intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Một vụ đắm tàu - Tiếng việt 5 - GV.N.Bích Trâm

Chia sẻ: Nguyễn Bích Trâm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

551
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm bài văn. Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô. KNS: Tự nhận thức( nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng). Giao tiếp ứng xử phù hợp. Kiểm soát cảm xúc. Ra quyết định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Một vụ đắm tàu - Tiếng việt 5 - GV.N.Bích Trâm

  1. TIẾNG VIỆT LỚP 5 Môn: TẬP ĐỌC Tiết 57: MỘT VỤ ĐẮM TÀU I. MỤC TIÊU: - Biết đọc diễn cảm bài văn. - Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). KNS*: - Tự nhận thức ( nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng). - Giao tiếp ứng xử phù hợp. - Kiểm sốt cảm xúc. - Ra quyết định. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết đoạn luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ: Thông qua. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu chủ điểm và bài đọc: Từ hôm nay các em học một chủ điểm mới - HS quan sát tranh minh họa chủ điểm, – chủ điểm Nam và Nữ. Những bài học trong tranh minh họa bài đọc trong SGK. chủ điểm này giúp các em hiểu về sự bình đẳng nam nữ và vẽ đẹp riêng về tình cách của
  2. mỗi giới. Qua bài tập đọc: “Một vụ đắm tàu” các em sẽ hiểu rõ hơn tình bạn của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta. 2/ Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài: a)Luyện đọc: - GV yêu cầu: KNS*: - Tự nhận thức ( nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng). + Hai HS giỏi tiếp nối nhau đọc bài văn. - Gv đưa tranh minh họa và giới thiệu về chủ - 2 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK. điểm Nam và Nữ. - HS quan sát tranh và lắng nghe lời giới thiệu - Hs đọc đoạn nối tiếp (lượt 1) - Các tốp HS tiếp nối nhau đọc. + Đoạn 1: Từ đầu đến về quê sống với họ hàng. + Đoạn 2: Từ Đêm xuống đến băng cho bạn. + Đoạn 3: Từ Cơn bão dữ dội đến Quang cảnh thật hỗn loạn. + Đoạn 4: Từ Ma-ri-ô đến đôi mắt thẫn thờ, - GV viết lên bảng các từ: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, tuyệt vọng. Giu-li-ét-ta. GV đọc mẫu, hướng dẫn cả lớp + Đoạn 5: Phần còn lại. đọc. - HS luyện phát âm từ khó. - GV yêu cầu từng tốp 5 HS tiếp nối nhau đọc 5 đoạn của bài văn (lượt 2):
  3. + Một HS đọc phần chú thích và giải nghĩa - HS luyện đọc nối tiếp và tìm từ khó. sau bài (Li-vơ-pun, bao lơn). - GV kết hợp sửa lỗi phát âm, giọng đọc cho - 1 HS đọc phần chú giải. HS. - GV cho HS luyện đọc theo cặp. - HS luyện đọc theo cặp. - GV gọi một, hai HS đọc cả bài. - GV đọc diễn cảm bài văn. - 1 - 2 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK. b) Tìm hiểu bài: - HS lắng nghe và chú ý giọng đọc của GV. KNS*: - Giao tiếp ứng xử phù hợp. - Kiểm sốt cảm xúc. - Ra quyết định. GV hỏi: - Nêu và hồn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta. + Ma-ri-ô: bố mới mất, về quê sống với họ hàng. Giu-li-ét-ta: đang trên đường về nhà GV nêu: Đây là hai bạn nhỏ người I-ta-li-a, gặp lại bố mẹ. rời cảng Li-vơ-pun ở nước Anh về I-ta-li-a. - HS lắng nghe - Giu-li-ét-ta chăm sóc Ma-ri-ô như thế nào khi bạn bị thương ? +Thấy Ma-ri-ô bị sóng lớn ập tới, xô cậu ngã dụi, Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại, quỳ xuống bên bạn, lau máu trên trán bạn, dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng vết + Tai nạn bất ngờ xảy ra như thế nào ? thương cho bạn. + Cơn bão dữ dội ập tới, sóng lớn phá thủng
  4. thân tàu, nước phun vào khoang, con tàu chìm dần giữa biển khơi. Ma-ri-ô và Giu-li- ét-ta hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển. + Ma-ri-ô phản ứng như thế nào khi những + Một ý nghĩ vụt đến – Ma-ri-ô quyết định người trên xuồng muốn nhận đứa bé nhỏ hơn nhường chỗ cho bạn - cậu hét to: Giu-li-ét- là cậu ? ta, xuống đi ! Bạn còn bố mẹ…, nói rồi ôm ngang lưng bạn thả xuống nước. + Ma-ri-ô có tâm hồn cao thượng, nhường - Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu sự sống cho bạn, hi sinh bản thân vì bạn. nạn của Ma-ri-ô nói lên điều gì về cậu bé ? + Ma-ri-ô là một bạn trai rất kín đáo (giấu - Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật nỗi bất hạnh của mình, không kể với bạn), chính trong truyện. cao thượng đã nhường sự sống của mình cho bạn. + Giu-li-ét-ta là một bạn gái tốt bụng, giàu tình cảm: hoảng hốt, lo lắng khi thấy bạn bị thương; ân cần, dịu dàng chăm sóc bạn; khóc nức nở khi nhìn thấy Ma-ri-ô và con tàu đang chìm dần. GV: Ma-ri-ô mang những nét tính cách điển - HS lắng nghe. hình của nam giới, Giu-li-ét-ta có những nét tính cách điển hình của phụ nữ. Là HS, ngay từ nhỏ, các em cần có ý thức rèn luyện để là nam - phải trở thành một nam giới mạnh mẽ, cao thượng; là nữ - phải trở thành một phụ nữ dịu dàng, nhân hậu, sẵn lòng giúp đỡ mọi người.
  5. c) Hướng dẫn HS đọc diễn cảm: - GV yêu cầu một tốp 5 HS tiếp nối nhau luyện đọc diễn cảm 5 đoạn của bài văn. GV - Một tốp 5 HS đọc tiếp nối. hướng dẫn HS đọc thể hiện đúng nội dung từng đoạn. - GV chọn và hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn cuối bài (Từ Chiếc xuồng cuối - Cả lớp luyện đọc. cùng được thả xuống đến hết) theo cách phân vai. - GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm đoạn - HS thi đọc diễn cảm. đã chọn. 3. Củng cố, dặn dò: - GV yêu cầu HS nhắc lại ý nghĩa của câu - Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; chuyện. đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô.. - GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà đọc trước bài “Con gái ”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2