Giáo án Công nghệ 6 bài 25: Thu nhập của gia đình
lượt xem 24
download
Bộ sưu tập về những giáo án Công nghệ 6 bài 25: Thu nhập của gia đình quý thầy cô và các bạn học sinh có thêm tư liệu bổ ích nhất phục vụ cho việc dạy và học. Đây là những bài soạn giáo án Thu nhập của gia đình giáo viên giúp học sinh biết được khái niệm thu nhập, nguồn thu nhập của các hộ gia đình ở thành phố và nông thôn. Biết được các biện pháp tăng thu nhập ở trong gia đình. Qua đây giáo viên cần học hỏi lẫn nhau những kinh nghiệm củng như kỹ năng giảng dạy để hoàn thiện giáo án giảng dạy của mình một cách tốt nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 6 bài 25: Thu nhập của gia đình
- GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 Chương IV .THU, CHI TRONG GIA ĐÌNH Bài 25 :THU NHẬP CỦA GIA ĐÌNH (TIẾT 1 ) I- Mục tiêu Sau khi học xong bài, HS: - Kiến thức: Biết được các khái niệm thu nhập, các ngu ồn thu nh ập c ủa các h ộ gia đình ở thành phố và nông thôn. - Kĩ năng: Làm được một số công việc để tăng thu nhập của gia đình. - Thái độ: Có ý thức trân trọng thành quả lao động của các thành viên trong gia đình. II- Chuẩn bị -Tranh ảnh về các ngành nghề trong xã hội, về kinh tế gia đình. - Các sơ đồ III- Tiến trình tiết dạy 1. Ổn định 6A2: 6A1: 2. KTBC 3.Bài mới Hoạt động của trò Hoạt động của trò Nội dung Vào bài: +Nhu cầu sinh hoạt hàng -May mặc, ăn uống, giải ngày của 1 gia đình bao trí… gồm những gì? -Nhu cầu khác (kiến thức cũ +Để đáp ứng được những trong 3 chương trước) nhu cầu đó chúng ta phải - HS tự do phát biểu- GV phụ thuộc vào những yếu khẳng định yếu tố quan tố nào? trọng nhất là thu nhập của Vậy thu nhập là gì? Thu gia đình mình. nhập dưới những hình thức nào? Đó là nội dung bài học hôm nay. HĐ1: Thu nhập của gia đình là gì? Những phần tiền và hiện vật nhận được hoặc có I.Thu nhập của được của các thành viên gia đình trong gia đình một cách thường xuyên từ các hoạt động lao động, chính là thu
- nhập của gia đình. Muốn có thu nhập, con người phải lao động. Cho HS quan sát một số hình ảnh về hoạt động lao Thu nhập của gia động. - Phải lao động để tạo ra thu đình là tổng các + Vậy nhu cầu hàng ngày là nhập. khoản thu bằng không thể thiếu đối với mỗi tiền hoặc hiện gia đình. Nhưng phải làm vật do lao động cách nào để tạo ra thu nhập - Phải làm việc, sử dụng bàn của các thành viên đáp ứng những yêu cầu đó? tay khối óc, đó là lao động trong gia đình tạo +Vậy em hiểu lao động là chân chính để tạo ra nguồn ra. gì? Và mục đích của lao thu nhập chính đáng. động là để làm gì? + Như vậy, thu nhập là không thể thiếu đối với cuộc sống. Và con người cần phải làm việc để tạo ra thu nhập đáp ứng cho nhu cầu của mình. HĐ2: Các hình thức thu nhập - Các em vừa thấy ở phần +Tiền lương: mức thu nhập II.Các thu nhập trên có nhiều hình thức lao này tuỳ thuộc vào kết quả của gia đình động. Và đó cũng là lý do lao động của mỗi người. hình thành nên nhiều hình +Tiền thưởng: là phần thu 1-Thu nhập thức thu nhập. Có 2 hình nhập bổ sung cho những bằng tiền thức thu nhập chính bằng người lao động làm việc tốt, Tiền lương, tiền tiền và bằng hiện vật. có năng suất lao động cao, thưởng, tiền công, + GV yêu cầu: Dựa vào kỷ luật tốt. tiền lãi bán hàng, hình 4.1 bổ sung thêm các +Tiền phúc lợi: khoản tiền tiền tiết kiệm, các khoản thu: tiền phúc lợi- này bổ sung vào nguồn thu khoản tiền trợ tiền hưu trí – tiền trợ cấp của gia đình do cơ quan cấp xã hội, tiền xã hội….. trường học…. Chi cho cán bán sản phẩm…. + Bạn nào có thể giải thích bộ viên chức vào dịp lễ, được các hình thức thu tết…… từ quĩ phúc lợi nhập trên? +Tiền bán sản phẩm: người lao động tạo ra sản phẩm vật chất trên mảnh vườn hoặc bằng sức lao động, một phần để dùng, một
- phần bán lấy tiền nhằm chi 2-Thu nhập tiêu cho những nhu cầu khác. bằng hiện vật. + GV yêu cầu: Quan sát +Tiền lãi bán hàng; tiền lãi Các sản phẩm tự hình 4.2, điền tiếp những ô tiết kiệm; tiền trợ cấp xã sản xuất ra như sản phẩm còn trống: sản hội; tiền công làm ngoài thóc, ngô, khoai, phẩm mây tre – sản phẩm giờ.. sắn, rau, hoa, quả, thủ công mỹ nghệ. - HS quan sát hình 4.2 và gia súc (trâu, bò, +Dựa vào hai hình 4.1 và 4.2điền tiếp những ô sản phẩm …), gia cầm( gà em cho biết hình thức thu còn trống. vịt…) nhập chính của gia đình mình? Có gia đình em nào trực tiếp +HS trả lời câu hỏi của GV. sản xuất ra sản phẩm không? 4.Tổng kết - Thu nhập của gia đình là gì? - Có những loại thu nhập nào? - Cho 1 HS đọc phần “ Có thể em chưa biết” 5. Dặn dò - Học thuộc bài phần I, II.
- Tiết 63: THU NHẬP CỦA GIA ĐÌNH (TIẾT 2 ) I- Mục tiêu Sau khi học xong bài, HS nắm được: - Kiến thức: Thu nhập của các loại hộ gia đình ở thành ph ố và nông thôn. Hi ểu được các biện pháp tăng thu nhập của gia đình. - Kĩ năng: Làm được một số công việc để tăng thu nhập của gia đình. - Thái độ: Có ý thức trân trọng thành quả lao động của các thành viên trong gia đình. II- Chuẩn bị -Tranh ảnh về các ngành nghề trong xã hội, về kinh tế gia đình. - Các sơ đồ III- Tiến trình tiết dạy 1. Ổn định 6A2: 6A1: 2. KTBC - Thu nhập của gia đình là gì? - Có những loại hình thu nhập nào? 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Vào bài: Chúng ta đã biết mỗi gia đình có tổng thu nhập khác nhau, từ các nguồn khác nhau. Cụ thể ở nước ta các gia đình có những hình thức thu nhập như thế nào? Và làm cách nào để có thể tăng thu nhập cho mỗi gia đình? Đó chính là nội dung phần bài học hôm nay. HĐ2: Thu nhập của các loại hộ gia đình ở Việt nam. - Hãy kể tên các loại hộ gia III- Thu nhập của đình ở Việt Nam mà em các loại hộ gia biết? đình ở Việt Nam + GV yêu cầu: ghi vào vở những từ trong khung bên 1- Thu nhập của phải vào chỗ trống của mục gia đình công a,b,c,d, ( trang 126 SGK). - Thu nhập của gia đình nhân viên chức sản xuất: bằng hiện vật. - Thu nhập của công nhân
- + GV yêu cầu: tiếp tục điền viên chức: bằng tiền. vào chỗ trống trong SGK - Thu nhập của người buôn trang 126. bán dịch vụ: bằng tiền. +HS trả lời câu hỏi. +HS: a-tiền lương, tiền thưởng. 2- Thu nhập của b- lương hưu, lãi tiết kiệm. gia đình sản c- học bổng. xuất. + GV: Điền tiếp vào ô trống d- trợ cấp xã hội, lãi tiết trong SGK trang 126. kiệm. +HS: a- tranh sơn mài, +GV: -HS liên hệ gia đình khảm trai, hàng ren, khăn mình thuộc loại hộ nào? thêu, giỏ mây, nón,… -Thu nhập của gia đình gồm b- khoai sắn, ngô, thóc, lợn, những loại nào? gà… -Thu nhập của gia đình em c- rau, hoa, quả… 3- Thu nhập của bằng gì? d- cá, tôm, hải sản… người buôn bán - Ai là người tạo ra thu nhập e- muối… dịch vụ chính cho gia đình? -HS: a- tiền lãi; b,c- tiền +Vậy nguồn thu nhập của công Kết luận: các hộ gia đình kể trên thuộc - Thu nhập của hình thức thu nhập nào? các hộ gia đình ở thành phố chủ yếu bằng tiền, +Thu nhập của các gia đình còn thu nhập của thành phố có gì khác so với các hộ gia đình ở nông thôn không? Giải thích nông thôn chủ theo sự hiểu biết của em? yếu bằng sản phẩm mà họ sản xuất ra. HĐ3: Tìm hiểu các biện pháp tăng thu nhập của gia đình GV: Theo em, những ai có IV- Biện pháp thể tham gia đóng góp vào tăng thu nhập gia thu nhập cho gia đình? đình GV yêu cầu: HS ghi vào vở -HS : mọi thành viên đều những nội dung thích hợp ở phải tham gia đóng góp. bảng bên vào chỗ trống của 1- Phát triển kinh các mục a,b,c.. trong SGK -HS: a- tăng năng suất lao tế gia đình bằng trang 126. động, tăng ca sắp xếp, làm cách làm thêm thêm giờ. nghề phụ.
- b- làm kinh tế phụ, làm gia công tại gia đình +Theo em ngoài các hình c- dạy thêm( gia sư), tận thức trên để phát triển kinh dụng thời gian tham gia tế gia đình cần có hình thức quảng cáo bán hàng. nào khác? + HS tự do phát biểu. GV định hướng theo 2 ý cũng góp phần đáng kể tăng thu nhập cho gia đình: - tiết kiệm ( không lãng phí) - HS lần lượt phát biểu ý - chi tiêu hợp lý ( đủ- khoa kiến của mình. học) 2- Em có thể làm + Em có thể làm gì để giúp gì để góp phần đỡ gia đình trên mảnh vườn tăng thu nhập cho xinh xắn? gia đình? + Em có thể giúp đỡ gia đình - Làm những việc vừa sức, phát triển chăn nuôi không? hỗ trợ thêm cho các thành +Em hãy liệt kê các công viên khác trong gia đình có việc mình làm để giúp đỡ điều kiện làm việc và lao Kết luận gia đình? động tốt hơn. Đó cũng là Mọi người trong hình thức đóng góp tăng thu gia đình đều có nhập cho gia đình. trách nhiệm tham gia sản xuất hoặc làm các công việc tuỳ theo sức của mình để góp phần làm tăng thu nhập, làm giàu cho gia đình và xã hội. 4. Củng cố - Hãy kể tên các loại thu nhập của gia đình em? - Thu nhập của các gia đình ở thành phố và nông thôn có khác nhau không? - Em đã làm gì để góp phần tăng thu nhập gia đình? 5. Dặn dò - Đọc phần ghi nhớ. - Học thuộc bài .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 7: Cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật
9 p | 349 | 53
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 21: Tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình
6 p | 559 | 41
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 10: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp
4 p | 329 | 40
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 13: Cắm hoa trang trí
11 p | 408 | 39
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 6: Thực hành cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh
8 p | 265 | 37
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 24: Thực hành - Tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau, củ, quả
6 p | 593 | 37
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 16: Vệ sinh an toàn thực phẩm
9 p | 708 | 37
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 23: Thực hành - Xây dựng thực đơn
4 p | 384 | 35
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa
7 p | 493 | 34
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 17: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn
6 p | 416 | 31
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 15: Cơ sở của ăn uống hợp lí
12 p | 510 | 30
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 27: Thực hành - Bài tập tình huống về thu, chi trong gia đình
5 p | 502 | 30
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 4: Sử dụng và bảo quản trang phục
7 p | 505 | 29
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 20: Thực hành - Trộn hỗn hợp nộm rau muống
5 p | 362 | 27
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm
12 p | 685 | 26
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn
9 p | 437 | 26
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 19: Thực hành - Trộn dầu giấm rau xà lách
4 p | 447 | 25
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn