intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 6 bài 17: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn

Chia sẻ: Lý Như Mai | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

417
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo những giáo án điện tử Công nghệ 6 bài 17: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn sẽ là tư liệu bổ ích phục vụ cho việc dạy và học. Với những giáo án được biên soạn kỹ lưỡng, công phu đảm bảo chất lượng nội dung và trình bày hình thức, giúp cho quý giáo viên có thêm nhiều lựa chọn để việc giảng dạy ngày một tốt hơn. Các bạn học sinh nhanh chóng hiểu được ý nghĩa và cách bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn. Kỹ năng thực hiện được một số công việc để hạn chế hao hụt chất dinh dưỡng của một số loại thực phẩm khi chế biến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 6 bài 17: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn

  1. BẢO QUẢN CHẤT DINH DƯỠNG TRONG CHẾ BIẾN MÓN ĂN (Tiết 1) I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết được cách bảo quản các chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến món ăn. 2. Kĩ năng: Vận dụng những kiến thức đã học vào chế biến món ăn tại gia đình. 3. Thái độ: Có ý thức bảo quản chất dinh dưỡng trong món ăn. II- ĐỒ DÙNG: 1. Giáo viên: Tranh vẽ H3.17->H3.19 SGK. 2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà. III- PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, đàm thoại. IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC: 1. Khởi động Kiểm tra đầu giờ: GV nêu câu hỏi. - Muốn đảm bảo an toàn thực phẩm cần lưu ý những yếu tố nào? - Nêu một số biện pháp phòng tránh nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm? 2. Bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu cách bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến thịt, cá. - Mục tiêu: HS biết được cách bảo quản các chất dinh dưỡng khi chuẩn b ị ch ế biến thịt, cá. - Thời gian: 15 phút. - Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.17 SGK. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho HS quan sát tranh vẽ H3.17 -> HS quan sát, tìm hiểu. SGK. - H: Trong thịt, cá có các chất dinh -> HS dựa vào hình vẽ trả lời. dưỡng nào? - H: Vậy cần phải làm gì khi chuẩn bị -> HS trả lời cá nhân. chế biến thịt, cá? Tại sao? - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - Không ngâm, rửa thịt, cá sau khi cắt thái vì khoáng chất dễ bị mất.
  2. - H: Vậy cần phải bảo quản thịt, cá -> HS trả lời cá nhân. như thế nào? - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - Cần bảo quản thực phẩm chu đáo, không để ruồi bọ bâu vào, giữ thịt, cá ở nhiệt độ thích hợp. * Kết luận: Cần phải bảo quản các chất dinh dưỡng của thực phẩm chu đáo trong quá trình chế biến Hoạt động 2: Tìm hiểu cách bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến rau, củ, quả tươi - Mục tiêu: HS biết được cách bảo quản các chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến rau, củ, quả tươi. - Thời gian: 10 phút. - Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.18 SGK. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho HS quan sát tranh vẽ H3.18 -> HS quan sát, tìm hiểu. SGK. - H: Rau, củ, quả trước khi chế biến -> TL: Cắt, gọt, thái. hoặc sử dụng phải như thế nào? - H: Cắt, rửa, gọt, thái có ảnh hưởng gì -> TL: Có. đến giá trị dinh dưỡng không? - GV nêu: Sinh tố và các khoáng chất -> HS lắng nghe, tiếp thu. dễ bị tiêu huỷ nếu không thực hiện đúng cách. Cần để nguyên trạng thái, rửa sạch trước khi cắt gọt. - H: Theo em nếu không thực hiện như -> HS trả lời cá nhân. vậy sẽ gây ảnh hưởng gì đến sức khoẻ con người? - GV nhận xét, kết luận. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - Rửa thật sạch, nên cắt, thái sau khi rửa và không để rau khô héo. - Rau, củ, quả ăn sống nên rửa sạch, gọt vỏ trước khi ăn. * Kết luận: Cần phải bảo quản các chất dinh dưỡng của thực phẩm chu
  3. đáo trong quá trình chế biến Hoạt động 3: Tìm hiểu cách bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến đậu hạt khô, gạo. - Mục tiêu: HS biết được cách bảo quản các chất dinh dưỡng khi chuẩn b ị ch ế biến đậu hạt khô, gạo. - Thời gian: 10 phút. - Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.19 SGK. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho HS quan sát tranh vẽ H3.19 -> HS quan sát, tìm hiểu. SGK. - H: Em hãy nêu tên các loại đậu hạt, -> TL: Đậu, lạc, vừng, gạo, đỗ xanh, ngũ cốc thường dùng? gạo tẻ, gạo nếp. - H: Em hãy cho biết đối với những -> HS trả lời cá nhân. loại này thì cần bảo quản chất dinh dưỡng như thế nào trước khi chế biến? -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - GV nhận xét, kết luận. - Đậu hạt khô bảo quản chu đáo khô ráo, mát mẻ, tránh sâu mọt. - Gạo tẻ, gạo nếp không vo kĩ. * Kết luận: Cần phải bảo quản các chất dinh dưỡng của thực phẩm chu đáo trong quá trình chế biến 3. Tổng kết. * Củng cố - GV hệ thống lại nội dung kiến thức đã học, nhấn mạnh nội dung chính. * Hướng dẫn về nhà - GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu nội dung còn lại của bài 17 SGK. =====================
  4. Tiết 43 BẢO QUẢN CHẤT DINH DƯỠNG TRONG CHẾ BIẾN MÓN ĂN (Tiết 2) I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết được cách bảo quản các chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn. 2. Kĩ năng: Vận dụng những kiến thức đã học vào chế biến món ăn tại gia đình. 3. Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng. II- ĐỒ DÙNG 1. Giáo viên: Nghiên cứu kiến thức liên quan đến bài học, tranh ảnh, báo chí… 2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà. III- PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, đàm thoại. IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC: 1. Khởi động Kiểm tra đầu giờ: GV nêu câu hỏi. IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC: 1. Khởi động Kiểm tra đầu giờ: GV nêu câu hỏi. - Tại sao phải bảo quản các chất dinh dưỡng trong khi chuẩn bị ch ế biến món ăn? - Nêu cách bảo quản thịt, cá, rau, củ, quả đậu hạt tươi, đậu hạt khô? 2. Bài mới. Hoạt động 1: Tìm hiểu tầm quan trọng của việc bảo quản chất dinh dưỡng khi chế biến món ăn - Mục tiêu: HS biết được cách bảo quản các chất dinh dưỡng khi chuẩn b ị ch ế biến thịt, cá. - Thời gian: 17 phút. - Đồ dùng dạy học: Không. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - H: Theo em tại sao phải quan tâm đến -> HS dựa vào SGK trả lời.
  5. bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn? - GV nhận xét, kết luận. - HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - Thực phẩm nếu đun lâu sẽ mất nhiều sinh tố và khoáng chất. - H: Khi chế biến món ăn cần chú ý -> HS dựa vào SGK trả lời. điều gì để không mất đi nguồn vitamin, chất dinh dưỡng trong thực phẩm? - HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - GV nhận xét, kết luận. - Để đảm bảo dinh dưỡng trong chế biến cần: + Cho thực phẩm vào luộc hay nấu khi nước sôi. + Khi nấu tránh khuấy nhiều. + Không nên hâm lại thức ăn nhiều lần. + Không nên vo kĩ gạo và gạt bỏ nước cơm khi nấu cơm. * Kết luận: Chú ý không để thực phẩm bị mất các loại sinh tố, nhất là các sinh tố dễ tan trong nước. Hoạt động 2: Tìm hiểu ảnh hưởng của nhiệt độ đối với thành phần dinh dưỡng - Mục tiêu: HS biết được cách bảo quản các chất dinh dưỡng khi chuẩn b ị ch ế biến thịt, cá. - Thời gian: 18 phút. - Đồ dùng dạy học: Không. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm nhỏ -> HS hoạt động nhóm nhỏ trả lời câu 3 phút nêu ảnh hưởng của nhiệt độ đối hỏi của GV. với các chất dinh dưỡng. - Hết thời gian, GV yêu cầu đại diện -> Đại diện một nhóm trình bày, các một nhóm trình bày, các nhóm khác nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có). nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. - HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép . - Chất đạm ở nhiệt độ cao sẽ bị mất
  6. đi. - Chất béo ở nhiệt độ cao sẽ mất vitamin A hoà tan và bị biết chất. - Chất đường bột ở nhiệt độ cao sẽ bị phân hủy. - Chất khoáng, sinh tố sẽ dễ bị hoà tan vào môi trường nước hoặc bị phân huỷ ở nhiệt độ cao. - H: Khi luộc thịt gà, thịt lợn ta cần phải làm gì để đảm bảo chất dinh -> TL: Nên nhỏ lửa. dưỡng? - H: Khi rán nên để lửa như thế nào? -> TL: Để nhỏ lửa vì ở nhiệt độ cao Vì sao? chất béo bị phân huỷ và mất vitamin A hoà tan trong nó. - H: Nước luộc thực phẩm nên đổ đi -> TL: Nên sử dụng vì có một số chất hay để sử dụng? Vì sao? đạm hoà tan vào nước. - H: Rau quả khi chế biến nên cắt thái -> TL: Tránh ngâm lâu trong nước, khi như thế nào? Vì sao? nào chế biến mới thái. * Kết luận: Chú ý không để thực phẩm bị mất các loại sinh tố, nhất là các sinh tố dễ tan trong nước. 3. Tổng kết. * Củng cố: - GV yêu cầu một HS đọc phần ghi nhớ, lớp theo dõi SGK - GV hệ thống lại nội dung kiến thức đã học, nhấn mạnh nội dung chính. * Hướng dẫn về nhà: - GV yêu cầu HS về nhà đọc và tìm hiểu trước bài 18 SGK. =====================
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1