu vẫn hoà tan được đường gọi là dung dịch nước đường chưa bão hoà . + Còn dung dịch nước đường không hoà tan thêm đường vào được nữa gọi là dung dịch bão hoà - Nhận xét : . + V ậy + Hiện tượng : Ban đầu đường tan vào em hãy cho biết dung dịch chưa nước tạo thành dung dịch , nhưng nếu cứ bão hoà là gì ? hoà thêm đường vào nước thì đường không + Dung dịch bão hoà là gì ? tan được vào nước nữa. - Trả lời được - Cho học sinh nhận xét , đánh giá , như sgk . bổ sung cho đúng . *) Tiểu kết : - Khái niệm về dung dịch chưa bão hoà – Dung dịch bão hoà .
  4. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 + Ở 1 nhiệt độ xác định : +) Khái niệm : Dung dịch chưa bão hòa là dung dịch có thể hòa tan thêm chất tan . +) Khái niệm : Dung dịch bão hòa là dung dịch không thể hòa tan thêm chất tan . Hoạt động III : Nghiên cứu các phương pháp hoà tan chất rắn nhanh hơn vào nước ( 8phút). Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi - Nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi . trong đề mục . + Yêu cầu học sinh giải thích các quá trình trên . + Khuấy dung dịch . + Đun nóng dung dịch . + Nghiền nhỏ chất rắn . - Cho học sinh nhận xét , bổ sung - Giải thích được như sgk . đánh giá cho đúng . *) Tiểu kết : - Các phương pháp hoà tan chất rắn nhanh hơn vào nước . + Khuấy dung dịch : Tạo sự tiếp xúc mới giữa chất rắn và các phân tử nước . + Đun nóng dung dịch : Làm tăng số lần va chạm gi ữa các phân t ử n ước v ới b ề mặt chất rắn . + Nghiền nhỏ chất rắn : Tăng diện tiếp xúc giữa các phân tử chất rắn với các phân tử nước . * Kêt luân : - Giáo viên cho hoc sinh năm được những nôi dung chinh cua bai ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ hoc . IV) Cũng cố : ( 3 phút ) - Giáo viên cho học sinh làm bài tập sau .
  5. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 + Cho biết ở nhiệt độ phòng thí nghiệm ( khoảng 20 oC ) , 10 gam nước có thể hòa tan tối đa 20 gam đường , 3,6 gam gam muối ăn . Em hãy dẫn ra những ví dụ về khối lượng của đường , muối ăn để tạo ra những dung dịch chưa bão hòa với 10 gam nước . - Hướng cũng cố bài . + Theo bài ra ta có : 10 gam nước có thể hòa tan tối đa 20 gam đường , thì đặt dung dịch bão hòa . Vậy để tạo ra dung dịch chưa bão hòa thì chúng ta cho 10 gam nước có thể hòa tan 20,001 gam đường . Tương tự 10 gam nước có thể hòa tan tối đa 3,6 gam gam muối ăn tạo thành dung dịch bão hòa . Vậy để tạo ra dung dịch chưa bão hòa thì chúng ta cho 10 gam nước có thể hòa tan 3,6001 gam đường . * Kiểm tra đánh giá : ( 2 phút ) - Giáo viên sử dụng câu h ỏi trắc nghiệm . + Trong các chất sau , những chất nào là chất tan của nước ? a) Cát . b) Mu ối ăn ( NaCl ) . c) D ầu ăn . d) CaCO3 . Đáp án : b . V) Dặn dò : ( 3 phút ) - Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà , nghiên cứu kỹ lại bài. - Bài tập : Làm bài tập 1 đến 5 sgk / 138. - Hướng dẫn bài tập 3 : + Ta nhỏ từ từ dung môi nước vào trong cốc đựng dung dịch NaCl bão hoà , khuấy đều , ta được dung dịch NaCl chưa bão hoà . + Có 2 cách : a. Hoà thêm muối NaCl vào trong dung dịch cho đến khí có muối không tan , lọc lấy phần dung dịch ta được dung dịch NaCl bão hoà .
  6. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 b. Đun dung dịch NaCl cho bay hơi bớt nước , khi xuất hiện tinh thể thì ngừng đun , để nguội , lọc lấy phần dung dịch ta được dung dịch NaCl bão hoà . - Nghiên cứu bài " Độ tan của một chất trong nước ". Em hãy nghiên cứu bài mới , cho biết độ tan của một chất trong nước là gì ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2