intTypePromotion=1

Giáo án bài chính tả Đất nước - Tiếng việt 5 - GV.Huỳnh Mai

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
137
lượt xem
12
download

Giáo án bài chính tả Đất nước - Tiếng việt 5 - GV.Huỳnh Mai

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kĩ năng: Học sinh đọc bài và luyện tập nhớ bài đọc để nghe – viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước. Nắm được cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng qua bài tập thực hành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài chính tả Đất nước - Tiếng việt 5 - GV.Huỳnh Mai

  1. GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 5 TUẦN 29 Ngày soạn:…./…../ Ngày giảng:…./…../ Nhớ – viết: ĐẤT NƯỚC I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU 1- Nghe – viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước. 2- Nắm được cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng qua bài tập thực hành. II. ĐỒ DỤNG DẠY – HỌC - Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng. - 3 tờ phiếu kẻ bảng phân loại để HS làm BT2 - 3 tờ giấy khổ A4 để HS làm BT3 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC. Các Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bước 1 Trong tiết Chính tả hôm nay, các - HS lắng nghe. Giới em sẽ viết 3 khổ thơ cuối của bài Đất
  2. thiệu nước dưới hình thức nhớ – viết. Sau bài đó, các em sẽ làm bài tập chính tả để 1’ khắc sâu kiến thức về cách viết hoa, tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng. 2 HĐ1: Hướng dẫn chính tả - 1HS đọc thành tiếng, lớp lắng Hướng - Cho HS đọc yêu cầu của bài. nghe. dẫn HS nhớ viết - Cho HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ 21’-22’ cuối. - 2 HS đọc thuộc lòng, lớp nhận xét. - Cho HS nhìn sách đọc thầm 3 khổ - Cả lớp đọc thầm. thơ. - GV lưu ý HS những từ ngữ dễ viết sai: rừng tre, bát ngát, phù sa, rì rầm, - HS gấp SGK, nhớ lại, tự viết bài. tiếng đất... HĐ2: HS viết chính tả - GV thu bài khi hết giờ. - HS đổi vở cho nhau để sửa lỗi HĐ3: Chấm, chữa bài. - GV chấm 5-7 bài - GV nhận xét chung + cho điểm. 3 - GV giao việc: - 1HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc Làm BT • Mỗi em đọc lại bài văn. thầm theo.
  3. 10’ • Tìm những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng. Trong bài. • Nhận xét về cách viết các cụm từ - 3 HS làm bài vào phiếu, lớp làm đó. bài vào nháp hoặc vở bài tập. - Cho HS làm bài. GV phát phiếu và - 3HS làm bài vào giấy đem dán lên bút dạ cho 3 HS. bảng lớp. - Cho HS trình bày kết quả bài làm. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. a/ Các cụm từ: • Chỉ huân chương: Huân chương Kháng chiến, Huân chương Lao động. • Chỉ danh hiệu: Anh hùng Lao động. • Chỉ giải thưởng: Giải thưởng Hồ Chí Minh - 1 HS đọc nội dung ghi trên bảng b/ Nhận xét về cách viết hoa các cụm phụ từ: Mỗi cụm từ chỉ các huân chương, danh hiệu, giải thưởng trên đều gồm hai bộ phận. Chữ cái đầu của mỗi bộ
  4. phận tạo thành các tên này đều được viết hoa. - 1HS đọc thành tiếng, lớp lắng - GV đưa bảng phụ đã viết sẵn ghi nghe. nhớ về cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng lên. HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT3 - Cho HS đọc yêu cầu + đoạn văn của BT3 - GV nhắc lại yêu cầu. - 3 HS làm bài vào giấy, lớp làm - GV gợi ý tên các danh hiệu trong giấy nháp hoặc vở bài tập. đoạn văn được in nghiêng. Khi làm bài tập, các em dựa vào cách viết hoa - 3 HS làm bài vào giấy lên dán trên tên danh hiệu để phân tích các bộ bảng lớp. phận tạo thành tên đó. - Lớp nhận xét. - Cho HS làm bài. GV phát giấy khổ A4 cho 3 HS. - HS trình bày kết quả. - GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng: • Anh hùng / lực lượng vũ trang nhân dân. • Bà mẹ / Việt Nam / Anh Hùng. 4 - GV nhận xét tiết học.
  5. Củng - Dặn HS ghi nhớ cách viết hoa tên cố, dặn các huân chương, danh hiệu, giải dò thưởng.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản