Giáo án lớp 5: Tuần 29 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 29 năm học 2021-2022" với các bài học như: ôn tập về phân số; tập đọc Một vụ đắm tàu; bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (tiết 1); chính tả Đất nước; hoàn thành thống nhất đất nước; châu Đại Dương và châu Nam Cực; ôn tập về số thập phân; ôn tập về dấu câu (dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than);... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 29 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 28 Thứ Hai, ngày 28 tháng 3 năm 2022 Chào cờ Chủ đề: HÒA BÌNH HỮU NGHỊ Nội dung: Kể chuyện Bác Hồ với thiếu nhi Quốc tế và tình cảm của Thiếu nhi, nhân dân thế giới với Bác Hồ, với Việt Nam. Thi hát và đọc thơ về quê hương đất nước. Toán ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ (TIẾP THEO) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết xác định phân số; biết so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự. Rèn kĩ năng so sánh, xếp thứ tự các phân số. 2. Năng lực: Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp. 3. Phẩm chất: Tích cực tham gia hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Biết quy đồng mẫu số các phân số GV yêu cầu HS thực hiện quy đồng mẫu số các phân số GV nhận xét. 5 1 5 1 a) và b) và * Kết nối : Giới thiệu bài 7 6 12 3 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Biết xác định phân số; biết so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự HS đọc yêu cầu: Khoanh vào chữ Bài 1 cái đặt trước câu trả lời đúng Mời 1 HS đọc yêu cầu. HS làm bài GV hướng dẫn HS làm bài cá nhân 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 GV nhận xét, nêu phương án đúng: Khoanh vào D. HS nêu yêu cầu: Khoanh vào chữ Bài 2 cái đặt trước câu trả lời đúng. Mời 1 HS nêu yêu cầu. HS thi tìm đáp án nhanh nhất Chia sẻ trước lớp Cho HS thi làm bài Mời 1 số HS trình bày. GV nhận xét, khen ngợi HS làm bài nhanh nhất, có đáp án đúng nhất. Đáp án B. Đỏ HS nêu yêu cầu: So sánh các phân Bài 4. So sánh các phân số số. Mời 1 HS nêu yêu cầu. HS làm bài tập Chia sẻ bài làm Cho HS làm phiếu, 3 em lên chữa bài Nhận xét, nêu cách so sánh hai phân trên bảng lớp số. 3 2 5 5 8 7 > ; < ; > 7 5 9 8 7 8 GV nhận xét, nêu phương án đúng. HS nêu yêu cầu Bài 5 HS làm nhóm đôi Mời 1 HS nêu yêu cầu. HS chia sẻ Cho HS làm vào nháp. 6 2 23 Mời HS chia sẻ kết quả, cách làm bài a) ; ; 11 3 33 Cả lớp và GV nhận xét, nêu phương án đúng. HS nêu lại nội dung bài. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Mời học sinh nêu nội dung bài GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ____________________________________ Tập đọc MỘT VỤ ĐẮM TÀU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Đọc rành mạch, lưu loát, biết đọc diễn cảm bài văn. Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Mariô và Giuliétta; đức hi sinh cao 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 thượng của cậu bé Mariô. Nghe ghi nội dung chính của bài Viết được một kết thúc vui cho câu chuyện Một vụ đắm tàu 2. Năng lực Biết chuẩn bị đồ dùng học tập ở lớp, ở nhà. Biết làm các việc theo yêu cầu của giáo viên, làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm, lớp. 3. Phẩm chất Yêu thương, giúp đỡ bạn; tích cực tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xây dựng trường, lớp. 4. GD KNS: Tự nhận thức (nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng). Giao tiếp, ứng xử phù hợp. Kiểm soát cảm xúc. Ra quyết định. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Tranh minh họa chủ điểm, bài học HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung chủ điểm mới Yêu cầu HS quan sát tranh chủ điểm, HS quan sát, nêu nội dung tranh. nêu nội dung tranh GV giới thiệu chủ điểm Nam và Nữ Lắng nghe * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Luyện đọc Mục tiêu: Đọc rành mạch, lưu loát toàn bài Mời HS đọc toàn bài 1 HS đọc toàn bài Bài chia làm mấy đoạn? HS chia đoạn GV cùng HS thống nhất cách chia đoạn Đoạn 1: Từ đầu … họ hàng Đoạn 2: Đêm xuống … cho bạn Đoạn 3: Cơn bão … hỗn loạn Đoạn 4: Mariô … tuyệt vọng Đoạn 5: Còn lại. Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn Đọc tiếp nối theo đoạn (kết hợp luyện đọc từ khó) 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Luyện đọc theo cặp. Đại diện các nhóm luyện đọc trước lớp; HS khác chia sẻ, nhận xét Giáo viên đọc bài Lắng nghe b) Hướng dẫn HS tìm hiểu bài. Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Mariô và Giuli étta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Mariô, ghe ghi nội dung chính của bài, viết được một kết thúc vui cho câu chuyện Một vụ đắm tàu Đọc bài Yêu cầu HS trao đổi, trả lời các câu Làm việc cá nhân hỏi: Chia sẻ trong nhóm bàn Chia sẻ trước lớp. + Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyển đi của Mariô và Giuliétta + Giuliétta chăm sóc như thế nào khi Mariô bị thương? + Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của của Mariô đã nói lên điều gì về cậu bé? (nhóm đôi) + Nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong chuyện? HS nêu; nhận xét, bổ sung; nghe – Nhận xét, bổ sung. ghi nội dung chính của câu chuyện. Yêu cầu HS nêu nội dung câu chuyện HS viết, trình bày trước lớp Yêu cầu HS suy nghĩ, viết một kết thúc vui cho câu chuyện Một vụ đắm tàu. Nhận xét, tuyên dương. HS đọc nối tiếp đoạn c) Hướng dẫn đọc diễn cảm. HS thực hiện theo hướng dẫn Mục tiêu: Đọc diẽn cảm toàn bài Yêu cầu HS đọc tiếp nối đoạn. Hướng dẫn hướng dẫn học sinh tìm giọng đọc, nhấn giọng, ngắt giọng. + Giọng thòng thả, nhẹ nhàng (đoạn 1). + Giọng nhanh hơn, căng thẳng ở 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 những đoạn câu tả, kể (đoạn 2) + Giọng gấp gáp căng thẳng (đoạn 3). Chú ý nhấn giọng các từ ngữ: khủng khiếp, phá thủng. Giọng đọc trầm lắng xuống ở câu: Hai tiếng đồng hồ trôi qua... con tàu chìm dần... + Giọng hồi hộp (đoạn 4). Nhấn giọng các từ: ôm chặt, khiếp sợ, sững sờ, Luyện đọc theo nhóm thẫn thờ, tuyệt vọng. Thi đọc diễn cảm. Hai câu kết đọc trầm lắng, bi tráng Bình chọn bạn đọc hay nhất (đoạn 5). Yêu cầu HS đọc trong nhóm Tổ chức thi đọc diễn cảm HS nhắc lại nội dung bài Nhận xét, khen ngợi HS 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài Dặn học ở nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… Đạo đức BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (TIẾT1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương. Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Biết giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng. 2. Năng lực Mạnh dạnh trình bày ý kiến, biết trao đổi cùng bạn trong nhóm, biết giúp đỡ bạn hay tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. 3. Phẩm chất Chăm học, tự tin trình bày ý kiến cá nhân. II.CHUẨN BỊ GV: Tư liệu, tranh ảnh, phiếu BT. HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Lớp phó tổ chức cho cả lớp chơi * Khởi động trò chơi khởi động tiết học. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hinh thanh kiên th ̀ ̀ ́ ưć mới Hoạt động 1. Tìm hiểu thông tin. Mục tiêu: Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người. 1, 2 em đọc thông tin. Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên HS thảo luận nhóm 4 theo các câu nhằm phát triển môi trường bền vững hỏi. Cách tiến hành. Đại diện các nhóm trình bày kết GV chia nhóm và giao nhiệm vụ. quả. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 2, 3 em đọc Ghi nhớ. GV kết luận và mời HS đọc ghi nhớ. Đọc yêu cầu bài tập. Hoạt động 2. Bài tập 1 Làm việc cá nhân. Mục tiêu:Nhận biết được một số tài 34 em lên trình bày. nguyên thiên nhiên. Cả lớp nhận xét, bổ sung. Cách tiến hành. GV kết luận. Hoạt động 3. Bày tỏ thái độ (BT3) Mục tiêu: Đánh giá và bày tỏ thái độ Lớp chia nhóm, thảo luận nhóm 2 với các ý kiến liên quan đến một số tài trả lời các câu hỏi. nguyên thiên nhiên. Các nhóm trình bày trước lớp. Cách tiến hành. Các nhóm khác nhận xét, bổ xung GV chia nhóm và giao nhiệm vụ. hoặc nêu ý kiến khác. GV kết luận. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Tóm tắt, nhắc lại nội dung bài. Về nhà học bài, sưu tầm tranh ảnh về tài nguyên thiên nhiên. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Buổi chiều Chính tả ĐẤT NƯỚC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Nhớ viết đúng CT 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước. Sai không quá 5 lỗi chính tả trong bài. Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đó. 2. Năng lực Có khả năng tự thực hiện đúng nhiệm vụ học tập. Biết chia sẻ kết quả học tập với bạn, với cả nhóm. 3. Phẩm chất Biết giúp đỡ, tôn trọng mọi người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Đọc thuộc lòng 3 khổ thơ cuối của bài thơ Đất nước GV tổ chức HS thi đọc thuộc lòng bài thơ Đất nước. Nhận xét Nhận xét, tuyên dương HS * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Nhớ viết đúng CT 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước. Sai không quá 5 HS đọc, lớp theo dõi bạn đọc 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 lỗi chính tả trong bài. Đọc thầm lại bài chính tả. Mời HS đọc bài chính tả HS tìm từ khó, viết bảng từ khó Nhận xét, chữa Yêu cầu HS tìm từ khó viết HS lắng nghe Giáo viên nhắc học sinh chú ý về cách trình bày bài thơ thể tự do, về những từ dễ viết sai: rừng tre, thơm mát, bát ngát, Viết bài vào vở phù sa. Đổi vở, soát lỗi theo cặp để sửa Cho HS viết chính tả. sai. Yêu cầu HS mở sách giáo khoa, đổi vở soát lỗi. Lắng nghe Nhận xét bài, chữa chính tả (5 bài). Nêu nhận xét chung. 3. Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu: Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong và nắm được cách viết hoa những Đọc yêu cầu bài tập 2: cụm từ đó HS làm bài vào vở, một em làm Bài tập 2 bài trên bảng phụ. Yêu cầu HS làm bài tập vào vở Chia sẻ bài làm + Cụm từ chỉ huân chương: Huân chương Kháng chiến, Huân Nhận xét, nêu phương án đúng chương Lao động. + Cụm từ chỉ danh hiệu: Anh hùng Lao động. + Cụm từ chỉ giải thưởng: Giải thưởng Hồ Chí Minh. Nhận xét về cách viết hoa: Chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành Yêu cầu HS nhận xét về cách viết hoa các tên này đều được viết hoa. tên huân chương, danh hiệu, giải thưởng. Nếu trong cụm từ có dan từ riêng là tên người người thì viết hoa theo quy tắc viết hoa tên người. HS đọc yêu cầu HS tự làm bài, chia sẻ kết quả. Bài tập 3 Nhận xét, chữa bài Hướng dẫn làm bài trên bảng con Anh hùng / Lực lượng vũ trang nhân dân Nhận xét, nêu phương án đúng. Bà mẹ / Việt Nam / Anh hùng 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nêu 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Yêu cầu HS nêu cách viết hoa tên huân chương, danh hiệu, giải thưởng. Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………. _________________________________________ Lịch sử HOÀN THÀNH THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kỹ năng: Biết tháng 41976, Quốc hội chung cả nước được bầu và họp vào cuối tháng 6 đầu tháng 71976: + Tháng 41976, cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung được tổ chức trong cả nước. + Cuối tháng 6, đầu tháng 71976 Quốc hội đã họp và quyết định: tên nước, Quốc huy, Quốc kì, Quốc ca, Thủ đô, và đổi tên thành phố Sài Gòn – Gia Định là Thành phố Hồ Chí Minh. 2. Năng lực: Trình bày rõ ràng, ngắn gọn nội dung trao đổi trước lớp, có khả năng tự học và biết cộng tác với bạn. 3. Phẩm chất: Tích cực học tập để góp phần xây dựng đất nước ngày một tươi đẹp hơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Tranh, ảnh tư liệu về cuộc bầu cử và kì họp Quốc hội khoá VI, năm 1976. HS: Sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nêu được ý nghĩa lịch sử của chiến thắng 30/4/1975 Yêu cầu HS nêu ý nghĩa lịch sử của HS suy nghĩ, trả lời cá nhân. chiến thắng 30/4/1975 * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 mới: Mục tiêu: Biết tháng 41976, Quốc hội chung cả nước được bầu và họp vào cuối tháng 6 đầu tháng 71976 HS quan sát hình 1, 2. a) Giới thiệu GV yêu cầu HS quan st hình minh họa + ... các cuộc bầu cử đại biểu Quốc 1, 2 trong SGK GV hỏi41: hội: + Hai tấm ảnh gợi cho em nhớ đến sự Khóa 1 ngày 6 – 1 1946 lần đầu tiên kiện lịch sử nào của dân tộc ta? Năm nhân dân cả nước đi bỏ phiếu bầu 1956 vì sao ta không tiến hành được Quốc hội lập ra Nhà nước của chính Tổng tuyển cử trên toàn quốc? mình. Sau năm 1954, do Mĩ phá hoại Hiệp định Giơ ne vơ nên cuộc tổng tuyển cử mà ta dự định tổ chức vào tháng 10 – 1956 không thực hiện được. Lắng nghe Từ 11 giờ 30 ngày 30 tháng 4 năm 1975, miền Nam được giải phóng, nước ta đã được thống nhất về mặt lãnh thổ. Nhưng chúng ta chưa có một nhà nước chung do nhân dân bầu ra. Nhiệm vụ đặt cho nhân dân ta lúc này là phải thống nhất về mặt nhà nước, tức là phải lập ra quốc hội chung. B ài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu về ngày toàn dân bầu cử Quốc hội thống nhất( Quốc hội khóa VI). b) Không khí của ngày tổng tuyển cử - Học sinh đọc SGK và tự Quốc hội khóa VI. tìm câu trả lời. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc SGK và tả lại khơng khí của ngày Tổng tuyển cử Quốc hội + ... ngày 2541976, cuộc Tổng khóa VI theo các câu hỏi gợi ý: tuyển cử bầu Quốc hội chung được + Ngày 25 4 1976, trên đất nước ta tổ chức trong cả nước. diễn ra sự kiện lịch sử gì? + ... Hà Nội, Sài Gòn, và khắp nơi trên cả nước tràn ngập cờ, hoa, biểu + Quang cảnh Hà Nội, Sài Gòn và ngữ. khắp nơi trên đất nước trong ngày này như thế nào? + ... Nhân dân cả nước phấn khởi + Tinh thần của nhân dân ta trong ngày thực hiện quyền công dân của mình. 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 này ra sao? Các cụ già tuổi cao, sức yếu vẫn đến trụ sở bầu cử cùng con cháu. Các cụ muốn tự tay bỏ lá phiếu của mình. Lớp thanh niên 18 tuổi thể hiện niềm vui sướng vì lần đầu tiên được vinh dự cầm lá phiếu bầu Quốc hội thống nhất. + Kết quả của cuộc Tổng tuyển cử + ... chiều 25 4 1976, cuộc bầu cử bầu Quốc hội chung trên cả nước ngày kết thúc tốt đẹp, cả nước có 98,8 % 2541976 tổng số cử tri đi bầu cử. - GV tổ chức cho HS trình bày 2 HS lần lượt trình bày trước lớp, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. GV hỏi HS: Vì sao nói ngày 25 4 HS nêu: Vì ngày này là ngày dân tộc 1976 là ngày vui nhất của nhân dân ta? ta hoàn thành sự nghiệp thống nhất đất nước sau bao nhiêu năm dài chiến tranh hi sinh gian khổ. c) Nội dung của kì họp đầu tiên, Quốc hội khóa VI - GV tổ chức cho HS làm HS làm việc theo nhóm, cùng đọc việc theo nhóm để tìm hiểu những SGK và rút ra kết luận: Kì họp đầu quyết định quan trọng nhất của kì tiên khóa VI đã quyết định: họp đầu tiên, Quốc hội khóa VI, Quốc hội thống nhất. + Tên nước ta là: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. + Quyết định Quốc huy. + Quốc kì là lá cờ đỏ sao vàng. + Quốc ca là bài Tiến quân ca. + Thủ đô là Hà Nội. + Đổi tên thành phố Sài Gòn Gia định là Thành phố Hồ Chí Minh. - Giáo viên gọi HS trình bày 1 HS trình bày trước lớp, HS cả lớp kết quả thảo luận. theo dõi và bổ sung ý kiến. - GV tổ chức cho HS cả lớp HS nghe câu hỏi của GV, trao đổi trao đổi về ý nghĩa của cuộc Tổng với nhau ý kiến. Mỗi câu hỏi 1 HS tuyển cử Quốc hội chung trên cả nêu ý kiến, các HS khác theo dõi và nước: bổ sung ý kiến. + … sự kiện bầu cử Quốc hội khóa + Sự kiện bầu cử Quốc hội khóa VI VI gợi cho ta nhớ đến ngày Cách gợi cho ta nhớ tới sự kiện lịch sử nào mạng tháng Tám thành công, Bác Hồ trước đó? đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Cộng hòa. Sau đó, ngày 611946 toàn dân đi bầu Quốc hội khóa I, lập ra Nhà nước của chính mình. + …. Sự thống nhất đất nước về + Những quyết định quan trọng trong mặt lãnh thổ và Nhà nước. kì họp đầu tiên của Quốc hội khoá VI thể hiện điều gì? - Lắng nghe. GV nhấn mạnh: Sau cuộc bầu cử Quốc hội thống nhất và kì họp thứ nhất của Quốc hội thống nhất nước ta có một bộ máy nhà nước chung thống nhất, tạo điều kiện để cả nước cùng đi lên xã hội chủ nghĩa d) Ý nghĩa của 2 sự kiện lịch sử. - GV hỏi: + … Thể hiện sự thống nhất ý chí + Việc bầu Quốc hội thống nhất và kì của cả nước trong cơng cuộc xây họp đầu tiên của Quốc hội thống nhất dựng và bảo vệ Tổ quốc có ý nghĩa lịch sử như thế nào? + Từ đây, nước ta có Nhà nước thống nhất. Lắng nghe. Việc bầu Quốc hội thống nhất và kì họp đầu tiên của Quốc hội thống nhất có ý nghĩa lịch sử trọng đại. Từ đây nước ta có bộ máy Nhà nước chung thống nhất, tạo điều kiện cho cả nước cùng đi lên chủ nghĩa xã hội. 3. Hoạt động vận dụng, trải Vài HS đọc nội dung bài học. nghiệm Mời học sinh đọc phần ghi nhớ. - Nhận xét tiết học. Dặn chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Địa lý CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC I. MỤC TIÊU 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 1. Kiến thức, kĩ năng Xác định được vị trí địa lí, giới hạn và một số đặc điểm tự nhiên nổi bật của châu Đại Dương, châu Nam Cực. Nêu được một số đặc điểm về dân cư, hoạt động sản xuất của châu Đại Dương. 2. Năng lực Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất Biết cố gắng tự hoàn thành nhiệm vụ học tập của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC HS: Sách vở, đồ dùng học tập Giáo viên: lược đồ tự nhiên châu Đại Dương và châu Nam Cực, quả Địa cầu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi vào Hát bài mới * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Xác định được vị trí địa lí, giới hạn và một số đặc điểm tự nhiên nổi bật của châu Đại Dương, châu Nam Cực, nêu được một số đặc điểm về dân cư, hoạt động sản xuất của châu Đại Dương. a) Châu Đại Dương *Vị trí địa lí và giới hạn HS quan sát, chỉ và nói trước lớp. GV yêu cầu HS quan sát lược đồ tự nhiên Châu Đại Dương và quả Địa cầu: + Châu Đại Dương gồm lục địa Ô + Nêu vị trí địa lí, giới hạn của Châu xtrâylia và các đảo, quần đảo ở Đại Dương. vùng trung tâm và tây nam Thái Bình Dương. + Lục địa Ôxtrâylia nằm ở bán + Cho biết lục địa Ôxtrâylia nằm ở cầu Nam. bán cầu Nam hay bán cầu Bắc? + Đảo Niu Ghinê, đảo Vanuatu, + Đọc tên, chỉ vị trí một số đảo, quần quần đảo Bixmác, quần Đảo Gin be 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 đảo thuộc Châu Đại Dương. Lắng nghe. GV nhận xét, tổng hợp ý kiến của học sinh, nhắc lại đặc điểm vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương. * Đặc điểm tự nhiên HS làm việc nhóm đôi, hoàn thành Yêu cầu HS đọc thông tin sách giáo bảng. khoa, tóm tắt đặc điểm tự nhiên của châu Đại Dương Thực, Khí hậu động vật Lục địa Ô xtrâylia Các đảo và quần đảo Mời đại diện nhóm chia sẻ Đại diện nhóm chia sẻ GV nhận xét, tổng hợp ý kiến của HS. * Người dân và hoạt động kinh tế Yêu cầu nhóm đôi đọc thông tin và nêu Làm việc nhóm đặc điểm dân cư, kinh tế nổi bật của Chia sẻ trước lớp châu Đại Đương Nhận xét, kết luận Lắng nghe + Dan cư ít nhất trong các châu lục có HS nêu nội dung bài dân cư sinh sống + Trên lục địa Ôxtrâylia dân cư chủ yếu là người da trắng, trên đảo và quần đảo chủ yếu là người có màu da sẫm, mắt đen, tóc xoăn. + Ôxtrâylia có nền kinh tế phát triển b) Châu Nam Cực GV giao nhiệm vụ Học sinh dựa vào lược đồ, SGK, tranh ảnh để trả lời các câu hỏi sau: + Cho biết vị trí đại lí của châu Nam Cực + Khí hậu và động vật châu Nam Cực có gì khác các châu lục khác? Mời HS chia sẻ Học sinh trình bày kết quả, chỉ bản đồ về vị trí, giới hạn của châu Nam Cực. GV nhận xét, kết luận nội dung. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học HS nêu nội dung bài Dặn ôn bài, chuẩn bị bài mới. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ Ba, ngày 29 tháng 3 năm 2022 Toán ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Biết cách đọc, viết số thập phân và so sánh các số thập phân. Rèn kĩ năng đọc, viết và so sánh số thập phân. 2. Năng lực Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập, trong cuộc sống. 3. Phẩm chất Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ chuẩn bị vào bài mới HS tham gia trò chơi Tổ chức thi nối nhanh phép tính với kết quả đúng. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Biết cách đọc, viết số thập phân và so sánh các số thập phân Bài 1 Đọc số thập phân; nêu phần nguyên, Mời 1 HS đọc yêu cầu. phần thập phân và giá trị theo vị trí của mỗi chữ số trong số đó. 63,42 ; 99,99 ; 91,325 ; 7,081 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Làm việc cá nhân GV hướng dẫn HS làm bài trên phiếu học tập. HS chia sẻ bài làm Mời 1 số HS trình bày. GV nhận xét, sửa sai HS trả lời theo ý hiểu Giá trị của chữ số trong mỗi số phụ thuộc vào điều gì? Bài 2 HS nêu: Viết số thập phân theo yêu Mời 1 HS nêu yêu cầu. cầu HS làm vào bảng con GV đọc Chia sẻ bài làm 8,65; 72,493; 0,04. GV nhận xét, nêu đáp án đúng Bài 4 (a) 1 HS nêu yêu cầu. Mời 1 HS nêu yêu cầu. HS làm bảng con Cho HS làm vào bảng con. Giơ bảng, chữa bài a) 0,3; 0,03; 4,25; 2,002. GV nhận xét, nêu phương án đúng Bài 5 HS nêu yêu cầu: Điền dấu so sánh Mời 1 HS nêu yêu cầu. thích hợp Làm bài vào vở, 2 HS lên bảng Cho HS làm vào vở. HS trình bày, nêu cách so sánh các số Tổ chức cho HS chia sẻ bài làm thập phân. 78,6 > 78,59 28,300 = 28,3 GV nhận xét, tuyên dương 9,478 0,906. 3. Hoạt động vận dụng, trải HS nêu lại nội dung bài. nghiệm Mời HS nêu lại nội dung bài GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Buổi chiều Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 (DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI, DẤU CHẤM THAN) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Tìm được các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẩu chuyện (BT1); đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu, sau dấu chấm (BT2); Dùng đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than (BT 3) Rèn kĩ năng sử dụng dấu câu. 2. Năng lực Biết chuẩn bị đồ dùng học tập ở lớp, ở nhà. Biết làm các việc theo yêu cầu của giáo viên, làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm, lớp. 3. Phẩm chất Tích cực tham gia các hoạt động, phong trào học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Đặt được câu theo yêu HS thực hiện vào vở nháp, 2 em lên cầu bảng GV yêu cầu HS đặt một câu hỏi, HS chia sẻ bài làm một câu kể, một câu cảm. Nhận xét, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Tìm được các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẩu chuyện; đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu, sau dấu HS đọc to yêu cầu và nội dung bài, chấm; Dùng đúng dấu chấm, dấu phân tích các yêu cầu của đề bài. chấm hỏi, dấu chấm than. + Tìm 3 loại dấu câu (dấu chấm, chấm Bài tập 1 hỏi, chấm than) có trong mẩu chuyện. Mời 1 HS nêu yêu cầu. + Cho biết mỗi dấu câu ấy được dùng để làm gì. HS trao đổi trong nhóm Chia sẻ trước lớp 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 + Dấu chấm dùng để kết thúc câu kể. + Dấu chấm hỏi dùng để kết thúc các Cho HS làm việc nhóm đôi câu hỏi. Mời một số học sinh trình bày. + Dấu chấm than dùng để kết thúc câu Cả lớp và GV nhận xét, nêu cảm, câu khiến. phương án đúng. 1 HS đọc nội dung bài tập 2, cả lớp theo dõi. Các nhóm làm vào phiếu và trình bày Bài tập 2 kết quả. Mời 1 HS đọc nội dung bài tập 2, HS khác nhận xét, bổ sung. cả lớp theo dõi. GV cho HS trao đổi nhóm đôi, làm bài vào phiếu học tập HS nêu yêu cầu của bài: Viết lại cuộc hội thoại giữa em với bạn về GV nêu phương án đúng. một bộ phim hoạt hình hoặc một câu Bài tập 3 chuyện đang được nhiều người yêu Mời 1 HS nêu yêu cầu. thích trong đó có sử dụng dấu chấm, dấu hỏi hoặc dấu chấm than. HS làm bài HS chia sẻ trước lớp HS chữa bài GV yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập theo nhóm đôi (nói trước, viết sau) HS nêu lại Mời HS trình bày. Cả lớp và GV nhận xét, hướng dẫn chữa lỗi dùng từ, đặt câu. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nhắc lại tác dụng cảu các dấu câu vừa ôn tập. GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Kể chuyện LỚP TRƯỞNG LỚP TÔI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Kể được từng đoạn câu chuyện và bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện theo lời một nhân vật. Hiểu và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện (khen ngợi một lớp trưởng nữ vừa học giỏi, vừa chu đáo, xốc vác công việc của lớp, khiến các bạn ai cũng nể phục) 2. Năng lực: Phát triển năng lưc tự phục vụ, biết bố trí thời gian tự học tập sinh hoạt ở nhà. Biết vận dụng bài học vào thực tể để giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động ở trường cũng như ở nhà. 4. GD KNS: Tự nhận thức.Giao tiếp, ứng xử phù hợp.Tư duy sáng tạoLắng nghe, phản hồi tích cực II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Tranh minh hoạ truyện Lớp trưởng lớp tôi HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trước khi vào bài mới GV tổ chức trò chơi: Sắp xếp HS tham gia trò chơi (xếp các chữ cái đã cho thành tiếng có nghĩa) GV nhận xét, tuyên dương Học sinh lắng nghe. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Kể được từng đoạn câu chuyện và bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện theo lời một nhân vật; hiểu và biết trao đổi về ý 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 nghĩa câu chuyện HS lắng nghe a) Giáo viên kể chuyện (2 hoặc 3 HS theo dõi lần) Kể lần 1 (kết hợp giải nghĩa từ) Kẻ lần 2 kết hợp chỉ tranh minh họa Đọc yêu cầu của bài: Dựa theo lời kể Kể lần 3 (nếu cần) của giáo viên, kể lại từng đoạn của câu b) HS kể chuyện và trao đổi về ý chuyện. nghĩa câu chuyện. HS kể trong nhóm đôi Yêu cầu HS đọc yêu cầu 1. HS kể chuyện trước lớp Chia sẻ, nhận xét nhóm bạn. Tổ chức cho HS kể chuyện trong HS nêu yêu cầu: Kể lại toàn bộ câu nhóm chuyện theo lời kể của một nhân vật. Mời đại diện các nhóm kể nối HS kể trong nhóm tiếp từng đoạn câu chuyện trước lớp. Mời HS đọc yêu cầu 2 Kể trước lớp GV yêu cầu HS kể trong nhóm, nếu chưa nhớ được nội dung, có Trao đổi, chia sẻ về ý nghĩa câu thể kể một đoạn câu chuyện. chuyện. Mời HS kể lại toàn bộ câu chuyện Nhận xét, bổ sung theo lời của một nhân vật (Quốc, Lâm hoặc Vân) Hướng dẫn HS trao đổi về nội dung ý nghĩa câu chuyện. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. Thứ Tư, ngày 30 tháng 3 năm 2022 Toán ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN (TIẾP THEO) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài Con gái - Tiếng việt 5 tuần 29 - GV.Phạm Thị Thư
5 p | 716 | 59
-
Giáo án bài Ôn tập về dấu câu - Tiếng việt 5 - GV.Bùi Văn Nam
6 p | 476 | 48
-
Giáo án bài Một vụ đắm tàu - Tiếng việt 5 - GV.N.Bích Trâm
5 p | 558 | 44
-
Giáo án kỹ thuật lớp 5 - TUẦN: 28, 29, 30 LẮP XE CẦN CẨU (3 tiết)
7 p | 444 | 32
-
Giáo án bài Lớp trưởng lớp tôi - Tiếng việt 5 - GV.Phạm Thị Thư
4 p | 432 | 32
-
Giáo án điện tử Lịch sử lớp 5: Tuần 29
20 p | 268 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học nặn dáng người (tiếp)
3 p | 130 | 16
-
Giáo án bài chính tả Đất nước - Tiếng việt 5 - GV.Huỳnh Mai
5 p | 238 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài vẽ tranh tĩnh vật lọ và hoa
4 p | 208 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học nặn dáng hình người
4 p | 164 | 10
-
Giáo án lớp 5: Tuần 29
30 p | 54 | 6
-
Giáo án lớp 5: Tuần 29 năm học 2020-2021
33 p | 41 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 29 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
10 p | 12 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 29
21 p | 17 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn